Ý nghĩa Sắc Tức Thị Không, Không Tức Thị Sắc là gì?

16/06/2025 13:25:01 44366 lượt xem

“Sắc tức thị không, không tức thị sắc” nói lên vạn pháp do duyên sinh, không có tự tánh. Tư tưởng này giúp ta nhìn thấu bản chất vô thường, ứng dụng trong cả vật lý và tâm lý đời sống.

Trong đạo Phật, từ “Sắc” được dùng để chỉ tất cả những gì thuộc về vật chất, có hình tướng, màu sắc và có thể nhận biết bằng giác quan. Ngược lại, chữ “Không” không mang nghĩa là “hoàn toàn không có” hay “hư vô tuyệt đối” như lối hiểu thông thường, càng không phải là “ngoan không” – tức cái không thể tồn tại như “lông rùa, sừng thỏ”. “Không” trong đạo Phật là “Chân Không Diệu Hữu” – tức trong cái trống rỗng không cố định ấy vẫn ẩn tàng đầy đủ mọi khả năng sinh khởi, chuyển hóa và tồn tại.

Câu “Sắc tức thị không, không tức thị sắc” trong Bát Nhã Tâm Kinh là một biểu hiện sâu sắc của trí tuệ Bát Nhã – trí tuệ thấy rõ bản chất thật của vạn pháp. Điều này không có nghĩa là vật chất và thế giới hiện tượng là không tồn tại, cũng không có nghĩa là mọi sự đều vô nghĩa hay dẫn đến chủ nghĩa hư vô. Nếu hiểu một cách sai lạc rằng: có cũng như không, sống cũng như chết, nhà cũng như không nhà… thì đó là cái nhìn thiển cận và méo mó, không phản ánh đúng tinh thần của Phật pháp. Phật giáo không chủ trương phủ định cuộc sống, càng không cổ xúy cho sự chối bỏ hay đoạn diệt.

Thật ra, “Sắc tức thị không” là cách diễn đạt rằng, mọi pháp (hiện tượng) đều do nhân duyên hòa hợp mà thành, không có thực thể độc lập, không có tự tính riêng biệt. Chính vì không có tự tính nên mọi pháp đều có thể thay đổi, chuyển hóa – đó là cái “Không” trong “Sắc”. Và chính vì là “Không” – không cố định, nên mới có khả năng tồn tại và biểu hiện thành “Sắc” – đó là cái “Diệu Hữu” trong “Chân Không”.

Vì thế, giáo lý Bát Nhã không phải là điều có thể hiểu thấu bằng lý trí thông thường hay bằng một chút hiểu biết Phật pháp sơ sài. Đây là tuệ giác chỉ có thể thấu đạt khi nhìn bằng “Tuệ Nhãn” hay “Phật Nhãn” – cái thấy vượt lên khỏi mọi phân biệt, chấp trước. Nhờ thông đạt trí tuệ Bát Nhã mà chư Phật ba đời mười phương thành tựu Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác.

Nói cách khác, “Sắc tức thị không” chính là nói đến “thật tướng” của vạn pháp – cái bản thể vô tướng, không cố định, không sinh không diệt, không đến không đi. Hiểu được điều này, hành giả sẽ không còn chấp trước vào hình tướng bên ngoài, không bị ràng buộc bởi nhị nguyên đối đãi, và nhờ đó sống tự tại giữa đời mà không bị đời cuốn trôi.

16 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Nguồn gốc và ý nghĩa Lễ dâng y Kathina trong Phật giáo Nam tông

Kiến thức Phật giáo 27/09/2025 09:19:12

Nguồn gốc và ý nghĩa Lễ dâng y Kathina trong Phật giáo Nam tông

Kiến thức Phật giáo 27-09-2025 09:19:12

Trong Phật giáo Nam tông, lễ dâng y Kathina là một trong những nghi lễ quan trọng nhất. Đây không chỉ là dịp để Phật tử thể hiện lòng thành kính và hộ trì Tam Bảo mà còn là một truyền thống được duy trì liên tục từ thời Đức Phật. Lễ hội được tổ chức sau mùa an cư kiết hạ, nơi mà chư Tăng trải qua ba tháng chuyên tâm tu học, giữ giới và thiền định.
9303 lượt xem 0 Bình luận

Kiều Trần Như: Vị đệ tử đầu tiên của Đức Phật

Kiến thức Phật giáo 26/09/2025 11:48:23

Kiều Trần Như: Vị đệ tử đầu tiên của Đức Phật

Kiến thức Phật giáo 26-09-2025 11:48:23

Nhắc đến lịch sử Phật giáo, chúng ta thường nghĩ ngay đến hình ảnh Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ngồi dưới cội bồ đề chứng ngộ đạo quả. Nhưng song song với sự kiện trọng đại đó còn có một nhân vật đặc biệt: Tôn giả Kiều Trần Như – người đệ tử xuất gia đầu tiên, vị A-la-hán đầu tiên và cũng là cột mốc khai sinh Tăng đoàn Phật giáo.
11537 lượt xem 0 Bình luận

Nhiên Đăng Cổ Phật là ai? Các truyền thuyết xung quanh Ngài và Phật Thích Ca

Kiến thức 25/09/2025 16:49:39

Thế nào là phước? Phước hữu lậu và phước vô lậu là gì?

Kiến thức 23/09/2025 10:30:35

Thế nào là phước? Phước hữu lậu và phước vô lậu là gì?

Kiến thức 23-09-2025 10:30:35

Phước chính là hoa trái của những hành động thiện lành, mang lại an vui cho tự thân và lợi ích cho tha nhân, không chỉ trong hiện tại mà còn lan tỏa đến tương lai. Người gieo trồng phước là người nuôi dưỡng tâm từ bi, sống thiện hạnh, vun bồi con đường hướng đến giác ngộ.
24840 lượt xem 0 Bình luận

Lợi ích và cách tụng niệm Kinh Cứu Khổ Cứu Nạn Phật Quan Âm

Kiến thức 23/09/2025 10:03:35

Lợi ích và cách tụng niệm Kinh Cứu Khổ Cứu Nạn Phật Quan Âm

Kiến thức 23-09-2025 10:03:35

Trong đời sống tâm linh của người Việt, Kinh Cứu Khổ Cứu Nạn Phật Quan Âm được xem như một pháp môn nhiệm mầu để nương tựa khi gặp gian nan, khổ nạn. Với tâm thành trì tụng, hành giả không chỉ tìm thấy sự an lạc, mà còn gieo trồng hạt giống thiện lành, hướng tâm về từ bi và trí tuệ.
7192 lượt xem 0 Bình luận