Chánh mạng là gì? 6 nghề không phải chánh mạng

22/09/2023 09:33:10 1279 lượt xem

Chánh mạng là một trong các khái niệm quen thuộc trong Phật giáo hiện nay. Vậy chánh mạng là gì? Có những nghề nào không phải chánh mạng? Xin mời bạn đọc cùng tìm hiểu qua nội dung dưới đây.

Chánh mạng là gì?

Chánh mạng là nuôi dưỡng thân mạng chân chánh, sống nghề nghiệp lương thiện, không lừa dối gạt, không xâm hại đến lợi ích của chúng sinh.

Cụ thể nghề nghiệp chân chính là không sát hại chúng sinh, không tước đoạt cơ hội sinh sống của người khác, không gieo rắc mê tín, bùa phép…  Đây là việc thực hành cách sống chân chánh bằng nghề nghiệp lương thiện, đạo đức, không xâm hại đến lợi ích của người khác.

Chánh mạng là gì_ 6 nghề không phải chánh mạng

6 nghề không phải chánh mạng

Trong đó có 6 nghề cần tránh xa như sau: 

Nghề đồ tể giết động vật

Nghề đồ tể, giết mổ, lấy thịt buôn bán là một trong các ngành nghề không phải chánh mạng. Đây là công việc sát sinh loài động vật gây nên tội nghiệp nặng nề cho bản thân và gia đình.

Chánh mạng là gì_ 6 nghề không phải chánh mạng (2) 

Nghề buôn bán vũ khí sát thương

Vũ khí sát thương sẽ có thể làm tổn hại đến sinh mạng con người. Ví dụ như súng ống, bom đạn, cung tên, đao kiếm… Do đó đây cũng là một trong các nghề không phải chánh mạng mà chúng ta cần tránh thực hiện.

Nghề bán người hay súc vật

Nghề buôn bán người, súc sinh rất độc ác, dùng thế lực, tiền bạc, vật chất để bắt ép những người cô thân thất thế nghèo đói bán thân làm nô lệ, làm gái mãi dâm… Hành động này khiến cho gia đình của người bị bán khổ đau và tan nát. Riêng đối với nghề mãi dâm gây đồi bại, làm mất nhân phẩm của con người, không còn đạo đức và tệ hơn loài thú vật.

Chánh mạng là gì_ 6 nghề không phải chánh mạng (3)

Nghề bán thuốc độc dược, độc chất

Thuốc độc dược, độc chất là các loại độc dùng để hạ độc con người. Ngày nay, thuốc độc còn gồm các loại hóa chất diệt côn trùng, thuốc bảo vệ thực vật. Do đó, người Phật tử cần tránh xa nghề tà mạng này bởi sẽ đem đến nhiều hậu quả lâu dài.

Nghề bán rượu, các chất lu mờ tâm trí

Một trong các nghề không phải chánh mạng tiếp theo là nghề bán rượu, các chất gây lu mờ tâm trí. Bởi vì sản xuất và buôn bán rượu sẽ khiến người uống rượu bị nghiện ngập, chửi mắng đánh đập vợ con, cha mẹ… Người uống rượu bị mất thể diện con người, thân thể sanh bệnh tật, tạo cảnh khổ đau…

Xem thêm: Luật nhân quả là gì? Quy luật và câu nói hay về luật nhân quả

Chánh mạng là gì_ 6 nghề không phải chánh mạng (4)

Nghề reo rắc mê tín, sử dụng bùa phép

Nghề gieo rắc mê tín, sử dụng bùa phép cũng là nghề không chánh mạng mà chúng ta cần tránh thực hiện. Đây là công việc khiến nhiều gia đình tan nát hay gây hại người vì mê tín dị đoan, tin vào bùa phép.

Chánh mạng là gì_ 6 nghề không phải chánh mạng (5)

Trên đây là những chia sẻ về chánh mạng là gì và các nghề không phải chánh mạng. Mong rằng chúng ta sẽ tránh làm phải các nghề tà mạng nêu trên gây nên hậu quả khó lường cho mình và gia đình. 

36 lượt thích 0 bình luận

Trả lời

Tin liên quan

Đức Phật dạy về 4 kiểu người ở đời

Kiến thức 19/09/2024 17:09:46

Đức Phật dạy về 4 kiểu người ở đời

Kiến thức 19-09-2024 17:09:46

Đời người tựa như ánh chớp đêm dông, thoáng qua một chốc là trăm năm đi đến tận cùng. Ai biết tỉnh thức sẽ dễ dàng tìm thấy con đường đúng đắn và sớm đến bến bờ giác ngộ.
823 lượt xem 0 Bình luận

Bồ Tát Kim Cương Thủ? Thần chú của Bồ Tát Kim Cương Thủ

Kiến thức 19/09/2024 15:35:53

Sáu cõi luân hồi trong Phật giáo

Kiến thức 19/09/2024 08:41:00

Sáu cõi luân hồi trong Phật giáo

Kiến thức 19-09-2024 08:41:00

Theo Phật Giáo, sau khi qua đời, chúng sinh tái sinh vào một trong sáu cõi luân hồi: Trời, Người, A-tu-la, Địa Ngục, Ngạ Quỷ, và Súc Sinh. Tìm hiểu chi tiết về các cõi này trong bài viết sau.
1523 lượt xem 0 Bình luận

Chánh ngữ là gì? Thực hành Chánh ngữ trong đời sống

Kiến thức 18/09/2024 15:50:11

Tứ nhiếp pháp là gì? Lợi ích khi thực hành trong đời sống

Kiến thức 17/09/2024 09:10:19