Người làm việc ác mà ăn chay, làm nhiều việc thiện có giải được nghiệp hay không?

16/10/2023 17:13:45 963 lượt xem

Ăn chay giúp con người nuôi dưỡng tâm từ bi, tăng cường sức khỏe, tránh bớt những nghiệp liên quan đến sát sinh và góp phần bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, nhiều người cũng thắc mắc rằng người làm việc ác nhưng phát tâm ăn chay có hóa giải được nghiệp hay không?

Ông bà ta thường nói rằng “Nhân chi sơ, tính bản thiện”, mỗi người trong chúng ta sinh ra đều mang trong mình đức tính thiện lành. Thế nhưng đôi khi va vấp trong cuộc sống, những cám dỗ và cạm bẫy bủa vây khiến chúng ta khó có thể giữ được lòng thiện căn trong mình, tấm kính đôi khi cũng bị phủ mờ và nếu có câu hỏi rằng liệu làm việc thiện có dễ dàng hay không thì có lẽ rằng không ít người sẽ ngừng ngại trước câu trả lời này, bởi vì làm việc thiện không phải dễ. 

Nhiều người cho rằng người tạo nghiệp mà ăn chay, làm việc thiện sẽ được giải nghiệp ác mà mình tạo ra những điều này chưa chắc đã đúng. Con người khi sinh ra cái tâm như tờ giấy trắng vô ký, tùy theo cách cư xử, thói quen trong đời sống và cách tiếp xúc với mọi người xung quanh mà thiện căn trong tâm mạnh hay hay thiện ác mạnh. Trong cuộc đời này ai cũng muốn bản thân làm nhiều việc thiện, ưa thích người khác làm việc thiện cho mình nhưng cũng có nhiều người vì bản thân, gia đình mà làm việc thiện thế nhưng bản thân không làm việc thiện, không bố thí được, bản thân không hoàn thiện được cho nên khi thực hành việc thiện không phải dễ dàng cần phải có cái tâm, đạo Phật gọi đó chính là từ bi, tức là cho người ta niềm vui, giúp người ta hết khổ đau khi đó mới nghĩ tới hành thiện, còn không khởi tâm từ bi thì khó mà hoàn thiện được tính căn. 

Bởi vậy, có nhiều người nhận thấy bản thân làm nhiều điều ác mà phát tâm ăn chay, làm việc thiện mỗi ngày mong chuyển hóa điều dữ thành lành còn tùy thuộc vào cái tâm họ có thực sự thành tâm hay chưa hay chỉ làm để mong giải hóa được nghiệp ác. Tất cả những điều chúng ta làm trong cuộc sống đều có luật nhân quả, khi chúng ta làm nhiều việc tốt thì sẽ nhận nhiều trái ngọt, ngược lại nếu làm nhiều việc ác thì sẽ nhận trái đắng. Đây là quy luật của tự nhiên ai cũng trải qua mà không thể né tránh.

Hòa thượng Thích Từ Nghiêm – Ủy viên HĐTS GHPGVN, Phó ban Trị sự GHPGVN TP. Đà Nẵng khách mời trong chương trình Đâu Khó Có An Viên.

Ngoài ra, hiện nay nhiều người phát nguyện ăn chay để nuôi dưỡng tâm từ bi, phát triển tình thương yêu trong tâm hồn để khởi nhiều tâm tốt, diệt trừ tâm xấu. Thông thường chúng ta chỉ hiểu đơn giản ăn chay là những món ăn thực tránh không sát sinh. Đây cũng chính là giới cấm trong Đạo Phật để khuyến tu chúng ta nuôi dưỡng thiện căn. 

Đức Phật đã xác định, nếu việc làm bất thiện nào của thân và lời không có ý thức thì hành vi ấy không thọ quả báo của nghiệp ác và điều đó cũng mang ý nghĩa làm việc thiện nào mà không có lòng từ bi thì việc thiện đó sẽ không có kết quả lành. 

Như vậy, không thể căn cứ vào việc người ác ăn chay, làm việc hóa giải nghiệp ác mà cần phải có đạo đức, tu tập để đạt được sự giác ngộ và giải thoát.

Để tìm câu trả lời chính xác cho thắc mắc: “Người làm việc ác mà ăn chay, làm nhiều việc thiện có giải được nghiệp hay không?”, chúng ta hãy cùng lắng nghe những chia sẻ hữu ích và chân thực nhất của Hòa thượng Thích Từ Nghiêm – Ủy viên HĐTS GHPGVN, Phó ban Trị sự GHPGVN TP. Đà Nẵng trong chương trình Đâu Khó Có An Viên phát sóng trên kênh Truyền hình Bchannel – BTV9 An Viên hiểu rõ hơn về vấn đề này.

“Đâu Khó Có An Viên” là nơi khởi nguồn tuệ giác, cung cấp kiến thức Phật giáo, giải đáp mọi thắc mắc về văn hóa, tín ngưỡng, tâm linh, phong tục tập quán… Chương trình phát sóng lúc 20h35 thứ 6 hằng tuần trên Truyền hình Bchannel – BTV9 An Viên. Quý vị cũng có thể đón xem các tập của chương trình trên kênh YouTube.

28 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Bốn nguyên tắc để nhận biết Chánh pháp và Tà pháp?

Ứng dụng 05/10/2024 10:29:34

Phật tử nên niệm Nam Mô “A Di Đà Phật” hay “A Mi Đà Phật”?

Ứng dụng 04/10/2024 09:18:00

Không trộm cắp được thành tựu 10 loại quả báo thù thắng

Ứng dụng 03/10/2024 08:30:32

Trì Chú Dược Sư 108 Biến – Tiêu tai bệnh tật, khổ đau

Ứng dụng 23/09/2024 11:42:02

Kinh Quan Âm Cứu Khổ Cứu Nạn

Ứng dụng 21/09/2024 11:36:23

Kinh Quan Âm Cứu Khổ Cứu Nạn

Ứng dụng 21-09-2024 11:36:23

Kinh Quan Âm Cứu Khổ Cứu Nạn" nhắc nhở chúng sinh sống hướng thiện, làm việc tốt, và thành tâm niệm Phật cũng như niệm Quán Thế Âm.
3302 lượt xem 0 Bình luận