Người dân Thủ đô đón Vu Lan như nào?

31/08/2023 16:47:13 259 lượt xem

Mùa báo ân, báo hiếu, người người, nhà nhà có những cách thể hiện khác nhau. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu cách đón Vu Lan của Thủ đô Hà Nội, bình dị, nhẹ nhàng và có một nét riêng của người Hà thành.

Vu Lan là dịp để mỗi người con hướng lòng thành kính đến đấng sinh thành và cũng là lúc để tạm gác lại những hối hả trong cuộc sống, dành thời gian để yêu thương nhiều hơn. Mùa báo ân, báo hiếu, người người, nhà nhà có những cách thể hiện khác nhau. Và trong không khí mùa Thu dịu mát, mời quý vị cùng đến Vu lan ở Thủ đô Hà Nội, bình dị, nhẹ nhàng và có một nét riêng của người Hà thành.

Tạm gác lại bộn bề công việc, từ rất sớm, chị Lâm Quỳnh Nhung, quận Ba Đình, Hà Nội cẩn thận chọn mua mâm hoa quả tươi ngát hương, đẹp mắt để dâng cúng gia tiên trong ngày chính lễ Vu Lan đặc biệt. Cũng giống như bao người con đất Tràng An, trong mâm lễ dâng cúng không thể thiếu những sản vật đặc trưng mang nét Hà Nội. Chút bánh cốm từ làng Vòng nổi tiếng, đôi bánh phu thê từ phố nghề Yên Ninh và một bình sen vừa hái từ Hồ Tây buổi sớm. Không mâm cao cỗ đầy, không vật phẩm xa hoa, chị Quỳnh Nhung như muốn gói cả Hà Nội dung dị đầy đủ hương, sắc, với tấm lòng hiếu đạo để dâng lên các bậc tiền nhân.

Bên cạnh mâm cúng truyền thống, nắm bắt được nhu cầu khách hàng, nhiều cửa hàng đã cho ra mắt những mâm lễ đẹp mắt. Mâm hoa quả này được chọn lựa kỹ càng từ khâu nguyên liệu, mỗi loại hoa quả đều mang hương vị truyền thống. Ngoài ra, người “nghệ nhân” cũng phải dành nhiều tâm huyết để bày biện sao cho thật tinh tế, khéo léo vừa là để tạo ra sản phẩm chất lượng, cũng là để thể hiện tấm lòng thơm thảo của con cháu với ông bà tổ tiên, Tam bảo.

Con phố Hàng Mã chuyên bán đồ vàng mã nay đã không còn tấp nập người ra vào như trước. Để tránh lãng phí, ô nhiễm môi trường, và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra hỏa hoạn, những năm gần đây, việc đốt vàng mã được cơ quan chức năng và các tự viện kêu gọi hạn chế. Vì thế, người dân đã có nhiều cách thể hiện khác nhau để tri ân đấng sinh thành như: Tham gia lễ cầu siêu, phóng sinh, làm phúc…

Đi lễ chùa dịp Vu Lan cũng là nét đẹp của người Tràng An. Nhiều ngày nay, các ngôi chùa Hà Nội từ Quán Sứ, Kim Liên, Phúc Khánh, Ngũ Xã, Tứ Kỳ… ngan ngát khói hương, tấp nập người đi lễ, cầu mong sức khỏe, bình an cho đấng sinh thành và cũng là tỏ lòng tri ân, tưởng nhớ cha mẹ đã qua đời; Nguyện cầu quốc thái dân an.

Có thể nói, Vu Lan là một trong những đại lễ báo hiếu quan trọng, phù hợp với tinh thần tín ngưỡng thờ tổ tiên thiêng liêng của người dân Việt. Là dịp đặc biệt để mỗi người con tưởng nhớ công ơn cha mẹ, tổ tiên và trân trọng những gì mình đang có, làm những việc hiếu nghĩa để thể hiện tình cảm, lòng biết ơn.

Đón xem các thông tin, chương trình hấp dẫn khác của Truyền hình Bchannel – BTV9 An Viên trên kênh YouTube.

11 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Đại lễ Vesak LHQ gặp lãnh đạo TP.HCM

Tin Phật sự 28/09/2024 08:51:53

Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Đại lễ Vesak LHQ gặp lãnh đạo TP.HCM

Tin Phật sự 28-09-2024 08:51:53

Chiều tối 27/9, ông Phan Văn Mãi - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM đã có buổi tiếp Hòa thượng, GS.TS Phra Brahmapundit - Chủ tịch Ủy ban Quốc tế Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc (ICDV) cùng phái đoàn ICDV, nhằm trao đổi và thống nhất các công tác chuẩn bị tổ chức Đại lễ Vesak LHQ vào năm 2025.
492 lượt xem 0 Bình luận

Họp báo công bố Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2025 tại Việt Nam

Tin Phật sự 27/09/2024 21:39:02

Phiên họp thứ nhất chuẩn bị cho Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2025 giữa ICDV và GHPGVN

Tin Phật sự 27/09/2024 11:52:08

Phật giáo tỉnh Quảng Trị chung tay ủng hộ đồng bào bão lũ 400 triệu đồng

Tin Phật sự 23/09/2024 10:53:25

Phật giáo tỉnh Quảng Trị chung tay ủng hộ đồng bào bão lũ 400 triệu đồng

Tin Phật sự 23-09-2024 10:53:25

Sáng ngày 23/09, Hòa thượng Thích Thiện Tấn - Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Trị đại diện Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Trị trao tặng số tiền 400 triệu đồng ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt tại Văn phòng I Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chùa Quán Sứ (Hà Nội).
2758 lượt xem 0 Bình luận

Tô bồi đạo đức giới trẻ

Tin Phật sự 20/09/2024 17:32:15

Tô bồi đạo đức giới trẻ

Tin Phật sự 20-09-2024 17:32:15

Thời buổi công nghệ hiện đại, mặc dù được tiếp xúc với nhiều điều mới mẻ, nhưng ngày càng có nhiều bạn trẻ mong muốn tìm đến phật pháp để tu học và hướng đến giá trị nhân văn, điều thiện lành. Câu chuyện của các bạn trẻ Hương Từ bi mà chương trình muốn gửi đến quý vị ngay sau đây là một minh chứng rõ nét cho điều đó.
1608 lượt xem 0 Bình luận