Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

14/08/2023 08:48:19 405 lượt xem

Tháng Hành động Vì nạn nhân chất độc da cam năm 2023 được tổ chức từ ngày 1/8 đến ngày 31/8 với nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm trực tiếp hỗ trợ các nạn nhân và gia đình gặp khó khăn trên cả nước. Tháng Hành động cũng là dịp để đẩy mạnh tuyên truyền về thảm họa da cam và những nỗ lực khắc phục hậu quả. Hoạt động này đã nhận được sự đồng thuận của mọi tầng lớp trong xã hội, cùng sẻ chia chung tay xoa dịu nỗi đau da cam.

Khói lửa chiến tranh đã không còn… Nhưng trong thân thể, da thịt các nạn nhân, chất độc da cam, lửa chiến tranh vẫn ngày đêm bỏng cháy, thiêu đốt từng phút, từng giờ…

Xoa dịu nỗi đau da cam không chỉ là vấn đề từ thiện, nhân đạo, mà trước hết là hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” đối với những người có công với nước, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc… Vì thế, đó là lương tâm và trách nhiệm của mỗi người Việt Nam. Ai cũng cần chung tay, chung tấm lòng để sẻ chia, giúp đỡ những nạn nhân chất độc da cam/dioxin…

Hằng năm, Nhà nước đã dành hàng chục nghìn tỷ đồng chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng, trong đó có nạn nhân chất độc da cam/dioxin và nhiều hoạt động khắc phục hậu quả chiến tranh. Cùng với đó, xã hội luôn dành sự quan tâm hỗ trợ, chăm sóc các nạn nhân và gia đình của họ… với những việc làm cụ thể, thiết thực bằng vật chất, tinh thần và hiện vật như những  trang thiết bị phục hồi chức năng này. Qua đó, phần nào hỗ trợ, cải thiện sức khỏe cho những cựu chiến binh mang trong mình chất độc da cam, đã cống hiến trí lực, máu xương cho nền độc lập của tổ quốc.

Đã có rất nhiều sự quan tâm sâu sắc, những việc làm thiết thực, ý nghĩa để hỗ trợ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin trong hàng chục năm qua… Nhưng cho dù xã hội có thể mang cho họ một cơ hội nghề nghiệp, hỗ trợ một khoản tiền để dựng nhà, hỗ trợ sinh kế, chữa bệnh, phục hồi chức năng… thì vẫn còn đó nỗi đau đớn trong hành trình dài dằng dặc với những ước mơ và hy vọng nhỏ nhoi của mỗi người. Biết bao gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin vẫn đang sống trong chật vật, vừa thiếu thốn trăm bề, vừa đớn đau bệnh tật, vì vậy, hãy cùng đến bên họ nhiều hơn nữa, dù chỉ là sẻ chia một lời nói, cử chỉ ân cần… bằng cả trái tim… sẽ góp phần làm dịu đi những thương tổn tinh thần và thể xác… để vững niềm tin, bước tiếp, hồi sinh.

Để góp phần xoa dịu, sẻ chia phần nào nỗi đau da cam, thời gian qua, Phật giáo các cấp phối hợp ban, ngành, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các nạn nhân da cam bằng nhiều hành động thiết thực, tiếp thêm nguồn động viên để nạn nhân vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Trở về quê hương sau những năm tháng chiến đấu ác liệt tại chiến trường, người cựu chiến binh Phạm Đức Thăng, ngụ tại phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội vẫn tự hào khi khoác lên màu áo người lính, chiến đấu với quân địch. Dù chiến tranh đã lùi xa, nhưng cuộc đời những người lính bị nhiễm chất độc màu da cam như ông Thăng không một ngày được bình yên. Suốt hơn 40 năm qua, người cựu chiến binh này luôn phải chiến đấu với số phận khổ đau vì bệnh tật và đứa con sinh ra không bình thường. Thấu hiểu nỗi đau mà gia đình ông Thăng phải gánh chịu, chư tăng, phật tử chùa Phụng Lộc phối hợp các ban ngành, thường xuyên động viên, thăm hỏi, xoa dịu phần nào những tổn thương hiện hữu.

Tiếp tục chuyến hành trình của những người con Phật đến với nạn nhân da cam tại căn nhà nhỏ khu vực Ngã Tư Sở. Ngôi nhà của cựu chiến binh Nguyễn Văn Khanh chưa giờ phút nào nguôi ngoai nỗi đau khi cậu con trai ngoài 30 tuổi bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam nằm liệt ngây dại một chỗ. Chất độc khiến bao con người rơi vào tình cảnh đau đớn đến tột cùng cả thể xác lẫn tinh thần. Vết thương nào trên da thịt rồi cũng lành nhưng vết thương da cam lại vô hình lặng lẽ gặm nhấm trong dòng máu nạn nhân.

Nhiều năm qua, tri ân những thương, bệnh binh, và nạn nhân nhiễm chất độc da cam luôn được Phật giáo các cấp chú trọng. Không chỉ những ngày lễ, Tết, hoạt động này được diễn ra thường xuyên. Đây như một lời tri ân đến những công lao to lớn của những con người dành cả thanh xuân, mang lại bình yên cho Tổ quốc.

Để lan tỏa phong trào nhắn tin từ thiện “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam” do Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam và Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia phát động, chư Tăng tuyên truyền bà con, phật tử phát tâm nhắn tin ủng hộ. Dù là nhỏ thôi nhưng thể hiện tinh thần, tấm lòng của người con Phật góp sức giúp nạn nhân nhiễm chất độc da cam có điều kiện cải thiện cuộc sống, chăm sóc sức khỏe và ổn định tinh thần.

Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” với những người có công với đất nước. Điều này càng trở nên đặc biệt hơn khi Phật giáo cả nước cùng chung tay. Từ sự động viên kịp thời này đã góp phần truyền lửa cho những chiến binh “cầu vồng” tiếp tục chiến đấu chống lại nỗi đau dai dẳng mà chiến tranh đã để lại.

Đón xem các thông tin, chương trình hấp dẫn khác của Truyền hình Bchannel – BTV9 An Viên trên kênh YouTube.

14 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Đại lễ Vesak LHQ gặp lãnh đạo TP.HCM

Tin Phật sự 28/09/2024 08:51:53

Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Đại lễ Vesak LHQ gặp lãnh đạo TP.HCM

Tin Phật sự 28-09-2024 08:51:53

Chiều tối 27/9, ông Phan Văn Mãi - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM đã có buổi tiếp Hòa thượng, GS.TS Phra Brahmapundit - Chủ tịch Ủy ban Quốc tế Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc (ICDV) cùng phái đoàn ICDV, nhằm trao đổi và thống nhất các công tác chuẩn bị tổ chức Đại lễ Vesak LHQ vào năm 2025.
490 lượt xem 0 Bình luận

Họp báo công bố Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2025 tại Việt Nam

Tin Phật sự 27/09/2024 21:39:02

Phiên họp thứ nhất chuẩn bị cho Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2025 giữa ICDV và GHPGVN

Tin Phật sự 27/09/2024 11:52:08

Phật giáo tỉnh Quảng Trị chung tay ủng hộ đồng bào bão lũ 400 triệu đồng

Tin Phật sự 23/09/2024 10:53:25

Phật giáo tỉnh Quảng Trị chung tay ủng hộ đồng bào bão lũ 400 triệu đồng

Tin Phật sự 23-09-2024 10:53:25

Sáng ngày 23/09, Hòa thượng Thích Thiện Tấn - Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Trị đại diện Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Trị trao tặng số tiền 400 triệu đồng ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt tại Văn phòng I Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chùa Quán Sứ (Hà Nội).
2754 lượt xem 0 Bình luận

Tô bồi đạo đức giới trẻ

Tin Phật sự 20/09/2024 17:32:15

Tô bồi đạo đức giới trẻ

Tin Phật sự 20-09-2024 17:32:15

Thời buổi công nghệ hiện đại, mặc dù được tiếp xúc với nhiều điều mới mẻ, nhưng ngày càng có nhiều bạn trẻ mong muốn tìm đến phật pháp để tu học và hướng đến giá trị nhân văn, điều thiện lành. Câu chuyện của các bạn trẻ Hương Từ bi mà chương trình muốn gửi đến quý vị ngay sau đây là một minh chứng rõ nét cho điều đó.
1604 lượt xem 0 Bình luận