32 tướng tốt, 80 vẻ đẹp của Đức Phật là gì?

16/01/2025 08:33:15 18416 lượt xem

32 tướng tốt của Đức Phật là tiêu chuẩn chung của cả Phật giáo Nam truyền và Bắc truyền, còn 80 vẻ đẹp là cách tán thán thêm về Ngài.

Trong Kinh Lăng Nghiêm, Đức Phật từng hỏi Tôn giả A-nan về lý do xuất gia theo Ngài. A-nan đáp rằng chính vì bị thu hút bởi vẻ đẹp thanh tịnh và tướng mạo đặc biệt của Đức Phật. Ngài nhận ra rằng hình thể sáng chói và thanh tịnh của Đức Phật không phải là kết quả của các yếu tố đời thường, mà phản ánh sự tu tập và hoàn thiện từ bi, trí tuệ qua nhiều kiếp sống.

Theo truyền thống Phật giáo, 32 tướng tốt là những đặc điểm đặc biệt trên cơ thể của Đức Phật, biểu hiện cho sự hoàn hảo cả về tâm và hạnh. Một số tướng tiêu biểu bao gồm:

  1. Đầu tròn như đỉnh núi.
  2. Mắt sáng và xanh như cánh hoa sen.
  3. Lưỡi dài có thể che khắp mặt.
  4. Thân vàng óng ánh như vàng ròng.
  5. Bàn chân bằng phẳng, có dấu ấn bánh xe.

Những tướng tốt này không chỉ mang ý nghĩa thẩm mỹ, mà còn là biểu tượng của các phẩm chất tu hành như từ bi, trí tuệ và công đức viên mãn.

Bên cạnh 32 tướng tốt, Đức Phật còn được tán thán qua 80 vẻ đẹp tùy hình. Đây là những nét tinh tế, làm tăng thêm sự uy nghiêm và cuốn hút của Ngài, như:

  • Mái tóc đen óng mượt và xoắn lại theo chiều phải.
  • Giọng nói êm dịu, thấu tận lòng người.
  • Bước đi vững chãi, giống như voi chúa.

32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp tùy hình không chỉ miêu tả hình thức bên ngoài mà còn phản ánh nội tâm hoàn mỹ của Đức Phật. Chúng nhắc nhở người tu hành rằng vẻ đẹp thật sự đến từ sự rèn luyện tâm hồn, tu tập đạo đức, và thực hành từ bi, trí tuệ trong cuộc sống.

Vì vậy, tướng tốt của Đức Phật không phải là sản phẩm của yếu tố thế tục, mà là kết tinh của sự tu hành và trí tuệ giác ngộ. Đây là nguồn cảm hứng lớn lao cho các Phật tử noi theo trên hành trình tu học.

Tám mươi vẻ đẹp trong Hán ngữ được gọi là “Bát thập chủng hảo” hay “Bát thập tuỳ hình hảo” nghĩa là vẻ đẹp kèm theo 32 tướng chính.

Luận về 32 Tướng tốt, 80 vẻ đẹp của đức Phật

Trong kinh Phật, Đức Phật được mô tả là sở hữu những đặc điểm vượt trội về hình thể và trí tuệ, gọi là 32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp phụ trợ (tùy hình hảo). Đây là những biểu tượng tượng trưng cho trí tuệ và lòng từ bi vô biên của Ngài.

Vô kiến đảnh tướng
Đây là một trong những tướng nổi bật, ám chỉ rằng không ai có thể nhìn thấy đỉnh đầu của Đức Phật, dù sở hữu năng lực siêu phàm. Điều này biểu trưng cho trí tuệ tối thượng và không thể bị dò xét bởi bất kỳ ai.

Tướng bạch hào
Bạch hào là một sợi lông trắng mọc ở giữa hai chân mày, hình xoắn ốc, trong suốt như pha lê. Theo kinh điển, sợi lông này có thể kéo dài từ vị trí mọc tới tận gót chân và có khả năng phát ra ánh sáng, gọi là “bạch hào tướng quang minh”. Ánh sáng từ bạch hào được xem là biểu tượng của từ bi và trí tuệ tỏa khắp thế gian.

Các đặc điểm hình thể khác

  • Bàn chân và bàn tay: Các ngón tay và ngón chân có màng mỏng nối liền, nhưng trong suốt và không thể bị tổn hại bởi vật cứng.
  • Răng: Đức Phật được mô tả có đủ 40 chiếc răng đều đặn và đẹp.
  • Lưỡi: Lưỡi của Đức Phật khi thè ra có thể che phủ toàn bộ khuôn mặt, biểu trưng cho khả năng thuyết pháp và truyền bá chân lý.

Ánh sáng và vòng hào quang: Thân Đức Phật được bao quanh bởi ánh sáng gọi là “viên quang” – một vòng ánh sáng tròn đầy đủ năm màu tỏa đều xung quanh. Ánh sáng này thể hiện lòng từ bi và năng lượng giác ngộ.

Các tướng khác trên thân thể

  • Bàn chân: Lòng bàn chân có những dấu hiệu đặc biệt như hoa sen hoặc các xoáy tròn. Đây là biểu tượng của sự vững chãi và hướng dẫn chúng sinh.
  • Thân hình: Đức Phật có thân hình cân đối, với tỷ lệ hài hòa và đầy đặn, biểu trưng cho sức mạnh và trí tuệ hoàn hảo.

Những tướng tốt và vẻ đẹp của Đức Phật không chỉ mang ý nghĩa hình thể, mà còn thể hiện sự giác ngộ, trí tuệ và đức hạnh của Ngài. Các đặc điểm này được mô tả chi tiết trong kinh điển để người tu học có thể chiêm nghiệm và hiểu sâu hơn về các phẩm chất của một bậc giác ngộ.

Theo kinh điển, khi Đức Phật xuất hiện trong các cõi để hóa độ chúng sinh, Ngài có thể hiện thân phù hợp với hoàn cảnh của từng loài. Tuy nhiên, khi xưng danh là Đức Phật, Ngài phải đầy đủ 32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp. Điều này giúp phân biệt với các nhân vật khác và duy trì sự tôn kính đúng mực.

Kinh điển nhắc nhở rằng trong tương lai, con người có thể bị cuốn vào sự suy thoái về đạo đức và trí tuệ. Việc phát triển khoa học và công nghệ nếu không đi kèm với lòng nhân ái sẽ dẫn đến những hệ quả nghiêm trọng. Đây là lời cảnh tỉnh để nhân loại nhận thức rõ hơn về trách nhiệm đạo đức và hướng tới sự hòa bình bền vững.

32 tướng tốt của Đức Phật là kết quả tu hành vô lượng kiếp vì chúng sanh mà xả bỏ thân mạng, làm lợi ích lớn lao.

Phật tâm Phật tướng

Tám mươi vẻ đẹp của Đức Phật gồm:

01. Không thấy đảnh tướng 

02. Mũi cao thẳng, lổ mũi không lộ

03. Lông mày như trăng non

04. Trái tay rũ xuống

05. Thân rắn chắc

06. khớp xương chắc như móc khoá

07. Mỗi lúc trở mình chuyển hình như voi chúa

08. Đi cách đất và có ấn dấu chân

09. Móng như màu đồng đỏ

10. Xương đầu gối tròn đẹp

11. Thân trong sạch

12. Da mềm mại

13. Thân cao đẹp không cong vẹo

14. Ngón tay tròn thon nhỏ

15. Vân tay ẩn kín

16. Mạch sâu chẳng hiện

17. Mắt cá ẩn

18. Thân mềm mại mượt mà

19. Thân hình tròn đầy

20. Không uốn éo

21. Dung nghi đầy đủ

22. Đi đứng khoan thai

23. Đứng không động

24. Uy chấn hết thảy

25. Người thấy được an lạc

26. Khuông mặt vừa vặn

27. Dung mạo đoan chính

28. Diện mạo viên mãn

29. Môi màu sắc đỏ

30. Âm thanh vang trầm trong vắt

31. Rốn sâu tròn đẹp

32. Lông xoáy về hướng phải

33. Tay dài qua gối

34. Tay chân như ý

35. Vân tay sáng thẳng

36. Vân tay dài

37. Vân tay chẳng đứt

38. Người thấy hoan hỷ

39. Mặt rộng và đẹp

40. Mặt như vầng trăng tròn

41. Nói năng hoà nhã

42. Lỗ chân lông xuất ra mùi thơm

43. Trong miệng thoảng ra hương thơm

44. Dáng điệu cử chỉ như sư tử

45. Đi đứng như voi chúa

46. Tướng đi như ngỗng chúa

47. Đầu như trái Ma đà na

48. Các thành phần đầy đủ

49. Răng trắng đẹp

50. Lưỡi dài có màu đỏ

51. Lưỡi mỏng mà rộng

52. Lông nhiều và có màu hồng

53. Lông mềm mà mướt

54. Mắt dài và rộng

55. Tướng tử môn đầy đủ

56. Tay chân trắng hồng như màu hoa sen

57. Rốn không lộ

58. Bụng không lồi

59. Bụng thon đẹp

60. Thân khuynh động

61. Thân trì trọng

62. Thân lớn dài

63. Tay chân mềm mại sạch bóng

64. Bốn phía có hào quang dài một trượng

65. Khi đi có hào quang chiếu sáng khắp thân

66. Xem chúng sanh bình đẳng như nhau

67. Không xem thường chúng sanh

68. Thân tướng hùng vệ

69. Âm thanh không tăng giảm

70. Thuyết pháp không chấp trước

71. Tuỳ duyên thuyết pháp

72. Thứ đệ thuyết pháp

73. Pháp âm ứng với âm thanh của chúng sanh

74. Chúng sanh ngắm thân Phật ngắm mãi không hết

75. Ngắm mãi không chán

76. Tóc dài và đẹp

77. Tóc dài không rối

78. Tóc xoắn đẹp

79. Tóc như màu ngọc xanh

80. Đầy đủ tướng tốt của bậc phước đức

Ba mươi hai tướng tốt của Đức Phật gồm có:

01. Dưới lòng bàn chân bằng thẳng không có lồi lỏm.

02. Dưới lòng bàn chân có hình bánh xe, với ngàn tăm xe trục xe, vành xe đầy đủ.

03. Chân tay mềm mại không thô cứng.

04. Ngón tay nhỏ dài trắng nỏn như tuyết.

05. Tay chân có màng da lưới.

06. Gót chân thon tròn đầy không có lồi lõm.

07. Có mắt cá tròn.

08. Ống chân tròn đầy như con nai chúa.

09. Tay dài quá gối, lưng thắng như núi.

10. Nam căn ẩn tàng bên trong.

11. Tướng lưỡi rộng dài.

12. Mỗi chân lông chỉ mọc 1 sợi lông có màu xanh và thoảng ra mùi thơm.

13. Lông mọc xoáy lên và xoáy về hướng mặt.

14. Thân hình có màu sắc như vàng kim.

15. Thân có hào quang, phát ra các phía.

16. Da mịn trơn nhuyễn như dầu.

17. Hai vai bằng thẳng không khuyết.

18. Hai nách đầy đặn không có lỏm.

19. Thân cao thẳng, uy nghi đỉnh đạc.

20. Thân hình đoan chánh không có cong vẹo uốn éo.

21. Lòng bàn tay chân bằng thẳng.

22. Có đủ 40 răng.

23. Răng đều đặn và trắng đẹp.

24. Răng bằng thẳng không hở khuyết.

25. Hai má tròn đầy như má sư tử.

26. Trong cổ họng thường tiết ra nước bột đầy đủ cam lồ mỹ vị.

27. Lưỡi rộng ,dài và mềm mại.

28. Âm thanh như tiếng chim Ca lăng tầng già, ở xa cũng có thể nghe.

29. Mắt màu tím thẫm, trong như nước biển.

30. Lông mi đặc thù phi phàm.

31. Giữa hai lông mày có lông trắng phóng hào quang.

32. Trên đảnh đầu có nhục kế, và không nhìn thấy đảnh đầu.

24 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Rắn thần Naga trong Phật giáo và văn hóa Khmer

Kiến thức Phật giáo 28/10/2025 17:34:59

Rắn thần Naga trong Phật giáo và văn hóa Khmer

Kiến thức Phật giáo 28-10-2025 17:34:59

Trong thế giới biểu tượng của Phật giáo và các nền văn hóa phương Đông, hình tượng rắn thần Naga xuất hiện như một thực thể huyền bí, vừa mang vẻ oai nghiêm vừa ẩn chứa chiều sâu triết lý tâm linh. Từ lâu, Naga không chỉ được xem là linh vật bảo hộ, mà còn là cầu nối giữa con người và cõi thiêng liêng.
15374 lượt xem 0 Bình luận

Tánh Không là gì? Hiểu đúng và ứng dụng Tánh Không trong đời sống tu tập

Kiến thức 27/10/2025 15:59:44

Tánh Không là gì? Hiểu đúng và ứng dụng Tánh Không trong đời sống tu tập

Kiến thức 27-10-2025 15:59:44

Trong hành trình tìm hiểu Phật giáo, có lẽ không có khái niệm nào vừa sâu sắc, vừa dễ bị hiểu sai như Tánh Không. Nhiều người khi nghe đến “Không” thường nghĩ rằng đó là hư vô, phủ nhận vạn vật hay buông bỏ tất cả. Nhưng trong giáo lý Đức Phật, Tánh Không không phải là không có gì, mà là cái thấy đúng như thật về bản chất vô ngã của mọi pháp, nơi tâm không còn chấp thủ, phân biệt hay tạo tác.
14062 lượt xem 0 Bình luận

Bánh Xe Pháp Luân: Biểu Tượng Chân Lý Và Sự Giải Thoát Trong Đạo Phật

Kiến thức 24/10/2025 14:53:46

Bánh Xe Pháp Luân: Biểu Tượng Chân Lý Và Sự Giải Thoát Trong Đạo Phật

Kiến thức 24-10-2025 14:53:46

Trong kho tàng biểu tượng thiêng liêng của Phật giáo, bánh xe Pháp Luân là hình ảnh mang ý nghĩa sâu xa và phổ quát nhất. Từ những ngôi chùa cổ ở Ấn Độ, Tích Lan cho đến chùa chiền Việt Nam, hình tượng bánh xe tròn với tám, mười hai hay sáu gọng luôn hiện diện nơi pháp tòa, trên cột cờ, hoặc giữa các bức phù điêu trang nghiêm.
25355 lượt xem 0 Bình luận

Kiết Sử là gì? Cội nguồn ràng buộc và con đường giải thoát

Kiến thức 23/10/2025 16:43:54

Kiết Sử là gì? Cội nguồn ràng buộc và con đường giải thoát

Kiến thức 23-10-2025 16:43:54

Từ ngàn xưa, Đức Phật đã chỉ ra rằng, khổ đau của con người không đến từ ngoại cảnh, mà khởi sinh từ chính tâm mình. Cái tâm ấy, khi bị vô minh và ái dục chi phối, liền sinh ra những sợi dây vô hình ràng buộc gọi là kiết sử. Chúng khiến chúng sinh mãi trôi lăn trong vòng sinh tử, luân hồi từ kiếp này sang kiếp khác.
15100 lượt xem 0 Bình luận

Tôn giả Ca-chiên-diên: Bậc Luận nghị đệ nhất của Đức Phật

Kiến thức 17/10/2025 15:41:35

Tôn giả Ca-chiên-diên: Bậc Luận nghị đệ nhất của Đức Phật

Kiến thức 17-10-2025 15:41:35

Tôn giả Ca-chiên-diên (Mahākaccāna), còn gọi là Ma-ha Ca-chiên-diên, là một trong mười vị đại đệ tử của Đức Phật Gotama. Ngài được tôn xưng là Luận nghị đệ nhất, bậc thầy về khả năng diễn giải, phân tích những lời dạy cô đọng của Đức Thế Tôn thành những pháp thoại sáng tỏ, dễ hiểu.
34773 lượt xem 0 Bình luận