Tìm hiểu Đại nguyện của Địa Tạng Vương Bồ Tát

13/03/2025 01:15:31 445 lượt xem

Địa Tạng Vương Bồ Tát là một trong Tứ Đại Bồ Tát, nổi tiếng với đại nguyện: “Chúng sinh độ hết mới chứng Bồ Đề, địa ngục chưa trống thề không thành Phật.”

Địa Tạng Vương Bồ Tát được tôn kính với hạnh nguyện từ bi rộng lớn, sẵn sàng hy sinh để cứu độ chúng sinh. Ngài được ví như bậc “Giáo chủ cõi U Minh”, người dẫn dắt và giúp đỡ những chúng sinh còn đau khổ nơi cõi tối tăm.

Câu nói “Ta không vào địa ngục, thì ai vào địa ngục?” thể hiện tinh thần xả thân cao cả, sẵn sàng gánh chịu khổ đau thay cho chúng sinh để đưa họ ra khỏi vô minh và luân hồi. Chính nhờ lòng từ bi và đại nguyện vững chắc này, Địa Tạng Vương Bồ Tát luôn được đại chúng tôn kính và noi theo.

Địa Tạng Vương Bồ Tát là bậc đại nguyện rộng sâu, suốt nhiều kiếp phát tâm cứu độ chúng sinh mà chưa thành Phật. Trong Kinh Địa Tạng, bốn đại nguyện của Ngài được ghi chép lại, phản ánh tinh thần từ bi và lòng kiên trì không mệt mỏi trong việc giúp đỡ muôn loài thoát khỏi khổ đau.

Đại nguyện thứ nhất: Khi Ngài là con trai một vị trưởng giả

Trong một kiếp quá khứ xa xưa, Địa Tạng Vương Bồ Tát từng là con trai của một trưởng giả. Khi ấy, Ngài có cơ duyên diện kiến Đức Phật Sư Tử Phấn Tấn Cụ Túc Vạn Hạnh Như Lai. Khi chứng kiến tướng hảo trang nghiêm của Đức Phật, Ngài khởi lòng kính ngưỡng sâu sắc và mong muốn đạt được thân tướng như thế.

đại nguyện của địa tạng vương bồ tát

Ngài bạch hỏi Đức Phật về con đường để có thể thành tựu vẻ đẹp và công đức ấy. Đức Phật chỉ dạy rằng muốn có được tướng hảo trang nghiêm, cần phát tâm cứu độ tất cả chúng sinh, giúp họ thoát khỏi khổ đau.

Từ đó, Ngài phát nguyện:
“Con nguyện từ nay cho đến vô lượng kiếp về sau, dù thời gian có dài đến đâu, con sẽ cứu độ hết thảy chúng sinh đang chịu khổ đau trong sáu đường luân hồi. Chỉ khi tất cả đều được giải thoát, con mới chứng đắc Phật quả.”

Lời phát nguyện này phản ánh tinh thần hy sinh và ý chí bền vững của Ngài trong việc độ tận chúng sinh.

Đại nguyện thứ hai: Khi Ngài là Bà-la-môn nữ

Trong một kiếp khác, Địa Tạng Vương Bồ Tát từng sinh ra trong gia đình Bà-la-môn, một tầng lớp trí thức và tu sĩ thời xưa. Khi ấy, mẹ của Ngài không tin Tam Bảo và tạo nhiều nghiệp bất thiện, khiến sau khi qua đời, bà bị đọa vào cõi khổ.

Bà-la-môn nữ vì lòng hiếu thảo, đã dùng nhiều cách để cứu mẹ, từ cúng dường, làm việc thiện cho đến thành tâm sám hối và cầu nguyện. Nhờ tâm nguyện chân thành ấy, bà có cơ hội thấy được cảnh giới nơi mẹ bị đọa và phát nguyện:

“Từ nay về sau, con nguyện cứu giúp tất cả chúng sinh đang chịu khổ đau trong sáu đường luân hồi, giúp họ đạt đến giải thoát hoàn toàn.”

Lời phát nguyện này không chỉ thể hiện lòng hiếu thảo mà còn là bước ngoặt để Ngài tiến sâu hơn trên con đường Bồ Tát đạo.

đại nguyện của địa tạng vương bồ tát (2)

Đại nguyện thứ ba: Khi Ngài là vua của một tiểu quốc

Trong một kiếp khác, Ngài từng là quốc vương của một vương quốc nhỏ. Thời ấy, chúng sinh trong nước Ngài đa phần tạo nghiệp ác, ít người tu thiện. Nhìn thấy cảnh này, Ngài cùng một vị đồng hành đã phát tâm cứu độ.

Người bạn đồng hành ấy sau này thành Phật, danh hiệu Nhất Thiết Trí Thành Tựu Như Lai, với lời nguyện chứng Phật quả trước, rồi mới độ chúng sinh. Còn vị quốc vương – tiền thân của Địa Tạng Bồ Tát – lại phát nguyện:

“Con nguyện cứu độ hết thảy chúng sinh trước, chỉ khi tất cả được giải thoát, con mới thành Phật.”

Đây chính là tinh thần xả thân, đặt lợi ích của chúng sinh lên trên sự chứng đắc cá nhân.

đại nguyện của địa tạng vương bồ tát (3)

Đại nguyện thứ tư: Khi Ngài là Quang Mục Nữ

Trong một kiếp khác, Địa Tạng Vương Bồ Tát từng là một người con hiếu thảo tên Quang Mục. Khi mẹ mất, Quang Mục vô cùng đau lòng và tìm đến một vị A-la-hán để thỉnh cầu sự giúp đỡ. Vị A-la-hán khuyên Quang Mục nên làm việc thiện, phát tâm cứu độ để hồi hướng công đức cho mẹ.

Không dừng lại ở việc cầu nguyện cho mẹ, Quang Mục đã phát đại nguyện:

“Từ nay về sau, con nguyện cứu giúp hết thảy chúng sinh trong địa ngục và ba đường ác, để họ không còn chịu khổ đau. Khi tất cả được giải thoát, con mới thành Phật.”

Đây là một trong những lời nguyện mạnh mẽ nhất của Địa Tạng Vương Bồ Tát, thể hiện lòng từ bi rộng lớn và tinh thần cứu độ không giới hạn.

đại nguyện của địa tạng vương bồ tát (4)

  1. Khi là con trai của một trưởng giả, Ngài phát nguyện độ tận chúng sinh rồi mới thành Phật.
  2. Khi là Bà-la-môn nữ, Ngài phát nguyện cứu mẹ và giúp tất cả chúng sinh trong sáu đường luân hồi.
  3. Khi là vua của một tiểu quốc, Ngài nguyện cứu độ chúng sinh làm ác trước rồi mới chứng Phật quả.
  4. Khi là Quang Mục Nữ, Ngài nguyện cứu tất cả chúng sinh trong địa ngục và ba đường ác.

Bốn đại nguyện này đã được ghi lại trong Kinh Địa Tạng, phản ánh con đường hành Bồ Tát đạo đầy kiên trì và lòng từ bi vô biên của Ngài.

23 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Rắn thần Naga trong Phật giáo và văn hóa Khmer

Kiến thức Phật giáo 28/10/2025 17:34:59

Rắn thần Naga trong Phật giáo và văn hóa Khmer

Kiến thức Phật giáo 28-10-2025 17:34:59

Trong thế giới biểu tượng của Phật giáo và các nền văn hóa phương Đông, hình tượng rắn thần Naga xuất hiện như một thực thể huyền bí, vừa mang vẻ oai nghiêm vừa ẩn chứa chiều sâu triết lý tâm linh. Từ lâu, Naga không chỉ được xem là linh vật bảo hộ, mà còn là cầu nối giữa con người và cõi thiêng liêng.
15552 lượt xem 0 Bình luận

Tánh Không là gì? Hiểu đúng và ứng dụng Tánh Không trong đời sống tu tập

Kiến thức 27/10/2025 15:59:44

Tánh Không là gì? Hiểu đúng và ứng dụng Tánh Không trong đời sống tu tập

Kiến thức 27-10-2025 15:59:44

Trong hành trình tìm hiểu Phật giáo, có lẽ không có khái niệm nào vừa sâu sắc, vừa dễ bị hiểu sai như Tánh Không. Nhiều người khi nghe đến “Không” thường nghĩ rằng đó là hư vô, phủ nhận vạn vật hay buông bỏ tất cả. Nhưng trong giáo lý Đức Phật, Tánh Không không phải là không có gì, mà là cái thấy đúng như thật về bản chất vô ngã của mọi pháp, nơi tâm không còn chấp thủ, phân biệt hay tạo tác.
14281 lượt xem 0 Bình luận

Bánh Xe Pháp Luân: Biểu Tượng Chân Lý Và Sự Giải Thoát Trong Đạo Phật

Kiến thức 24/10/2025 14:53:46

Bánh Xe Pháp Luân: Biểu Tượng Chân Lý Và Sự Giải Thoát Trong Đạo Phật

Kiến thức 24-10-2025 14:53:46

Trong kho tàng biểu tượng thiêng liêng của Phật giáo, bánh xe Pháp Luân là hình ảnh mang ý nghĩa sâu xa và phổ quát nhất. Từ những ngôi chùa cổ ở Ấn Độ, Tích Lan cho đến chùa chiền Việt Nam, hình tượng bánh xe tròn với tám, mười hai hay sáu gọng luôn hiện diện nơi pháp tòa, trên cột cờ, hoặc giữa các bức phù điêu trang nghiêm.
25425 lượt xem 0 Bình luận

Kiết Sử là gì? Cội nguồn ràng buộc và con đường giải thoát

Kiến thức 23/10/2025 16:43:54

Kiết Sử là gì? Cội nguồn ràng buộc và con đường giải thoát

Kiến thức 23-10-2025 16:43:54

Từ ngàn xưa, Đức Phật đã chỉ ra rằng, khổ đau của con người không đến từ ngoại cảnh, mà khởi sinh từ chính tâm mình. Cái tâm ấy, khi bị vô minh và ái dục chi phối, liền sinh ra những sợi dây vô hình ràng buộc gọi là kiết sử. Chúng khiến chúng sinh mãi trôi lăn trong vòng sinh tử, luân hồi từ kiếp này sang kiếp khác.
15279 lượt xem 0 Bình luận

Tôn giả Tu Bồ Đề: Bậc Giải Không Đệ Nhất trong Phật giáo

Kiến thức Phật giáo 23/10/2025 16:09:35

Tôn giả Tu Bồ Đề: Bậc Giải Không Đệ Nhất trong Phật giáo

Kiến thức Phật giáo 23-10-2025 16:09:35

Tôn giả Tu Bồ Đề (tiếng Phạn: Subhūti) là một trong mười vị đại đệ tử lớn của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Ngài nổi tiếng với danh hiệu “Giải Không Đệ Nhất”, người thấu hiểu sâu sắc về trí tuệ Bát Nhã và tánh Không của vạn pháp. Trong Kinh Kim Cang và nhiều bản kinh thuộc hệ Bát Nhã, Tu Bồ Đề là người thường thay mặt đại chúng nêu câu hỏi trọng yếu để Đức Phật khai thị về lý vô ngã, vô tướng và vô trụ.
34695 lượt xem 0 Bình luận