Tìm hiểu Đại nguyện của Địa Tạng Vương Bồ Tát

13/03/2025 01:15:31 380 lượt xem

Địa Tạng Vương Bồ Tát là một trong Tứ Đại Bồ Tát, nổi tiếng với đại nguyện: “Chúng sinh độ hết mới chứng Bồ Đề, địa ngục chưa trống thề không thành Phật.”

Địa Tạng Vương Bồ Tát được tôn kính với hạnh nguyện từ bi rộng lớn, sẵn sàng hy sinh để cứu độ chúng sinh. Ngài được ví như bậc “Giáo chủ cõi U Minh”, người dẫn dắt và giúp đỡ những chúng sinh còn đau khổ nơi cõi tối tăm.

Câu nói “Ta không vào địa ngục, thì ai vào địa ngục?” thể hiện tinh thần xả thân cao cả, sẵn sàng gánh chịu khổ đau thay cho chúng sinh để đưa họ ra khỏi vô minh và luân hồi. Chính nhờ lòng từ bi và đại nguyện vững chắc này, Địa Tạng Vương Bồ Tát luôn được đại chúng tôn kính và noi theo.

Địa Tạng Vương Bồ Tát là bậc đại nguyện rộng sâu, suốt nhiều kiếp phát tâm cứu độ chúng sinh mà chưa thành Phật. Trong Kinh Địa Tạng, bốn đại nguyện của Ngài được ghi chép lại, phản ánh tinh thần từ bi và lòng kiên trì không mệt mỏi trong việc giúp đỡ muôn loài thoát khỏi khổ đau.

Đại nguyện thứ nhất: Khi Ngài là con trai một vị trưởng giả

Trong một kiếp quá khứ xa xưa, Địa Tạng Vương Bồ Tát từng là con trai của một trưởng giả. Khi ấy, Ngài có cơ duyên diện kiến Đức Phật Sư Tử Phấn Tấn Cụ Túc Vạn Hạnh Như Lai. Khi chứng kiến tướng hảo trang nghiêm của Đức Phật, Ngài khởi lòng kính ngưỡng sâu sắc và mong muốn đạt được thân tướng như thế.

đại nguyện của địa tạng vương bồ tát

Ngài bạch hỏi Đức Phật về con đường để có thể thành tựu vẻ đẹp và công đức ấy. Đức Phật chỉ dạy rằng muốn có được tướng hảo trang nghiêm, cần phát tâm cứu độ tất cả chúng sinh, giúp họ thoát khỏi khổ đau.

Từ đó, Ngài phát nguyện:
“Con nguyện từ nay cho đến vô lượng kiếp về sau, dù thời gian có dài đến đâu, con sẽ cứu độ hết thảy chúng sinh đang chịu khổ đau trong sáu đường luân hồi. Chỉ khi tất cả đều được giải thoát, con mới chứng đắc Phật quả.”

Lời phát nguyện này phản ánh tinh thần hy sinh và ý chí bền vững của Ngài trong việc độ tận chúng sinh.

Đại nguyện thứ hai: Khi Ngài là Bà-la-môn nữ

Trong một kiếp khác, Địa Tạng Vương Bồ Tát từng sinh ra trong gia đình Bà-la-môn, một tầng lớp trí thức và tu sĩ thời xưa. Khi ấy, mẹ của Ngài không tin Tam Bảo và tạo nhiều nghiệp bất thiện, khiến sau khi qua đời, bà bị đọa vào cõi khổ.

Bà-la-môn nữ vì lòng hiếu thảo, đã dùng nhiều cách để cứu mẹ, từ cúng dường, làm việc thiện cho đến thành tâm sám hối và cầu nguyện. Nhờ tâm nguyện chân thành ấy, bà có cơ hội thấy được cảnh giới nơi mẹ bị đọa và phát nguyện:

“Từ nay về sau, con nguyện cứu giúp tất cả chúng sinh đang chịu khổ đau trong sáu đường luân hồi, giúp họ đạt đến giải thoát hoàn toàn.”

Lời phát nguyện này không chỉ thể hiện lòng hiếu thảo mà còn là bước ngoặt để Ngài tiến sâu hơn trên con đường Bồ Tát đạo.

đại nguyện của địa tạng vương bồ tát (2)

Đại nguyện thứ ba: Khi Ngài là vua của một tiểu quốc

Trong một kiếp khác, Ngài từng là quốc vương của một vương quốc nhỏ. Thời ấy, chúng sinh trong nước Ngài đa phần tạo nghiệp ác, ít người tu thiện. Nhìn thấy cảnh này, Ngài cùng một vị đồng hành đã phát tâm cứu độ.

Người bạn đồng hành ấy sau này thành Phật, danh hiệu Nhất Thiết Trí Thành Tựu Như Lai, với lời nguyện chứng Phật quả trước, rồi mới độ chúng sinh. Còn vị quốc vương – tiền thân của Địa Tạng Bồ Tát – lại phát nguyện:

“Con nguyện cứu độ hết thảy chúng sinh trước, chỉ khi tất cả được giải thoát, con mới thành Phật.”

Đây chính là tinh thần xả thân, đặt lợi ích của chúng sinh lên trên sự chứng đắc cá nhân.

đại nguyện của địa tạng vương bồ tát (3)

Đại nguyện thứ tư: Khi Ngài là Quang Mục Nữ

Trong một kiếp khác, Địa Tạng Vương Bồ Tát từng là một người con hiếu thảo tên Quang Mục. Khi mẹ mất, Quang Mục vô cùng đau lòng và tìm đến một vị A-la-hán để thỉnh cầu sự giúp đỡ. Vị A-la-hán khuyên Quang Mục nên làm việc thiện, phát tâm cứu độ để hồi hướng công đức cho mẹ.

Không dừng lại ở việc cầu nguyện cho mẹ, Quang Mục đã phát đại nguyện:

“Từ nay về sau, con nguyện cứu giúp hết thảy chúng sinh trong địa ngục và ba đường ác, để họ không còn chịu khổ đau. Khi tất cả được giải thoát, con mới thành Phật.”

Đây là một trong những lời nguyện mạnh mẽ nhất của Địa Tạng Vương Bồ Tát, thể hiện lòng từ bi rộng lớn và tinh thần cứu độ không giới hạn.

đại nguyện của địa tạng vương bồ tát (4)

  1. Khi là con trai của một trưởng giả, Ngài phát nguyện độ tận chúng sinh rồi mới thành Phật.
  2. Khi là Bà-la-môn nữ, Ngài phát nguyện cứu mẹ và giúp tất cả chúng sinh trong sáu đường luân hồi.
  3. Khi là vua của một tiểu quốc, Ngài nguyện cứu độ chúng sinh làm ác trước rồi mới chứng Phật quả.
  4. Khi là Quang Mục Nữ, Ngài nguyện cứu tất cả chúng sinh trong địa ngục và ba đường ác.

Bốn đại nguyện này đã được ghi lại trong Kinh Địa Tạng, phản ánh con đường hành Bồ Tát đạo đầy kiên trì và lòng từ bi vô biên của Ngài.

22 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Tôn giả Ca-chiên-diên: Bậc Luận nghị đệ nhất của Đức Phật

Kiến thức 17/10/2025 15:41:35

Tôn giả Ca-chiên-diên: Bậc Luận nghị đệ nhất của Đức Phật

Kiến thức 17-10-2025 15:41:35

Tôn giả Ca-chiên-diên (Mahākaccāna), còn gọi là Ma-ha Ca-chiên-diên, là một trong mười vị đại đệ tử của Đức Phật Gotama. Ngài được tôn xưng là Luận nghị đệ nhất, bậc thầy về khả năng diễn giải, phân tích những lời dạy cô đọng của Đức Thế Tôn thành những pháp thoại sáng tỏ, dễ hiểu.
34755 lượt xem 0 Bình luận

Thân Tứ Đại là gì? Hiểu để sống an nhiên giữa vô thường

Kiến thức 16/10/2025 15:23:07

Thân Tứ Đại là gì? Hiểu để sống an nhiên giữa vô thường

Kiến thức 16-10-2025 15:23:07

Con người ai cũng yêu quý thân thể mình, chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ, lo lắng khi đau ốm, sợ hãi khi già yếu hay cận kề cái chết. Nhưng ít ai dừng lại để hỏi: thân này là gì, và thực sự thuộc về ai? Đức Phật dạy rằng: “Thân này do Tứ Đại hòa hợp mà thành.”
16154 lượt xem 0 Bình luận

A-Nậu-Lâu-Đà: Vị Tôn giả Thiên nhãn đệ nhất của Đức Phật

Kiến thức Phật giáo 15/10/2025 18:06:44

Lậu hoặc là gì? 7 pháp đoạn trừ lậu hoặc trong Phật giáo

Kiến thức Phật giáo 15/10/2025 17:48:35

Lậu hoặc là gì? 7 pháp đoạn trừ lậu hoặc trong Phật giáo

Kiến thức Phật giáo 15-10-2025 17:48:35

Trong đời sống, ai trong chúng ta cũng từng thấy mình rơi vào những cảm xúc tiêu cực như tham lam, giận dữ, lo sợ, hoặc mê muội. Những dòng tâm ấy tưởng chừng nhỏ bé nhưng lại khiến con người khổ đau, luân hồi không dứt. Đức Phật gọi đó là “lậu hoặc” , những nhiễm nhiễu rỉ chảy trong tâm, khiến trí tuệ bị che mờ và lòng an nhiên không thể hiển lộ.
5520 lượt xem 0 Bình luận

Thuận cảnh tu đức, nghịch cảnh tu tâm: Pháp tu sâu sắc giữa dòng đời vô thường

Kiến thức 13/10/2025 09:55:37