Cúng thí thực là gì? Nghi thức, mâm cỗ và văn khấn cúng thí thực

18/08/2023 08:36:02 1071 lượt xem

Trong cuộc sống hàng ngày, đôi khi chúng ta thường nghe tới cụm từ “Cúng thí thực”. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ được ý nghĩa của cụm từ này. Vậy cúng thí thực là gì và nghi thức cúng ra sao? Chúng ta hãy cùng xem ngay bài viết dưới đây nhé!

Cúng thí thực là gì?

Cúng thí thực là gì

Cúng thí thực là một nghi thức xuất phát từ quan niệm của Phật giáo. Những vong linh chết oan uổng, chết do tai nạn, chết yểu,…chưa được tái sinh kiếp mới và không ai cúng kiếng thức ăn, lo nhăng khói nên họ luôn có cảm giác đói khổ. 

Bởi vậy, hiểu một cách đơn giản cúng thí thực được hiểu là bố thí thông qua việc thờ cúng. 

Bên cạnh đó, những người chết oan uổng, chết đường, chết chợ không hiểu được rằng chết là để chuyển sinh sang kiếp khác nên họ vẫn thường vương vấn trần thế.

Những vong linh này đa phần sinh vào cảnh giới thấp như địa ngục, ngạ quỷ luôn đói khát và thèm đồ ăn, thức uống. Chính vì thế, nghi thức cúng thí thực thường được tổ chức với vật phẩm hiến cúng và đối tượng thọ nhận phải có sự tương ứng. 

Theo phong tục thờ cúng dân gian người Việt Nam, người ta đặt cỗ bàn trên gồm hoa quả, trái cây, nước tinh khiết danh cho chư thiên và chúng sinh ở cảnh giới cao. Còn bàn dưới cúng thức ăn thông thường như cháo, cơm, bánh kẹo,…để cúng cho vong hồn vất vưởng.

Mục đích cúng thí thực

Theo quan niệm trong Phật giáo, nghi thức cúng thí thực là hành hạnh bố thí dành cho những kẻ không được vào cõi an lạc. Thay vào đó chúng bị đày xuống địa ngục và cõi quỷ dữ. Những chúng sinh ở cõi ngạ quỷ luôn phải chịu cảnh đói khát, khổ đau và luôn khao khát nhận được cúng phẩm từ người thân. 

Bởi vậy, việc cúng dường và bố thí sẽ giúp họ nhận được vật phẩm mà người trần cúng tế. Tuy nhiên, nếu không hiểu rõ được ý nghĩa tích cực và phương pháp của nghi lễ này nhiều người sẽ dễ bị dẫn đến mê tín, cực đoan và thực hành hạnh bố thí sai cách, rườm rà và hoang phí. Hậu quả để lại chắc chắn sẽ không được ban phước lành.

Mục đích cúng thí thực

Một buổi lễ cúng thí thực với đầy đủ ý nghĩa đòi hỏi một người có hiểu biết nhất định về Pháp ngữ sẽ trực tiếp khai thị hương linh về đạo lý, mục đích để họ xả ly chấp thủ, luyến ái và sớm được giải thoát cho mình. 

Chính vì vậy, trong bất kỳ hình thức thờ cúng nào điều quan trọng mà chúng ta thấy trong Phật giáo là sự khai thị linh hương trong khóa lễ. Điều này sẽ giúp cho vong linh người khuất nghe được lời dạy của Đức Phật mà cởi bỏ bụi trần, thoát khỏi “Tham – Sân – Si” giải thoát sự đày đọa.

Địa điểm và thời gian hợp lý để cúng thí thực

Theo chuyên gia phong thủy và tâm linh chia sẻ nghi thức cúng thí thực không nơi nương tựa, không người thờ phụng nên được tiến hành vào buổi chiều tối.

Bởi vì thời điểm này ánh sáng mặt trời yếu dần, các cô hồn từ địa ngục sẽ dễ dàng đón nhận vật phật cúng lễ. 

Ngoài ra, theo chia sẻ của chư Tăng Ni việc thực hiện nghi thức cúng thí thực hầu hết tại các tự viện đều thực hiện vào buổi chiều tối. Thậm chí, đợi đến khi trời tối hẳn mới bắt đầu nghi lễ này.

Thường khóa lễ cúng thí thực sẽ diễn ra nhiều lần trong năm vào ngày mùng 2 và 16 âm lịch hàng tháng và ngày rằm tháng 7 hàng năm. Tuy nhiên, ngày rằm tháng 7 là ngày cúng thí thực lớn nhất trong năm. 

Lợi ích khi Phật tử cúng thí thực

Lợi ích của Phật tử cúng thí thực

Cúng thí thực được xem là hạnh bố thí với hành động từ bi bác ai, chia sẻ sự khổ đau với chúng sanh thiện phước, bị đói khát triền miên, sống cảnh lang thang, vất vưởng. Họ không thể siêu thoát và đặc biệt không được người thân cúng kiến vật phẩm.

Bởi vậy, đối với người Phật tử khi thực hành cúng thí thực giúp tăng trưởng lòng từ bi trong tầm hồn. Bên cạnh đó, học được cách yêu thương và chia sẻ đến chúng sinh muôn loài. Nếu thực hành hạnh bố thí bằng cả tấm lòng thì sẽ nhận được nhiều phước báu, tích lũy công đức cho đời này và nhiều đời sau. 

Nghi thức cúng thí thực

Lễ vật

  • 1 đĩa muối gạo
  • 12 chén nhỏ cháo trắng loãng hoặc 3 vắt cơm
  • 12 cục đường thẻ
  • Giấy tiền và giấy áo. Gia chủ có thể dùng tiền thật nhưng chỉ nên dùng tiền mệnh giá nhỏ
  • Mía để nguyên vỏ, chặt thành từng khúc, 1 khúc tầm 15cm
  • Bánh kẹo và tiền nhiều mệnh giá khác nhau
  • Ngô luộc, khoai lang thuộc, sắn luộc và bỏng ngô
  • 5 loại hoa quả ngũ sắc
  • 3 ly nước nhỏ, 2 ngọn nến nhỏ và 3 cây nhang

Văn khấn

Văn cúng thí thực cô hồn số 1

KÍNH LỄ MƯỜI PHƯƠNG TAM BẢO CHỨNG MINH

Hôm nay ngày……tháng……năm………………(Âm lịch).

Con tên:…………………..tuổi……………….

Ngụ tại nhà số …, đường…, phường (xã)…, quận (huyện) ……………,tỉnh (Tp):…………………

Trân trọng kính mời các chư vị khuất mặt, khuất mày, thập loại cô hồn, các Đảng, kẻ lớn, người nhỏ, âm binh ngoài đường, ngoài xá, các chiến sĩ trận vong, đồng bào tử nạn, hữu danh vô vị, hữu vị vô danh,…về nơi đây hưởng lộc thực đầy đủ.

Phát lòng thành tịnh, thiết lập đạo tràng, bày tiệc cam lồ, Kỳ an gia trạch, Kỳ an bổn mạng. Nhờ ơn tế độ, thêm sự phước duyên, nguyện xin gia đình yên ổn, thuận lợi bán buôn, phù hộ được buôn may bán đắt, mọi sự được sở cầu như ý, dòng họ quy hướng đạo mầu, con cháu học hành tinh tiến, nguyện cầu thế giới hòa bình, nhơn sanh phước lạc.

Nam mô Phật, Nam mô Pháp, Nam mô Tăng. Độ cho nhứt thiết siêu thăng thượng đài.

– Chân ngôn biến thực: (biến thức ăn cho nhiều)

NAM MÔ TÁT PHẠ ĐÁT THA, NGA ĐÀ PHẠ LÔ CHỈ ĐẾ, ÁN TÁM BẠT RA , TAM BẠT RA HỒNG (7 lần)

Chân ngôn Cam lồ thủy: (biến nước uống cho nhiều)

NAM MÔ TÔ RÔ BÀ DA, ĐÁT THA NGA ĐA DA, ĐÁT ĐIỆT THA. ÁN TÔ RÔ, TÔ RÔ, BÁT RA TÔ RÔ, BÁT RA TÔ RÔ, TA BÀ HA.(7 lần)

Chân ngôn cúng dường:

ÁN NGA NGA NẴNG TAM BÀ PHẠT PHIỆT NHỰT RA HỒNG (7 lần).

Văn khấn cúng thí thực

Văn cúng thí thực cô hồn số 2

KÍNH LỄ MƯỜI PHƯƠNG TAM BẢO CHỨNG MINH

Hôm nay ngày………….Chúng con tên…………..

Ở tại số nhà…………………………………………

Phát lòng thành tịnh, thiết lập đạo tràng, bày tiệc cam lồ, Kỳ an gia trạch, Kỳ an bổn mạng. Nhờ ơn tế độ, thêm sự phước duyên, nguyện xin gia đình yên ổn, thuận lợi bán buôn, dòng họ quy hướng đạo mầu, con cháu học hành tinh tiến, nguyện cầu thế giới hòa bình, nhơn sanh phước lạc.

Kính thỉnh: Cô hồn xuất tại côn lôn

Ở tam kì nghiệp, cô hồn vô số

Những là mãn giả hằng hà

Đàn ông, đàn bà, già trẻ lớn nhỏ

Ôi! Âm linh ơi, cô hồn hỡi

Sống đã chịu một đời phiền não

Chết lại nhờ hớp cháo lá đa

Thương thay cũng phận người ta

Kiếp sinh ra thế ,biết là tại đâu

Đàn cúng thí vâng lời phật dạy

Của có chi, bát nước nén nhang

Cũng là manh áo thoi vàng

Giúp cho làm của ăn đàng thăng thiên

Ai đến đây dưới trên ngồi lại

Của làm duyên chớ ngại bao nhiêu

Phép thiêng biến ít thành nhiều

Trên nhờ tôn giả chia đều chúng sanh

Phật hữu tình từ bi tế độ

Chớ ngại rằng có có không không

Nam mô Phật, Nam mô Pháp, Nam mô Tăng

Độ cho nhứt thiết siêu thăng thượng đài.

Chân ngôn biến thực: Nam mô tát phạt đát tha nga đa, phà lồ chí đế án tam bạt ra,tam bạt ra hồng (đọc 3 lần)

Chân ngôn cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạt phiệt nhựt ra hồng (đọc 3 lần).

Lưu ý khi cúng thí thực

Những lưu ý khi cúng thí thực

Một số điều cần lưu ý cần tránh trong quá trình thực hành nghi lễ cúng thí thực:

– Các đèn cúng lẽ không sát sinh, không đốt tiền vàng, giấy sớ.

– Khi làm lễ không kiêng kỵ ngày giờ mà do gia chủ tự sắp xếp và bố trí thời gian phù hợp để thực hiện một cách thành tâm nhất.

– Cách xưng danh khi bạch lễ:

+ Thường sử dụng từ “chúng con” trong trường hợp người bạch lễ đại diện cho nhiều người tham gia. 

+ Từ “con” dùng trong trường hợp lễ một mình. 

Với những chia sẻ trên đây mong rằng sẽ cung cấp đến cho bạn đọc những kiến thức Phật giáo và sự hiểu biết thêm về cúng thí thực và cách thực hiện nghi lễ đúng cách tại nhà đem lại nhiều phước báu. Hy vọng trong tháng 7 Vu Lan báo hiếu này chúng ta sẽ làm nhiều việc thiện để hồi hướng công đức đến cha mẹ, ông bà, tổ tiên và cửu huyền thất tổ. 

53 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Rắn thần Naga trong Phật giáo và văn hóa Khmer

Kiến thức Phật giáo 28/10/2025 17:34:59

Rắn thần Naga trong Phật giáo và văn hóa Khmer

Kiến thức Phật giáo 28-10-2025 17:34:59

Trong thế giới biểu tượng của Phật giáo và các nền văn hóa phương Đông, hình tượng rắn thần Naga xuất hiện như một thực thể huyền bí, vừa mang vẻ oai nghiêm vừa ẩn chứa chiều sâu triết lý tâm linh. Từ lâu, Naga không chỉ được xem là linh vật bảo hộ, mà còn là cầu nối giữa con người và cõi thiêng liêng.
15389 lượt xem 0 Bình luận

Tánh Không là gì? Hiểu đúng và ứng dụng Tánh Không trong đời sống tu tập

Kiến thức 27/10/2025 15:59:44

Tánh Không là gì? Hiểu đúng và ứng dụng Tánh Không trong đời sống tu tập

Kiến thức 27-10-2025 15:59:44

Trong hành trình tìm hiểu Phật giáo, có lẽ không có khái niệm nào vừa sâu sắc, vừa dễ bị hiểu sai như Tánh Không. Nhiều người khi nghe đến “Không” thường nghĩ rằng đó là hư vô, phủ nhận vạn vật hay buông bỏ tất cả. Nhưng trong giáo lý Đức Phật, Tánh Không không phải là không có gì, mà là cái thấy đúng như thật về bản chất vô ngã của mọi pháp, nơi tâm không còn chấp thủ, phân biệt hay tạo tác.
14066 lượt xem 0 Bình luận

Bánh Xe Pháp Luân: Biểu Tượng Chân Lý Và Sự Giải Thoát Trong Đạo Phật

Kiến thức 24/10/2025 14:53:46

Bánh Xe Pháp Luân: Biểu Tượng Chân Lý Và Sự Giải Thoát Trong Đạo Phật

Kiến thức 24-10-2025 14:53:46

Trong kho tàng biểu tượng thiêng liêng của Phật giáo, bánh xe Pháp Luân là hình ảnh mang ý nghĩa sâu xa và phổ quát nhất. Từ những ngôi chùa cổ ở Ấn Độ, Tích Lan cho đến chùa chiền Việt Nam, hình tượng bánh xe tròn với tám, mười hai hay sáu gọng luôn hiện diện nơi pháp tòa, trên cột cờ, hoặc giữa các bức phù điêu trang nghiêm.
25359 lượt xem 0 Bình luận

Kiết Sử là gì? Cội nguồn ràng buộc và con đường giải thoát

Kiến thức 23/10/2025 16:43:54

Kiết Sử là gì? Cội nguồn ràng buộc và con đường giải thoát

Kiến thức 23-10-2025 16:43:54

Từ ngàn xưa, Đức Phật đã chỉ ra rằng, khổ đau của con người không đến từ ngoại cảnh, mà khởi sinh từ chính tâm mình. Cái tâm ấy, khi bị vô minh và ái dục chi phối, liền sinh ra những sợi dây vô hình ràng buộc gọi là kiết sử. Chúng khiến chúng sinh mãi trôi lăn trong vòng sinh tử, luân hồi từ kiếp này sang kiếp khác.
15115 lượt xem 0 Bình luận

Tôn giả Tu Bồ Đề: Bậc Giải Không Đệ Nhất trong Phật giáo

Kiến thức Phật giáo 23/10/2025 16:09:35

Tôn giả Tu Bồ Đề: Bậc Giải Không Đệ Nhất trong Phật giáo

Kiến thức Phật giáo 23-10-2025 16:09:35

Tôn giả Tu Bồ Đề (tiếng Phạn: Subhūti) là một trong mười vị đại đệ tử lớn của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Ngài nổi tiếng với danh hiệu “Giải Không Đệ Nhất”, người thấu hiểu sâu sắc về trí tuệ Bát Nhã và tánh Không của vạn pháp. Trong Kinh Kim Cang và nhiều bản kinh thuộc hệ Bát Nhã, Tu Bồ Đề là người thường thay mặt đại chúng nêu câu hỏi trọng yếu để Đức Phật khai thị về lý vô ngã, vô tướng và vô trụ.
34651 lượt xem 0 Bình luận