Đức Phật dạy về 4 kiểu người ở đời

19/09/2024 17:09:46 2141 lượt xem

Đời người tựa như ánh chớp đêm dông, thoáng qua một chốc là trăm năm đi đến tận cùng. Ai biết tỉnh thức sẽ dễ dàng tìm thấy con đường đúng đắn và sớm đến bến bờ giác ngộ.

Chuyện kể rằng, thuở xưa nhân một hôm nọ, Đức Phật Thích Ca gọi tất cả đệ tử của mình đến ngồi xung quanh để nghe Ngài giáo hóa. Ban đầu, Ngài kể về 4 loại ngựa trong nhân gian mà người đời hay sử dụng như sau:

“Loại thứ 1 là loại ngựa thượng phẩm, chúng chạy rất nhanh có khi lên đến cả nghìn dặm một ngày. Ngoài ra, chúng còn rất nghe lời và thông minh, chủ chỉ đưa roi lên là chúng sẽ biết ý, hoặc là chạy hoặc là dừng lại.

Loại thứ 2 là loại ngựa nhất phẩm. Loại này chạy cũng rất nhanh nhưng lại không thông minh lắm, chúng chỉ chạy khi roi của người cưỡi quất trúng thân mình.

Loại thứ 3 là loại ngựa nhị phẩm. Loại này thì tốc độ thường thôi, nhưng đôi khi rất cứng đầu khó thuần hóa. Muốn ra lệnh cho ngựa nhị phẩm chạy, chủ phải điên tiết quất roi thật mạnh.

Loại thứ 4 là loại ngựa tam phẩm, đây là loại kém nhất vì tốc độ đã chậm mà lại rất ngoan cố, thà bị đánh chứ nhất quyết không chạy. Để ngựa tam phẩm nghe lời, người chủ thường phải quất mạnh roi khiến chúng đau thấu xương đến bị thương và rỉ máu thì chúng mới chịu chạy”.

Nghe Phật Thích Ca kể tới đây, các đồ đệ của Ngài dường như vẫn chưa hiểu lắm về hàm ý mà Ngài muốn nhắn nhủ. Biết ý, Ngài thong thả nói tiếp: “Con người sống trên đời cũng được chia ra là 4 kiểu như trên:

Kiểu thứ 1 là người tinh tấn bẩm sinh, thông suốt cuộc đời, biết mình biết ta nên luôn trong tâm thế nỗ lực phấn đấu, không ngừng tiến lên để trở thành một cá nhân được người đời trân trọng.

Kiểu thứ 2 là người có căn cơ thông tuệ nhưng phải tận mắt chứng kiến tính chất vô thường của cõi hồng trần, hoa nở hoa tàn, trăng tròn trăng khuyết,… mới tự giục mình tiến lên, cố gắng từng chút một.

Kiểu thứ 3 là người ngộ tính kém cỏi, họ chỉ tỉnh mộng trần gian và thiện đãi sinh mệnh, hiểu mình hiểu đời khi và chỉ khi bản thân trải qua vài kiếp nạn tai ương thống khổ. Nỗi đau là liều thuốc quý giúp họ đến bến bờ an lạc.

Kiểu thứ 4 là người chấp mê bất ngộ, mãi mãi không chịu quay đầu mà cứ u mê trong giấc mộng không có thật. Để rồi khi bản thân mang nặng nghiệp chướng, bệnh tật đầy mình, trên bờ vực cái chết, họ mới giật mình hối cải. Đáng tiếc, mọi chuyện đã muộn màng.”

Đời người tựa như ánh chớp đêm dông, thoáng qua một chốc là trăm năm đi đến tận cùng. Có những người dành cả đời theo đuổi lợi danh, tình ái, bạc tiền, quyền lực, khi ngoảnh lại thấy tháng ngày đã cạn, lúc ấy thực không khỏi giật mình, bàng hoàng.

Người có ngộ tính tốt, thấu hiểu cuộc sống tạm bợ chốn trần ai, một lòng hướng thượng, trở về với vĩnh hằng sinh mệnh của mình, quả thực không có bao nhiêu. Còn người mê trong chốn tục, chạy theo dục tình, quên cả đường về, chính là nhiều không kể xiết.

31 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Rắn thần Naga trong Phật giáo và văn hóa Khmer

Kiến thức Phật giáo 28/10/2025 17:34:59

Rắn thần Naga trong Phật giáo và văn hóa Khmer

Kiến thức Phật giáo 28-10-2025 17:34:59

Trong thế giới biểu tượng của Phật giáo và các nền văn hóa phương Đông, hình tượng rắn thần Naga xuất hiện như một thực thể huyền bí, vừa mang vẻ oai nghiêm vừa ẩn chứa chiều sâu triết lý tâm linh. Từ lâu, Naga không chỉ được xem là linh vật bảo hộ, mà còn là cầu nối giữa con người và cõi thiêng liêng.
15568 lượt xem 0 Bình luận

Tánh Không là gì? Hiểu đúng và ứng dụng Tánh Không trong đời sống tu tập

Kiến thức 27/10/2025 15:59:44

Tánh Không là gì? Hiểu đúng và ứng dụng Tánh Không trong đời sống tu tập

Kiến thức 27-10-2025 15:59:44

Trong hành trình tìm hiểu Phật giáo, có lẽ không có khái niệm nào vừa sâu sắc, vừa dễ bị hiểu sai như Tánh Không. Nhiều người khi nghe đến “Không” thường nghĩ rằng đó là hư vô, phủ nhận vạn vật hay buông bỏ tất cả. Nhưng trong giáo lý Đức Phật, Tánh Không không phải là không có gì, mà là cái thấy đúng như thật về bản chất vô ngã của mọi pháp, nơi tâm không còn chấp thủ, phân biệt hay tạo tác.
14289 lượt xem 0 Bình luận

Bánh Xe Pháp Luân: Biểu Tượng Chân Lý Và Sự Giải Thoát Trong Đạo Phật

Kiến thức 24/10/2025 14:53:46

Bánh Xe Pháp Luân: Biểu Tượng Chân Lý Và Sự Giải Thoát Trong Đạo Phật

Kiến thức 24-10-2025 14:53:46

Trong kho tàng biểu tượng thiêng liêng của Phật giáo, bánh xe Pháp Luân là hình ảnh mang ý nghĩa sâu xa và phổ quát nhất. Từ những ngôi chùa cổ ở Ấn Độ, Tích Lan cho đến chùa chiền Việt Nam, hình tượng bánh xe tròn với tám, mười hai hay sáu gọng luôn hiện diện nơi pháp tòa, trên cột cờ, hoặc giữa các bức phù điêu trang nghiêm.
25429 lượt xem 0 Bình luận

Kiết Sử là gì? Cội nguồn ràng buộc và con đường giải thoát

Kiến thức 23/10/2025 16:43:54

Kiết Sử là gì? Cội nguồn ràng buộc và con đường giải thoát

Kiến thức 23-10-2025 16:43:54

Từ ngàn xưa, Đức Phật đã chỉ ra rằng, khổ đau của con người không đến từ ngoại cảnh, mà khởi sinh từ chính tâm mình. Cái tâm ấy, khi bị vô minh và ái dục chi phối, liền sinh ra những sợi dây vô hình ràng buộc gọi là kiết sử. Chúng khiến chúng sinh mãi trôi lăn trong vòng sinh tử, luân hồi từ kiếp này sang kiếp khác.
15294 lượt xem 0 Bình luận

Tôn giả Tu Bồ Đề: Bậc Giải Không Đệ Nhất trong Phật giáo

Kiến thức Phật giáo 23/10/2025 16:09:35

Tôn giả Tu Bồ Đề: Bậc Giải Không Đệ Nhất trong Phật giáo

Kiến thức Phật giáo 23-10-2025 16:09:35

Tôn giả Tu Bồ Đề (tiếng Phạn: Subhūti) là một trong mười vị đại đệ tử lớn của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Ngài nổi tiếng với danh hiệu “Giải Không Đệ Nhất”, người thấu hiểu sâu sắc về trí tuệ Bát Nhã và tánh Không của vạn pháp. Trong Kinh Kim Cang và nhiều bản kinh thuộc hệ Bát Nhã, Tu Bồ Đề là người thường thay mặt đại chúng nêu câu hỏi trọng yếu để Đức Phật khai thị về lý vô ngã, vô tướng và vô trụ.
34700 lượt xem 0 Bình luận