Quả báu của lễ dâng y Kathina

14/10/2024 10:25:04 631 lượt xem

Diễn ra vào một lần duy nhất trong năm, Đại lễ dâng y Kathina là một trong những ngày lễ lớn và quan trọng của hệ phái Phật giáo Nam tông Khmer, được gìn giữ và lưu truyền từ thời Đức Phật đế nay; có ý nghĩa vô cùng to lớn, không thể thay thế.

Cứ sau 3 tháng an cư kiết hạ của chư Tăng, Phật tử người Khmer lại hân hoan chuẩn bị cho khóa lễ thiêng liêng này. Dịp này, bà con sẽ dâng lên cho các vị sư sãi nhiều vật phẩm thiết yếu, nhưng có một vật phẩm không thể thiếu, đó là “áo cà sa”. Đây chính là cơ hội để người Phật tử tại gia tạo phước duyên, gặt hái “quả” thiện, thể hiện sự hộ trì Tam bảo, thể hiện niềm tin chân lý giải thoát nơi đồng bào Khmer khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

quả báu của buổi lễ dâng tấm y kathina rất đặc biệt hơn quả báu của các buổi lễ làm phước thiện bố thí cúng dường khác đến chư Tỳ kheo Tăng.

Đức Phật thuyết giảng bài pháp Pakiṇṇakadesanā so sánh quả báu của một lần làm lễ dâng y kathina đến chư Tỳ kheo Tăng như sau:

Này các hàng Thanh Văn đệ tử!
Các con lắng nghe quả báu một lần
Dâng y ka-thi-na đến chư tăng.
Hằng ngày dâng cúng dường đến chư tăng,
Nhiều vàng bạc và các thứ châu báu,
Chất cao từ cõi người đến cõi trời,
Phạm thiên sắc giới Sắc cứu cánh thiên,
Không bằng quả báu một phần mười sáu,
Của một lần dâng y ka-thi-na,
Đến chư tăng đã an cư nhập hạ.
Mỗi ngày có được trăm con voi quý,
Trăm con ngựa quý, trăm xe ngựa quý,
Trăm ngàn cô gái đeo bông tai ngọc,
Không bằng quả báu một phần mười sáu,
Của một lần dâng y ka-thi-na,
Đến chư tăng đã an cư nhập hạ.
Hằng ngày dâng cúng dường đến chư tăng,
Những thứ vật dụng dù nhiều bao nhiêu,
Không bằng quả báu một phần mười sáu,
Của một lần dâng y ka-thi-na,
Đến chư tăng đã an cư nhập hạ.
Xây tám mươi bốn ngàn ngôi chùa lớn,
Làm pháp toà bằng các thứ châu báu,
Rồi hằng ngày cúng dường đến chư tăng,
Sự cúng dường ấy có quả báu lớn,
Thật vĩ đại, cho quả được an lạc,
Không bằng quả báu một phần mười sáu,
Của một lần dâng y ka-thi-na,
Đến chư Tăng đã an cư nhập hạ.
Hằng ngày dâng cúng dường đến chư tăng,
Lâu đài bằng vàng và các châu báu,
Cao đến cõi trời Sắc cứu cánh thiên,
Sự cúng dường ấy có quả báu lớn,
Thật vĩ đại, là nhân sanh sự an lạc,
Không bằng quả báu một phần mười sáu,
Của một lần dâng y ka-thi-na,
Đến chư Tăng đã an cư nhập hạ.
Bởi vì lễ dâng y ka-thi-na,
Đến chư Tăng đã an cư nhập hạ,
Tỳ kheo thọ y, chư Tăng hoan hỷ,
Được hưởng quả báu 4 giới không phạm,
Suốt thời gian hưởng quả báu dâng y.
Vì vậy, Như Lai dạy các con rằng:
Phước dâng y ka-thi-na cao quý,
Hơn tất cả mọi phước bố thí khác,
Cho nên người có trí tuệ quán xét,
Sự lợi ích sự an lạc của mình,
Trong mùa lễ dâng y ka-thi-na,
Nên làm lễ dâng y ka-thi-na,
Đến chư Tỳ kheo Tăng đã an cư,
Nhập hạ trong suốt 3 tháng mùa mưa.

Bố thí của bậc thiện trí

Đối với thí chủ, buổi lễ dâng y kathina thuộc về sappurisadāna: Phước thiện bố thí cúng dường của bậc thiện trí, gồm đủ 5 chi pháp như sau:

1- Saddhadāna: Bậc thiện trí bố thí có đức tin trong sạch nơi Tam Bảo, tin nghiệp và quả của nghiệp.

Bố thí với đức tin này có quả báu giàu sang phú quý và đặc biệt nhất là có sắc thân xinh đẹp, đáng chiêm ngưỡng.

2- Sakkaccadāna: Bậc thiện trí bố thí với sự cung kính và vật thí phát sinh một cách trong sạch.

Bố thí với sự cung kính có quả báu giàu sang phú quý và đặc biệt nhất là toàn thể gia đình vợ con, tôi tớ, bà con, bạn bè, thuộc hạ… cả thảy đều ngoan ngoãn vâng lời, dễ dạy.

3- Kāladāna: Bậc thiện trí bố thí đúng thời, đúng lúc như trong buổi lễ dâng y tắm mưa, dâng y kathina, bố thí đến Tỳ kheo khách, Tỳ kheo đi xa, Tỳ kheo bệnh, người bệnh, người đang đói khát…

Bố thí cúng dường đúng thời, đúng lúc, có quả báu giàu sang phú quý và đặc biệt nhất là có quả báu tốt lành từ thuở ấu niên cho đến lão niên, có những vật mà người khác khó có, được những vật mà người khác khó được…

4- Anuggahadāna: Bậc thiện trí bố thí với tâm tế độ người thọ thí.

Bố thí với tâm tế độ, có quả báu giàu sang phú quý và đặc biệt nhất là quan tâm đến sự hưởng thụ của cải cho được an lạc.

5- Anupahaccadāna: Bậc thiện trí bố thí không làm khổ mình, không làm khổ người.

Bố thí không làm khổ mình, không làm khổ người có quả báu giàu sang phú quý và đặc biệt nhất là tất cả của cải không bị thiệt hại do bởi lửa thiêu hủy, không bị nước ngập lụt cuốn trôi, không bị kẻ trộm cướp chiếm đoạt, không bị Đức vua tịch thu, không bị người không ưa thích tranh giành.

4 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Thần chú Văn Thù Sư Lợi Bồ tát

Kiến thức 11/10/2024 09:32:32

Thần chú Văn Thù Sư Lợi Bồ tát

Kiến thức 11-10-2024 09:32:32

Thần chú Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát một câu chú quan trọng trong Phật giáo Đại Thừa, tôn vinh trí tuệ siêu việt và sự viên mãn của sự khôn ngoan, là biểu tượng cho sức mạnh của trí tuệ trong hành trình giác ngộ.
5382 lượt xem 0 Bình luận

Tượng Quan Âm nghìn mắt nghìn tay chùa Hội Hạ

Kiến thức 10/10/2024 11:53:24

Tượng Quan Âm nghìn mắt nghìn tay chùa Hội Hạ

Kiến thức 10-10-2024 11:53:24

Ở Việt Nam, tín ngưỡng thờ Quan Âm lưu truyền và phát triển rộng trong dân gian. Đức Quan Âm thường được dân gian xưng tụng là “mẹ hiền Quán Thế Âm”. Ở nhiều địa phương, chúng dân cũng thường gọi các pho tượng Quan âm là Phật bà Quan Âm. Pho tượng Quan Âm chùa Hội Hạ được dân địa phương gọi là Phật bà Quan Âm nhiều tay.
679 lượt xem 0 Bình luận

Nguyện nào quan trọng nhất trong 48 nguyện của A Di Đà Phật?

Kiến thức 10/10/2024 09:40:07

Các vị Phật và Bồ tát phổ biến trong Phật giáo

Kiến thức 09/10/2024 09:38:45

Kim Cang Hộ Pháp là ai? Công đức và hình tướng của Ngài

Kiến thức 09/10/2024 08:52:25