Tâm tĩnh lặng là gì? 12 cách giữ tâm trí tĩnh lặng

24/10/2023 17:44:23 1228 lượt xem

Con người ngày càng phải đối diện với nhiều căng thẳng và mệt mỏi của cuộc sống bộn bề. Lúc này việc nuôi dưỡng tâm tĩnh lặng sẽ giúp chúng ta loại bỏ được phiền muộn để tận hưởng những điều mình muốn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về tĩnh lặng tĩnh tâm và cách rèn luyện tâm tĩnh lặng. 

Tâm tĩnh lặng là gì?

Tâm trí tĩnh lặng chính là trạng thái tâm trí nghỉ ngơi, thư giãn mà không có suy nghĩ hay lo lắng điều gì. Khi nuôi dưỡng tâm tĩnh lặng chúng ta sẽ có được sự bình yên trong tâm hồn, kiểm soát cảm xúc tiêu cực, điều chỉnh hành vi tránh tổn thương đến người khác. Khi đó mọi mối quan hệ xung quanh sẽ được duy trì và phát triển lâu dài. 

tâm tĩnh lặng

Lý do khiến không thể tĩnh lặng được

Cuộc sống có nhiều yếu tố tác động khiến con người cảm thấy nóng giận, lo lắng, bất an, buồn đau… Khi bạn trốn tránh cảm xúc đó về lâu dài sẽ gây nên sự kìm nén, tích tụ ngày qua ngày. Kết quả khiến cho bạn mất đi sự kiên nhẫn, thiếu kiềm chế và gây cản trở bạn có được tâm tĩnh lặng, bình an. 

tâm tĩnh lặng (2)

12 cách giữ tâm trí tĩnh lặng

Để giữ tâm tĩnh lặng chúng ta có nhiều biện pháp khác nhau. Trong đó phải kể đến các cách giữ tâm trí tĩnh lặng như sau: 

Hít thở khoa học

Một trong các cách đầu tiên để có được sự tĩnh lặng tĩnh tâm chính là việc hít thở sâu. Khi bạn hít thở sâu sẽ giúp tâm trí chúng ta thư giãn, có được trạng thái cân bằng. Bởi hít thở sâu thì dây thần kinh phó giao cảm kích thích để sản sinh hormone tích cực. 

tâm tĩnh lặng (3)

Bạn hãy tìm một nơi thoải mái, ngồi hoặc nằm đặt tay lên bụng rồi hít từ từ vào bằng mũi. Sau đó bạn nín thở khoảng 1 – 2 giây sao cho bụng phồng lên thì bạn từ từ ra bằng miệng sao cho bụng xẹp xuống. Bạn nên hít thở sâu khoảng 6 nhịp thở trong vòng 1 phút. 

Tập luyện sức khỏe

Việc tập luyện thể thao, rèn luyện sức khỏe cũng là cách hiệu quả để giữ tâm tĩnh lặng. Chỉ cần ít phút tập thể dục như đi bộ nhanh, chạy nhảy, bơi lội… giúp giải phóng endorphin nhằm cải thiện cảm xúc, tăng khả năng tập trung và giấc ngủ.  

tâm tĩnh lặng (4)

Đọc Kinh, niệm Phật

Việc đọc Kinh, niệm Phật cũng là cách để bạn có được tâm tĩnh lặng, xua tan buồn phiền. Đọc Kinh, niệm Phật giúp chúng ta chú tâm hơn, loại bỏ các suy nghĩ tiêu cực. 

tâm tĩnh lặng (8)

Hoạt động ngoài trời

Đừng quên tham gia các hoạt động ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên để bạn cảm thấy thư thái, sảng khoái hơn. Bộ não của bạn lúc này sẽ không cần phải làm việc nhiều trong một môi trường xanh. Dành thời gian ở môi trường trong lành sẽ giúp nhịp tim và huyết áp ổn định.

Yoga lành mạnh

Khi bạn áp dụng các bài tập yoga lành mạnh sẽ giúp kích thích sản sinh endorphin kéo giãn cơ. Nhờ đó mà bạn sẽ giải tỏa căng thẳng, dễ chịu và sảng khoái hơn rất nhiều. 

Đặc biệt khi áp dụng các bài tập luyện yoga còn đòi hỏi sự tập trung cao độ, loại bỏ muộn phiền. Bạn nên kết hợp các bài tập yoga với phương pháp hít thở sâu để giảm căng thẳng, mệt mỏi.

tâm tĩnh lặng (5) 

Thư giãn, nghỉ ngơi

Khi tâm trí quá căng thẳng và nặng nề thì bạn nên dừng mọi công việc và thư giãn, nghỉ ngơi. Bạn hãy ngủ một giấc thật ngon, đi dạo, tập thể dục hay nói chuyện bạn bè để giải tỏa tâm trạng. Sau khi tinh thần được sạc đầy năng lượng thì tâm hồn của bạn được cải thiện, thoải mái, thư giãn hơn.

Nghe nhạc

Âm nhạc sẽ xoa dịu mọi buồn phiền trong tâm hồn của bạn. Những giai điệu nhẹ nhàng, vui tươi sẽ kích thích các hoạt động của trí não, bạn sẽ không còn cảm giác buồn phiền hay lo lắng. 

tâm tĩnh lặng (7)

Thấu hiểu cảm xúc

Cảm xúc là yếu tố chi phối nhiều đến mọi khía cạnh trong cuộc sống mỗi người. Để nuôi dưỡng tâm tĩnh lặng chúng ta cần thấu hiểu và quản lý cảm xúc của mình. Trong đó các cảm xúc thoải mái, vui, hạnh phúc hay buồn, giận, sợ, lo lắng… được được quản lý hiệu quả. Khi chúng ta làm chủ cảm xúc thì tâm sẽ bình an và vững vàng làm chủ tình thế.

Làm việc thiện, giúp đỡ người khác

Giúp đỡ người khác, làm việc thiện sẽ đem đến niềm vui cho bạn, giúp bạn luôn có năng lượng tích cực. Hơn nữa bạn sẽ giảm bớt cảm giác cô đơn, tăng cường sức khỏe tim mạch và phản ứng miễn dịch. Lúc này cơ thể bạn tiết nhiều endorphin, tạo sự hưng phấn, vui tươi.

Thiền 

Thiền định chính là phương pháp mang đến lợi ích cho sức khỏe như giải tỏa căng thẳng, tăng tập trung, tạo bình yên trong tâm trí. Bạn có thể áp dụng thiền định cơ bản, thiền chánh niệm, thiền tâm linh, thiền vận động, thiền tập trung. Bạn nên thực hiện thiền mỗi ngày ở không gian yên tĩnh với tư thế ngồi đúng đắn. Thiền giúp tâm tĩnh lặng, xóa tan mọi mệt mỏi của cuộc sống. 

tâm tĩnh lặng (6)

Thực hành lòng biết ơn

Cuối cùng bạn cần thực hành lòng biết ơn đối với những người giúp đỡ mình, che chở mình. Nên biết ơn bố mẹ, ông bà, anh chị em, hay những đồng nghiệp, bạn bè trong cuộc sống. Trân trọng và biết ơn chính là việc chúng ta cần rèn luyện để có được tâm trí tĩnh lặng giữa dòng đời vội vã.

Trên đây là những cách để mỗi người có được tâm tĩnh lặng, xua tan buồn phiền, tâm bình an. Việc chế ngự được sự nóng giận, những cảm xúc tiêu cực sẽ giúp cuộc sống chúng ta vui vẻ, hạnh phúc hơn.

48 lượt thích 0 bình luận

Trả lời

Tin liên quan

Đức Phật dạy về 4 kiểu người ở đời

Kiến thức 19/09/2024 17:09:46

Đức Phật dạy về 4 kiểu người ở đời

Kiến thức 19-09-2024 17:09:46

Đời người tựa như ánh chớp đêm dông, thoáng qua một chốc là trăm năm đi đến tận cùng. Ai biết tỉnh thức sẽ dễ dàng tìm thấy con đường đúng đắn và sớm đến bến bờ giác ngộ.
825 lượt xem 0 Bình luận

Bồ Tát Kim Cương Thủ? Thần chú của Bồ Tát Kim Cương Thủ

Kiến thức 19/09/2024 15:35:53

Sáu cõi luân hồi trong Phật giáo

Kiến thức 19/09/2024 08:41:00

Sáu cõi luân hồi trong Phật giáo

Kiến thức 19-09-2024 08:41:00

Theo Phật Giáo, sau khi qua đời, chúng sinh tái sinh vào một trong sáu cõi luân hồi: Trời, Người, A-tu-la, Địa Ngục, Ngạ Quỷ, và Súc Sinh. Tìm hiểu chi tiết về các cõi này trong bài viết sau.
1537 lượt xem 0 Bình luận

Chánh ngữ là gì? Thực hành Chánh ngữ trong đời sống

Kiến thức 18/09/2024 15:50:11

Tứ nhiếp pháp là gì? Lợi ích khi thực hành trong đời sống

Kiến thức 17/09/2024 09:10:19