Chùa Hang – Tuyệt sắc linh thiêng miền Tây sông nước

12-08-2023 09:42:59

Chùa Hang là một địa điểm du lịch tâm linh chắc chắn không thể bỏ lỡ khi có dịp đi du lịch miền Tây. Ngôi chùa là nơi quy tụ những câu chuyện tâm linh huyền bí, khung cảnh nên thơ, bình yên và lưu giữ những nét văn hóa giao lưu độc đáo.

Chùa Hang hay còn gọi là Phước Điền Tự, cách chùa Tây An, lăng Thoại Hầu và miếu Bà Chúa Xứ núi Sam khoảng 1km. Tọa lạc trên sườn núi Sam. thuộc địa bàn Châu Đốc, tỉnh An Giang. Đây là một danh lam thắng cảnh nổi tiếng ở miền Tây Nam Bộ.

Chùa hình thành từ khoảng năm 1840 – 1850, ban đầu là một am tu bằng tre lá, do bà Lê Thị Thơ (1818 – 1899), pháp danh Diệu Thiện, người làm nghề may ở Chợ Lớn tạo lập để làm nơi tu hành, khi tuổi hãy còn trẻ. Chuyện kể, trước đây bà Thơ cũng có một gia đình, nhưng vì nhà chồng quá hà khắc nên bà phải lẩn trốn đến chốn biên thùy này, vừa bốc thuốc trị bệnh, vừa chuông mõ, ước mong sớm dứt nghiệp duyên. Theo giai thoại, kề bên am tu có một hang núi sâu, có đôi mãng xà to lớn dị thường ở trong hang ấy. Nhưng từ khi bà đến tu, đôi mãng xà không còn hung tợn nữa, mà thường đến nằm im lắng nghe kinh kệ. Bà đặt tên chúng là Thanh Xà, Bạch Xà và sau khi bà qua đời, đôi mãng xà cũng bỗng dưng biến mất. Năm 1885, do cảm mến đức độ của sư nữ Diệu Thiện, ông phán Thông (Nguyễn Ngọc Cang) ở Châu Đốc và nhân dân quanh vùng đã tự quyên góp tiền của, xây dựng lại chùa: nền lát gạch tàu, cột gỗ căm xe, kèo rui gỗ thao lao, lợp ngói móc… Năm 1937, Hòa thượng Thích Huệ Thiện (1904 – 1990) trùng nâng cấp chùa lần thứ hai.

Chùa Hang nằm giữa khung cảnh núi non hùng vĩ, được bao bọc bởi rừng cây xanh thẳm. Từ cánh cổng lớn dưới chân núi đi vào bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác chinh phục 300m bậc thang để tới khu vực chính. Mặt chính của chùa Hang rộng khoảng 11m, mặt bên trong rộng 10m. Ngoài ra, các ngóc ngách của hang sâu, vách đá cũng được đặt tượng Phật để thờ. Hai bên lối đi đặt tượng rắn – Linh vật trong truyền thuyết rất hoành tráng và độc đáo. 

Khi đặt chân tới đây, du khách sẽ cảm nhận được một sự mới mẻ của một thế giới mới, trút bỏ những buồn phiền, vướng bận cuộc sống để tìm lại sự bình yên trong không khí trong lành. 

Nếu có dịp đến với An Giang, chùa Hang sẽ đã điểm đến tâm linh lý tưởng để các bạn tận hưởng cuộc sống bình yên nơi cửa Phật. Hãy cùng trải nghiệm một ngày tuyệt vời tại nơi đây nhé!

Nguồn: Sưu tầm

30 lượt thích 0 bình luận

Trả lời