Tích trượng của ngài Địa Tạng

10/06/2025 14:32:27 2829 lượt xem

Tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát thường được khắc họa với tay trái cầm như ý châu, tay phải cầm tích trượng sáu vòng, tượng trưng cho lục đạo luân hồi. Ngài mang sứ mệnh cứu độ tất cả chúng sinh, từ cõi trời đến địa ngục.

Tại sao Địa Tạng Vương Bồ Tát cầm tích trượng?

Tại sao Địa Tạng Vương Bồ Tát cầm tích trượng?

Tích trượng là một trong những pháp khí quan trọng trong Phật giáo, được Đức Phật chế định để hỗ trợ các bậc tu hành trong quá trình khất thực và hoằng pháp. Ngày xưa, khi đi khất thực, Đức Phật và các vị thánh tăng thường mang bát bên vai và cầm tích trượng trên tay. Cây tích trượng không chỉ mang ý nghĩa biểu tượng mà còn có công dụng thực tế, giúp dẹp bỏ những chướng ngại vật trên đường đi, tạo điều kiện thuận lợi cho hành trình hoằng hóa.

Phần đầu của cây tích trượng được thiết kế với 12 khoen, tượng trưng cho 12 nhân duyên – nguyên lý cốt lõi trong giáo lý nhà Phật. Đức Phật đã giác ngộ đạo lý 12 nhân duyên và từ đó truyền dạy để giúp chúng sinh thấu hiểu nguyên nhân dẫn đến luân hồi sinh tử. Nhờ nhận thức đúng về 12 nhân duyên, con người có thể thực hành chánh pháp để đạt được sự giải thoát. Hình ảnh Bồ Tát Địa Tạng cầm cây tích trượng có 12 khoen trên tay là biểu trưng cho sự hướng dẫn và giúp đỡ chúng sinh vượt qua những trói buộc của sinh tử, tiến đến sự giác ngộ.

Bên cạnh đó, tay trái của Bồ Tát Địa Tạng cầm hạt minh châu, biểu tượng của trí tuệ. Trong giáo lý nhà Phật, vô minh chính là cội nguồn của luân hồi và khổ đau, chỉ khi nào ánh sáng trí tuệ được khai mở, bóng tối vô minh mới có thể được xua tan. Sự kết hợp giữa tích trượng và minh châu trong hình tượng của Ngài mang ý nghĩa sâu sắc: tích trượng đại diện cho phương tiện độ sinh, giúp khai mở con đường tu tập, còn minh châu tượng trưng cho trí tuệ sáng suốt, là chìa khóa để chấm dứt khổ đau và đạt đến giải thoát.

Hình ảnh Bồ Tát Địa Tạng mang nét đặc trưng của một vị xuất gia, khác biệt với nhiều vị Bồ Tát khác thường được khắc họa trong hình tướng cư sĩ tại gia. Điều này thể hiện vai trò và sứ mệnh của Ngài trong việc dẫn dắt chúng sinh, đặc biệt là những người đang chịu khổ đau trong cõi luân hồi, hướng họ đến con đường tu tập, chuyển hóa khổ đau thành an lạc.

Ý nghĩa tích trượng của Ngài Địa Tạng Vương Bồ Tát

Tích Trượng là một trong 18 pháp khí của nhà tu hành Phật giáo. Thời xưa, chư Phật và đệ tử đi khất thực, thuyết pháp thường mang theo cây tích trượng. Với ý nghĩa là để dẹp trừ những chướng ngại vô minh làm trở ngại bước chân của các Ngài.

Tích trượng, trong tiếng Phạn gọi là “Khakhara” (Khiết Khí La), còn được dịch là “Thanh Trượng”, “Minh Trượng”, “Trí Trượng”, “Đức Trượng” hay “Kim Tích Trượng”. Đây là một trong những pháp khí quan trọng trong Phật giáo, mang ý nghĩa sâu sắc trong việc tu tập và truyền bá chánh pháp. Khi còn tại thế, Đức Phật đã giải thích về tích trượng rằng: “Tích” có nghĩa là “Khinh”, biểu thị sự nhẹ nhàng của tâm khi thoát khỏi phiền não, giúp con người sớm vượt qua vòng luân hồi sinh tử. “Tích” cũng mang ý nghĩa của “Minh”, tức là sự sáng suốt của trí tuệ, khi đạt được trí huệ thì khổ đau không còn.

Phần đầu của cây tích trượng được thiết kế với 12 vòng khoen, biểu trưng cho Thập Nhị Nhân Duyên – nguyên lý nền tảng trong giáo lý nhà Phật. Đức Phật đã giác ngộ về mối liên kết giữa các nhân duyên này và nhờ đó thành tựu đạo quả. Sau khi đạt được sự giác ngộ, Ngài đã giảng dạy về Thập Nhị Nhân Duyên để giúp chúng sinh hiểu rõ quy luật vận hành của cuộc sống, từ đó có thể tu tập và hướng đến sự giải thoát.

Hình ảnh Địa Tạng Vương Bồ Tát cầm tích trượng trong tay phải là biểu tượng cho sức mạnh của chánh pháp. Tích trượng không chỉ là pháp khí đơn thuần mà còn thể hiện tâm đại từ đại bi của Ngài. Nhờ vào chánh pháp, Địa Tạng Vương Bồ Tát giúp con người chuyển hóa những tâm niệm tiêu cực như tham lam, hận thù, đố kỵ và si mê, từ đó nhận ra bản chất của sự khổ đau và tìm về con đường giác ngộ. Tay trái của Ngài cầm hạt minh châu, tượng trưng cho trí tuệ. Trong giáo lý Phật giáo, vô minh là gốc rễ của mọi phiền não và đau khổ, chỉ khi trí tuệ được khai mở thì vô minh mới được xóa bỏ. Do đó, 12 vòng khoen trên tích trượng còn là biểu trưng cho vô minh, còn hạt minh châu là biểu tượng của trí huệ – ánh sáng có thể xua tan bóng tối của mê lầm.

Địa Tạng Vương Bồ Tát sử dụng tích trượng để vào địa ngục, dẫn dắt chúng sinh đang chịu đau khổ tại đó nhận ra chân lý và hướng đến những cảnh giới tốt đẹp hơn. Khi Ngài dùng tích trượng gõ xuống đất, các cửa ngục liền mở ra, tạo điều kiện để chúng sinh tiếp nhận chánh pháp. Đây là hình ảnh tượng trưng cho sự khai mở trí tuệ, giúp con người thoát khỏi vô minh và đạt đến sự an lạc. Trong kinh điển có nhắc đến điều này qua câu: “Chấn khai địa ngục chi môn” – nghĩa là dùng sức mạnh của chánh pháp để mở ra cánh cửa giải thoát.

Về mặt hình dáng, tích trượng mang nét thanh thoát, giống như bông hoa sen tỏa hương thơm giữa bùn lầy. Hoa sen là biểu tượng cao quý trong Phật giáo, thể hiện sự thanh tịnh và giác ngộ. Cũng giống như hoa sen vươn lên từ bùn lầy nhưng vẫn giữ được sự tinh khiết, người tu hành cần phải nương theo chánh pháp, hiểu thấu đáo lời dạy của Đức Phật và thực hành đúng đắn để đạt được sự giải thoát.

10 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Rắn thần Naga trong Phật giáo và văn hóa Khmer

Kiến thức Phật giáo 28/10/2025 17:34:59

Rắn thần Naga trong Phật giáo và văn hóa Khmer

Kiến thức Phật giáo 28-10-2025 17:34:59

Trong thế giới biểu tượng của Phật giáo và các nền văn hóa phương Đông, hình tượng rắn thần Naga xuất hiện như một thực thể huyền bí, vừa mang vẻ oai nghiêm vừa ẩn chứa chiều sâu triết lý tâm linh. Từ lâu, Naga không chỉ được xem là linh vật bảo hộ, mà còn là cầu nối giữa con người và cõi thiêng liêng.
15444 lượt xem 0 Bình luận

Tánh Không là gì? Hiểu đúng và ứng dụng Tánh Không trong đời sống tu tập

Kiến thức 27/10/2025 15:59:44

Tánh Không là gì? Hiểu đúng và ứng dụng Tánh Không trong đời sống tu tập

Kiến thức 27-10-2025 15:59:44

Trong hành trình tìm hiểu Phật giáo, có lẽ không có khái niệm nào vừa sâu sắc, vừa dễ bị hiểu sai như Tánh Không. Nhiều người khi nghe đến “Không” thường nghĩ rằng đó là hư vô, phủ nhận vạn vật hay buông bỏ tất cả. Nhưng trong giáo lý Đức Phật, Tánh Không không phải là không có gì, mà là cái thấy đúng như thật về bản chất vô ngã của mọi pháp, nơi tâm không còn chấp thủ, phân biệt hay tạo tác.
14211 lượt xem 0 Bình luận

Bánh Xe Pháp Luân: Biểu Tượng Chân Lý Và Sự Giải Thoát Trong Đạo Phật

Kiến thức 24/10/2025 14:53:46

Bánh Xe Pháp Luân: Biểu Tượng Chân Lý Và Sự Giải Thoát Trong Đạo Phật

Kiến thức 24-10-2025 14:53:46

Trong kho tàng biểu tượng thiêng liêng của Phật giáo, bánh xe Pháp Luân là hình ảnh mang ý nghĩa sâu xa và phổ quát nhất. Từ những ngôi chùa cổ ở Ấn Độ, Tích Lan cho đến chùa chiền Việt Nam, hình tượng bánh xe tròn với tám, mười hai hay sáu gọng luôn hiện diện nơi pháp tòa, trên cột cờ, hoặc giữa các bức phù điêu trang nghiêm.
25382 lượt xem 0 Bình luận

Kiết Sử là gì? Cội nguồn ràng buộc và con đường giải thoát

Kiến thức 23/10/2025 16:43:54

Kiết Sử là gì? Cội nguồn ràng buộc và con đường giải thoát

Kiến thức 23-10-2025 16:43:54

Từ ngàn xưa, Đức Phật đã chỉ ra rằng, khổ đau của con người không đến từ ngoại cảnh, mà khởi sinh từ chính tâm mình. Cái tâm ấy, khi bị vô minh và ái dục chi phối, liền sinh ra những sợi dây vô hình ràng buộc gọi là kiết sử. Chúng khiến chúng sinh mãi trôi lăn trong vòng sinh tử, luân hồi từ kiếp này sang kiếp khác.
15169 lượt xem 0 Bình luận

Tôn giả Ca-chiên-diên: Bậc Luận nghị đệ nhất của Đức Phật

Kiến thức 17/10/2025 15:41:35

Tôn giả Ca-chiên-diên: Bậc Luận nghị đệ nhất của Đức Phật

Kiến thức 17-10-2025 15:41:35

Tôn giả Ca-chiên-diên (Mahākaccāna), còn gọi là Ma-ha Ca-chiên-diên, là một trong mười vị đại đệ tử của Đức Phật Gotama. Ngài được tôn xưng là Luận nghị đệ nhất, bậc thầy về khả năng diễn giải, phân tích những lời dạy cô đọng của Đức Thế Tôn thành những pháp thoại sáng tỏ, dễ hiểu.
34793 lượt xem 0 Bình luận