Trau dồi nội điển cho hành giả mùa An cư

14/07/2023 17:13:16 279 lượt xem

Căn cứ Tỳ Ni Luật tạng và truyền thống an cư kết hạ, Tăng Ni hàng năm phải an cư ba tháng (Tiền an cư hoặc Hậu an cư) để thúc liễm thân tâm, giữ gìn quy củ tòng lâm, trang nghiêm Giáo hội, lợi lạc tự thân và lợi ích xã hội. Trong thời gian này, BTS GHPGVN các tỉnh thành đều nghiên cứu, xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng vừa mang lại lợi ích thiết thực cho chư tăng ni, vừa phù hợp với xu thế phát triển của đất nước. Hãy cùng bản tin An Viên đến với một số tỉnh thành, trường hạ để hiểu hơn về những kiến thức nội điển tiêu biểu được triển khai.

Ngoại trừ ngày sóc, vọng, 14 và 30 AL, thì 26 ngày mỗi tháng, 18 trường hạ gồm 17 trường hạ của chư tăng ni toàn thành phố Hà Nội và 01 trường hạ tại trường TCPH, đều tổ chức giảng dạy trong suốt 3 tháng ACKH. Trong đó, sáng từ 7h00-9h30: toàn bộ hạ trường giảng đại trường cho 4 chúng. Chiều dạy bộ luật dành riêng cho chúng xuất gia.

Bên cạnh quy định về thời gian, thì phương pháp, nội dung giảng dạy cũng được quy định thống nhất trong khóa tập huấn bồi dưỡng giảng sư an cư do BTS GHPGVN TP.Hà nội tổ chức từ trước an cư 1 tháng.

Trình độ của các giảng sư không giống nhau, phương pháp nghiên cứu và tiếp cận các bộ kinh luận cũng khác nhau vì vậy việc thống nhất được phương pháp, nội dung giảng dạy đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo mùa an cư.

Thượng tọa Thích Đạo Phong, cũng như nhiều quý giảng sư trường hạ TP. Hà Nội cho rằng, nhờ những khoá bồi dưỡng giảng sư như vậy mà kế hoạch, nội dung giảng dạy được xây dựng dễ dàng hơn. Ngay cả khi có sự luân chuyển giảng sư thì bài giảng vẫn liền mạch, thông suốt. 

Cùng với việc triển khai kinh luận, Nghị quyết Đại hội Phật giáo toàn quốc, các nội dung mới của Hiến chương sửa đổi… như các tỉnh thành thì năm nay, tại tỉnh Long An, BTS GHPGVN tỉnh đã đưa: Công tác chuyển đổi số, Dịch vụ công trực tuyến, kỹ năng lãnh đạo và điều hành Phật sự, cùng Kỹ năng tổ chức sự kiện Phật giáo làm trọng tâm trong khoá bồi dưỡng an cư. Trong đó, những kiến thức về soạn thảo văn bản, lưu giữ, tra cứu, tiếp cận các ứng dụng dịch vụ mới như: Chat GPT, hành chính công…đã giúp hành giả hiểu, thành thạo kỹ năng, sẵn sàng hướng đến mục tiêu số hoá văn bản vào cuối năm 2023.

Trong xu thế phát triển của Phật giáo, các khóa tu, sự kiện trong nước và quốc tế ngày càng đa dạng thì kỹ năng lãnh đạo và điều hành Phật sự, cùng Kỹ năng tổ chức sự kiện vô cùng cần thiết và thức thời. Qua đó, giúp cho công việc hoằng pháp được hiệu quả hơn, góp phần xây dựng hình ảnh, vị thế Phật giáo Việt Nam trong nước và quốc tế.

Trong mùa an cư năm nay, 577 hành giả tại 8 trường hạ của tỉnh Nam Định sẽ tập trung nghiên cứu chuyên sâu nội điển với những nội dung Kinh Luật Luận căn bản và gần gũi với đời sống của mỗi Tăng Ni. Từ đó, các hành giả có cơ hội củng cố kiến thức Phật học, học hỏi kinh nghiệm tu hành và oai nghi tế hạnh từ các bậc trưởng thượng. Lời Phật dạy thông qua sự chỉ dẫn của các bậc tôn túc trở nên sống động và thực tiễn hơn, để chư Tăng Ni áp dụng trên con đường tu học, tăng trưởng Giới-Định-Tuệ.

Các kiến thức nội điển cũng được ban chức sự hạ trường chùa Đại Thành, tỉnh Bắc Ninh xây dựng công phu với các thời giảng kinh Pháp Hoa, Luật tứ phần, Sa di luật nghi yếu lược để chư hành giả hiểu thêm lời Phật dạy. Đặc biệt, để đáp ứng yêu cầu thời đại mới, khóa đào tạo nghiệp vụ trụ trì và hành chính Giáo hội cũng được BTS quan tâm tổ chức phù hợp với tình hình địa phương.

Trong ba tháng an cư, chư Tăng Ni hạn chế mọi tiếp xúc bên ngoài, tinh tấn trong việc học pháp, hành pháp, nghiêm trì giới luật khiến để công đức, giới hạnh, đạo lực tăng trưởng, xứng đáng là nơi nương tựa và phước điền của hàng Phật tử tại gia. Thấu hiểu ý nghĩa đó, Chư tôn đức BTS GHPGVN TP.HCM đã duy trì thời khóa huân tu, với nhiều nội dung ý nghĩa cho chư hành giả. Đặc biệt năm nay, các nội dung thuyết giảng về Nghi lễ Phật giáo được Ban chức sự dành nhiều tâm huyết.

Trong bất cứ hoàn cảnh, môi trường xã hội nào thì việc trau dồi nội điển cũng có ý nghĩa to lớn đối với các hành giả Tăng, Ni để nâng cao phẩm hạnh, khai mở tuệ giác, thẳng tiến đến giác ngộ và giải thoát. Từ đó, đem lại 3 tháng an cư ý nghĩa, tạo nguồn năng lực an lành lớn lao để củng cố tinh thần hòa hợp và thanh tịnh của Tăng-già, đưa đến sự duy trì và phát triển mạng mạch Phật pháp được trường tồn, góp phần làm lợi lạc xã hội.

https://youtu.be/EtFyeL15DQA

Đón xem các thông tin, chương trình hấp dẫn khác của Truyền hình Bchannel – BTV9 An Viên trên kênh YouTube anvientvbchannel.

5 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Lễ tưởng niệm tuần lâm Đại tường Đức Đệ Tam Pháp chủ

Tin Phật sự 18/10/2024 12:30:53

Đoàn Đại biểu GHPGVN thăm Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc

Tin Phật sự 17/10/2024 12:14:07

Đoàn Đại biểu GHPGVN thăm Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc

Tin Phật sự 17-10-2024 12:14:07

Nhân dịp tham dự Diễn đàn Phật giáo thế giới lần thứ 6 tại TP Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, chiều 16/10, đoàn Đại biểu GHPGVN do Thượng Tọa Thích Thanh Phong - Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng Ban Kinh tế Tài chính TƯGH làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc.
574 lượt xem 0 Bình luận

Đoàn đại biểu GHPGVN gửi thông điệp tại Diễn đàn Phật giáo Thế giới lần thứ 6

Tin Phật sự 16/10/2024 15:57:16

Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Đại lễ Vesak LHQ gặp lãnh đạo TP.HCM

Tin Phật sự 28/09/2024 08:51:53

Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Đại lễ Vesak LHQ gặp lãnh đạo TP.HCM

Tin Phật sự 28-09-2024 08:51:53

Chiều tối 27/9, ông Phan Văn Mãi - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM đã có buổi tiếp Hòa thượng, GS.TS Phra Brahmapundit - Chủ tịch Ủy ban Quốc tế Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc (ICDV) cùng phái đoàn ICDV, nhằm trao đổi và thống nhất các công tác chuẩn bị tổ chức Đại lễ Vesak LHQ vào năm 2025.
522 lượt xem 0 Bình luận

Họp báo công bố Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2025 tại Việt Nam

Tin Phật sự 27/09/2024 21:39:02