Phật giáo Hà Nội với những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa

11/10/2023 15:14:02 291 lượt xem

Qua những hoạt động thiện nguyện thiết thực, Phật giáo góp phần quan trọng cùng người dân xây dựng Hà Nội xứng đáng với danh hiệu cao quý Thủ đô Anh hùng, thành phố vì hòa bình.

Thăng Long – Hà Nội trải qua hơn 1.000 năm lịch sử là trung tâm chính trị – kinh tế – văn hóa của cả nước. Từ xuất phát điểm đó, Phật giáo Thủ đô luôn có thế mạnh và vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Hà Nội ngày càng văn minh, hiện đại, mãi mãi trường tồn. Nổi bật, phải kể đến hoạt động thiện nguyện, ích đạo lợi đời. Với phương châm “đồng hành cùng dân tộc”, những năm qua, chư Tăng ni, Phật tử luôn nỗ lực, sáng tạo trong các phong trào thiện nguyện, song hành với các ban ngành, là cầu nối để các mạnh thường quân gửi gắm yêu thương.

Dù là ngày cuối tuần, nhưng căn bếp tại chùa Phụng Lộc, quận Thanh Xuân, Hà Nội vẫn tấp nập, đông vui. Có đầy đủ lứa tuổi, nghề nghiệp, từ những cô cậu sinh viên, chị em công chức, đến những cụ bà đã ngoài 60, 70 tuổi. Họ đến đây không phải là để nghỉ ngơi, mà để hợp sức nấu những nồi súp, cháo thơm ngon gửi đến các bệnh nhân khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Huyết học Truyền Máu TƯ và Bệnh viện Việt Đức. Mỗi người một việc, cố gắng làm nhanh nhất để kịp mang đến bệnh nhân bữa ăn tối đảm bảo chất dinh dưỡng.

Hà Nội là nơi tập trung nhiều bệnh viện lớn, số lượng bệnh nhân khó khăn ở các tỉnh thành về điều trị bệnh khá đông. Chính vì vậy, nhiều năm nay, vào nhật hàng tuần, dù nắng hay mưa, chư tăng, phật tử chùa Phụng Lộc đều phối hợp với Nhóm thiện nguyện “Người tôi cưu mang” nấu những phần cháo sạch sẽ, an toàn đảm bảo sức khỏe cho người bệnh. Tất cả các công đoạn từ lựa chọn nguyên liệu, sơ chế, chế biến, tới thành phẩm đều đảm bảo an toàn, vệ sinh, được lưu mẫu, kiểm tra theo quy định.

Những suất cháo được chuyển đến tay bệnh nhân. Có nụ cười và cả nước mắt hạnh phúc. Bởi nhiều bệnh nhân đến từ các tỉnh thành xa xôi, khó khăn về kinh tế, càng khiến họ trở nên dễ bi quan hơn. Chính vì thế, bát cháo nóng hổi không chỉ là sự giúp đỡ về kinh tế, nó còn là sự động viên tinh thần. Bởi họ nhận ra vẫn luôn có những người “bạn” đồng hành, mong họ sống tốt, vững tin trong cuộc chiến chống lại bệnh tật.

Sự quan tâm, động viên của chư tăng, phật tử đến với bệnh nhân chính là món quà yêu thương. Mỗi bát cháo tuy nhỏ, nhưng đong đầy tình cảm và sự chia sẻ gắn kết tinh thần tương thân tương ái cộng đồng.

Không chỉ thế, Phật giáo thủ đô còn góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng, giúp người dân khó khăn được tiếp cận với y tế thông qua các tuệ tĩnh đường, các phòng khám từ thiện.  Với tinh thần “từ mẫu”, những y bác sĩ, lương y tại phòng khám chẩn trị y học cổ truyền từ thiện chùa Liên Phái, Hai Bà Trưng, Hà Nội ngày nào cũng tất bật đón từ 20 – 30 bệnh nhân đến thăm khám.

Bằng phương châm “Từ bi trong hành động”, phòng khám phục vụ nhiều đối tượng như chư Tăng ni, Phật tử, người khó khăn. Với trang thiết bị hiện đại, đặc biệt là đội ngũ y bác sĩ, lương y có bằng cấp và nhiệt tâm, phòng khám đã đáp ứng được yêu cầu xã hội hoá y tế chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Bà Chu Thị Hễ là Phật tử chùa Liên Phái, năm nay đã gần 90 tuổi, xương khớp lão hóa dễ dẫn đến đau nhức, đi lại khó khăn ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống. Từ khi chùa mở phòng khám, bà đều đặn đến thăm khám 4 buổi 1 tuần và nhận được sự chăm sóc tận tình của các bác sĩ. Nhờ đó mà bệnh tình của dần thuyên giảm

Tâm thư từ các bệnh nhân đã từng thăm khám tại đây chính là nguồn động viên rất lớn cho các bác sĩ, lương ý tiếp tục công việc từ bi cứu khổ, thể hiện tinh thần vì cộng đồng.

Ngoài ra, nơi này còn diễn ra nhiều hoạt động gắn kết xã hội. Hàng năm, chùa Liên Phái thường xuyên tổ chức công tác thiện nguyện tặng quà tết, hỗ trợ nhu yếu phẩm đến các gia đình khó khăn, phát cơm, phát cháo đến các bệnh nhân trên địa bàn cư trú.

Không những thế, với đặc trưng ở trung tâm kinh tế, văn hoá, xã hội của cả nước, Phật giáo Hà Nội còn có rất nhiều hoạt động từ thiện đáng chú ý, là điểm sáng trong việc huy động các nguồn lực xã hội cùng tham gia vào hoạt động từ thiện xã hội.

Trong nhiệm kỳ 5 năm vừa qua, Phật giáo thủ đô đã tích cực vận động, tham gia quyên góp tài chính, vật phẩm trị giá hàng chục tỷ đồng để ủng hộ Quỹ vì người nghèo, Quỹ vì biển đảo Việt Nam, ủng hộ đồng bào vùng bị thiên tai, lũ lụt. Bên cạnh đó là hàng trăm tấn gạo, hàng nghìn bộ quần áo bảo hộ và rất nhiều nhu yếu phẩm đã được chư tôn, đức tăng ni Thủ đô gửi tới, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch, người dân ở các khu phong tỏa, cách ly y tế giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát. Chỉ tính riêng số tiền tăng ni, phật tử Hà Nội quyên góp ủng hộ công tác từ thiện trong 5 năm là hơn 128 tỷ đồng.

Các cấp Giáo hội TP.Hà Nội luôn đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền, mặt trận các cấp và gắn bó với nhân dân hướng tới mục tiêu xây dựng Thủ đô giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; đồng thời, phát huy tinh thần “Đoàn kết, hòa hợp, ổn định, kế thừa và phát triển, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết tôn giáo’’. Qua những hoạt động thiện nguyện thiết thực, PG góp phần quan trọng cùng người dân xây dựng Hà Nội xứng đáng với danh hiệu cao quý Thủ đô Anh hùng, thành phố vì hòa bình.

Đón xem các thông tin, chương trình hấp dẫn khác của Truyền hình Bchannel – BTV9 An Viên trên kênh YouTube.

22 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Đại lễ Vesak LHQ gặp lãnh đạo TP.HCM

Tin Phật sự 28/09/2024 08:51:53

Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Đại lễ Vesak LHQ gặp lãnh đạo TP.HCM

Tin Phật sự 28-09-2024 08:51:53

Chiều tối 27/9, ông Phan Văn Mãi - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM đã có buổi tiếp Hòa thượng, GS.TS Phra Brahmapundit - Chủ tịch Ủy ban Quốc tế Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc (ICDV) cùng phái đoàn ICDV, nhằm trao đổi và thống nhất các công tác chuẩn bị tổ chức Đại lễ Vesak LHQ vào năm 2025.
492 lượt xem 0 Bình luận

Họp báo công bố Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2025 tại Việt Nam

Tin Phật sự 27/09/2024 21:39:02

Phiên họp thứ nhất chuẩn bị cho Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2025 giữa ICDV và GHPGVN

Tin Phật sự 27/09/2024 11:52:08

Phật giáo tỉnh Quảng Trị chung tay ủng hộ đồng bào bão lũ 400 triệu đồng

Tin Phật sự 23/09/2024 10:53:25

Phật giáo tỉnh Quảng Trị chung tay ủng hộ đồng bào bão lũ 400 triệu đồng

Tin Phật sự 23-09-2024 10:53:25

Sáng ngày 23/09, Hòa thượng Thích Thiện Tấn - Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Trị đại diện Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Trị trao tặng số tiền 400 triệu đồng ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt tại Văn phòng I Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chùa Quán Sứ (Hà Nội).
2758 lượt xem 0 Bình luận

Tô bồi đạo đức giới trẻ

Tin Phật sự 20/09/2024 17:32:15

Tô bồi đạo đức giới trẻ

Tin Phật sự 20-09-2024 17:32:15

Thời buổi công nghệ hiện đại, mặc dù được tiếp xúc với nhiều điều mới mẻ, nhưng ngày càng có nhiều bạn trẻ mong muốn tìm đến phật pháp để tu học và hướng đến giá trị nhân văn, điều thiện lành. Câu chuyện của các bạn trẻ Hương Từ bi mà chương trình muốn gửi đến quý vị ngay sau đây là một minh chứng rõ nét cho điều đó.
1608 lượt xem 0 Bình luận