Bồ Tát cõi địa ngục là ai? Lời thề không thành Phật nếu địa ngục chưa trống không
Địa Tạng Vương Bồ Tát là vị Bồ Tát với lòng từ bi và hạnh nguyện lớn lao cứu giúp chúng sinh trong cảnh khổ đau, đặc biệt là ở cõi địa ngục. Đặc biệt, Ngài còn nổi tiếng với lời thề không thành Phật nếu địa ngục chưa trống không.
Địa Tạng Vương Bồ Tát là một trong bốn vị Bồ Tát quan trọng cùng với Quan Thế Âm, Phổ Hiền và Văn Thù Sư Lợi. Ngài mang lòng từ bi và sức mạnh pháp lực để cứu độ chúng sinh, đặc biệt là những linh hồn đau khổ ở địa ngục, với mục đích giúp họ thoát khổ và hướng đến an lạc.
Hình tượng của Địa Tạng Bồ Tát thường là một vị tỳ kheo với hào quang sáng chói. Ngài cầm tích trượng để khai mở cửa địa ngục và giữ ngọc Như Ý, biểu trưng cho ánh sáng trí tuệ, dẫn dắt chúng sinh vượt qua bóng tối khổ đau.
Bồ Tát cõi địa ngục là ai?
Địa Tạng Vương Bồ Tát là một trong bốn vị Bồ Tát quan trọng trong Phật giáo Đại Thừa. Tên gọi “Địa Tạng” biểu thị lòng từ bi vô hạn và công đức rộng lớn mà Ngài dùng để cứu giúp chúng sinh đang chịu đau khổ trong địa ngục. Tên này cũng mang ý nghĩa về hạnh nguyện sâu xa, chứa đựng và thấu hiểu hết mọi khổ đau của muôn loài.
Địa Tạng Vương Bồ Tát là vị Bồ Tát có lời nguyện rộng lớn, cứu độ tất cả chúng sinh trong lục đạo luân hồi, từ khi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nhập Niết Bàn cho đến khi Bồ Tát Di Lặc xuất thế. Theo các tài liệu nghiên cứu Phật giáo, tín ngưỡng về Địa Tạng Bồ Tát đã xuất hiện từ thế kỷ I hoặc II trước Công nguyên tại Ấn Độ. Ngài từng thệ nguyện rằng, nếu địa ngục còn chúng sinh đau khổ, Ngài sẽ chưa thành Phật; chỉ khi mọi chúng sinh được giải thoát hoàn toàn, Ngài mới chứng Bồ Đề.
Trong kinh điển, Đức Phật Thích Ca từng giao trọng trách cho Địa Tạng Bồ Tát tại cung trời Đao Lợi: trong thời gian từ khi Ngài nhập Niết Bàn đến khi Bồ Tát Di Lặc thành Phật, Địa Tạng Bồ Tát sẽ đảm nhận việc cứu độ chúng sinh tại cõi Ta Bà. Trước sự ủy thác này, Địa Tạng Bồ Tát đã rơi lệ và nguyện sẽ tận tâm cứu giúp chúng sinh thoát khỏi mọi khổ đau, dẫn họ về với Tam bảo.
Ngài được biết đến là vị Bồ Tát của cõi địa ngục, thường được gọi là giáo chủ của cõi U Minh. Tên “Địa Tạng” mang ý nghĩa về sự bền vững và khả năng dung chứa mọi khổ đau của chúng sinh, giống như đất dày sâu chắc. Theo Kinh Địa Tạng, danh hiệu này còn có nghĩa là “U Minh Giáo Chủ Bổn Tôn Địa Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát,” biểu thị rằng chỉ có tâm thanh tịnh, sáng suốt mới có thể làm chủ cõi u minh và vượt qua mọi đau khổ do tham, sân, si.
Tiền thân của Địa Tạng Vương Bồ tát
Theo Kinh Địa Tạng, Địa Tạng Bồ Tát có bốn tiền thân, tương ứng với bốn đại nguyện cao cả của Ngài trong hành trình cứu độ chúng sinh:
Tiền thân trưởng giả: Trong một kiếp quá khứ, Ngài từng là một vị trưởng giả được Đức Phật Sư Tử Phấn Tấn Cụ Túc Vạn Hạnh Như Lai giáo hóa. Nhờ phước duyên này, Ngài đã phát nguyện rằng từ nay cho đến đời vị lai, Ngài sẽ dùng mọi phương tiện để giúp những chúng sinh đau khổ trong sáu nẻo luân hồi được giải thoát, trước khi chứng thành Phật quả.
Tiền thân nữ Bà-la-môn: Ở thời Đức Phật Giác Hoa Định Tự Tại Vương Như Lai, Ngài là một người nữ thuộc dòng dõi Bà-la-môn. Mẹ của cô không tin vào nhân quả, làm nhiều việc ác nên sau khi chết bị đọa địa ngục. Với lòng hiếu thảo, cô tích lũy công đức từ các việc thiện và hồi hướng cầu nguyện cho mẹ. Nhờ sự chỉ dẫn của Đức Phật, mẹ cô được thoát khỏi địa ngục và vãng sanh lên cõi trời. Cảm động trước sự đau khổ của chúng sinh, cô đã nguyện rằng sẽ dốc lòng tìm cách cứu độ tất cả những ai đang chịu khổ đau.
Tiền thân vị vua nhân ái: Trong một kiếp khác, ở thời Đức Phật Nhất Thiết Trí Thành Tựu Như Lai, Ngài là một vị vua yêu thương dân chúng hết mực. Nhưng vì thời ấy, chúng sinh tạo nhiều nghiệp ác, nên Ngài đã phát nguyện rằng sẽ không thành Phật cho đến khi tất cả những kẻ khổ đau được cứu độ, hướng tới điều thiện lành và chứng đạt Bồ Đề.
Tiền thân hiếu nữ Quang Mục: Ở thời Đức Phật Liên Hoa Mục Như Lai, Ngài là một thiếu nữ hiếu thảo tên Quang Mục. Mẹ của Quang Mục, vì tạo nhiều nghiệp ác, đã bị đọa địa ngục sau khi qua đời. Nghe lời một vị La Hán, Quang Mục tạo tượng Phật, thành tâm cúng dường và niệm danh hiệu Phật, cầu mong mẹ được giải thoát. Nhờ công đức này, mẹ cô thoát khỏi địa ngục nhưng vẫn phải chịu quả báo khổ đau ở kiếp sau. Từ đó, Quang Mục phát nguyện rằng sẽ cứu độ tất cả chúng sinh nơi địa ngục và ba ác đạo, cho đến khi không còn ai chịu khổ thì Ngài mới chứng thành Phật.
Ngoài ra, theo một truyền thuyết Phật giáo Hàn Quốc, Địa Tạng Bồ Tát có tên tục là Kim Kiều Giác, sống vào thế kỷ VII. Ngài là một hoàng tử sinh trưởng trong nhung lụa nhưng sớm yêu thích đời sống thanh đạm, không bị ảnh hưởng bởi lối sống xa hoa. Năm 24 tuổi, Ngài xuất gia và hành đạo, cuối cùng chọn núi Cửu Hoa Sơn làm nơi tu tập. Ngài nhập Niết Bàn vào ngày 30 tháng 7, năm Đường Khai Nguyên thứ 26, để lại hình tượng một bậc tu hành thanh tịnh và từ bi.
Công đức Địa Tạng Bồ Tát
Bốn đại nguyện của ngài Địa Tạng Vương Bồ Tát
Tin liên quan
Niệm Phật: 30 Lợi ích thay đổi quá khứ, hiện tại và tương lai
Kiến thức 19/11/2024 08:55:45
Niệm Phật: 30 Lợi ích thay đổi quá khứ, hiện tại và tương lai
Kiến thức 19-11-2024 08:55:45
Hoàng Thần Tài là ai?
Kiến thức 16/11/2024 09:21:17
Hoàng Thần Tài là ai?
Kiến thức 16-11-2024 09:21:17
37 phẩm trợ đạo trong Phật giáo bao gồm những gì?
Kiến thức 15/11/2024 09:09:57
37 phẩm trợ đạo trong Phật giáo bao gồm những gì?
Kiến thức 15-11-2024 09:09:57
Chí tâm đảnh lễ và 6 bước đảnh lễ Phật – Tam Bảo
Kiến thức 12/11/2024 08:47:49
Chí tâm đảnh lễ và 6 bước đảnh lễ Phật – Tam Bảo
Kiến thức 12-11-2024 08:47:49
Vì sao Đức Phật không cứu độ hết chúng sinh thoát khỏi khổ đau?
Sách Phật giáo 02/11/2024 11:11:22
Vì sao Đức Phật không cứu độ hết chúng sinh thoát khỏi khổ đau?
Sách Phật giáo 02-11-2024 11:11:22
1 lượt thích 0 bình luận