Nương tựa vào đâu, trông cậy vào đâu để chúng ta có được sự bình an, hạnh phúc?

20/07/2023 13:44:16 477 lượt xem

Đức Phật dạy: “Hãy tự mình là ngọn đèn cho chính mình, hãy tự mình nương tựa chính mình, chớ nương tựa một điều gì khác. Dùng Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng Chánh pháp làm chỗ nương tựa, không nương tựa một điều gì khác”.

Đức Phật một đấng Giác Ngộ của nhân loại đã từng dạy chúng ta hãy luôn tin tưởng và nương tựa vào chính bản thân mình mà không nên nương tựa một điều gì khác. Thế nhưng ít người dám làm theo điều đó và ít dám tin vào chính bản thân mình. 

Trong cuộc sống khó khăn là điều luôn xảy ra mà không ai có thể tránh được nhưng nhờ có những khó khăn đó mới có thể giúp chúng ta trưởng thành. 

Đức Phật dạy rằng, dòng sinh tử của chúng ta chảy mãi không dứt, mỗi lần chết đi sống lại đều phải chịu bao nhiêu khổ đau và sầu não. Mà nguồn nhiên liệu cung ứng cho cỗ máy luân hồi hành miên viễn chính là tội lỗi. Thân phạm sát sinh, trộm cướp, tà dâm, miệng nói lời sai sự thật, nói lời chia rẽ, nói lời thêu dệt, ác khẩu, tâm đầy tham lam và si mê, sân hận. 

Những nghiệp tội vô lượng, vô biên đó trở thành ngọn lửa quay lại thiêu đốt thân tâm khiến chúng sinh chìm trong khổ não. Mục đích của chúng ta khi học Phật, chính là vì muốn vượt thoát được ra ngoài ngục tù sinh tử. 

Với những người học Phật, được nghe và hiểu về con đường giác ngộ mà lại có suy nghĩ rằng “Chỉ cần an phận, lo làm phúc mong cầu đời sau được giàu sang sung túc, hưởng phúc báo cõi trời, cõi người….” như vậy là không có tâm thoát khỏi biển khổ “Sinh tử luân hồi”. 

Bởi vậy, khi trong thân tâm không còn lo lắng, buồn phiền và sợ hãi, những ham muốn thúc giục thì lúc đó chúng ta mới tìm được sự bình an thật sự. Vì thế, người đệ tử Phật hãy bình tâm, tỉnh trí trước sự tác động của dục vọng, ham muốn mà quay về nương tựa vào chính mình, nương tựa vào Chánh pháp mà Đức Phật truyền giáo có như vậy mới đem lại bình an, hạnh phúc trong chính thân tâm của mình. 

Để hiểu rõ hơn về nương tựa vào đâu, trông cậy vào đâu để chúng ta có được sự bình an, hạnh phúc, mời Quý vị và các bạn đón xem toàn bộ chương trình Lời Phật dạy số 68 cùng tìm ra câu trả lời cho thắc mắc này.

Đón xem các thông tin, chương trình hấp dẫn khác của Truyền hình Bchannel – BTV9 trên kênh YouTube.

28 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Bốn nguyên tắc để nhận biết Chánh pháp và Tà pháp?

Ứng dụng 05/10/2024 10:29:34

Phật tử nên niệm Nam Mô “A Di Đà Phật” hay “A Mi Đà Phật”?

Ứng dụng 04/10/2024 09:18:00

Không trộm cắp được thành tựu 10 loại quả báo thù thắng

Ứng dụng 03/10/2024 08:30:32

Trì Chú Dược Sư 108 Biến – Tiêu tai bệnh tật, khổ đau

Ứng dụng 23/09/2024 11:42:02

Kinh Quan Âm Cứu Khổ Cứu Nạn

Ứng dụng 21/09/2024 11:36:23

Kinh Quan Âm Cứu Khổ Cứu Nạn

Ứng dụng 21-09-2024 11:36:23

Kinh Quan Âm Cứu Khổ Cứu Nạn" nhắc nhở chúng sinh sống hướng thiện, làm việc tốt, và thành tâm niệm Phật cũng như niệm Quán Thế Âm.
3304 lượt xem 0 Bình luận