Kinh Địa Tạng Vương Bồ Tát Bổn Nguyện trọn bộ PDF

27/10/2023 16:53:20 3475 lượt xem

Kinh Địa Tạng Vương Bồ Tát Bổn Nguyện được xem một bộ kinh nόi ∨ề sự hiếu thảo với cha mẹ, sư trưởng từ đó phát triển vững chắc trên con đường tu hành. Nội dung của kinh cũng thể hiện được lợi ích của Phật tử khi đọc Kinh.

Khái quát tổng quan về Kinh Địa Tạng Vương Bồ Tát Bổn Nguyện

Kinh Địa Tạng Vương Bồ Tát Bổn Nguyện có tôn chỉ tu hành được thể hiện qua tám chữ sau: Hiếu đạo, Độ sinh, Bạt khổ, Báo ân. Đây là 8 chữ cơ bản xây dựng đời sống đạo đức của đệ tử Phật. Trong đó, cần phải hiếu thảo mẹ cha, phụng sự sư trưởng là nội dung chủ đạo.

Kinh Địa Tạng Vương Bồ Tát Bổn Nguyện có 3 quyển gồm: Thượng, Trung và Hạ với 13 phẩm mà người tu học cần nắm rõ để có thể phát triển trên con đường giác ngộ và giải thoát.

Kinh Địa Tạng Vương Bồ Tát Bổn Nguyện trọn bộ PDF

Kinh Địa Tạng Vương Bồ Tát Bổn Nguyện PDF đầy đủ

Bản PDF tại đây: Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổ Nguyện PDF

Tóm tắt Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện

Kinh Địa Tạng Vương Bồ Tát Bổn Nguyện quyển thượng

  • Phẩm thứ nhất: Thần thông trên cung trời Đao Lợi.
  • Phẩm thứ hai: Phân thân tập hội.
  • Phẩm thứ ba: Quán chúng sanh nghiệp duyên.
  • Phẩm thứ tư: Nghiệp cảm của chúng sanh.

Kinh Địa Tạng Bồ Vương Tát Bổn Nguyện quyển trung

  • Phẩm thứ năm: Danh hiệu của địa ngục.
  • Phẩm thứ sáu: Như lai tán thán.
  • Phẩm thứ bảy: Lợi ích cả kẻ còn người mất.
  • Phẩm thứ tám: Các vua diêm la khen ngợi.
  • Phẩm thứ chín: Xưng danh hiệu chư Phật.

Kinh Địa Tạng Vương Bồ Tát Bổn Nguyện quyển hạ

  • Phẩm thứ mười: So sánh nhân duyên công đức của sự bố thí.
  • Phẩm thứ mười một: Địa thần hộ Pháp.
  • Phẩm thứ mười hai: Thấy nghe được lợi ích.
  • Phẩm thứ mười ba: Dặn dò cứu độ nhơn thiên.

Kinh Địa Tạng Vương Bồ tát Bổn Nguyện 

Tư Tưởng Chủ Đạo Của Kinh Địa Tạng Vương Bồ Tát Bổn Nguyện

Toàn bộ nội dung của Kinh Địa Tạng Vương Bồ Tát Bổn Nguyện được gói gọn trong tám chữ:

“Hiếu Đạo – Độ Sanh – Bạt Khổ – Báo Ân.”

Đây là bốn trụ cột tư tưởng lớn thể hiện tinh thần từ bi và trí tuệ của đạo Phật, đồng thời cũng là phương hướng tu hành cho hàng Phật tử tại gia và xuất gia.

1. Hiếu Đạo

Bộ kinh đề cao đạo hiếu – coi hiếu hạnh là nền tảng của đạo làm người và đạo giải thoát. Người biết hiếu thuận, tôn kính và phụng dưỡng cha mẹ khi còn sống, cũng như cầu nguyện siêu độ khi cha mẹ đã khuất, chính là người đang thực hành hạnh Địa Tạng. Kinh Địa Tạng Vương Bồ Tát Bổn Nguyện dạy rằng: nếu ta hiếu thảo với cha mẹ, ắt sẽ được con cái hiếu thuận lại; ngược lại, nếu ta bất hiếu, ắt sẽ nhận quả báo tương ứng trong tương lai.

2. Độ Sanh

Tư tưởng độ sinh trong kinh biểu trưng cho tâm nguyện cứu khổ, cứu nạn của Bồ Tát Địa Tạng, nguyện hóa độ mười hai loài chúng sinh nơi ba cõi sáu đường. Đây cũng là lời khuyến khích mỗi người phát tâm Bồ Đề, hành thiện, dấn thân giúp đời, cứu người bằng trí tuệ và từ bi, hướng chúng sinh đến con đường giác ngộ.

3. Bạt Khổ

“Bạt Khổ” có nghĩa là nhổ tận gốc khổ đau, giúp chúng sinh thoát khỏi phiền não, tham – sân – si, nghiệp chướng và vô minh. Không chỉ là cứu khổ bên ngoài, mà còn là chuyển hóa nỗi khổ trong tâm, giúp con người tìm lại sự an lạc, tịnh tâm giữa cuộc đời đầy biến động.

4. Báo Ân

Kinh khuyên người tu hành phải ghi nhớ công ơn cha mẹ, ơn Tam Bảo, ơn thầy tổ, ơn quốc gia, ơn chúng sinh. Hạnh báo ân chính là thực hành lòng tri ân và đền đáp — không chỉ bằng lời nói mà bằng hành động cụ thể: sống đạo đức, hành thiện, tu tập và hồi hướng công đức cho tất cả chúng sinh.

Từ bốn tư tưởng này, Kinh Địa Tạng không chỉ dạy về đạo hiếu hay sự cứu độ, mà còn là kim chỉ nam cho đời sống tỉnh thức, giúp con người chuyển hóa khổ đau và đạt được an vui trong hiện tại.

Tư Tưởng Chủ Đạo Của Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện

Ý nghĩa và giá trị kinh Địa Tạng Vương Bồ Tát Bổn Nguyện

Kinh Địa Tạng Vương Bồ Tát Bổn Nguyện là một trong những bộ kinh trọng yếu của Phật giáo Đại thừa, được nhiều Phật tử trì tụng hằng ngày. Đây là bài kinh giúp con người buông bỏ tham – sân – si, hướng thiện trong đời sống và nuôi dưỡng tâm hiếu hạnh, từ bi.

Tựa đề kinh là “U Minh Giáo Chủ Bổn Tôn Địa Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát”, nghĩa là “Đấng Giáo Chủ cõi U Minh – Bổn Tôn Địa Tạng Bồ Tát Đại Sĩ”. Trong hình tướng, Ngài tay phải cầm tích trượng, tay trái giữ viên minh châu, tượng trưng cho trí tuệ phá tan vô minh và ánh sáng soi đường cứu khổ.

Tuy nhiên, ý nghĩa sâu xa của kinh không chỉ dừng lại ở hình tướng hay tha lực của Bồ Tát, mà chính là biểu trưng cho tâm địa của mỗi con người.

  • “Bổn” là Bổn tâm – tâm chân thật sẵn có nơi mỗi người.

  • “Tôn” là tôn quý, tức là tôn quý nhất chính là tâm ấy.

  • “Địa” là tâm địa, nền tảng của mọi pháp.

  • “Tạng” là Như Lai tạng, kho báu giác ngộ trong tâm.

Như vậy, Địa Tạng chính là Bổn tâm tôn quý – nơi chứa đựng ánh sáng trí tuệ và lòng từ bi vô hạn. Cõi U Minh không chỉ là địa ngục bên ngoài, mà chính là địa ngục trong tâm – nơi ngự trị của tham, sân, si, phiền não, si mê. Khi ta nhận ra Địa Tạng Bồ Tát trong chính mình, tức là tự tâm giác ngộ, ta sẽ phá tan được những cửa địa ngục nội tâm ấy.

Đức Phật thuyết Kinh Địa Tạng nhằm cảnh tỉnh chúng sinh dứt bỏ nghiệp ác của thân, khẩu, ý, tu tập ba nghiệp lành và trở về với Bổn tâm thanh tịnh. Khi tâm đã sáng, địa ngục tự tiêu; khi trí tuệ khởi lên, u minh liền tan biến.

Người hiểu sâu ý kinh sẽ không ỷ lại vào tha lực, mà biết tu tập chính mình để giải thoát. Đó mới là tinh thần chân thật của Địa Tạng Bồ Tát tự độ, độ tha, độ tận chúng sinh.

Kinh Địa Tạng Vương Bồ Tát Bổn Nguyện không chỉ là bộ kinh nói về lòng hiếu thảo, mà còn là kim chỉ nam cho con đường tu tập và chuyển hóa nội tâm của mỗi người con Phật. Qua lời dạy của Đức Phật và hạnh nguyện sâu dày của Bồ Tát Địa Tạng, kinh giúp chúng ta hiểu rõ nhân quả – nghiệp báo, từ bi – hiếu đạo, đồng thời khơi dậy nơi mỗi người ánh sáng giác ngộ để thoát khỏi khổ đau sanh tử.

Trì tụng Kinh Địa Tạng Vương Bồ Tát Bổn Nguyện là hành trì cả tâm hiếu, tâm từ và trí tuệ, giúp ta biết hướng thiện, sống chân thành, biết ơn và báo ơn, biết tự cứu mình trước khi cứu người. Khi ta nhận ra rằng Địa ngục chính là tâm si mê, và Địa Tạng chính là tâm giác ngộ, thì con đường giải thoát sẽ mở ra ngay trong hiện tại.

 

83 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Rắn thần Naga trong Phật giáo và văn hóa Khmer

Kiến thức Phật giáo 28/10/2025 17:34:59

Rắn thần Naga trong Phật giáo và văn hóa Khmer

Kiến thức Phật giáo 28-10-2025 17:34:59

Trong thế giới biểu tượng của Phật giáo và các nền văn hóa phương Đông, hình tượng rắn thần Naga xuất hiện như một thực thể huyền bí, vừa mang vẻ oai nghiêm vừa ẩn chứa chiều sâu triết lý tâm linh. Từ lâu, Naga không chỉ được xem là linh vật bảo hộ, mà còn là cầu nối giữa con người và cõi thiêng liêng.
15384 lượt xem 0 Bình luận

Tánh Không là gì? Hiểu đúng và ứng dụng Tánh Không trong đời sống tu tập

Kiến thức 27/10/2025 15:59:44

Tánh Không là gì? Hiểu đúng và ứng dụng Tánh Không trong đời sống tu tập

Kiến thức 27-10-2025 15:59:44

Trong hành trình tìm hiểu Phật giáo, có lẽ không có khái niệm nào vừa sâu sắc, vừa dễ bị hiểu sai như Tánh Không. Nhiều người khi nghe đến “Không” thường nghĩ rằng đó là hư vô, phủ nhận vạn vật hay buông bỏ tất cả. Nhưng trong giáo lý Đức Phật, Tánh Không không phải là không có gì, mà là cái thấy đúng như thật về bản chất vô ngã của mọi pháp, nơi tâm không còn chấp thủ, phân biệt hay tạo tác.
14066 lượt xem 0 Bình luận

Bánh Xe Pháp Luân: Biểu Tượng Chân Lý Và Sự Giải Thoát Trong Đạo Phật

Kiến thức 24/10/2025 14:53:46

Bánh Xe Pháp Luân: Biểu Tượng Chân Lý Và Sự Giải Thoát Trong Đạo Phật

Kiến thức 24-10-2025 14:53:46

Trong kho tàng biểu tượng thiêng liêng của Phật giáo, bánh xe Pháp Luân là hình ảnh mang ý nghĩa sâu xa và phổ quát nhất. Từ những ngôi chùa cổ ở Ấn Độ, Tích Lan cho đến chùa chiền Việt Nam, hình tượng bánh xe tròn với tám, mười hai hay sáu gọng luôn hiện diện nơi pháp tòa, trên cột cờ, hoặc giữa các bức phù điêu trang nghiêm.
25357 lượt xem 0 Bình luận

Kiết Sử là gì? Cội nguồn ràng buộc và con đường giải thoát

Kiến thức 23/10/2025 16:43:54

Kiết Sử là gì? Cội nguồn ràng buộc và con đường giải thoát

Kiến thức 23-10-2025 16:43:54

Từ ngàn xưa, Đức Phật đã chỉ ra rằng, khổ đau của con người không đến từ ngoại cảnh, mà khởi sinh từ chính tâm mình. Cái tâm ấy, khi bị vô minh và ái dục chi phối, liền sinh ra những sợi dây vô hình ràng buộc gọi là kiết sử. Chúng khiến chúng sinh mãi trôi lăn trong vòng sinh tử, luân hồi từ kiếp này sang kiếp khác.
15109 lượt xem 0 Bình luận

Tôn giả Tu Bồ Đề: Bậc Giải Không Đệ Nhất trong Phật giáo

Kiến thức Phật giáo 23/10/2025 16:09:35

Tôn giả Tu Bồ Đề: Bậc Giải Không Đệ Nhất trong Phật giáo

Kiến thức Phật giáo 23-10-2025 16:09:35

Tôn giả Tu Bồ Đề (tiếng Phạn: Subhūti) là một trong mười vị đại đệ tử lớn của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Ngài nổi tiếng với danh hiệu “Giải Không Đệ Nhất”, người thấu hiểu sâu sắc về trí tuệ Bát Nhã và tánh Không của vạn pháp. Trong Kinh Kim Cang và nhiều bản kinh thuộc hệ Bát Nhã, Tu Bồ Đề là người thường thay mặt đại chúng nêu câu hỏi trọng yếu để Đức Phật khai thị về lý vô ngã, vô tướng và vô trụ.
34649 lượt xem 0 Bình luận