Thay đổi nhận thức bảo vệ chim hoang dã

12/09/2023 15:22:34 268 lượt xem

Từ năm 1990 trở lại đây, Chùa Hang, huyện Châu Thành, Trà Vinh đặt ra những quy định nghiêm ngặt để bảo vệ chim và cây rừng, tạo môi trường tự nhiên an bình cho những đàn chim trở về trú ngụ ngày càng đông hơn.

Việt Nam được đánh giá là một trong những khu vực tập trung chim hoang dã, di cư và các loài chim đặc hữu của thế giới, tạo nên các giá trị thiên nhiên quan trọng, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển du lịch và xây dựng, quảng bá hình ảnh đất nước. Đến nay, nhiều loài chim hoang dã được đưa vào danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ để quản lý, bảo vệ theo quy định của pháp luật… Nhiều hành động nhân văn nhằm bảo vệ các loài chim hoang dã có nguy cơ tận diệt với nạn săn bắt ngày càng quy mô. Câu chuyện đã được đề cập nhiều lần nhưng vẫn cần sự chung tay tuyên truyền, ủng hộ, vào cuộc thực sự của cộng đồng nói chung và Phật giáo các cấp nói riêng.

Sâm cầm giá 1 triệu 300 nghìn đồng/con, diệc xám giá 1 triệu 200 nghìn đồng/con…  Bất chấp nhiều chế tài xử phạt, tình trạng săn bắt, tiêu thụ các loài chim hoang dã, vẫn đang diễn ra nghiêm trọng tại nhiều địa phương, ảnh hưởng tiêu cực đến đa dạng sinh học. Có cung thì ắt có cầu, hoạt động rao bán chim hoang dã vẫn tràn lan và ngang nhiên. Thực trạng này đang thực sự trở thành một vấn đề cấp bách nghiêm trọng và Việt Nam đang là một điểm nóng của vấn nạn săn bắt chim hoang dã trái phép.

Nghị định 35 (sửa đổi bổ sung bởi Nghi định 07/2022 của CP) có nêu rõ kể cả những loài chim hoang dã không phải loài nguy cấp quý hiếm, nếu bị săn bắt, buôn bán, vận chuyển trái phép cũng có thể có thể bị xử phạt lên đến 300 triệu đồng. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Chỉ thị về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để bảo tồn các loài chim hoang dã, di cư tại Việt Nam. Đây được xem là giải pháp kịp thời và thiết thực, góp phần tăng cường chế tài xử phạt, tăng tính răn đe với các đối tượng săn bắt và buôn bán chim hoang dã trái phép.

Quả đúng như vậy, việc phối hợp giữa nhiều cơ quan chức năng chính là giải pháp hiệu quả để các chỉ thị, văn bản thực sự sâu sát và được triển khai đồng bộ tại các địa phương… Các phương án, mô hình phối hợp đã được cụ thể hóa, tăng cường vai trò đồng hành giữa các đơn vị liên quan, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, thay đổi nhận thức của người dân và toàn xã hội, chung tay bảo vệ chim hoang dã.

Và với sự chung tay cùng cộng đồng, Phật giáo khắp các tỉnh thành cũng đã thể hiện tinh thần đưa đạo với đới với các hoạt động tích cực tham gia chiến dịch bảo vệ loài chim hoang dã, chim di cư… Nhiều BTS GHPGVN các tỉnh thành như tại tỉnh TT – Huế vừa qua đã phối hợp chính quyền tuyên truyền trực tiếp đến toàn thể phật tử để thay đổi nhận thức về phóng sinh; khuyến cáo phật tử không mua các cá thể chim để phóng sinh vì đây là hành động tiếp tay cho các hành vi săn bẫy chim hoang dã trái phép.

Bên cạnh đó, một số tự viện cũng có nhiều phương thức để góp phần bảo vệ các loài chim. Như chùa Hang, huyện Châu Thành, Trà Vinh hiện tại đang là nơi trú ngụ, sinh sôi của hàng ngàn cánh chim các loại. Trong đó có nhiều loại chim chóc như: Sáo, cò, diệc, cồng cộc. Được yêu thương, bảo vệ, bên lời kinh tiếng kệ, các loại chim ngày càng dạn dĩ hơn. Chúng làm tổ cả trên khu vực cây cảnh, trước sân chánh điện, khi tăng xá…Chính điều này làm nên sự hấp dẫn và nét riêng độc đáo cho ngôi chùa cổ.

Để có được mái nhà chung để đàn chim tìm về như vậy, cũng phải kể đến sự tâm huyết của các chư Tăng trong việc góp công sức gây dựng và chăm sóc vườn chim. Từ năm 1990 trở lại đây, Chùa đặt ra những quy định nghiêm ngặt để bảo vệ chim và cây rừng, tạo môi trường tự nhiên an bình cho những đàn chim trở về trú ngụ ngày càng đông hơn.

Cũng giúp sức trong việc bảo vệ loài chim hoang dã, thì chùa Nodol cũng là nơi nương náu của 10 loại chim cò trong đó có nhiều loài quý hiếm cần được bảo vệ. Trước đây, cò nhiều tới mức phải đậu từ cổng tới luỹ tre sau chùa…hiện tại số lượng cò ít dần nên nhà chùa đã kết hợp với chính quyền địa phương để bảo vệ đàn cò an toàn.

“Đất lành chim đậu”, nhiều đàn chim đã tìm được chỗ nương náu an toàn dưới mái già lam. Sự bảo vệ, yêu thương của chùa càng khiến khách phương xa ấm áp với câu chuyện về tình người. Đặc biệt, việc thay đổi nhận thức của Phật tử trong việc phóng sinh cũng góp phần không nhỏ vào bảo tồn các loài chim hoang dã. Mong rằng, có thật nhiều mái nhà chung, để muôn loài cùng sống an hòa bên nhau, để muôn cánh chim chao lượn tự do trong niềm hân hoan, phấn khởi.

16 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Đại lễ Vesak LHQ gặp lãnh đạo TP.HCM

Tin Phật sự 28/09/2024 08:51:53

Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Đại lễ Vesak LHQ gặp lãnh đạo TP.HCM

Tin Phật sự 28-09-2024 08:51:53

Chiều tối 27/9, ông Phan Văn Mãi - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM đã có buổi tiếp Hòa thượng, GS.TS Phra Brahmapundit - Chủ tịch Ủy ban Quốc tế Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc (ICDV) cùng phái đoàn ICDV, nhằm trao đổi và thống nhất các công tác chuẩn bị tổ chức Đại lễ Vesak LHQ vào năm 2025.
492 lượt xem 0 Bình luận

Họp báo công bố Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2025 tại Việt Nam

Tin Phật sự 27/09/2024 21:39:02

Phiên họp thứ nhất chuẩn bị cho Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2025 giữa ICDV và GHPGVN

Tin Phật sự 27/09/2024 11:52:08

Phật giáo tỉnh Quảng Trị chung tay ủng hộ đồng bào bão lũ 400 triệu đồng

Tin Phật sự 23/09/2024 10:53:25

Phật giáo tỉnh Quảng Trị chung tay ủng hộ đồng bào bão lũ 400 triệu đồng

Tin Phật sự 23-09-2024 10:53:25

Sáng ngày 23/09, Hòa thượng Thích Thiện Tấn - Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Trị đại diện Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Trị trao tặng số tiền 400 triệu đồng ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt tại Văn phòng I Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chùa Quán Sứ (Hà Nội).
2758 lượt xem 0 Bình luận

Tô bồi đạo đức giới trẻ

Tin Phật sự 20/09/2024 17:32:15

Tô bồi đạo đức giới trẻ

Tin Phật sự 20-09-2024 17:32:15

Thời buổi công nghệ hiện đại, mặc dù được tiếp xúc với nhiều điều mới mẻ, nhưng ngày càng có nhiều bạn trẻ mong muốn tìm đến phật pháp để tu học và hướng đến giá trị nhân văn, điều thiện lành. Câu chuyện của các bạn trẻ Hương Từ bi mà chương trình muốn gửi đến quý vị ngay sau đây là một minh chứng rõ nét cho điều đó.
1608 lượt xem 0 Bình luận