Câu chuyện hạt cải – Bài học về lẽ sống chết vô thường của Đức Phật

30/09/2024 14:48:41 849 lượt xem

Trên đời này, có sinh là có tử, yêu thương xa lìa khổ, không có cái gì là cố định cả, tùy theo nhân duyên, tùy theo điều kiện mà nó đổi thay sớm hay muộn mà thôi

Thuở Phật còn tại thế, có một thiếu nữ dáng vẻ mảnh khảnh, ốm yếu, nghèo khổ, sống tại thành Xá Vệ, tên là Kisa (có nghĩa là cô gái ốm yếu). Khi lớn lên, cô cũng có chồng như bao người con gái khác; nhưng bị mọi người bên chồng khinh khi, coi thường, vì cô thuộc giai cấp hạ liệt, thấp kém, ở đợ, làm mướn.

Từ khi đứa con trai đầu lòng ra đời, cuộc sống của cô bắt đầu thay đổi, cô được mọi người bên chồng đối xử tốt đẹp và quý mến hơn. Nhưng bất hạnh thay, chẳng được bao lâu, đứa con của cô qua đời vì cơn bạo bệnh.

Đứa con chết làm người con gái ấy gần như điên loạn, dù đau khổ đến tột cùng, cô vẫn hy vọng sẽ có người cứu được đứa con của mình sống lại, nên ôm xác con đi tìm thầy cứu chữa.

Nhìn cảnh tượng thảm não, thất tha thất thểu lê từng bước chân để tìm thuốc cải tử hoàn sinh cho con mình, mọi người nhìn theo chỉ biết ngậm ngùi, thương tiếc; bởi việc cứu sống đứa trẻ là điều không thể được mà người con gái ấy vẫn nuôi hy vọng.

Có người vì quá xót thương, nên đã hướng dẫn cô đến gặp Như Lai Thế Tôn, mong nhờ đức Phật tế độ. Khi đến, cô tha thiết cầu xin Như Lai Thế Tôn cứu sống cho con mình.

Biết được nhân duyên sâu xa, đức Phật liền hứa sẽ giúp cô cứu sống đứa trẻ. Nghe vậy, lòng cô dâng trào lên niềm hy vọng vô biên, cô nghĩ con mình chắc chắn được cứu sống.

Chờ cho nhân duyên đã chín mùi, đức Phật liền chỉ dạy: “Này thiếu nữ, con hãy đến nhà nào chưa từng có người chết xin về đây cho ta vài hạt cải, ta sẽ cứu sống đứa bé cho con”.

Tin chắc rằng con mình sẽ được cứu sống nếu có được vài hạt cải trong một gia đình không có người chết, cô liền phấn khởi ra đi, trong lòng mừng thầm vô hạn. “Hạt cải nhà nào cũng có”, cô nghĩ như thế, nên sung sướng đến tột cùng, lòng tràn đầy hy vọng, vì trong chốc lát đây, con cô sẽ được cứu sống nhờ những hạt cải nhiệm mầu ấy.

Hạt cải thì nhà nào cũng có, nhưng tìm nó trong một gia đình không có người chết thì quả thật là không thể được. Bởi vì sao? Vì nhà nào cũng có người chết.

Cô thất tha, thất thểu đi hết làng trên xóm dưới, từ làng này qua xóm nọ, cô đi khắp hang cùng hốc hẻm, nhưng không tìm ra một gia đình nào không có người chết như yêu cầu của Như Lai Thế Tôn.

Quá thất vọng và mệt mỏi, cô ngã quỵ bên lề đường, trên tay vẫn còn ôm chặt xác con của mình. Thế là bao nhiêu hy vọng không còn nữa. Cô nhìn con với lòng trìu mến, dù xác đứa bé đã cứng đờ.

Lúc này, cảm giác rùng rợn cùng với sự thương tâm phủ đầy trong lòng cô; bỗng nhiên, tâm trí cô loé lên một tia sáng, cô hiểu rằng, trên đời này, ai rồi cũng sẽ chết, chỉ đến sớm hay muộn mà thôi, đau thương mất mát là một sự thật của kiếp người, yêu thương mà phải xa lìa đó là một nỗi khổ, niềm đau, có hợp phải có tan, đó là định luật nhân duyên quả của cuộc đời.

Trong sự đau khổ tột cùng, cô đã nhận ra, có sinh là có chết, ai rồi cũng phải lần lượt như vậy, chỉ đến sớm hay muộn mà thôi.

Từ nhận thức sáng suốt đó, cô không tìm hạt cải nữa, mà đem xác con mình vào rừng Thi Lâm (theo phong tục, tập quán Ấn Độ, xác người chết đem bỏ vào rừng cho thú ăn), rồi thanh thản trở về bạch Phật: “Kính bạch Thế Tôn, con đã tìm ra hạt cải của sự vô thường rồi, con đã đưa xác đứa bé bỏ vào rừng. Bây giờ con cảm thấy trong lòng thoải mái và nhẹ nhõm hơn”.

Nhân đó, đức Phật khai thị đạo lý duyên sinh trong cuộc sống cho cô nghe: “Trên đời này, có sinh là có tử, yêu thương xa lìa khổ, không có cái gì là cố định cả, tùy theo nhân duyên, tùy theo điều kiện mà nó đổi thay sớm hay muộn mà thôi”.

Ngang đây, cô chứng được quả Dự Lưu, tức đã vào dòng Thánh, từ nay về sau không còn đọa vào ba đường ác: địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh.

Sau đó, cô phát tâm xin đức Phật cho xuất gia làm Tỳ kheo ni; nhờ luôn siêng năng, tinh tấn tu hành, cuối cùng cô đã chứng quả A-La-Hán.

Khổ đau luôn bám víu thân phận con người, khổ đau về vật chất như thiếu cơm ăn, áo mặc, rồi đến cái khổ vì già-bệnh-chết, nên ngày xưa người ta hay cố gắng luyện thuật trường sinh bất tử để sống đời, nhưng có ai không chết bao giờ đâu?

Theo Thích Đạt Ma Phổ Giác​
Trích Biết sống trong vô thường​

23 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Tôn giả Ca-chiên-diên: Bậc Luận nghị đệ nhất của Đức Phật

Kiến thức 17/10/2025 15:41:35

Tôn giả Ca-chiên-diên: Bậc Luận nghị đệ nhất của Đức Phật

Kiến thức 17-10-2025 15:41:35

Tôn giả Ca-chiên-diên (Mahākaccāna), còn gọi là Ma-ha Ca-chiên-diên, là một trong mười vị đại đệ tử của Đức Phật Gotama. Ngài được tôn xưng là Luận nghị đệ nhất, bậc thầy về khả năng diễn giải, phân tích những lời dạy cô đọng của Đức Thế Tôn thành những pháp thoại sáng tỏ, dễ hiểu.
34736 lượt xem 0 Bình luận

Thân Tứ Đại là gì? Hiểu để sống an nhiên giữa vô thường

Kiến thức 16/10/2025 15:23:07

Thân Tứ Đại là gì? Hiểu để sống an nhiên giữa vô thường

Kiến thức 16-10-2025 15:23:07

Con người ai cũng yêu quý thân thể mình, chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ, lo lắng khi đau ốm, sợ hãi khi già yếu hay cận kề cái chết. Nhưng ít ai dừng lại để hỏi: thân này là gì, và thực sự thuộc về ai? Đức Phật dạy rằng: “Thân này do Tứ Đại hòa hợp mà thành.”
16139 lượt xem 0 Bình luận

A-Nậu-Lâu-Đà: Vị Tôn giả Thiên nhãn đệ nhất của Đức Phật

Kiến thức Phật giáo 15/10/2025 18:06:44

Lậu hoặc là gì? 7 pháp đoạn trừ lậu hoặc trong Phật giáo

Kiến thức Phật giáo 15/10/2025 17:48:35

Lậu hoặc là gì? 7 pháp đoạn trừ lậu hoặc trong Phật giáo

Kiến thức Phật giáo 15-10-2025 17:48:35

Trong đời sống, ai trong chúng ta cũng từng thấy mình rơi vào những cảm xúc tiêu cực như tham lam, giận dữ, lo sợ, hoặc mê muội. Những dòng tâm ấy tưởng chừng nhỏ bé nhưng lại khiến con người khổ đau, luân hồi không dứt. Đức Phật gọi đó là “lậu hoặc” , những nhiễm nhiễu rỉ chảy trong tâm, khiến trí tuệ bị che mờ và lòng an nhiên không thể hiển lộ.
5506 lượt xem 0 Bình luận

Thuận cảnh tu đức, nghịch cảnh tu tâm: Pháp tu sâu sắc giữa dòng đời vô thường

Kiến thức 13/10/2025 09:55:37