Đi chùa chỉ để chụp ảnh, có sao không?

06/10/2023 11:59:43 573 lượt xem

Cũng có người trẻ đến chùa vì muốn tìm bình yên, nhưng sự phát triển của mạng xã hội ngày nay, cộng thêm việc kiến trúc chùa chiền tại Việt Nam vô cùng đa dạng và đẹp mắt, đa phần các bạn trẻ sẽ tập trung hơn vào việc chụp ảnh, ghi lại khoảnh khắc đẹp của bản thân tại chùa…

Người ta tìm đến chốn chùa chiền vì nhiều lý do. Người lớn tuổi thường thích đến những ngôi chùa yên tĩnh để tìm về phút giây tỉnh thức, người trẻ tuổi thì chọn những ngôi chùa danh lam thắng cảnh để tham quan, chụp hình. 

Thượng tọa Thích Bình Tâm – Phó trưởng ban Thường trực BTS GHPG Việt Nam tỉnh Cần Thơ cho rằng, không có sự phân biệt lớn nhỏ, cao thấp nào cho những lựa chọn ấy. Giữa dòng đời xô bồ, chùa chiền không chỉ là nơi dành riêng cho những người tu tập, mà đơn giản là chốn bình yên cho bất cứ ai muốn dừng chân tìm nơi nương tựa tâm hồn để sống chậm lại. 

Cũng có người trẻ đến chùa vì muốn tìm bình yên, nhưng sự phát triển của mạng xã hội ngày nay, cộng thêm việc kiến trúc chùa chiền tại Việt Nam vô cùng đa dạng và đẹp mắt, đa phần các bạn trẻ sẽ tập trung hơn vào việc chụp ảnh, ghi lại khoảnh khắc đẹp của bản thân tại chùa. 

Theo Thượng tọa Thích Bình Tâm, đây không phải là một thiên hướng lệch lạc hay đáng bị lên án. Có thể những người đó không bước chân vào chánh điện, thắp một nén hương, nhưng một khi đã tới chùa, trong lòng họ đã có một nén tâm hương riêng để tìm cảm giác bình yên. 

Nhưng người trẻ cũng cần nhận thức được giá trị tâm linh khi tới thăm một ngôi chùa, thay vì chỉ chú tâm chụp hình check-in.

Vậy, chúng ta phải làm gì?

Theo Thượng toạ Thích Bình Tâm, trước hết, chúng ta phải tôn trọng nhu cầu cá nhân để người trẻ có niềm hạnh phúc khi đi chùa trước. Sau đó, ta mới định hướng dần dần để các bạn hiểu và trải nghiệm được trọn vẹn các giá trị tôn giáo, văn hoá khi đặt chân tới chốn chùa chiền. 

Cổ vũ người trẻ đi chùa và cảm nhận sâu sắc giá trị của chùa chiền, Phật giáo trong đời sống tinh thần là một điều rất nên làm. Bởi thay vì dành thời gian tại một chốn giải trí, vui chơi, nhiều người trẻ đã chọn tới chùa để đắm mình trong không gian thanh tịnh. Người đi chùa thành tâm thường xuyên, dần dà sẽ không cần xem bóng bồ đề là nơi lẩn trốn sự đời nữa, bởi mọi thị phi, sân si đã được dẹp đi tự lúc nào. Đó là lúc Bồ Đề Tâm ngự trị kiên cố trong lòng người Phật tử. 

Mời Quý khán giả lắng nghe chia sẻ của Thượng toạ Thích Bình Tâm trong chương trình Dưới Bóng Bồ Đề số 35:

https://www.youtube.com/watch?v=P6NrBIZ5jC4

Chương trình “Dưới Bóng Bồ Đề” chia sẻ nét đẹp về giá trị cuộc sống, văn hóa, Phật giáo. Mỗi tập, quý khán giả sẽ được khám phá những thông tin thú vị trong cuộc sống để từ đó đúc kết ra nhiều bài học giá trị đạo đức mang tính nhân văn. Chương trình phát sóng lúc 20h35 thứ 7 hằng tuần trên Truyền hình Bchannel – BTV9. Quý vị cũng có thể đón xem các tập của chương trình trên kênh YouTube Phật Giáo Căn Bản.

32 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Bốn nguyên tắc để nhận biết Chánh pháp và Tà pháp?

Ứng dụng 05/10/2024 10:29:34

Phật tử nên niệm Nam Mô “A Di Đà Phật” hay “A Mi Đà Phật”?

Ứng dụng 04/10/2024 09:18:00

Không trộm cắp được thành tựu 10 loại quả báo thù thắng

Ứng dụng 03/10/2024 08:30:32

Trì Chú Dược Sư 108 Biến – Tiêu tai bệnh tật, khổ đau

Ứng dụng 23/09/2024 11:42:02

Kinh Quan Âm Cứu Khổ Cứu Nạn

Ứng dụng 21/09/2024 11:36:23

Kinh Quan Âm Cứu Khổ Cứu Nạn

Ứng dụng 21-09-2024 11:36:23

Kinh Quan Âm Cứu Khổ Cứu Nạn" nhắc nhở chúng sinh sống hướng thiện, làm việc tốt, và thành tâm niệm Phật cũng như niệm Quán Thế Âm.
3304 lượt xem 0 Bình luận