Đề Bà Đạt Đa – Vị đại Bồ Tát ứng dụng nghịch hạnh

17/12/2024 15:24:41 6640 lượt xem

Đề Bà Đạt Đa (Devadatta) là nhân vật nổi bật trong kinh điển Phật giáo, được biết đến với vai trò đối lập và thường gây mâu thuẫn với Đức Phật Thích Ca.

Đề Bà Đạt Đa là ai?

Đề Bà Đạt Đa là ai?

Đề Bà Đạt Đa là một nhân vật gắn liền với những câu chuyện trong lịch sử Phật giáo, thường được biết đến như một người luôn đối nghịch với Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Ông là anh em họ của Đức Phật, nhưng trong suốt cuộc đời, ông thường có những hành động đi ngược lại các giáo pháp và hướng dẫn của Ngài. Dẫu vậy, một số kinh điển nhìn nhận vai trò của Đề Bà Đạt Đa như một người thử thách, góp phần làm sáng tỏ chân lý và sức mạnh của giáo pháp.

Tên “Đề Bà Đạt Đa” bắt nguồn từ tiếng Phạn, có thể hiểu là “Thiên Nhiệt” hoặc “Nóng Bức.” Tên này phản ánh những tác động mà ông gây ra, thường làm dấy lên sự căng thẳng và khó chịu, nhưng qua đó lại thử thách ý chí và sự kiên định của người học Phật.

Theo một câu chuyện trong kinh điển, tiền thân của Đề Bà Đạt Đa và Đức Phật từng là hai anh em trong một gia đình giàu có. Người anh cả, được cho là tiền thân của Đức Phật, vì tham lam mà ra tay sát hại em trai mình để chiếm đoạt tài sản thừa kế. Chính nhân duyên này đã tạo nên mối liên kết kéo dài qua nhiều kiếp, khiến Đề Bà Đạt Đa trong hiện tại thường xuyên đối nghịch với Đức Phật. Tuy nhiên, vai trò này không chỉ đơn thuần là sự đối đầu, mà còn giúp Đức Phật củng cố lòng từ bi và trí tuệ.

Trong thời gian Đức Phật truyền giảng giáo pháp, Đề Bà Đạt Đa đã thực hiện nhiều hành động chống đối:

Phá hoại tăng đoàn: Ông đề xuất năm nguyên tắc khắc nghiệt, như chỉ mặc y phấn tảo, sống ngoài trời, không ăn cá thịt, không dùng muối, và chỉ đi khất thực. Những quy định này được xem là nhằm tạo sự chia rẽ trong cộng đồng tăng đoàn.

Hãm hại Đức Phật: Có lần, ông lăn đá từ trên núi xuống nhằm làm tổn thương Đức Phật. Mặc dù ý định không thành, một mảnh đá nhỏ đã làm chân Đức Phật bị thương.

Gây chia rẽ: Đề Bà Đạt Đa nhiều lần khích động, gây bất hòa trong cộng đồng tu sĩ. Ông còn liên kết với vua A Xà Thế, xúi giục vua thực hiện những hành động bất thiện, trong đó có việc đối xử tệ bạc với gia đình mình.

Mặc dù hành động của Đề Bà Đạt Đa bị nhìn nhận tiêu cực, nhưng dưới góc độ giáo pháp, những việc làm này lại có ý nghĩa thử thách. Chính sự đối nghịch của ông đã giúp Đức Phật và tăng đoàn củng cố niềm tin và trí tuệ. Trong một số kinh điển, Đức Phật thừa nhận rằng những nghịch cảnh này là một phần trong hành trình hướng tới giác ngộ.

Đề Bà Đạt Đa, dù được nhớ đến với những hành động gây tranh cãi, vẫn được nhắc đến như một yếu tố quan trọng trong sự phát triển của giáo pháp Phật giáo. Các câu chuyện về ông mang lại những bài học sâu sắc về sự thử thách và lòng kiên nhẫn trong hành trình tu tập.

Đề Bà Đạt Đa hại Phật và phá hòa hợp Tăng như thế nào?

Khi mới xuất gia, Đề Bà Đạt Đa là một người rất chăm chỉ và tinh tấn trong việc học tập và thực hành giáo pháp. Nhờ sự nỗ lực, ông nhanh chóng đạt đến Tứ thiền và sở hữu năng lực thần thông. Tuy nhiên, những thành tựu này khiến ông sinh tâm kiêu ngạo. Ông tự so sánh mình với Đức Phật, nghĩ rằng bản thân không hề thua kém Ngài và thậm chí đủ khả năng thay thế Ngài để lãnh đạo tăng đoàn. Từ những suy nghĩ này, Đề Bà Đạt Đa bắt đầu thực hiện nhiều hành động nhằm chiếm đoạt vị trí của Đức Phật và phá hoại tăng đoàn.

Âm mưu với vua A Xà Thế và hãm hại Đức Phật

Do cảm nhận được tâm từ bi của Đức Phật nên liền quỳ phục xuống chân Ngài.

Một trong những hành động nổi bật của Đề Bà Đạt Đa là việc liên kết với vua A Xà Thế để thực hiện các âm mưu hãm hại Đức Phật. Trong một lần, khi tăng đoàn đến thành Vương Xá khất thực, ông ta cho một con voi dữ uống rượu say và thả ra với mục đích làm hại Đức Phật. Khi voi lao đến, nhờ sự bình tĩnh và lòng từ bi của Đức Phật, con voi đã dừng lại, không tấn công mà quỳ xuống. Kế hoạch của Đề Bà Đạt Đa thất bại, nhưng ông ta không từ bỏ ý định.

Hãm hại Đức Phật bằng cách lăn đá từ núi Linh Thứu

Đề Bà Đạt Đa lăn đá hại Phật khiến Phật bị chảy máu chân

Không lâu sau thất bại lần đầu, Đề Bà Đạt Đa tiếp tục tìm cách ám hại Đức Phật. Khi Đức Phật đang trên đường từ núi Linh Thứu xuống để đi khất thực, Đề Bà Đạt Đa đẩy một tảng đá lớn từ trên đỉnh núi nhằm mục đích làm Ngài bị thương nặng hoặc mất mạng. Tuy nhiên, tảng đá bị chặn lại giữa đường và chỉ một mảnh nhỏ vỡ ra bắn trúng chân Đức Phật, khiến Ngài bị thương nhẹ. Dù không thành công như ý, hành động này cho thấy sự quyết liệt của ông trong việc chống đối Đức Phật.

Chia rẽ tăng đoàn bằng những quy định khắc nghiệt hơn giáo pháp

Đề Bà Đạt Đa trả quả báo cho việc hãm hại Phật và phá hòa hợp Tăng đoàn

Sau nhiều lần thất bại trong việc ám hại Đức Phật, Đề Bà Đạt Đa chuyển sang một kế hoạch khác: chiêu dụ các tu sĩ bằng cách đưa ra năm quy định khắt khe hơn cả những giới luật Đức Phật đặt ra. Ông cho rằng các giới luật của mình thể hiện sự nghiêm khắc và cao hơn giáo pháp của Đức Phật, nhằm tạo sự uy tín và thu hút sự theo dõi. Năm điều này bao gồm:

  • Tất cả tu sĩ phải sống trong rừng, không được rời đi để vào các khu vực dân cư.
  • Chỉ được ngủ dưới gốc cây, không được ở bất kỳ nơi nào khác.
  • Mặc y phấn tảo, tức y được làm từ các mảnh vải vụn nhặt ở những nơi bỏ đi.
  • Chỉ được khất thực xin ăn, không được nhận lời mời hay cúng dường từ thí chủ.
  • Bắt buộc ăn chay hoàn toàn, không được sử dụng thực phẩm từ cá hay thịt.

Đề Bà Đạt Đa tuyên bố rằng những quy định này chứng tỏ con đường tu tập của ông vượt trội hơn Đức Phật và kêu gọi các Tỳ-kheo theo mình. Kế hoạch này đã khiến khoảng 500 Tỳ-kheo dao động và rời bỏ tăng đoàn để theo ông, tạo nên sự chia rẽ nghiêm trọng trong cộng đồng tu sĩ.

Hậu quả và đánh giá

Hành động của Đề Bà Đạt Đa, bao gồm việc phá hoại sự đoàn kết của tăng đoàn và gây hại cho Đức Phật, được xem là những lỗi lầm nghiêm trọng. Mục đích chính của ông là soán ngôi vị lãnh đạo tăng đoàn và thay thế Đức Phật làm người đứng đầu giáo pháp. Dù không đạt được mục tiêu, những việc làm của ông đã gây ra nhiều xáo trộn và là bài học lớn về lòng kiêu ngạo, sự ganh đua, và tác hại của sự chia rẽ trong cộng đồng.

Mặc dù Đề Bà Đạt Đa thường được nhắc đến với hình ảnh tiêu cực, câu chuyện của ông nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đoàn kết, lòng khiêm tốn, và sự giữ vững tinh thần trong quá trình tu tập.

Đề Bà Đạt Đa là một vị đại Bồ Tát ứng dụng nghịch hạnh?

Đề Bà Đạt Đa là một vị đại Bồ Tát ứng dụng nghịch hạnh?

Đề Bà Đạt Đa, trong nỗ lực ám hại Đức Phật, đã cố tình lợi dụng con đường mà Đức Phật thường đi qua mỗi ngày để thực hiện kế hoạch. Trên một đoạn đường khất thực có vách núi dựng đứng, ông leo lên đỉnh núi và lăn xuống một tảng đá lớn, nhằm gây nguy hiểm đến tính mạng của Đức Phật. Tuy nhiên, Đức Phật nhờ phước báo lớn và sự may mắn đã thoát khỏi hiểm nguy. Tảng đá bị chặn lại trước khi rơi trúng Ngài, nhưng một mảnh vỡ nhỏ của tảng đá đã bắn vào chân Đức Phật, khiến Ngài bị chảy máu. Sự kiện này thường được nhắc đến như “xuất Phật thân huyết” – một dấu ấn trong hành trình đối đầu giữa Đề Bà Đạt Đa và Đức Phật.

Nhân quả từ hành động xấu ác

Hành động này của Đề Bà Đạt Đa bị xem là tạo nghiệp rất nặng, đáng phải chịu quả báo nghiêm trọng. Theo giáo pháp về nhân quả, hành động cố ý hại người, đặc biệt là mưu sát một bậc giác ngộ, là một trong những nghiệp dẫn đến sự đọa lạc. Ông đã phải chịu hình phạt ở địa ngục A-tỳ – nơi gắn liền với những khổ đau kéo dài và không gián đoạn.

Lòng từ bi của Đức Phật

Dù Đề Bà Đạt Đa phạm phải lỗi lầm lớn, Đức Phật vẫn giữ tâm từ bi và bình đẳng đối với ông. Ngài không oán hận mà còn dùng công đức và năng lực của mình để làm giảm bớt đau khổ mà Đề Bà Đạt Đa phải chịu. Trong địa ngục, Đề Bà Đạt Đa không phải chịu những khổ đau dữ dội như thông thường, mà trải nghiệm đó trở nên nhẹ nhàng, an ổn hơn. Điều này không phải vì hành động của ông được tha thứ, mà bởi Đức Phật đã chọn cách đối xử từ bi, không nuôi dưỡng hận thù, qua đó hóa giải phần nào nghiệp quả của ông.

Ý nghĩa sâu xa về nhân quả và lòng từ bi

Câu chuyện trên nhấn mạnh rằng thiện và ác, cùng với quả báo đi kèm, không phụ thuộc hoàn toàn vào ngoại cảnh mà bắt nguồn từ chính tâm niệm của mỗi con người. Nếu chúng ta giữ được tâm thiện lành và không đáp trả sự tổn thương bằng thù hận, thì ngay cả những người có hành động ác với ta cũng có thể nhận được sự chuyển hóa tích cực.

Đức Phật không chỉ thể hiện sự nhẫn nhịn và từ bi, mà còn khẳng định rằng việc hóa giải hận thù không nằm ở việc trừng phạt kẻ ác, mà ở sự chuyển hóa tâm thức của chính mình. Thay vì đối lập và khơi sâu mâu thuẫn, ta nên tìm cách buông bỏ oán hận, hướng đến sự hòa hợp. Khi tâm bình đẳng và không còn sự đối lập, mọi phiền não cũng tự nhiên tan biến, đem lại sự an vui và tự tại.

Bài học ứng dụng

Qua câu chuyện của Đề Bà Đạt Đa và Đức Phật, chúng ta rút ra bài học rằng thay vì đáp trả hành động tiêu cực bằng tiêu cực, hãy chọn cách đối đãi với lòng từ bi và sự bao dung. Chỉ khi tự mình hóa giải đối lập, không để tâm bị cuốn vào vòng xoáy của sân hận, ta mới có thể đạt được sự bình an trong tâm hồn. Đó chính là con đường đưa đến sự tự tại và giải thoát khỏi mọi đau khổ.

1 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Các tôn hiệu của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni

Kiến thức 18/12/2024 10:30:13

Chép hồng danh Phật sẽ có công đức lớn

Kiến thức 17/12/2024 19:31:37

Tôn giả La Đà – Viên mãn hạnh nguyện nhờ siêng năng phụng sự, tinh tấn tu hành

Kiến thức 17/12/2024 14:31:31

Vì sao ngày 17/11 âm lịch hằng năm là ngày vía Phật A Di Đà?

Kiến thức 17/12/2024 09:54:28

Bát Nhã Phật Mẫu là ai?

Kiến thức 14/12/2024 09:18:07

Bát Nhã Phật Mẫu là ai?

Kiến thức 14-12-2024 09:18:07

Bát Nhã trong Phật giáo nghĩa là "trí tuệ", đại diện cho sự giác ngộ và hiểu biết sâu sắc, gắn liền với Bát Nhã Tâm Kinh và Bát Nhã Phật Mẫu – biểu tượng của trí tuệ siêu việt.
4476 lượt xem 0 Bình luận