Vì sao nói niệm Phật, lễ Phật có thể tiêu trừ nghiệp chướng?

24/09/2024 08:57:30 2193 lượt xem

Lúc lễ Phật là lúc tự soi xét mình, điều phục thân tâm, hết sức điều tiết thân tâm khiến thân tâm tự tại, rất thong dong, chẳng còn bị khẩn trương, chướng ngại rất oan uổng nữa!

Nói đại lược, Nghiệp là hành vi, Chướng là chướng ngại. Do các hành vi trong quá khứ tích lũy phát sanh các thứ chướng ngại, bất luận là chướng ngại nơi thân hay nơi tâm. Các hành vi trong quá khứ vừa nói đó bao gồm các ý tưởng trong tâm (ý niệm), lời nói và các tư thế, hành động nơi thân thể.

Có người cho rằng phải gây sự ác lớn thì mới là tạo ác nghiệp, mới có nghiệp chướng. Kỳ thật, chỉ cần trong tâm động niệm là đã có nghiệp (thiện niệm có thiện nghiệp, ác niệm có ác nghiệp. Niệm Phật là tịnh nghiệp). Thân có những động tác, tư thế đều là “nghiệp”. Bất cứ động tác, tư thế tạo thành những chướng ngại cho thân thì gọi là “nghiệp chướng” nơi “thân nghiệp”. Rất nhiều sự đau khổ, bệnh tật có liên quan đến những tư thế thường ngày, tức là có quan hệ với thân nghiệp. Thân nghiệp lại chịu sự chỉ huy của tâm. Hễ tâm bị vướng mắc, giằng kéo thì thân cũng hiện vẻ khẩn trương, bất giác tự gây nên chướng ngại cho chính mình (nghiệp chướng).

Vì sao nói niệm Phật, lễ Phật có thể tiêu trừ nghiệp chướng? Là vì trong khi lễ Phật, tâm phải điều chỉnh, hướng đến cung kính và từ bi thanh tịnh, miệng niệm Phật nên không nói chuyện tạp nào khác, trở thành “ngôn ngữ thanh tịnh”, động tác nơi thân trở thành nhu nhuyễn, khiêm hòa, cung kính. Vì thế tiêu trừ được những tư thế xấu thường ngày gây những chèn ép, chướng ngại trên thân. Cả ba phương diện thân, ngữ, ý đều thanh tịnh, cung kính, nên tiêu trừ được những chướng ngại do những hành vi bất hợp lý trong quá khứ gây nên (đó là “tiêu nghiệp chướng”) và cũng thuận tiện cho việc tập luyện “đạt an định trong khi động”.

Chúng ta hãy yên lặng quan sát tư thế của chính mình hoặc quan sát tư thế của người khác để tự cảnh tỉnh chính mình (nhưng cần chú ý: mục tiêu là quay lại quan sát chính mình, sửa đổi chính mình, chứ chẳng phải để phê bình, chỉ trích). Hễ tâm có vướng mắc thì bất giác gân thịt trên thân cũng tự nhiên co rút, căng cứng.

Do chẳng hề tự quán chiếu mình nên rất khó phát hiện để tự sửa đổi, khiến cho những chướng ngại rất dễ trừ bỏ cũng khó có cơ hội trừ bỏ. Lúc lễ Phật là lúc tự soi xét mình, điều phục thân tâm, hết sức điều tiết thân tâm khiến thân tâm tự tại, rất thong dong, chẳng còn bị khẩn trương, chướng ngại rất oan uổng nữa!

(Trích cuốn: Lễ Phật và Y học)

50 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Tôn giả Ca-chiên-diên: Bậc Luận nghị đệ nhất của Đức Phật

Kiến thức 17/10/2025 15:41:35

Tôn giả Ca-chiên-diên: Bậc Luận nghị đệ nhất của Đức Phật

Kiến thức 17-10-2025 15:41:35

Tôn giả Ca-chiên-diên (Mahākaccāna), còn gọi là Ma-ha Ca-chiên-diên, là một trong mười vị đại đệ tử của Đức Phật Gotama. Ngài được tôn xưng là Luận nghị đệ nhất, bậc thầy về khả năng diễn giải, phân tích những lời dạy cô đọng của Đức Thế Tôn thành những pháp thoại sáng tỏ, dễ hiểu.
34756 lượt xem 0 Bình luận

Thân Tứ Đại là gì? Hiểu để sống an nhiên giữa vô thường

Kiến thức 16/10/2025 15:23:07

Thân Tứ Đại là gì? Hiểu để sống an nhiên giữa vô thường

Kiến thức 16-10-2025 15:23:07

Con người ai cũng yêu quý thân thể mình, chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ, lo lắng khi đau ốm, sợ hãi khi già yếu hay cận kề cái chết. Nhưng ít ai dừng lại để hỏi: thân này là gì, và thực sự thuộc về ai? Đức Phật dạy rằng: “Thân này do Tứ Đại hòa hợp mà thành.”
16156 lượt xem 0 Bình luận

A-Nậu-Lâu-Đà: Vị Tôn giả Thiên nhãn đệ nhất của Đức Phật

Kiến thức Phật giáo 15/10/2025 18:06:44

Thuận cảnh tu đức, nghịch cảnh tu tâm: Pháp tu sâu sắc giữa dòng đời vô thường

Kiến thức 13/10/2025 09:55:37

Tôn giả Ma-ha Ca-diếp: Vị đầu-đà đệ nhất thời Đức Phật

Kiến thức 11/10/2025 10:07:32

Tôn giả Ma-ha Ca-diếp: Vị đầu-đà đệ nhất thời Đức Phật

Kiến thức 11-10-2025 10:07:32

Trong lịch sử Phật giáo, nếu nhắc đến người đệ tử có giới hạnh tinh nghiêm, khổ hạnh bậc nhất, được Đức Phật đích thân trao truyền pháp y, thì đó chính là Ma-ha Ca-diếp – vị đầu-đà đệ nhất, bậc Tổ khai sáng dòng truyền thừa đầu tiên của Chánh pháp. Cuộc đời và hạnh nguyện của ngài là tấm gương sáng về tinh thần xả ly, giản dị và thanh tịnh tuyệt đối – một biểu tượng sống động cho đạo hạnh và sự kế thừa bất diệt trong giáo pháp/
11165 lượt xem 0 Bình luận