Xây dựng an ninh quốc phòng qua những phong trào thiết thực

05/10/2023 11:30:48 747 lượt xem

Qua các hoạt động đa dạng, nhiều sáng kiến, mô hình của chư Tăng, Ni, phật tử đã góp phần trở thành hạt nhân nòng cốt, tăng cường tình quân – dân và xây dựng, củng cố nền an ninh nhân dân, quốc phòng toàn dân ngày càng vững chắc, thể hiện rõ truyền thống hộ quốc an dân của Phật giáo Việt Nam trong những năm qua.

“Thế trận lòng dân” luôn là nguồn mạch để động viên mọi lực lượng của đất nước tham gia vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Trong công cuộc ấy, giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân, tiếp nối truyền thống hộ quốc an dân, đồng hành cùng dân tộc, Tăng ni, phật tử cả nước đã phát huy truyền thống tốt đẹp; hưởng ứng và thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đã có rất nhiều tăng, ni, phật tử được trao tặng bằng khen vì đã các có thành tích xuất sắc về bảo vệ ANTQ.

Nhiều năm qua, với vai trò là Phó Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ninh và trụ trì tại ngôi tự viện tại Thị xã Đông Triều, Thượng tọa Thích Đạo Hiển, luôn có sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an tại địa phương để hướng dẫn cho tăng ni, tích cực xoá bỏ các hoạt động mê tín, dị đoan. Qua đó, không để bà con nhân dân, phật tử bị lôi kéo tham gia các tà đạo lạ, tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự an toàn nơi mình đang sinh sống. Bằng tất cả tấm lòng của vị tu sĩ, Thượng tọa thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm đối với quê hương, và tổ quốc.

Không chỉ riêng Thượng tọa Thích Đạo Hiển, chư tăng ni tỉnh Quảng Ninh luôn phát huy tinh thần đoàn kết, cùng nhau xây dựng, duy trì các mô hình Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Trong đó, nổi bật việc thực hiện hiệu quả phong trào “xây dựng chùa tinh tiến” gắn với việc thực hiện cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Vì vùng danh thắng Yên Tử bình yên…

Đặc biệt, hiểu rõ tầm quan trọng chủ quyền biển đảo, chư tăng ni làm tốt công tác tuyên truyền phật tử treo cờ tổ quốc, khẳng định chủ quyền thiêng liêng; thành lập Phong trào quần chúng tham gia tự quản đường biên giới cột mốc, ngư trường, bến bãi, giữ gìn an ninh trật tự xóm, thôn, bản khu vực biên giới, hải đảo, góp phần đảm bảo an ninh, lan tỏa tinh thần yêu nước trong nhân dân.

Các cơ sở tự viện đã triển khai phong trào tự quản, tự phòng, tự bảo vệ. Trực tiếp đi từng hộ gia đình vận động nhân dân tham gia phong trào giữ gìn an ninh trật tự, phát hiện tố giác các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Quản lý, giáo dục cảm hoá người phạm tội, thanh thiếu niên chậm tiến tại gia đình và cộng đồng dân cư.

Với những nỗ lực, đóng góp không nhỏ cho công tác an ninh, trật tự, 30 vị tăng, ni, phật tử đã được trao tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Đó không chỉ là sự ghi nhận, mà còn là động lực để mỗi vị Tăng ni tiếp tục có những sáng kiến, lan toả mạnh mẽ phong trào giữ gìn an ninh của đất nước.

Không chỉ góp sức giữ vững trận tuyến an ninh trật tự, Phật giáo các địa phương còn gương mẫu đảm bảo công tác ASXH, bảo vệ ANQP tại địa phương. Đối với đồng bào khmer, chùa không chỉ là nơi bảo tồn nét kiến trúc đặc trưng, là trung tâm sinh hoạt văn hoá cộng đồng mà còn là chỗ dựa tinh thần, hướng bản thân họ đến những giá trị tốt đẹp. Tại đây, cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Phú Mỹ, tỉnh Kiên Giang thường xuyên gặp gỡ trao đổi với chư tôn đức trụ trì, người có uy tín trong đồng bào dân tộc khmer. Với sự đồng hành này, chư Tăng chia sẻ, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, vận động tham gia giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ cột mốc biên giới.

Với phương châm: “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” cán bộ chiến sĩ biên phòng và chư Tăng nơi đây dần gắn bó mật thiết với nhân dân. Thường xuyên tổ chức công tác tuyên truyền, vận động đối với bà con nhân dân với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với đặc điểm tâm lý phong tục tập quán của đồng bào Khmer. Cùng với công tác tuyên truyền; Bộ đội biên phòng, còn chú trọng hỗ trợ an sinh xã hội tại địa phương.

Còn tại tỉnh BRVT, sự đồng hành, phối hợp giữa Phật giáo và Bộ chỉ huy quân sự cũng phát huy hiệu quả cao. Thực hiện mô hình “LLVT đồng hành cùng tôn giáo” từ năm 2020 đến nay, Bộ CHQS tỉnh tổ chức hơn 25.000 lượt phổ biến kiến thức quốc phòng, an ninh, nhằm nâng cao sự gắn kết, hoà hợp dân tộc trong cộng đồng phật giáo và các lớp về truyền thống QĐND Việt Nam tại các cơ sở tôn giáo trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp chặt chẽ với Ban trị sự GHPGVN tỉnh thực hiện các hoạt động an sinh xã hội vì cộng đồng, trao hàng ngàn suất quà cho các gia đình khó khăn, xây dựng hơn 30 căn nhà nghĩa tình quân – dân tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Qua các hoạt động đa dạng, nhiều sáng kiến, mô hình của chư Tăng, Ni, phật tử đã góp phần trở thành hạt nhân nòng cốt, tăng cường tình quân – dân và xây dựng, củng cố nền an ninh nhân dân, quốc phòng toàn dân ngày càng vững chắc, thể hiện rõ truyền thống hộ quốc an dân của Phật giáo Việt Nam trong những năm qua.

Đón xem các thông tin, chương trình hấp dẫn khác của Truyền hình Bchannel – BTV9 An Viên trên kênh YouTube.

16 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Đại lễ Vesak LHQ gặp lãnh đạo TP.HCM

Tin Phật sự 28/09/2024 08:51:53

Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Đại lễ Vesak LHQ gặp lãnh đạo TP.HCM

Tin Phật sự 28-09-2024 08:51:53

Chiều tối 27/9, ông Phan Văn Mãi - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM đã có buổi tiếp Hòa thượng, GS.TS Phra Brahmapundit - Chủ tịch Ủy ban Quốc tế Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc (ICDV) cùng phái đoàn ICDV, nhằm trao đổi và thống nhất các công tác chuẩn bị tổ chức Đại lễ Vesak LHQ vào năm 2025.
492 lượt xem 0 Bình luận

Họp báo công bố Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2025 tại Việt Nam

Tin Phật sự 27/09/2024 21:39:02

Phiên họp thứ nhất chuẩn bị cho Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2025 giữa ICDV và GHPGVN

Tin Phật sự 27/09/2024 11:52:08

Phật giáo tỉnh Quảng Trị chung tay ủng hộ đồng bào bão lũ 400 triệu đồng

Tin Phật sự 23/09/2024 10:53:25

Phật giáo tỉnh Quảng Trị chung tay ủng hộ đồng bào bão lũ 400 triệu đồng

Tin Phật sự 23-09-2024 10:53:25

Sáng ngày 23/09, Hòa thượng Thích Thiện Tấn - Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Trị đại diện Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Trị trao tặng số tiền 400 triệu đồng ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt tại Văn phòng I Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chùa Quán Sứ (Hà Nội).
2758 lượt xem 0 Bình luận

Tô bồi đạo đức giới trẻ

Tin Phật sự 20/09/2024 17:32:15

Tô bồi đạo đức giới trẻ

Tin Phật sự 20-09-2024 17:32:15

Thời buổi công nghệ hiện đại, mặc dù được tiếp xúc với nhiều điều mới mẻ, nhưng ngày càng có nhiều bạn trẻ mong muốn tìm đến phật pháp để tu học và hướng đến giá trị nhân văn, điều thiện lành. Câu chuyện của các bạn trẻ Hương Từ bi mà chương trình muốn gửi đến quý vị ngay sau đây là một minh chứng rõ nét cho điều đó.
1608 lượt xem 0 Bình luận