Chánh pháp là gì? 6 đặc tính của chánh pháp

31/08/2023 09:32:47 947 lượt xem

Phật pháp bác đại tinh thông mang nhiều giáo lý hướng chúng sinh đến điều thiện lành. Trong đó, khái niệm Chánh pháp là gì cũng là điều mà chúng ta cần khám phá trong Phật giáo. Bài viết dưới đây giúp chúng ta hiểu rõ hơn về chánh pháp và những đặc tính cơ bản của chánh pháp để vận hành hiệu quả hơn. 

Chánh pháp là gì? 

Chánh pháp là thời kỳ được diễn ra trong 500 năm, thời gian này chúng sinh tập trung vào tu hành, chấp hành giới luật và không màng danh lợi.

Trong Phật giáo có 3 thời kỳ cơ bản là Chánh Pháp, thời Tượng Pháp, thời Mạt Pháp. Trong đó, theo Đức Phật Thích Ca Mâu Ni được biết thời kỳ Chánh Pháp là 500 năm, Tượng Pháp là 1.000 năm, Mạt Pháp là 10.000 năm. 

chánh pháp là gì

6 đặc tính của Chánh pháp

Theo lời dạy của Đức Phật có 6 đặc tính của Chánh Pháp như sau:  

Hiện kiến

Theo Đức Phật thuyết giảng thì pháp thực hành và chứng nghiệm ngay ở những giây phút hiện tại. Ví dụ sau khi quán chiếu, Đức Phật nhìn thấy rõ pháp 12 duyên khởi theo lưu chuyển chính là gốc rễ sinh tử. Ngài quán chiếu pháp 12 duyên khởi theo hoàn diệt nhìn thấy ngay sự có mặt của giải thoát, giác ngộ.

Do tu tập và thấy rõ pháp thường xuyên nên thực hành pháp của Phật sẽ giúp hành giả chứng nghiệm đời sống giải thoát, an lạc trong từng giây phút.

chánh pháp là gì (2)

Vô nhiệt

Phiền não sinh ra sẽ khiến cho bản thân hành giả nóng giận, đau khổ gây đau khổ, lo âu và phiền muộn. Do đó, Phật tử thực hành theo pháp của Phật giúp tâm hồn thanh thản, trừ bỏ mọi bệnh tật, hưởng an lành, vui vẻ, hạnh phúc.

Ứng thời

Bất cứ lúc nào, ở đâu, thời đại nào thì Chánh pháp luôn tồn tại và hiện hữu trong cuộc sống. Trong quá khứ, hiện tại các pháp do duyên mà khởi nên pháp duyên khởi do Đức Phật truyền bá cho chúng sinh trường tồn với thời gian.

Mọi người trên thế gian đều bị chi phối bởi sự đau khổ và mong muốn thoát khỏi bể khổ. Do đó, Chánh Pháp của Đức Phật đã dạy cho chúng sinh để thoát ra khỏi vòng đau khổ phù hợp mọi thời điểm, không gian được gọi là có tính ứng thời.

chánh pháp là gì (3)

Dẫn đạo

Chánh Pháp của Phật dạy đều có tính dẫn đường, chỉ lối cho chúng sinh mà không mơ hồ. Ngài chỉ dẫn chúng sinh giác ngộ, làm theo điều Pháp dạy để hướng đến điều tốt đẹp. Pháp ở đâu thì đức Phật ở đấy nhằm hướng chúng sinh giải thoát khỏi bể khổ, có cuộc sống thanh thản, không phiền nhiễu.

Cận quán

Chánh Pháp đều là những điều Phật đã trải và ngộ ra nên các Pháp này không phải để tranh cãi, suy luận. Những ai chỉ tìm hiểu mà không chịu nghiệm chứng sẽ không bao giờ thấu hiểu bản chất đạo Phật. Có nghĩa nếu chúng ta không thực hành thì sẽ không thoát ly bể khổ trần gian. Vì vậy tính cận quán tức là hành giả phải thực hành theo Pháp Phật dạy.

Trí giả nội chứng

Những kẻ ác, tham sân, si, niệm sẽ không nhìn rõ chân lý sống do không buông bỏ  ác niệm bản thân. Riêng đối với người hành thiện sẽ luôn có kết cục tốt lành, cuộc sống hạnh phúc, viên mãn. 

chánh pháp là gì (4)

Người có trí tuệ khai sáng sẽ chỉ ra con đường sáng cho mọi người vượt qua khó  khăn. Những kẻ độc ác sẽ nghĩ đến bản thân và bao biện bằng cách xuyên tạc điều hay lẽ phải. Do vậy mà kẻ tham niệm, ngu si sẽ không thực hành để có nội chứng. Còn người hiền đức, trí tuệ sẽ dễ tiếp thu các pháp của Phật bằng đời sống nội quán chính họ. Chánh Pháp ở đây còn hiểu là trí tuệ.

5 điều giữ cho chánh pháp không hoại diệt

Theo Thập Tụng Luật, Đức Phật dạy 5 điều để Chánh Pháp không suy tàn như sau:

  • Điều 1: Tôn trọng chánh giáo, tu hành theo giáo pháp chân chánh. Tránh xa định kiến của giáo lý tiểu thừa, tà thuyết ngoại đạo để được kéo dài.
  • Điều 2: Khi tu hành không nóng giận, độc ác, lấy đức độ và danh tiếng để mọi người hiểu ra, kính ngưỡng để  không bị diệt vong.
  • Điều 3: Luôn tôn kính, lắng nghe lời dạy bảo của các bậc Trưởng thượng, vị Đại đức bề trên. Chuyên cần học hỏi giáo lý, yếu nghĩa từ Phật pháp để Chánh Pháp  luôn được duy trì.
  • Điều 4: Luôn trân trọng kiến thức, giáo lý được truyền lại bởi vị Thượng tọa, Trưởng lão. Bạn cần lắng nghe và thực hành theo để được nối tiếp bằng thế hệ khác.
  • Điều 5: Khi giảng giải giáo lý Phật pháp cho những người học cần phải khéo léo, dễ hiểu để được tiếp nối bằng thế hệ mới.

Trên đây là những chia sẻ về Chánh pháp là gì và những đặc tính cơ bản của Chánh pháp. Mong rằng những kiến thức nêu trên sẽ hữu ích cho các hành giả trên con đường tu tập của mình.

32 lượt thích 0 bình luận

Trả lời

Tin liên quan

Đức Phật dạy về 4 kiểu người ở đời

Kiến thức 19/09/2024 17:09:46

Đức Phật dạy về 4 kiểu người ở đời

Kiến thức 19-09-2024 17:09:46

Đời người tựa như ánh chớp đêm dông, thoáng qua một chốc là trăm năm đi đến tận cùng. Ai biết tỉnh thức sẽ dễ dàng tìm thấy con đường đúng đắn và sớm đến bến bờ giác ngộ.
823 lượt xem 0 Bình luận

Bồ Tát Kim Cương Thủ? Thần chú của Bồ Tát Kim Cương Thủ

Kiến thức 19/09/2024 15:35:53

Sáu cõi luân hồi trong Phật giáo

Kiến thức 19/09/2024 08:41:00

Sáu cõi luân hồi trong Phật giáo

Kiến thức 19-09-2024 08:41:00

Theo Phật Giáo, sau khi qua đời, chúng sinh tái sinh vào một trong sáu cõi luân hồi: Trời, Người, A-tu-la, Địa Ngục, Ngạ Quỷ, và Súc Sinh. Tìm hiểu chi tiết về các cõi này trong bài viết sau.
1523 lượt xem 0 Bình luận

Chánh ngữ là gì? Thực hành Chánh ngữ trong đời sống

Kiến thức 18/09/2024 15:50:11

Tứ nhiếp pháp là gì? Lợi ích khi thực hành trong đời sống

Kiến thức 17/09/2024 09:10:19