Ngọa Vân: Ngôi chùa trên mây – Nơi Đức vua hóa Phật

27/11/2023 15:20:51 2163 lượt xem

Chùa Ngọa Vân nằm trên đỉnh núi xung quanh mây bao phủ như chốn bồng lai tiên cảnh. Ngôi chùa là một di tích quan trọng nằm trong vùng địa linh của Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử. Trong đời sống văn hóa tâm linh của người Việt, chùa – am Ngọa Vân có vị trí đặc biệt quan trọng. Bởi nơi đây chính là điểm dừng chân cuối cùng trong cuộc đời tu hành của Phật hoàng Trần Nhân Tông.

Chùa Ngọa Vân tọa lạc tại xã An Sinh và Bình Khê, thuộc thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Quần thể này được chia thành 4 khu với 15 cụm tháp, chùa khác nhau. Trong đó bao gồm Ngọa Vân, Đá Chồng, Ba Bạc, Thông Đàn – Đô Kiệu. Riêng chùa Ngọa Vân tọa lạc tại trung điểm và là nơi thu hút nhiều du khách đến thăm viếng nhất.

Chùa Ngọa Vân còn có tên gọi khác là chùa am Ngọa Vân, với ý nghĩa là ngôi chùa nằm trên mây với cảnh sắc tựa chốn bồng lai tiên cảnh. Ngôi chùa năm cao hơn 500m so với mực nước biển. Chùa tựa lưng vào đỉnh Ngọa Vân quanh năm có lớp mây bao phủ và phía xa xa còn có hình ảnh sông Cầm uốn lượn, xinh đẹp.

 

Toàn cảnh chùa Ngọa Vân nhìn từ trên cao.

Chùa Ngọa Vân là công trình được xây dựng vào thời vua Trần. Cho đến thời Hậu Lê, ngôi chùa tiếp tục được tôn tạo để hoàn thiện hơn về mặt kiến trúc. Đây là nơi Phật hoàng Trần Nhân Tông từng tu hành đắc đạo, do đó còn là thánh địa của Phật giáo Trúc Lâm. Năm 1308, sau nhiều năm tu tập, Thượng Hoàng Trần Nhân Tông viên tịch tại am Ngọa Vân. Sau khi đệ nhất tổ Trúc Lâm qua đời, các thế hệ sau đã xây dựng lại am Ngọa Vân để thờ cúng Ngài, đồng thời cũng xây dựng chùa và các công trình kiến trúc tôn giáo khác để thờ Phật và thực hiện việc hành đạo.

Xem thêm: Phật hoàng Trần Nhân Tông – Vị vua duy nhất thế giới từ bỏ ngai vàng để đi tu

Di tích Ngọa Vân ngày nay là một quần thể chùa tháp lớn được bố trí thành 3 lớp trên núi Bảo Đài.

Lớp cao nhất: Bàn Cờ tiên, am – chùa Ngọa Vân thượng và khu am tháp Phật hoàng. Đây cũng là nơi được người xưa ca tụng: “Vạn cổ anh linh tự/ Tứ thời cảnh sắc tân” (Dịch thơ: “Muôn thuở chùa linh ứng/Bốn mùa cảnh sắc tươi”). Đỉnh núi huyền ảo, quanh năm mây phủ này chính là nơi còn lưu giữ được nhiều dấu tích thiêng liêng liên quan đến những ngày tháng cuối cùng trong cuộc đời tu hành của Phật hoàng Trần Nhân Tông, như chùa Ngọa Vân Thượng, Am Ngọa Vân – nơi mà theo truyền thuyết, Phật hoàng Trần Nhân Tông đã nhập cõi niết bàn trên một tảng đá lớn trong dáng nằm sư tử, Phật hoàng Tháp – nơi lưu giữ một phần xá lợi của Phật hoàng và Bàn Cờ tiên nằm trên đỉnh cao nhất, nhìn ra xung quanh là một vùng núi non sơn thủy hữu tình.

Tháp Phật hoàng – Nơi lưu giữ một phần xá lợi của Phật hoàng Trần Nhân Tông.

Lớp thứ hai: Chùa Ngọa Vân Trung nằm ở sườn phía Nam của núi Bảo Đài. Sau khi được trùng tu xây dựng trên nền chùa cũ vào năm 2014, Ngọa Vân Trung ngày nay là một ngôi chùa khang trang với lối kiến trúc kiểu chữ Nhị, mô phỏng kiến trúc của chùa Ngọa Vân được xây dựng từ thời Lê Trung Hưng và được tạo thành bởi hai tòa chính: Tiền đường và Hậu đường. Chùa Ngọa Vân Trung cũng được xem là khu vực trung tâm của lễ hội xuân Ngọa Vân (diễn ra từ mùng 9 tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch hàng năm). Những nghi lễ quan trọng của lễ hội như lễ hội khai xuân, lễ cầu quốc thái dân an… đều được tổ chức tại chùa Ngọa Vân Trung.

Lớp thứ ba: Gồm 15 di tích dưới chân núi như khu rừng già Tàn Lọng, Phủ Am Trà, Đô Kiệu, Thông Đàn, Đá Chồng, Ba Bậc… Những di tích này được kết nối với nhau bằng một con đường uốn lượn chạy dần lên đỉnh núi.

Hằng năm, nơi đây thu hút hàng vạn du khách thập phương tới chiêm bái.

Không chỉ lưu giữ những dấu tích thiêng liêng về Phật hoàng Trần Nhân Tông, khu di tích Ngọa Vân còn là một nơi có khung cảnh thiên nhiên nguyên sơ và tuyệt đẹp. Nằm trong khu vực vòng cung Đông Triều, Ngọa Vân như được bao bọc, ôm ấp bởi những ngọn núi xanh mướt, trùng trùng điệp điệp. Thảm thực vật nơi đây gần như còn nguyên vẹn với rất nhiều loài thực vật và động vật quý hiếm. Đến với Ngọa Vân, người ta có dịp được chiêm người những cây thông trăm tuổi, những rừng trúc bạt ngàn.

Một trong những địa điểm mà du khách rất thích khi khám phá chùa Ngọa Vân chính là Thông Đàn. Đây là một rừng thông lớn – nơi an táng các vị thiền sư. Cảnh sắc nơi này bình yên, mộng mị với tiếng gió vi vu, mang lại cảm giác thanh tịnh cho con người, xua tan mọi muộn phiền, sầu não.

Hằng năm, Lễ hội xuân Ngọa Vân được mở từ ngày 09 tháng Giêng đến hết tháng ba âm lịch để nhân dân, du khách trong nước và quốc tế có dịp hành hương về vùng đất Phật Trúc Lâm.

Hành hương lên đỉnh Ngọa Vân, thắp một nén nhang chiêm bái Phật hoàng rồi bước ra sân tiền đường. Phía trước mắt là cả một vùng núi non tuyệt đẹp khiến người ta như cảm nhận được sự thanh tịnh và bình yên trong tâm hồn.

53 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Lục Độ Ba La Mật là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa của Lục Độ Ba La Mật

Kiến thức Phật giáo 03/10/2025 22:03:52

Lục Độ Ba La Mật là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa của Lục Độ Ba La Mật

Kiến thức Phật giáo 03-10-2025 22:03:52

Trong giáo lý Phật giáo Đại thừa, “Lục Độ” hay “Lục Ba La Mật” được xem là pháp môn cốt lõi trên con đường tu tập của hàng Bồ-tát. Thuật ngữ “Ba La Mật” dịch nghĩa là “đáo bỉ ngạn” – tức là phương pháp giúp hành giả vượt từ bờ mê sang bờ giác, thoát khỏi biển khổ sinh tử để đến với sự giác ngộ viên mãn.
15044 lượt xem 0 Bình luận

Nhật Quang Biến Chiếu Bồ Tát: Biểu tượng trí tuệ và ánh sáng cứu độ trong Kinh Dược Sư

Kiến thức Phật giáo 03/10/2025 16:28:53

Nhật Quang Biến Chiếu Bồ Tát: Biểu tượng trí tuệ và ánh sáng cứu độ trong Kinh Dược Sư

Kiến thức Phật giáo 03-10-2025 16:28:53

Đối với những người theo Phật giáo, hình tượng các vị Bồ Tát luôn mang ý nghĩa biểu tượng sâu sắc, đại diện cho những đức hạnh và trí tuệ mà hành giả cần hướng đến. Trong số đó, Nhật Quang Biến Chiếu Bồ Tát giữ vị trí đặc biệt trong kinh Dược Sư. Ngài không chỉ là vị đại thị giả của Đức Phật Dược Sư ở thế giới Tịnh Lưu Ly phương Đông, mà còn là hiện thân của ánh sáng trí tuệ, lòng từ bi và sức mạnh chữa lành khổ đau.
10443 lượt xem 0 Bình luận

Nguyệt Quang Bồ Tát là ai? Mối liên hệ giữa Ngài và Rằm Trung Thu

Ứng dụng 01/10/2025 17:58:49

Nguyệt Quang Bồ Tát là ai? Mối liên hệ giữa Ngài và Rằm Trung Thu

Ứng dụng 01-10-2025 17:58:49

Trong văn hóa Á Đông, ánh trăng từ lâu được xem là biểu tượng của tâm thanh tịnh, sáng suốt và viên mãn. Vào mỗi dịp Rằm Trung Thu, khi vầng trăng tròn tỏa sáng giữa bầu trời, không chỉ gợi nhắc con người về vẻ đẹp nhiệm mầu của thiên nhiên, mà còn dẫn dắt tâm niệm quay về sự an lạc và hòa hợp. Hình tượng Nguyệt Quang Bồ Tát chính là biểu trưng cho ánh sáng từ bi và trí tuệ ấy, soi rọi giúp chúng sinh nuôi dưỡng lòng thanh tịnh, sống trong tình thương và niềm đoàn viên viên mãn
10609 lượt xem 0 Bình luận

8 vị Bồ Tát trong Kinh Dược Sư là ai? Vai trò và ý nghĩa của 8 vị Bồ Tát

Kiến thức Phật giáo 30/09/2025 15:18:47

8 vị Bồ Tát trong Kinh Dược Sư là ai? Vai trò và ý nghĩa của 8 vị Bồ Tát

Kiến thức Phật giáo 30-09-2025 15:18:47

Kinh Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai Bản Nguyện Công Đức (thường gọi tắt là Kinh Dược Sư) được xem là một bản kinh trọng yếu, mang ý nghĩa trị liệu thân tâm và khai mở con đường giải thoát. Nội dung chính của Kinh Dược Sư là nói về mười hai đại nguyện của Đức Phật Dược Sư, với tâm nguyện cứu khổ ban vui, chữa lành bệnh tật và giúp chúng sinh thoát khỏi khổ đau sinh tử.
13247 lượt xem 0 Bình luận

Nguồn gốc và ý nghĩa Lễ dâng y Kathina trong Phật giáo Nam tông

Kiến thức Phật giáo 27/09/2025 09:19:12

Nguồn gốc và ý nghĩa Lễ dâng y Kathina trong Phật giáo Nam tông

Kiến thức Phật giáo 27-09-2025 09:19:12

Trong Phật giáo Nam tông, lễ dâng y Kathina là một trong những nghi lễ quan trọng nhất. Đây không chỉ là dịp để Phật tử thể hiện lòng thành kính và hộ trì Tam Bảo mà còn là một truyền thống được duy trì liên tục từ thời Đức Phật. Lễ hội được tổ chức sau mùa an cư kiết hạ, nơi mà chư Tăng trải qua ba tháng chuyên tâm tu học, giữ giới và thiền định.
9312 lượt xem 0 Bình luận