Bát Quan Trai giới là gì? Các ngày thọ và nghi thức

18/08/2023 09:09:04 1331 lượt xem

Thọ Bát Quan Trai giới theo đúng quy định sẽ mang đến cho chúng ta nhiều công đức vô lượng. Cụ thể, đây chính là việc cắt trừ tham ái, thành tựu công đức cõi trời, giúp chuyển hóa nghiệp khổ của mỗi người. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thọ giới Bát Quan Trai.

Bát Quan Trai giới là gì? 

Bát Quan Trai giới là phương pháp tu hành của Phật tử tại gia áp dụng trong một ngày một đêm (6 giờ sáng hôm nay đến hết 6 giờ sáng hôm sau); Bát là tám; Quan là cửa; Trai tiếng Phạn nghĩa là posadha – qua 12 giờ trưa (giờ ngọ) không được ăn nữa; Bát Quan Trai chính là tám cửa bước vào sự trong sạch tinh khiết.

Trong đó, người Phật tử ngày thường sẽ giữ năm giới như:

  • Không sát sanh 
  • Không trộm cắp 
  • Không tà dâm
  • Không nói dối, khoe khoang, đâm thọc, rủa sả 
  • Không uống rượu, tham lam, sân giận, si mê

Tuy nhiên, khi đến ngày vọng 15 âm lịch hay ngày sóc 30 âm lịch thì Phật tử về chùa và phát tâm thọ thêm 3 giới là:

  • Không nghe xem múa hát, đờn kèn, yến tiệc vui đông 
  • Không trang điểm phấn son, dầu hoa, áo quần hàng lụa 
  • Không ăn sái giờ từ quá ngọ đến ngọ mai và phải ăn chay. 

Đây chính là Bát quan trai giới mà quý Phật tử thọ trì và giữ gìn nghiêm túc từ 6 giờ sáng ngày 14 đến 6 giờ sáng ngày 15. 

Bát quan trai giới là gì_ Các ngày thọ, nghi thức và văn bạch tu

Các ngày thọ Bát Quan Trai giới 

Tại Việt Nam, Phật tử cư sĩ sẽ thọ trì 6 ngày trai giới trong tháng là ngày 8, 14, 15, 23, 29, 30 (28, 29 cho tháng thiếu). Hoặc Phật tử có thể thọ trì 8 ngày là ngày 5, 8, 14, 15, 20, 23, 29, 30 (28, 29 cho tháng thiếu).

8 giới của Bát Quan Trai giới

Theo Phật pháp, 8 giới Bát Quan Trai bao gồm cụ thể như sau: 

Không sát sinh 

Mỗi chúng sinh có hình dáng khác nhau nhưng đều có chung sự tham sống, sợ chết, biết đau khổ, vui mừng. Do đó, khi là Phật tử cần cố gắng không sát hại sinh vật.

Đặc biệt, trong ngày thọ Bát quan trai giới thì chúng ta cần giữ giới không sát sinh. Có nghĩa, ta sẽ không giết, không trù tính mưu mô giết, không khuyên bảo người khác giết hại hay không vui khi thấy người khác giết hại động vật. Giữ tâm từ bi không sát sinh trọn vẹn giới sát đem lại lợi ích lớn lao vô cùng cho việc tu hành.

Bát quan trai giới là gì_ Các ngày thọ, nghi thức và văn bạch tu (2)

Không trộm cướp 

Khi những vật thuộc quyền sở hữu của người khác mà người ta không cho mà mình tự ý lấy gọi là trộm cướp. Là Phật tử tu hành, chúng ta cần nghiêm cấm thực hiện hành vi trộm cướp, không nên có ý nghĩ tham lợi trong tâm.  

Không dâm dục  

Một trong 8 giới của Bát Quan Trai giới tiếp theo mà Phật tử cần thực hiện là không dâm dục. Có nghĩa là ngoài vợ chồng sẽ không được ngoại tình. Chúng ta phải giữ giới tịnh hạnh, không hành động dâm dục, không được nghĩ đến những điều dâm dục.

Bát quan trai giới là gì_ Các ngày thọ, nghi thức và văn bạch tu (3)

Không nói dối

Nói dối có nhiều kiểu như nói không thật, nói thêu dệt, nói lưỡi hai chiều, nói lời hung ác. Khi thực hành giới cấm này, chúng ta cần tránh nói những điều không đúng sự thật, hãy luôn thành thật với chính mình và mọi người xung quanh.

Không uống rượu  

Rượu khiến tâm trí chúng ta say mê, tối tăm trí não, hành xử không chuẩn xác. Do đó, khi thực hiện thọ Bát quan trai giới chúng ta cần tránh uống rượu. Thay vào đó bạn hãy trau dồi Trí tuệ để có được sự sáng suốt, minh mẫn.  

Không trang điểm, thoa dầu thơm, múa hát …  

Phật cấm Phật tử trang điểm, son phấn, múa hát… để chúng ta thoát khỏi đọa vào địa ngục. Tuy nhiên trong cuộc sống hàng ngày, các Phật tử tại gia cũng không thể tránh khỏi đời sống xã hội, cần đi dự những buổi hòa nhạc, múa hát… 

Bát quan trai giới là gì_ Các ngày thọ, nghi thức và văn bạch tu (4)

Do vậy, vào ngày thọ Bát Quan Trai giới tại chùa, Phật tử cần thực hiện đúng điều nghiêm cấm này. Điều này sẽ ảnh hưởng tốt đẹp và quý báu cho sự tu hành của chúng ta. 

Không được nằm, ngồi giường cao đẹp 

Các vị xuất gia chỉ nằm trên cái giường nhỏ hẹp, vừa ngủ, không dùng giường rộng nệm cao. Do đó, vào ngày thọ giới Bát Quan Trai, Phật tử tại gia cũng cần thi hành giới thứ bảy này.

Không được ăn quá giờ ngọ 

Luật Phật dạy: “Chư thiên ăn sớm mai, Phật ăn giờ ngọ, súc sanh ăn sau giờ ngọ, ngạ quỷ ăn tối, chư Tăng học theo Phật, phải ăn đúng giờ Ngọ“. 

Có nghĩa, phật tử tại gia khi tu Bát Quan Trai giới cần phải giữ đúng giới là không ăn quá giờ Ngọ. Bát Quan Trai giới mang đến cho Phật tử nhiều lợi ích to lớn, giúp thực hiện tu hành hiệu quả hơn. 

Bát quan trai giới là gì_ Các ngày thọ, nghi thức và văn bạch tu (5)

Nghi thức tu Bát quan trai giới

Trong nghi thức tu Bát Quan Trai giới, người thọ giới sẽ đến chùa cầu một thầy Tỳ kheo thanh tịnh truyền cho. Nếu không có thuận tiện để cầu thầy truyền cho thì Phật tử sẽ tự mình đối trước tượng Phật và tự thọ. 

Lưu ý, trước khi thọ giới, giới tủ cần sắp đặt mọi chuyện nhà để tâm trí yên tịnh, chú tâm vào thọ giới. Tốt nhất giới tủ nên vào chùa thọ Bát Quan Trai giới để đem lại hiệu quả cao nhất. 

Trước khi thọ giới, các Phật tử cần phải rửa tay, rửa mặt, súc miệng sạch sẽ, mặc áo tràng tề chỉnh. Sau đó, Phật tử đến trước bàn thờ Phật, thắp 3 cây hương rồi quỳ và đọc bài cúng hương. 

Ngoài ra, Phật tử cần tuân thủ các quy định sau: 

  • Không được ra ngoài phạm vi đại giới 
  • Không nên tiếp khách và nói chuyện lớn tiếng 
  • Bớt nói chuyện, không ăn trầu, không hút thuốc 
  • Oai nghi cử chỉ phải giữ gìn cẩn thận 
  • Phải giữ đúng giờ tu tập 
  • Không nên nghĩ đến việc nhà hay việc thế tục 
  • Phải nhất tâm niệm Phật 

Video Tu Bát quan trai thế nào cho đúng?

Trên đây là những chia sẻ về Bát quan trai giới một cách chi tiết nhất. Thọ giới Bát quan trai mang đến cho Phật tử nhiều công ích to lớn, có được cuộc sống an lành và hạnh phúc. 

39 lượt thích 0 bình luận

Trả lời

Tin liên quan

Đức Phật dạy về 4 kiểu người ở đời

Kiến thức 19/09/2024 17:09:46

Đức Phật dạy về 4 kiểu người ở đời

Kiến thức 19-09-2024 17:09:46

Đời người tựa như ánh chớp đêm dông, thoáng qua một chốc là trăm năm đi đến tận cùng. Ai biết tỉnh thức sẽ dễ dàng tìm thấy con đường đúng đắn và sớm đến bến bờ giác ngộ.
823 lượt xem 0 Bình luận

Bồ Tát Kim Cương Thủ? Thần chú của Bồ Tát Kim Cương Thủ

Kiến thức 19/09/2024 15:35:53

Sáu cõi luân hồi trong Phật giáo

Kiến thức 19/09/2024 08:41:00

Sáu cõi luân hồi trong Phật giáo

Kiến thức 19-09-2024 08:41:00

Theo Phật Giáo, sau khi qua đời, chúng sinh tái sinh vào một trong sáu cõi luân hồi: Trời, Người, A-tu-la, Địa Ngục, Ngạ Quỷ, và Súc Sinh. Tìm hiểu chi tiết về các cõi này trong bài viết sau.
1532 lượt xem 0 Bình luận

Chánh ngữ là gì? Thực hành Chánh ngữ trong đời sống

Kiến thức 18/09/2024 15:50:11

Tứ nhiếp pháp là gì? Lợi ích khi thực hành trong đời sống

Kiến thức 17/09/2024 09:10:19