Bồ Tát cõi địa ngục là ai? Lời thề không thành Phật nếu địa ngục chưa trống không

21/11/2024 09:53:01 1484 lượt xem

Địa Tạng Vương Bồ Tát là vị Bồ Tát với lòng từ bi và hạnh nguyện lớn lao cứu giúp chúng sinh trong cảnh khổ đau, đặc biệt là ở cõi địa ngục. Đặc biệt, Ngài còn nổi tiếng với lời thề không thành Phật nếu địa ngục chưa trống không.

Địa Tạng Vương Bồ Tát là một trong bốn vị Bồ Tát quan trọng cùng với Quan Thế Âm, Phổ Hiền và Văn Thù Sư Lợi. Ngài mang lòng từ bi và sức mạnh pháp lực để cứu độ chúng sinh, đặc biệt là những linh hồn đau khổ ở địa ngục, với mục đích giúp họ thoát khổ và hướng đến an lạc.

Hình tượng của Địa Tạng Bồ Tát thường là một vị tỳ kheo với hào quang sáng chói. Ngài cầm tích trượng để khai mở cửa địa ngục và giữ ngọc Như Ý, biểu trưng cho ánh sáng trí tuệ, dẫn dắt chúng sinh vượt qua bóng tối khổ đau.

Bồ Tát cõi địa ngục là ai?

Bồ Tát cõi địa ngục là ai?

Địa Tạng Vương Bồ Tát là một trong bốn vị Bồ Tát quan trọng trong Phật giáo Đại Thừa. Tên gọi “Địa Tạng” biểu thị lòng từ bi vô hạn và công đức rộng lớn mà Ngài dùng để cứu giúp chúng sinh đang chịu đau khổ trong địa ngục. Tên này cũng mang ý nghĩa về hạnh nguyện sâu xa, chứa đựng và thấu hiểu hết mọi khổ đau của muôn loài.

Địa Tạng Vương Bồ Tát là vị Bồ Tát có lời nguyện rộng lớn, cứu độ tất cả chúng sinh trong lục đạo luân hồi, từ khi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nhập Niết Bàn cho đến khi Bồ Tát Di Lặc xuất thế. Theo các tài liệu nghiên cứu Phật giáo, tín ngưỡng về Địa Tạng Bồ Tát đã xuất hiện từ thế kỷ I hoặc II trước Công nguyên tại Ấn Độ. Ngài từng thệ nguyện rằng, nếu địa ngục còn chúng sinh đau khổ, Ngài sẽ chưa thành Phật; chỉ khi mọi chúng sinh được giải thoát hoàn toàn, Ngài mới chứng Bồ Đề.

Trong kinh điển, Đức Phật Thích Ca từng giao trọng trách cho Địa Tạng Bồ Tát tại cung trời Đao Lợi: trong thời gian từ khi Ngài nhập Niết Bàn đến khi Bồ Tát Di Lặc thành Phật, Địa Tạng Bồ Tát sẽ đảm nhận việc cứu độ chúng sinh tại cõi Ta Bà. Trước sự ủy thác này, Địa Tạng Bồ Tát đã rơi lệ và nguyện sẽ tận tâm cứu giúp chúng sinh thoát khỏi mọi khổ đau, dẫn họ về với Tam bảo.

Ngài được biết đến là vị Bồ Tát của cõi địa ngục, thường được gọi là giáo chủ của cõi U Minh. Tên “Địa Tạng” mang ý nghĩa về sự bền vững và khả năng dung chứa mọi khổ đau của chúng sinh, giống như đất dày sâu chắc. Theo Kinh Địa Tạng, danh hiệu này còn có nghĩa là “U Minh Giáo Chủ Bổn Tôn Địa Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát,” biểu thị rằng chỉ có tâm thanh tịnh, sáng suốt mới có thể làm chủ cõi u minh và vượt qua mọi đau khổ do tham, sân, si.

Tiền thân của Địa Tạng Vương Bồ tát

Tiền thân của Địa Tạng Vương Bồ tát

Theo Kinh Địa Tạng, Địa Tạng Bồ Tát có bốn tiền thân, tương ứng với bốn đại nguyện cao cả của Ngài trong hành trình cứu độ chúng sinh:

Tiền thân trưởng giả: Trong một kiếp quá khứ, Ngài từng là một vị trưởng giả được Đức Phật Sư Tử Phấn Tấn Cụ Túc Vạn Hạnh Như Lai giáo hóa. Nhờ phước duyên này, Ngài đã phát nguyện rằng từ nay cho đến đời vị lai, Ngài sẽ dùng mọi phương tiện để giúp những chúng sinh đau khổ trong sáu nẻo luân hồi được giải thoát, trước khi chứng thành Phật quả.

Tiền thân nữ Bà-la-môn: Ở thời Đức Phật Giác Hoa Định Tự Tại Vương Như Lai, Ngài là một người nữ thuộc dòng dõi Bà-la-môn. Mẹ của cô không tin vào nhân quả, làm nhiều việc ác nên sau khi chết bị đọa địa ngục. Với lòng hiếu thảo, cô tích lũy công đức từ các việc thiện và hồi hướng cầu nguyện cho mẹ. Nhờ sự chỉ dẫn của Đức Phật, mẹ cô được thoát khỏi địa ngục và vãng sanh lên cõi trời. Cảm động trước sự đau khổ của chúng sinh, cô đã nguyện rằng sẽ dốc lòng tìm cách cứu độ tất cả những ai đang chịu khổ đau.

Tiền thân vị vua nhân ái: Trong một kiếp khác, ở thời Đức Phật Nhất Thiết Trí Thành Tựu Như Lai, Ngài là một vị vua yêu thương dân chúng hết mực. Nhưng vì thời ấy, chúng sinh tạo nhiều nghiệp ác, nên Ngài đã phát nguyện rằng sẽ không thành Phật cho đến khi tất cả những kẻ khổ đau được cứu độ, hướng tới điều thiện lành và chứng đạt Bồ Đề.

Tiền thân hiếu nữ Quang Mục: Ở thời Đức Phật Liên Hoa Mục Như Lai, Ngài là một thiếu nữ hiếu thảo tên Quang Mục. Mẹ của Quang Mục, vì tạo nhiều nghiệp ác, đã bị đọa địa ngục sau khi qua đời. Nghe lời một vị La Hán, Quang Mục tạo tượng Phật, thành tâm cúng dường và niệm danh hiệu Phật, cầu mong mẹ được giải thoát. Nhờ công đức này, mẹ cô thoát khỏi địa ngục nhưng vẫn phải chịu quả báo khổ đau ở kiếp sau. Từ đó, Quang Mục phát nguyện rằng sẽ cứu độ tất cả chúng sinh nơi địa ngục và ba ác đạo, cho đến khi không còn ai chịu khổ thì Ngài mới chứng thành Phật.

Ngoài ra, theo một truyền thuyết Phật giáo Hàn Quốc, Địa Tạng Bồ Tát có tên tục là Kim Kiều Giác, sống vào thế kỷ VII. Ngài là một hoàng tử sinh trưởng trong nhung lụa nhưng sớm yêu thích đời sống thanh đạm, không bị ảnh hưởng bởi lối sống xa hoa. Năm 24 tuổi, Ngài xuất gia và hành đạo, cuối cùng chọn núi Cửu Hoa Sơn làm nơi tu tập. Ngài nhập Niết Bàn vào ngày 30 tháng 7, năm Đường Khai Nguyên thứ 26, để lại hình tượng một bậc tu hành thanh tịnh và từ bi.

Công đức Địa Tạng Bồ Tát

Địa Tạng Bồ Tát có mối liên kết sâu sắc với tất cả chúng sinh. Khi chúng ta cúng dường Ngài, công đức nhận được là vô biên, vượt ngoài khả năng diễn tả. Công hạnh của Ngài bao la như trời rộng, sâu như biển cả và vững chãi như núi Tu Di. Ngay cả Chư Phật mười phương, qua vô lượng kiếp, cũng không thể hết lời tán thán công đức to lớn của vị Đại Bồ Tát này.

Với thệ nguyện vĩ đại, Địa Tạng Bồ Tát quyết tâm cứu độ toàn bộ chúng sinh trong địa ngục. Mỗi ngày, Ngài đến cõi địa ngục ba lần, giảng pháp cho các chúng sinh đang chịu đau khổ. Nhờ sự hướng dẫn của Ngài, họ hiểu rõ nhân quả, nhận thức được tội lỗi và bắt đầu hối cải, từ đó gieo mầm thiện lành. Thông qua sức mạnh từ bi và trí tuệ của Ngài, các chúng sinh ấy dần thoát khỏi khổ đau địa ngục, tránh xa ba đường ác, và có cơ hội tái sinh vào những cõi an lành như cõi người hoặc cõi trời.

Chính vì công hạnh đó, nhiều người trì tụng Kinh Địa Tạng hoặc niệm danh hiệu Ngài, hồi hướng công đức cho người thân hay oan gia trái chủ. Nhờ vậy, những chúng sinh đang chịu khổ đau cũng được lợi ích, sớm thoát khỏi ác đạo.

Bốn đại nguyện của ngài Địa Tạng Vương Bồ Tát

Bốn đại nguyện của ngài Địa Tạng Vương Bồ Tát
1. Trong vô lượng kiếp về trước, ngài Địa Tạng là một vị Trưởng giả, nhờ phước duyên được chiêm ngưỡng, đảnh lễ và được sự chỉ dạy của đức Phật Sư Tử Phấn Tấn Cụ Túc Vạn Hạnh Như Lai, vị Trưởng giả này đã phát đại nguyện: “Từ nay đến tận đời vị lai, tôi vì những chúng sanh tội khổ trong sáu đường mà giảng bày nhiều phương tiện làm cho chúng nó được giải thoát hết cả, rồi tự thân tôi mới chứng thành Phật quả.” 
2. Vào thời quá khứ vô số kiếp trước, thuở đức Phật Giác Hoa Định Tự Tại Vương Như Lai, tiền thân của Ngài là một người nữ dòng dõi Bà-la-môn có nhiều phước đức và oai lực; nhưng mẹ của cô không tin vào nhân quả tội phước, tạo rất nhiều ác nghiệp, sau khi chết bị đọa vào địa ngục. Là người con chí hiếu, cô rất thương nhớ mẹ, và đã làm vô lượng điều lành, đem công đức ấy hồi hướng cho mẹ, và cầu nguyện đức Phật cứu giúp. Nhờ các công đức chí thành ấy, đức Phật Giác Hoa Định Tự Tại đã cho cô biết là mẹ của Cô đã được thoát khỏi cảnh địa ngục và vãng sanh về cõi trời. Vô cùng hoan hỉ trước tin ấy, cô đã đối trước đức Phật Giác Hoa phát nguyện: “Tôi nguyện từ nay nhẫn đến đời vị lai những chúng sanh mắc phải tội khổ, thì tôi lập ra nhiều phương chước làm cho chúng đó được giải thoát.”
3. Trong hằng hà sa số kiếp về trước, thuở đức Phật Nhất Thiết Trí Thành Tựu Như Lai, ngài Địa Tạng là một vị vua rất Từ bi, thương dân như con … nhưng chúng sanh lúc ấy tạo rất nhiều ác nghiệp, vị vua hiền đức này đã phát nguyện: “Như tôi chẳng trước độ những kẻ tội khổ làm cho đều đặng an vui chứng quả Bồ Ðề, thời tôi nguyện chưa chịu thành Phật.”
4. Vô lượng kiếp về thuở quá khứ, thời đức Phật Liên Hoa Mục Như Lai, ngài Địa Tạng là một hiếu nữ tên Quang Mục có nhiều phước đức. Nhưng mẹ của Quang Mục lại là người rất ác, tạo vô số ác nghiệp. Khi mạng chung, bà bị đọa vào địa ngục. Quang Mục tạo nhiều công đức hồi hướng cho mẹ, và nhờ phước duyên cúng dường một vị A-la-hán, vị Thánh này đã cho biết rằng, mẹ của cô đã thoát khỏi cảnh địa ngục sanh vào cõi người, nhưng vẫn còn chịu quả báo sinh vào nhà nghèo hèn, hạ tiện, lại bị chết yểu… vì lòng thương mẹ và chúng sanh, Quang Mục đã đối trước đức Phật Liên Hoa Mục Như Lai phát nguyện: “Từ ngày nay nhẫn về sau đến trăm nghìn muôn ức kiếp, trong những thế giới nào mà các hàng chúng sanh bị tội khổ nơi địa ngục cùng ba ác đạo, tôi nguyện cứu vớt chúng sanh đó làm cho tất cả đều thoát khỏi chốn ác đạo: địa ngục, súc sanh và ngạ quỉ, v.v… Những kẻ mắc phải tội báo như thế thành Phật cả rồi, vậy sau tôi mới thành bậc Chánh Giác.”
Địa Tạng Bồ Tát là một trong Tứ Đại Bồ Tát của Phật giáo Đại thừa, mang trong mình lời nguyện từ bi sâu sắc: Ngài sẽ không thành Phật cho đến khi địa ngục hoàn toàn trống không. Với lòng từ bi rộng lớn, Ngài luôn sẵn lòng cứu độ mọi chúng sinh, trở thành niềm an ủi và hy vọng cho tất cả những ai đang gặp khổ đau, đặc biệt là trong cõi U Minh.

1 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Niệm Phật: 30 Lợi ích thay đổi quá khứ, hiện tại và tương lai

Kiến thức 19/11/2024 08:55:45

Hoàng Thần Tài là ai?

Kiến thức 16/11/2024 09:21:17

Hoàng Thần Tài là ai?

Kiến thức 16-11-2024 09:21:17

Hoàng Thần Tài hay còn gọi là Dzambhala (Jambhala trong tiếng Tây Tạng), được biết đến là một hóa thân của Quán Thế Âm Bồ Tát, vị Phật của lòng từ bi, thị hiện dưới dạng vị Phật đem tới sự thịnh vượng.
6322 lượt xem 0 Bình luận

37 phẩm trợ đạo trong Phật giáo bao gồm những gì?

Kiến thức 15/11/2024 09:09:57

Chí tâm đảnh lễ và 6 bước đảnh lễ Phật – Tam Bảo

Kiến thức 12/11/2024 08:47:49

Chí tâm đảnh lễ và 6 bước đảnh lễ Phật – Tam Bảo

Kiến thức 12-11-2024 08:47:49

Chí tâm đảnh lễ là lối sống tôn kính và tận hiến, đặt sự chân thành lên hàng đầu. Khi sống với chí tâm đảnh lễ, ta tôn trọng mọi người, trân quý môi trường, và làm việc với cả tấm lòng. Hãy cùng khám phá ý nghĩa và cách áp dụng lối sống này vào cuộc sống hằng ngày.
1139 lượt xem 0 Bình luận

Vì sao Đức Phật không cứu độ hết chúng sinh thoát khỏi khổ đau?

Sách Phật giáo 02/11/2024 11:11:22