Hệ phái Khất sĩ tưởng niệm Tổ sư Minh Đăng Quang

10/11/2023 11:53:40 667 lượt xem

Trong không khí trang nghiêm, chư tôn giáo phẩm, môn đồ tứ chúng hệ phái Khất sĩ trong và ngoài nước ôn lại hành trạng, dâng hương tưởng niệm Tổ sư Minh Đăng Quang. Ngài đã hiện thân vào đời cách đây tròn 1 thế kỷ, và sau khi vắng bóng, để lại di sản quý báu cho hàng hậu học.

Chuỗi sự kiện kỷ niệm 100 năm ngày sinh Tổ sư Minh Đăng Quang là sự kiện đặc biệt đối với Hệ phái, không chỉ tưởng niệm ngày sinh của Ngài, mà cũng đánh dấu cột mốc Hệ phái Khất sĩ bắt đầu dâng hương tưởng niệm Tổ sư viên tịch, chấp nhận sự xả bỏ báo thân của Ngài theo lẽ thường tình.

Tổ sư Minh Đăng Quang là bậc Thầy khai sáng nên một hệ phái Phật giáo mang đậm bản sắc dân tộc Việt, đánh dấu bước ngoặt lịch sử về sự xuất hiện của ngài. Nhân dịp Kỷ niệm 100 năm ngày sinh (1923 – 2023), xin ghi nhận thành quả mà ngài đã để lại, là một hệ phái Khất sĩ ngày càng vững mạnh và phát triển, cùng những đóng góp của ngài đối với Phật giáo nước nhà trong một giai đoạn lịch sử và những đóng góp to lớn của các thế hệ kế thừa cho Đạo pháp và Dân tộc. Và Bản tin An Viên 24h ngày hôm nay, xin dành toàn bộ thời lượng chuyên mục tiêu điểm để nhắc nhớ về đạo nghiệp và tư tưởng của Đức Tổ sư.

Tổ sư Minh Đăng Quang thế danh là Nguyễn Thành Đạt, sinh ngày 26 tháng 9 năm 1923 tại làng Phú Hậu, tổng Bình Phú, quận Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long (hiện nay là xã Hậu Lộc, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long). Khi còn nhỏ, cậu bé Nguyễn Thành Đạt được cha cho đi học chữ và học về tam giáo. Năm 15 tuổi, Nguyễn Thành Đạt xin phép cha đi tìm thầy để học đạo. Trên đường đi tìm thầy, ngài đã đến Campuchia (Nam Vang) và gặp một vị Sư người Khmer lai Việt. Ngài đã được học Phật pháp và đường lối y bát chân truyền của đức Phật (theo hệ phái Nam tông).

Năm 1944, chàng trai Nguyễn Thành Đạt xuất gia tu hành tại thị xã Vĩnh Long. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, nơi đây xảy ra sự cố, quân Pháp bắt bớ những người yêu nước kháng chiến, khiến người tu hành không được yên ổn. Nhà Sư trẻ quyết định ra đảo Phú Quốc tu hành, nhưng khi đến Hà Tiên, do không kịp chuyến tàu nên ngài ở tạm tại Mũi Nai để chờ ngày có chuyến tàu khác. Trong những ngày chờ đợi, nhà Sư trẻ thiền định và chứng ngộ về vô thường, vô ngã, khổ, vui của cuộc đời… và ngộ được lý pháp “thuyền Bát-nhã”. Sau đó, ngài về báo tin cho gia đình, rồi trở lại ẩn tu ở vùng Thất Sơn (tỉnh An Giang hiện nay) trong hai năm.

Năm 1946, ngài gặp một vị hiền sĩ – thỉnh ngài về làng Phú Mỹ, quận Châu Thành, tỉnh Mỹ Tho để tu tập và truyền bá Chánh pháp tại Linh Bửu tự, làng Phú Mỹ. Năm 1947, nhà Sư trẻ lấy pháp hiệu Minh Đăng Quang và bắt đầu công cuộc hành đạo, thu nhận đệ tử, xây dựng tịnh xá, thuyết pháp, phát triển Đạo Phật Khất Sĩ… Nhà Sư Minh Đăng Quang lãnh đạo đoàn Du Tăng Khất sĩ đi khắp các tỉnh thành ở Nam kỳ, vừa hoằng dương Phật pháp, vừa truyền bá pháp tu theo phương thức mới. Ngài chủ trương tích hợp có chọn lọc những giá trị trong tư tưởng của hai truyền thống Phật giáo Thượng Tọa bộ (Nam tông) và Đại Chúng bộ (Bắc tông), đồng thời tiếp biến và dung hòa những yếu tố phù hợp với văn hóa của Việt Nam, từ đó hình thành nền Phật giáo dân tộc hiện đại với tên gọi “Đạo Phật Khất Sĩ Việt Nam”.

Ngày 01/02/1954, Tổ sư Minh Đăng Quang đi hoằng hóa từ Sa Đéc đến Cần Thơ. Sau ngày đó, không còn ai được gặp lại ngài. Sự kiện đó được các đệ tử sau này gọi là “Đức Tổ sư vắng bóng”. Tổ sư Minh Đăng Quang vắng bóng khi ngài 32 tuổi, với 10 năm xuất gia tu hành và hoằng hóa. Tuy ngài hoằng dương Phật pháp và phát triển tông phái chỉ trong vòng 7 năm nhưng đã để lại cho Phật giáo và đất nước Việt Nam những điều không dễ lý giải.

Tổ sư Minh Đăng Quang vắng bóng, nhưng những di sản Ngài để lại là kho tàng quý báu với hàng hậu học và Phật tử khắp nơi. Đặc biệt phải kể đến việc biên soạn bộ Chơn lý gồm 69 bài pháp luận giải, dễ hiểu, được viết bằng Quốc ngữ. Bộ Chơn lý là sự tóm tắt tinh hoa tư tưởng từ hai truyền thống Phật học Nam tông và Bắc tông bằng chữ Việt, tạo ra hướng đi mới, vừa giữ truyền thống, vừa phù hợp với sự phát triển của xã hội. Tư tưởng xuyên suốt là đề cao vai trò của người xuất gia tu hành giải thoát đó là hạnh Khất sĩ thanh bần, được chia làm 5 phần: Nhân sinh quan, Vũ trụ quan, Giáo lý của đạo Phật, Khuyến tu và phương pháp học, Đạo Phật Khất sĩ.

Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến công lao to lớn của Tổ sư thu nhận đệ tử, phát triển Tăng đoàn Khất sĩ. Năm 1947, Tổ sư thu nhận các đệ tử xuất gia đầu tiên gồm bốn đệ tử nam, sáu đệ tử nữ và một chú tiểu khoảng 10 tuổi. Lúc bấy giờ, các vị đệ tử theo phái Khất sĩ gọi Ngài là Sư trưởng. Đến năm 1954, Sư trưởng đã thu nhận hơn 100 Tăng, Ni và cảm hóa hàng vạn cư sĩ. Sau khi ngài vắng bóng, hội chúng tiếp tục hành đạo theo đường lối đã ấn định. Trong những năm tiếp theo, các Giáo đoàn hình thành; tuy nhiên, thời bấy giờ, các đơn vị này gọi là “đoàn” và gắn liền với pháp hiệu Trưởng đoàn, chưa gọi là “Giáo đoàn” và quy định thứ tự theo số như ngày nay.

Cuộc đời của đức Tổ sư là một tấm gương sáng chói, quý báu mà ai có duyên cảm nhận cũng phải hướng đến ngài với tất cả lòng tôn kính. Tổ dạy người Khất sĩ phải thanh thoát như hoa sen vươn mình cao hơn mặt nước. Trong Chơn lý “Trên mặt nước”, Ngài dạy rằng: “Lời nói của người tu ví như hoa sen, việc làm của người tu ví như lá sen, ý niệm của người tu ví như gương sen, cả thảy các pháp đều ở trên cao, không trung và không còn phải ô nhiễm nước bùn theo thế sự.” Ngài thật sự là một đóa sen thiêng thơm ngát giữa cõi ta-bà. Ngày nay, Phật giáo Việt Nam đã thống nhất trong ngôi nhà chung Giáo hội Phật giáo Việt Nam mà trong đó hệ phái Khất sĩ là một trong những thành viên sáng lập. Có được vị thế đáng tự hào đó, chính là nhờ công ơn một đời hành đạo của đức Tổ sư.

* Trong ngày hôm nay, chư Tăng ni hệ phái cũng về Tổ đình Minh Đăng Quang (huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) tổ chức lễ tưởng niệm, pháp đàm về đạo nghiệp và tư tưởng của Tổ sư Minh Đăng Quang; sau đó, hành hương chiêm bái các thắng tích Phật giáo Khất sĩ.

Đón xem các thông tin, chương trình hấp dẫn khác của Truyền hình Bchannel – BTV9 An Viên trên kênh YouTube.

44 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam gửi lời chúc mừng và tri ân lực lượng Công an Thành phố Hà Nội

Tin Phật sự 13/08/2025 18:03:18

Trung ương GHPGVN tặng hoa chúc mừng 80 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân tại Bộ Công an

Tin Phật sự 13/08/2025 17:47:41

Hàng trăm người xếp hàng từ sớm tham gia “Hiến máu cứu người – Hành Bồ Tát đạo” năm 2025 tại chùa Quán Sứ

Tin Phật sự 11/08/2025 10:08:30

Hàng trăm người xếp hàng từ sớm tham gia “Hiến máu cứu người – Hành Bồ Tát đạo” năm 2025 tại chùa Quán Sứ

Tin Phật sự 11-08-2025 10:08:30

Sáng 10/08/2025, tại Hội trường tầng 1 – chùa Quán Sứ (73 Quán Sứ, phường Cửa Nam, Hà Nội), Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp cùng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức Chương trình “Hiến máu cứu người – Hành Bồ Tát đạo” năm 2025.
67284 lượt xem 0 Bình luận

Lan tỏa từ bi: 300 phần quà đến tay người dân vùng lũ Điện Biên

Tin Phật sự 07/08/2025 15:05:00

Lan tỏa từ bi: 300 phần quà đến tay người dân vùng lũ Điện Biên

Tin Phật sự 07-08-2025 15:05:00

Sáng ngày 07/8/2025, trong tinh thần “Từ bi cứu khổ, phụng sự chúng sinh là cúng dường chư Phật”, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Điện Biên đã tổ chức chuyến thăm và trao tặng 300 phần quà cứu trợ đến bà con bị ảnh hưởng bởi trận lũ quét tại các xã vùng cao thuộc huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên.
8228 lượt xem 0 Bình luận

Hiến máu cứu người – Hành Bồ Tát đạo năm 2025

Tin Phật sự 02/08/2025 10:07:20

Hiến máu cứu người – Hành Bồ Tát đạo năm 2025

Tin Phật sự 02-08-2025 10:07:20

Hiến máu không chỉ là hành động nhân đạo mà còn là sự thực hành sống động của tinh thần Bồ Tát đạo giữa đời thường. Với tâm nguyện từ bi, vô ngã và vị tha cốt lõi của giáo lý nhà Phật, Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp cùng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương phát động chương trình “Hiến máu cứu người – Hành Bồ Tát đạo” năm 2025.
6811 lượt xem 0 Bình luận