Dễ nổi nóng hay phàn nàn là việc “đốt rừng công đức”

09/06/2025 09:30:45 53964 lượt xem

Phúc họa do mình tạo, khổ hay sướng đều từ tâm – lời Phật dạy cho thấy người vất vả là do chính mình chuốc lấy. Mong bạn tránh được điều đó.

Trong cuộc sống, ai trong chúng ta cũng từng trải qua cảm giác mệt mỏi, căng thẳng, hay áp lực. Những lúc như vậy, rất dễ để ta nổi nóng, buông lời than phiền hay trách móc người khác mà không kịp suy nghĩ. Tuy nhiên, ít ai biết rằng chính thói quen tưởng chừng vô hại ấy lại là nguyên nhân âm thầm phá hoại phước lành mà ta đã tích lũy từ bao lâu nay.

Phật dạy rằng, con người tạo nghiệp qua ba con đường: thân, khẩu và ý. Trong đó, nghiệp khẩu (nghiệp do lời nói) là loại dễ tạo nhất và cũng khó kiểm soát nhất. Một câu nói tưởng nhẹ như gió, nhưng nếu thiếu tỉnh thức, có thể làm tổn thương người khác, gieo mầm oán hận và tạo ra những chướng ngại vô hình trong cuộc sống.

Có câu: “Một lời nói có thể cứu người khỏi tuyệt vọng, nhưng cũng có thể đẩy người khác vào vực sâu của đau khổ.” Điều đó cho thấy lời nói chính là một loại năng lượng khi tích cực, nó truyền cảm hứng, mang lại niềm vui; khi tiêu cực, nó phá hoại, khiến lòng người tổn thương, tâm mình bất an.

Phật giáo gọi hành vi buông lời sân hận, oán trách, xúc phạm người khác là “đốt rừng công đức”. Dù có làm nhiều việc thiện, nhưng chỉ một câu nói đầy sân giận cũng có thể thiêu rụi tất cả. Lời đã nói ra như mũi tên bắn đi không thể thu lại được. Nó để lại hậu quả trong tâm người nghe, và nghiệp quả cho chính người nói.

Vì vậy, người sống có phúc không phải là người nói nhiều lời hoa mỹ, mà là người biết giữ gìn lời nói, luôn lấy sự tử tế, từ ái làm gốc. Mỗi câu nói nên là một hạt giống thiện lành, gieo vào lòng người sự nhẹ nhàng, cảm thông, yêu thương.

Đức Phật dạy rằng, “hãy nói những lời chân thật, hữu ích, đúng thời và mang lại an lạc.” Đó chính là cách chuyển hóa khẩu nghiệp, giữ gìn công đức và lan tỏa từ bi trong đời sống hằng ngày.

11 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Rắn thần Naga trong Phật giáo và văn hóa Khmer

Kiến thức Phật giáo 28/10/2025 17:34:59

Rắn thần Naga trong Phật giáo và văn hóa Khmer

Kiến thức Phật giáo 28-10-2025 17:34:59

Trong thế giới biểu tượng của Phật giáo và các nền văn hóa phương Đông, hình tượng rắn thần Naga xuất hiện như một thực thể huyền bí, vừa mang vẻ oai nghiêm vừa ẩn chứa chiều sâu triết lý tâm linh. Từ lâu, Naga không chỉ được xem là linh vật bảo hộ, mà còn là cầu nối giữa con người và cõi thiêng liêng.
15444 lượt xem 0 Bình luận

Tánh Không là gì? Hiểu đúng và ứng dụng Tánh Không trong đời sống tu tập

Kiến thức 27/10/2025 15:59:44

Tánh Không là gì? Hiểu đúng và ứng dụng Tánh Không trong đời sống tu tập

Kiến thức 27-10-2025 15:59:44

Trong hành trình tìm hiểu Phật giáo, có lẽ không có khái niệm nào vừa sâu sắc, vừa dễ bị hiểu sai như Tánh Không. Nhiều người khi nghe đến “Không” thường nghĩ rằng đó là hư vô, phủ nhận vạn vật hay buông bỏ tất cả. Nhưng trong giáo lý Đức Phật, Tánh Không không phải là không có gì, mà là cái thấy đúng như thật về bản chất vô ngã của mọi pháp, nơi tâm không còn chấp thủ, phân biệt hay tạo tác.
14212 lượt xem 0 Bình luận

Bánh Xe Pháp Luân: Biểu Tượng Chân Lý Và Sự Giải Thoát Trong Đạo Phật

Kiến thức 24/10/2025 14:53:46

Bánh Xe Pháp Luân: Biểu Tượng Chân Lý Và Sự Giải Thoát Trong Đạo Phật

Kiến thức 24-10-2025 14:53:46

Trong kho tàng biểu tượng thiêng liêng của Phật giáo, bánh xe Pháp Luân là hình ảnh mang ý nghĩa sâu xa và phổ quát nhất. Từ những ngôi chùa cổ ở Ấn Độ, Tích Lan cho đến chùa chiền Việt Nam, hình tượng bánh xe tròn với tám, mười hai hay sáu gọng luôn hiện diện nơi pháp tòa, trên cột cờ, hoặc giữa các bức phù điêu trang nghiêm.
25383 lượt xem 0 Bình luận

Kiết Sử là gì? Cội nguồn ràng buộc và con đường giải thoát

Kiến thức 23/10/2025 16:43:54

Kiết Sử là gì? Cội nguồn ràng buộc và con đường giải thoát

Kiến thức 23-10-2025 16:43:54

Từ ngàn xưa, Đức Phật đã chỉ ra rằng, khổ đau của con người không đến từ ngoại cảnh, mà khởi sinh từ chính tâm mình. Cái tâm ấy, khi bị vô minh và ái dục chi phối, liền sinh ra những sợi dây vô hình ràng buộc gọi là kiết sử. Chúng khiến chúng sinh mãi trôi lăn trong vòng sinh tử, luân hồi từ kiếp này sang kiếp khác.
15169 lượt xem 0 Bình luận

Tôn giả Ca-chiên-diên: Bậc Luận nghị đệ nhất của Đức Phật

Kiến thức 17/10/2025 15:41:35

Tôn giả Ca-chiên-diên: Bậc Luận nghị đệ nhất của Đức Phật

Kiến thức 17-10-2025 15:41:35

Tôn giả Ca-chiên-diên (Mahākaccāna), còn gọi là Ma-ha Ca-chiên-diên, là một trong mười vị đại đệ tử của Đức Phật Gotama. Ngài được tôn xưng là Luận nghị đệ nhất, bậc thầy về khả năng diễn giải, phân tích những lời dạy cô đọng của Đức Thế Tôn thành những pháp thoại sáng tỏ, dễ hiểu.
34793 lượt xem 0 Bình luận