Khám phá ngôi chùa có chánh điện cao nhất Việt Nam

20-12-2023 10:26:53

Chùa Vạn Đức đã trải qua hơn 50 năm phát triển và xây dựng thêm, hiện là ngôi chùa có chánh điện cao nhất Việt Nam với chiều cao 43,5 m.

Chùa Vạn Đức tọa lạc tại đường Tô Ngọc Vân, quận Thủ Đức, TP HCM, cách trung tâm thành phố khoảng 15 km. Chùa được xây dựng từ năm 1954 trên khu đất rộng đặc biệt do một gia đình giàu có trong vùng tặng.

Chùa ban đầu giữ nguyên diện mạo, chỉ mở rộng phía trước để trở thành ngôi chùa Vạn Đức. Năm 2004, chùa bắt đầu đại trùng tu chánh điện và nhà Tổ. Hai năm sau, khu chánh điện chùa Vạn Đức hoàn thành, đạt chiều cao 43,5 m, được công nhận là chùa “có chánh điện cao nhất Việt Nam” bởi Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam. Chính giữa tôn trí Phật Thích Ca tọa thiền dưới cội Bồ đề được đắp nổi. Số lá vừa lớn vừa nhỏ lên đến gần 10.000 giúp cho chùa có phù điêu đắp nổi cây bồ đề lớn nhất Việt Nam. Tầng trên là nội điện thờ Phật, có nhiều ô cửa sổ, bên ngoài có lan can, bên trong tôn trí tượng Phật Thích Ca và Tam thế Phật. Tầng trệt là giảng đường, dùng làm nơi thuyết pháp cho Phật tử.

Chánh điện chùa có hai tầng, tầng trệt là giảng đường, tầng trên là nơi diễn ra các hoạt động Phật pháp chính. Kiến trúc chánh điện mang đặc điểm của một ngôi tháp cao lớn với chín tầng, đỉnh là đài hoa sen. Mái lợp ngói lưu ly màu xanh và các họa tiết cây sen cách điệu tạo nên vẻ trang nhã.

Nội điện thờ Phật rộng rãi, trần cao gần 40 m được trang trí bức phù điêu lớn nhất nước, hình cây bồ đề và cảnh sông Ni Liên Thiền. Trần nội điện được trang trí bức phù điêu cảnh trời xanh, mây trắng, tạo cảm giác như đang ngắm nhìn bầu trời bao la.

Cửa sổ xung quanh nội điện giống như đám mây trắng, treo tranh đức Phật và cửa thông gió hình chữ “Phật”. Bên ngoài, các góc chánh điện trang trí tượng Phật, Quan Thế Âm, thần Hộ Pháp, rồng và hoa sen cách điệu.

Chùa Vạn Đức là một tuyệt tác kiến trúc tôn giáo ở TP HCM, không chỉ mang giá trị thẩm mỹ mà còn là một mô hình xuất sắc của nghệ thuật tạo hình trong kiến trúc hiện đại.

27 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận