Nhân quả báo ứng khẩu nghiệp hiện đời mà bạn nên biết

02/09/2023 15:27:49 1494 lượt xem

Mỗi người đang sống trên thế gian này đang phải đón nhận sự vay trả, trả vay của nghiệp báo gây ra từ bao đời trước. Trong đó, nhân quả báo ứng khẩu nghiệp vô cùng khủng khiếp. Do đó, chúng ta tránh tạo phải những khẩu nghiệp này để có được cuộc sống hạnh phúc, bình an hơn. 

4 nghiệp từ miệng tạo ra 

Khẩu nghiệp mang hậu quả vô cùng nặng nề, là tội lỗi to lớn trong Phật Giáo hiện nay. Trong đó, bạn có thể tham khảo 4 nghiệp từ miệng tạo ra mà chúng ta có thể mắc phải như: 

Nói hai lời, người hai mang 

Những người ba phải, nói hai lời, lúc nói thế này khi lại nói thế khác, gió chiều nào xuôi theo chiều đó. Hay những người thường xuyên châm ngòi ly gián khiến người khác gặp bất hòa. Đối với trường hợp này, nhân quả báo ứng khẩu nghiệp vô cùng to lớn mà chúng ta có thể chưa nhận định được hết. 

nhân quả báo ứng khẩu nghiệp

Nói lời ác ý

Phàm ở đời, người xảo ngữ thường hay dùng những lời lẽ khích bác để khơi gợi lên lòng tham sân si của người khác. Tuy bên ngoài miệng cười nói nhưng trong lòng chỉ muốn làm những điều gây tổn hại đến người khác, đây là việc tạo nghiệp ác mà sẽ chịu quả báo nặng nề. 

Ví dụ như người dùng lời nói ác ý, khiêu khích bạn nhậu sợ vợ khiến vợ chồng bạn bất hòa ly tán. Hay người thường xuyên khích bác anh em, gây bất hòa trong gia đình. Nhiều người gây nên tội lỗi từ xảo ngữ, tỉnh mộng mới thấy bản thân mình u muội nhưng mọi thứ đã quá muộn màng, bạn sẽ phải nhận quả báo khẩu nghiệp gây ra.

Xem thêm: Kiến thức Phật giáo

Nói lời thêu dệt 

Con người dùng lời nói xảo trá, thêu dệt sai sự thật để hãm hại người khác chính là nghiệp từ miệng tạo ra. Đặc biệt, người hay có thói quen châm chọc, xỉa xói người khác chính là đang tạo nghiệp cho mình. Tuy những lời nói này giúp bạn hả hê trong thời điểm đó nhưng sẽ tạo ra nghiệp khiến bạn nhận lấy điều không tốt đẹp trong tương lai.

Nhân quả báo ứng khẩu nghiệp đối với những lời nói thêu dệt nhãn tiền gặp phải chính là bạn bị mọi người xa lánh, xem thường, không nhận được sự giúp đỡ nào khác.  

nhân quả báo ứng khẩu nghiệp (2)

Chuyện không nói có, chuyện có nói không

Những lời nói dối, bịa đặt, sai lệch so với sự thật như chuyện không nói có, chuyện có nói không cũng là nghiệp từ miệng gây ra mà bạn sẽ chịu hậu quả nghiêm trọng. Nếu bạn nói dối người khác bằng những lời bịa đặt thì nhân quả báo ứng khẩu nghiệp này có thể ở mức độ nhẹ. 

Tuy nhiên, khi lời bịa đặt này của bạn gây ra hậu quả khiến người khác gặp khó khăn thì nghiệp quả bạn sẽ nặng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, nếu lời nói dối này vì mục đích đem lại điều tích cực, có lợi cho ai đó sẽ được xem xét giảm tội và ân xá tùy từng mức độ.

Tóm lại, những nghiệp do miệng tạo ra nêu trên sẽ vô cùng nghiêm trọng mà chúng ta cần tránh. Mỗi người hãy tu thân để tránh gặp phải khẩu nghiệp và chịu quả báo nặng nề. 

Xem thêm: Sám hối khẩu nghiệp

Nhân quả báo ứng khẩu nghiệp khi phạm

Chúng ta hoàn toàn sai lầm khi nghĩ rằng khẩu nghiệp sẽ không làm hại ai hay không gây ra quả báo nào. Theo đạo Phật, khẩu nghiệp chính là trong những tội nặng nhất và có quả báo nặng nề. Có thể quả báo đến nhanh hay chậm sẽ tùy theo mức độ khẩu nghiệp mà chúng ta phạm phải.  

nhân quả báo ứng khẩu nghiệp (3)

Một số báo ứng khẩu nghiệp mà chúng ta sẽ gặp phải nếu tạo nghiệp từ miệng như sau: 

Báo ứng của người thường xuyên oán thán, kêu ca

Những đối tượng thường xuyên có thói quen oán thán, kêu ca sẽ phải chịu cảnh bần hàn, không có được cuộc sống bình an.

Nhân quả báo ứng khẩu nghiệp của người chửi rủa người khác

Những người thường xuyên chửi rủa, quát tháo người khác luôn bị mọi người xa lánh, khinh thường. Đặc biệt khi gặp khó khăn, hoạn nạn thì người đó sẽ không có ai tình nguyện để giúp đỡ, san sẻ.

nhân quả báo ứng khẩu nghiệp (4)

Người nói ba phải, nịnh nọt 

Những người hay nịnh nọt người khác khó để thăng tiến trong công việc. Họ có thể được lòng sếp ban đầu nhưng sẽ không được trọng dụng lâu dài, rất nhanh bị người khác lật đổ.

Xem thêm: Lời Phật dạy về khẩu nghiệp chính xác nghe mà thấm

Hậu quả của việc nói xấu, đặt điều, châm chọc người khác

Người thích đặt điều, nói xấu hay châm chọc người khác cũng sẽ nhận được quả báo nặng nề, luôn luôn bị cô đơn mà không có người bầu bạn,

Ngoài ra còn rất nhiều quả báo của khẩu nghiệp tạo ra mà chúng ta nếu không cẩn thận sẽ gặp phải. Đừng quên tu dưỡng bản thân, trước khi nói phải suy nghĩ thấu đáo để tránh khẩu nghiệp.

Bài viết chia sẻ những nhân quả báo ứng khẩu nghiệp mà chúng ta sẽ gặp phải khi tạo ra các nghiệp trên. Những hậu quả này cực kỳ nghiêm trọng nên chúng ta cần tránh tạo nghiệp để cuộc sống luôn bình an, hạnh phúc. Đồng thời, bạn hãy tích cực làm điều thiện, nói những lời hay ý đẹp, không xét nét hay chê bai người khác để tránh tạo nghiệp cho mình. 

40 lượt thích 0 bình luận

Trả lời

Tin liên quan

Đức Phật dạy về 4 kiểu người ở đời

Kiến thức 19/09/2024 17:09:46

Đức Phật dạy về 4 kiểu người ở đời

Kiến thức 19-09-2024 17:09:46

Đời người tựa như ánh chớp đêm dông, thoáng qua một chốc là trăm năm đi đến tận cùng. Ai biết tỉnh thức sẽ dễ dàng tìm thấy con đường đúng đắn và sớm đến bến bờ giác ngộ.
823 lượt xem 0 Bình luận

Bồ Tát Kim Cương Thủ? Thần chú của Bồ Tát Kim Cương Thủ

Kiến thức 19/09/2024 15:35:53

Sáu cõi luân hồi trong Phật giáo

Kiến thức 19/09/2024 08:41:00

Sáu cõi luân hồi trong Phật giáo

Kiến thức 19-09-2024 08:41:00

Theo Phật Giáo, sau khi qua đời, chúng sinh tái sinh vào một trong sáu cõi luân hồi: Trời, Người, A-tu-la, Địa Ngục, Ngạ Quỷ, và Súc Sinh. Tìm hiểu chi tiết về các cõi này trong bài viết sau.
1523 lượt xem 0 Bình luận

Chánh ngữ là gì? Thực hành Chánh ngữ trong đời sống

Kiến thức 18/09/2024 15:50:11

Tứ nhiếp pháp là gì? Lợi ích khi thực hành trong đời sống

Kiến thức 17/09/2024 09:10:19