Ngũ giới là gì? Bao gồm giới nào? Lợi ích khi thọ ngũ giới

26/07/2023 17:00:09 1064 lượt xem

Tuân theo ngũ giới trong quan điểm Phật giáo sẽ giúp bạn loại bỏ lo lắng và hối tiếc gây xáo trộn việc hành thiền, tu tập. Ngũ giới Phật giáo mang đến nhiều lợi ích cho con người trong quá trình tu hành. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về ngũ giới cấm của nhà Phật.

Ngũ giới là gì? 

Ngũ giới là 5 giới cấm do Đức Phật gồm: Không sát sinh, không tà dâm, không vọng ngữ, không trộm cắp, không uống rượu với mục đích để ngăn chặn những tưởng niệm ác, hành động bất chính.

Ngũ giới là gì_ Bao gồm giới nào_ Lợi ích khi thọ ngũ giới (6)

Sau khi quy y thì các Phật tử cần phải tuân hành theo 5 giới này để đời sống được an lành, hạnh phúc. Gìn giữ năm giới này là vì bản thân mỗi người, không phải vì Phật và phải giữ luôn trong suốt cuộc đời.

Ngũ giới bao gồm giới nào?

Ngũ giới trong Phật giáo bao gồm có 5 loại là không sát sinh, không tham lam, không tà dâm, không uống rượu và không vọng ngữ. Mỗi giới có những điểm đặc biệt riêng mà bạn cần nắm giữ như: 

Không sát sinh

Không sát sanh là việc không được giết hại mạng sống của con người hay loài vật khác. Giết hại mạng sống có nhiều loại như trực tiếp giết hại, xúi bảo người giết, tùy hỉ trong việc giết hại. Khi Phật tử không giết mạng người, không dùng miệng xúi bảo  kẻ khác giết, thương xót khi thấy giết hại nhau chính là việc giữ giới không sát sanh. Để quy kết một người phạm giới sát sanh dựa vào 5 yếu tố: 

  • Chúng sinh đều có thức tánh, loại trừ thực vật, vi khuẩn, vi trùng. 
  • Biết rõ chúng sinh có thức tánh 
  • Có tác ý muốn giết chúng sinh 
  • Cố gắng giết chúng sinh 
  • Chúng sinh đã chết vì chính bản thân mình giết 

Ngũ giới là gì_ Bao gồm giới nào_ Lợi ích khi thọ ngũ giới

Không tham lam, trộm cắp

Không được trộm cắp, tham lam chính là việc không được lấy tài sản thuộc sở hữu của người khác khi chưa có sự ưng thuận. Hay việc bạn cưỡng ép người khác khi họ không muốn. Gian lận trốn thuế… cũng là việc tham lam, trộm cắp mà người tu hành cần tránh.

5 yếu tố hình thành nên tội trộm cắp như sau:

  • Vật có chủ sở hữu 
  • Biết rõ vật nào đó có chủ sở hữu 
  • Có ý muốn lấy, chiếm hữu
  • Cố gắng lấy hay chiếm hữu
  • Vật đó đã bị dời chỗ đi do sự cố ý lấy của bản thân mình.

Ngũ giới là gì_ Bao gồm giới nào_ Lợi ích khi thọ ngũ giới (2)

Không tà dâm

Người Phật tử có vợ chồng rồi thì tuyệt đối không phạm đến sự trinh bạch của kẻ khác. Khi bạn phạm vào điều này thì mắc tội tà dâm, gây đau khổ gia đình mình và   người, gây nguy cơ tán gia bại sản. Vì tình cảm riêng tư của mình mà bạn khiến nhiều người khổ đau tức là thiếu lòng nhân.  

4 yếu tố hình thành nên tội tà dâm như: 

  • Người nữ đã có sở hữu hay đã được bảo hộ 
  • Có tâm muốn hành dâm 
  • Cố gắng hành dâm 
  • Có sự thích thú khi thực hiện hành dâm 

Ngũ giới là gì_ Bao gồm giới nào_ Lợi ích khi thọ ngũ giới (3)

Không uống rượu

Theo quan điểm Đạo Phật chủ trương giác ngộ và cần có tinh thần điềm đạm, tỉnh sáng. Khi bạn uống rượu vào khiến tâm trí quay cuồng, mất hết bình tĩnh và trái với mục đích giác ngộ. Uống rượu làm mất trí khôn, gây nên bệnh hoạn cho thân thể,  di hại cho con cái đần độn. 

Do vậy, người Phật tử vì sự nghiệp giác ngộ quyết hẳn không uống rượu. Trừ trường hợp, Phật tử mắc bệnh y sĩ bảo phải dùng rượu hòa thuốc uống thì sẽ sử dụng đến khi lành bệnh thì chấm dứt và phải trình cho chư Tăng biết trước khi uống.

2 yếu tố hình thành nên tội uống rượu như:

  • Mình có ý muốn uống rượu
  • Đã uống rượu qua khỏi cổ 

Ngũ giới là gì_ Bao gồm giới nào_ Lợi ích khi thọ ngũ giới (4)

Không vọng ngữ 

Nói lời trái với sự thật để hại người là nói dối cần tránh trong ngũ giới Phật Pháp. Phật tử nên ăn nói có mẫu mực, không vọng ngữ và không điêu xảo dối trá. Trừ trường hợp vì lợi người lợi vật, do lòng nhân cứu người cứu vật mà nói sai sự thật.

4 yếu tố hình thành nên tội nói dối bao gồm:

  • Có điều sai sự thật 
  • Có tâm muốn nói điều sai sự thật 
  • Đã nói điều sai sự thật 
  • Khiến người nghe tin vào điều sai sự thật 

Ngũ giới là gì_ Bao gồm giới nào_ Lợi ích khi thọ ngũ giới (5)

Tại sao cần phải thọ ngũ giới?

Trong cuộc đời, ai cũng yêu quý và muốn bảo vệ sự sống của mình. Ai cũng sợ chết, sợ đau khổ… Vậy tại sao ta quý trọng sự sống của mình mà hủy diệt mạng sống của chúng sanh khác? Tại sao bản thân ta biết tránh đau khổ nhưng lại gieo đau khổ cho chúng sanh khác? Khi bạn gieo nhân giết hại sẽ nhận lại quả báo đó.

Bởi nếu chúng ta đi vào con đường nguy hiểm thì tất nhiên sẽ gặp tai họa tự nhiên, chứ Phật không tạo ra tai họa trừng phạt. Khi bạn làm ác thì bạn sẽ phải chịu quả xấu, ta làm thiện sẽ nhận quả tốt. Khi thọ ngũ giới chính là thành trì ngăn chặn cho ta đừng đi lạc vào đường ác, tránh bạn rơi xuống vực sâu trên con đường giải thoát. 

Xem thêm: Kiến thức Phật giáo

Ngũ giới là gì_ Bao gồm giới nào_ Lợi ích khi thọ ngũ giới (7)

Lợi ích khi giữ gìn ngũ giới

Giữ gìn ngũ giới nhà Phật mang đến nhiều lợi ích to lớn cho con người. Người biết giữ gìn năm giới tạo ra sự an lành cho bản thân. Không sát sanh sẽ không bị tù tội về giết người, không có thù hận nên sẽ không phải lo sợ trả thù.

Không trộm cướp, bản thân sẽ không mắc tội tù về trộm cướp, tới lui tự do, đến đi an ổn. Không tà dâm, bạn không phải lao thần tổn trí, được mọi người đều tín nhiệm và tin cậy. Không nói dối sẽ gây được niềm tin của mọi người. Không uống rượu sẽ giúp bản thân không bị cái tệ điên cuồng mất trí tác động, sức khỏe đảm bảo. 

Đó là những lợi ích bản thân ngay trong hiện tại. Nếu về mai sau người có đạo đức, sống giữ giới sẽ được mọi người yêu thương, tôn trọng và kính nể. Người giữ ngũ giới luôn thanh thản, không phân vân, hổ thẹn hay sợ hãi với mọi người. Đặc biệt, khi lâm chung sẽ ra đi trong tỉnh giác, không hối hận ăn năn về những việc ác đã gây ra trong đời. Nhờ tâm thanh thản và thanh tịnh sẽ giúp chúng ta có thể tái sinh vào cõi lành. 

Người giữ giới luật nghiêm túc sẽ không gây tạo ác nghiệp, không bị quả báo luân hồi. Năm giới không còn được ngộ nhận như điều cấm đoán mất tự do mà chính là  nếp sống an lạc giải thoát. Gìn giữ năm giới là tôn trọng nhân bản, là nền tảng đạo đức.

Video ngũ giới

Trên đây là những chia sẻ về ngũ giới Phật giáo chi tiết nhất đến bạn đọc. Mong rằng mỗi Phật tử khi tu hành sẽ thực hiện đúng 5 giới để có được sự thanh thản, tái sinh vào cõi lành.

55 lượt thích 0 bình luận

Trả lời

Tin liên quan

Đức Phật dạy về 4 kiểu người ở đời

Kiến thức 19/09/2024 17:09:46

Đức Phật dạy về 4 kiểu người ở đời

Kiến thức 19-09-2024 17:09:46

Đời người tựa như ánh chớp đêm dông, thoáng qua một chốc là trăm năm đi đến tận cùng. Ai biết tỉnh thức sẽ dễ dàng tìm thấy con đường đúng đắn và sớm đến bến bờ giác ngộ.
823 lượt xem 0 Bình luận

Bồ Tát Kim Cương Thủ? Thần chú của Bồ Tát Kim Cương Thủ

Kiến thức 19/09/2024 15:35:53

Sáu cõi luân hồi trong Phật giáo

Kiến thức 19/09/2024 08:41:00

Sáu cõi luân hồi trong Phật giáo

Kiến thức 19-09-2024 08:41:00

Theo Phật Giáo, sau khi qua đời, chúng sinh tái sinh vào một trong sáu cõi luân hồi: Trời, Người, A-tu-la, Địa Ngục, Ngạ Quỷ, và Súc Sinh. Tìm hiểu chi tiết về các cõi này trong bài viết sau.
1535 lượt xem 0 Bình luận

Chánh ngữ là gì? Thực hành Chánh ngữ trong đời sống

Kiến thức 18/09/2024 15:50:11

Tứ nhiếp pháp là gì? Lợi ích khi thực hành trong đời sống

Kiến thức 17/09/2024 09:10:19