Chánh kiến là gì? Cách để có chánh kiến như thế nào

22/09/2023 09:23:04 707 lượt xem

Trong Phật giáo, Chánh kiến là một trong các yếu tố quan trọng trong Bát chánh đạo. Vậy chánh kiến là gì? Tác hại khi không có như thế nào? Cách để tu hành chánh kiến ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết nhất cho bạn đọc về chánh kiến.

Chánh kiến là gì?

Chánh kiến là quan điểm, sự hiểu biết về cuộc đời, đạo lý, sự tu hành đúng đắn và có sự trung lập.

Khi có hiểu biết đúng sẽ dẫn đến những suy nghĩ đúng, lời nói đúng, việc làm đúng để tạo phước. Khi có những hành động đúng đem lợi ích cho đời thì chúng ta sẽ có nghề nghiệp đúng đắn để nuôi sống bản thân, tạo sự chuyên cần tu hành. Cuối cùng, khi thành tựu chánh định thì mỗi người sẽ chứng được Diệt đế là đạo quả trí tuệ, sự giải thoát. 

Chánh kiến là gì_ Cách để có chánh kiến như thế nào

Mọi sự vật trên thế gian đều do nhân duyên sinh, và khi chúng ta hiểu được nhân quả, vô thường sẽ có cái nhìn sáng suốt. Cái nhìn chân chánh giúp mỗi người có thể sống trong tỉnh thức, không bị mê lầm hay điên đảo. Người có chánh kiến sẽ không thay đổi trắng đen, không phê phán hay dở mà sẽ có suy nghĩ đúng đắn, chân thực. Chánh kiến là yếu tố mà Phật giáo muốn chúng ta thực hành tu tập đầu tiên.

Xem thêm: Chánh mạng là gì? 6 nghề không phải chánh mạng

Tác hại khi không có chánh kiến 

Những người không chánh kiến trong cuộc sống sẽ luôn thấy khổ đau, buồn thảm, cảm thấy bế tắc trong cuộc sống. Họ không có phương hướng đúng đắn, không nhận biết được cuộc sống là vô thường, luôn suy nghĩ cực đoan. Vì thế họ có cuộc đời không hạnh phúc, có quá nhiều buồn đau. Riêng đối với người có chánh tri kiến nhìn thấy khổ đau chính là vô thường, vô ngã.

Chánh kiến là gì_ Cách để có chánh kiến như thế nào (2)

Cách để có chánh kiến 

Để có được chánh kiến thì chúng ta phải tin hiểu sâu nhân quả và sự vô thường. Hiểu rõ vạn pháp là vô thường thì tà kiến sẽ không thể nảy sinh, lúc đó mọi sự thấy biết của chúng ta sẽ gọi là chánh kiến.

Nhận rõ quả báo của hành vi, ngôn từ thì chúng ta sẽ không oán trách trời người. Có nghĩa, mỗi người sẽ tự nhận ra mọi thứ đều có nhân quả, tự mình làm tự mình chịu. Vì thế chúng ta sẽ không thể trách cứ bất kỳ ai hay thế lực nào trong đời gây ảnh hưởng số mệnh mình.

Chánh kiến là gì_ Cách để có chánh kiến như thế nào (3)

Tiếp đến, chúng ta cần nương tựa Tam Bảo tu hành như Phật Bảo, Pháp Bảo, Tăng Bảo. Thực hiện Văn – Tư – Tu theo tinh thần Tứ Y Pháp của nhà Phật. Trong đó, văn là nghe những giáo lý căn bản, cốt tủy của Đạo Phật. Tư là dùng Chánh kiến tư duy minh định trạch Pháp theo chuẩn mực. Tu là nhẫn lực tinh tấn hành trì Diệu Pháp, trưởng dưỡng Đạo tâm, tu phạm hạnh giải thoát. 

Ngoài ra, việc thực hiện những chánh đạo như chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp… sẽ bổ trợ cho chánh kiến. Thực hành 8 chánh đạo thường xuyên và liên tục để đạt tới sự viên mãn trong tu hành.

Trên đây là những chia sẻ về chánh kiến là gì và cách để có chánh kiến, giúp việc tu hành đạt hiệu quả. Mong rằng mỗi người trong chúng ta sẽ có được cách thức tu tập bát chánh đạo chính xác để nhận được nhiều phước báu vô lượng.

32 lượt thích 0 bình luận

Trả lời

Tin liên quan

Đức Phật dạy về 4 kiểu người ở đời

Kiến thức 19/09/2024 17:09:46

Đức Phật dạy về 4 kiểu người ở đời

Kiến thức 19-09-2024 17:09:46

Đời người tựa như ánh chớp đêm dông, thoáng qua một chốc là trăm năm đi đến tận cùng. Ai biết tỉnh thức sẽ dễ dàng tìm thấy con đường đúng đắn và sớm đến bến bờ giác ngộ.
823 lượt xem 0 Bình luận

Bồ Tát Kim Cương Thủ? Thần chú của Bồ Tát Kim Cương Thủ

Kiến thức 19/09/2024 15:35:53

Sáu cõi luân hồi trong Phật giáo

Kiến thức 19/09/2024 08:41:00

Sáu cõi luân hồi trong Phật giáo

Kiến thức 19-09-2024 08:41:00

Theo Phật Giáo, sau khi qua đời, chúng sinh tái sinh vào một trong sáu cõi luân hồi: Trời, Người, A-tu-la, Địa Ngục, Ngạ Quỷ, và Súc Sinh. Tìm hiểu chi tiết về các cõi này trong bài viết sau.
1535 lượt xem 0 Bình luận

Chánh ngữ là gì? Thực hành Chánh ngữ trong đời sống

Kiến thức 18/09/2024 15:50:11

Tứ nhiếp pháp là gì? Lợi ích khi thực hành trong đời sống

Kiến thức 17/09/2024 09:10:19