Ni trưởng Thích Nữ Diệu Nghĩa – Dành trọn tuổi đạo làm việc thiện cho đời

20/10/2023 08:38:37 2383 lượt xem

102 tuổi đời, 67 năm tuổi đạo – Con số ấn tượng này vẫn chưa là gì nếu so sánh với những gì Ni trưởng Thích Nữ Diệu Nghĩa đã đóng góp cho Phật giáo và đất nước. Từ thời chiến cho tới thời bình, Ni trưởng vẫn chưa từng ngơi nghỉ dù chỉ một ngày, trở thành tấm gương sáng về lý tưởng sống “Đẹp đời, đẹp đạo” cho thế hệ Tăng Ni trẻ và người trẻ Việt Nam nói chung.

Trước khi có đạo, lý tưởng cao đẹp nhất là độc lập dân tộc

Ni trưởng Thích Nữ Diệu Nghĩa (thế danh là Nguyễn Thị Định) sinh năm 1921 tại Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. 

Trước khi bén duyên với Phật pháp vào năm 1957, Ni trưởng Thích Nữ Diệu Nghĩa – cũng giống biết bao thanh niên Việt Nam thời bấy giờ, lấy lòng yêu nước và cách mạng làm lý tưởng sống cao đẹp. Năm 1939, khi mới 17 tuổi, Ni trưởng đã tham gia các hoạt động của Hội Phụ nữ tỉnh Sóc Trăng, tích cực vận động toàn dân kháng chiến. Sau này, khi đã có Phật pháp làm ngọn đuốc soi đường, Ni trưởng vẫn tiếp tục đóng góp cho cách mạng nước nhà thông qua những hoạt động thiết thực như cung cấp nơi trú ẩn, lương thực, thuốc men…cho cán bộ cách mạng.

Ni trưởng Thích Nữ Diệu Nghĩa

67 năm đạo nghiệp bắt đầu từ những bước chân nhỏ nhất trên Núi Bà Đen

Năm 1957, trong một lần đi công tác đến miền Đông Nam Bộ, Ni trưởng Thích Nữ Diệu Nghĩa đã đến Núi Bà Đen – ngọn núi cao nhất vùng Nam Bộ. Giữa khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ của núi Bà, Ni trưởng bắt đầu tìm hiểu về Phật pháp và nhận ra đây chính là con đường bà cần đi. Thế rồi, nữ cán bộ cách mạng trẻ ấy đã quyết tâm trở thành đệ tử của Đức Phật. 

Đạo nghiệp đáng ngưỡng mộ của Ni trưởng Thích Nữ Diệu Nghĩa cũng bắt đầu từ những bước chân nhỏ như bao Tăng Ni khác. Sau khi xác định được lý tưởng, Ni trưởng tìm đến Linh Sơn Tiên Thạch Tự, ngày ngày làm công quả siêng năng quét dọn, làm việc bếp núc, cùng nhà chùa sản xuất lương thực và kinh kệ. Sau một thời gian, sư trụ trì Thích Huệ Phương đã nhận ra sự gương mẫu, chân thành của bà, chính thức cho phép bà xuống tóc xuất gia để trở thành một tu sĩ thực sự tại Linh Sơn Tiên Thạch Tự. 

Ni trưởng Thích Nữ Diệu Nghĩa, Viện chủ hệ thống các chùa núi Bà – người đã có công gìn giữ và duy trì thực hiện Lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu nhận hoa chúc mừng từ Bà Trương Mỹ Hoa

Từ Tỳ kheo ni đến Ni trưởng: Chức danh không lớn bằng những nỗ lực phía sau

Sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, năm 1983, Ni trưởng Thích Nữ Diệu Nghĩa (khi ấy vẫn còn là một Tỳ-kheo ni) chính thức trở thành trụ trì chùa Linh Sơn Long Châu (tức Chùa Hang). Tới năm 1993, nhận thấy tâm huyết và những đóng góp to lớn của bà, Ban Trị sự tỉnh đã quyết định bổ nhiệm Ni trưởng làm Viện chủ hệ thống các chùa Núi Bà Đen, bao gồm: Linh Sơn Tiên Thạch Tự, Tiên Sơn Long Châu Tự và Linh Sơn Phước Trung Tự. 

Nhận vai trò lớn khi tuổi đã ngoài 70, nhưng không vì thế mà Ni trưởng Thích Nữ Diệu Nghĩa cho phép bản thân lơ là với công việc Phật sự hay tu bổ điện từ trên Núi Bà và trong toàn tỉnh. Đó là sự thể hiện rất cao trọng trách của một vị lãnh đạo Giáo hội tại địa phương, không những xây dựng nền tảng cho sự phát triển của đạo pháp mà còn góp phần to lớn nâng cao vẻ mỹ quan cho khu vực Núi Bà – một thắng cảnh mang tính lịch sử, một khu du lịch lớn của tỉnh Tây Ninh.

Bà Trương Thị Ngọc Ánh- Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban Trung ương MTTQVN và ông Huỳnh Văn Quang- Chủ tịch UB.MTTQVN tỉnh Tây Ninh trao kỷ niệm chương và chứng nhận cho Ni trưởng Thích nữ Diệu Nghĩa

Năm 2002, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tấn phong bà từ Tỳ-kheo ni thành Ni sư. Năm 2007, bà chính thức trở thành Ni trưởng Thích Nữ Diệu Nghĩa. Từ đó tới nay, Ni trưởng đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng như Phó ban Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tây Ninh, Trưởng Phân ban Ni giới tỉnh, Viện chủ hệ thống chùa núi Bà Đen. Ni trưởng còn tham gia Ủy ban MTTQVN tỉnh Tây Ninh qua nhiều nhiệm kỳ. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc gắn Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân cho Ni trưởng Thích nữ Diệu Nghĩa

Dành cả Đạo nghiệp để ươm mầm những đóa hoa thiện nghĩa

Dù da đã mồi, đôi chân không còn nhanh nhẹn nhưng với tấm lòng từ bi và trái tim nhân hậu của người con Phật, Ni trưởng Thích Nữ Diệu Nghĩa đã dành cả đạo nghiệp để thắp lên ngọn lửa tình thương, đem lại mùa xuân ấm áp cho những người nghèo bất hạnh.

Ni trưởng Thích Nữ Diệu Nghĩa trong Lễ khánh thọ mừng tròn 100 tuổi được tổ chức bởi GHPGVN

Những năm qua, bên cạnh công việc Phật sự, Ni trưởng Thích Nữ Diệu Nghĩa dành phần lớn thời gian cho các hoạt động xã hội, từ thiện, giúp đỡ đồng bào vùng thiên tai, lũ lụt, chăm sóc, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng, giúp đỡ những gia đình có công với cách mạng, giúp cho người nghèo ổn định cuộc sống, giúp những bệnh nhân mổ tim, xây nhà đại đoàn kết, xây dựng trường học, xây dựng bếp ăn từ thiện…

Với Ni trưởng Thích Nữ Diệu Nghĩa, đi tu đâu chỉ là ngồi yên một chỗ. Với tinh thần nhập thế của người con Phật, dù cho đã đến ngưỡng cửa thượng thọ của cuộc đời, Ni trưởng và lý tưởng của mình vẫn không hề ngơi nghỉ, luôn phấn đấu cho phương châm sống “tốt đời đẹp đạo”, khiến không những người dân trong tỉnh Tây Ninh mà khắp mọi miền đất nước đều một lòng ngưỡng mộ thành kính.

44 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Đội trưởng Đội lái xe cứu thương 0 đồng và tâm nguyện làm từ thiện

Nhân vật 03/10/2024 11:24:41

Người đàn ông ăn chay trường từ nhỏ, ‘mê’ làm từ thiện

Nhân vật 02/10/2024 11:22:01

Phật tử Nguyễn Bá Hội: Thay đổi thói quen mỗi ngày chính là thay đổi hành vi mỗi người

Nhân vật 25/09/2024 15:57:47

Phật tử Nguyễn Bá Hội: Tin vào luật nhân quả, thay đổi từ việc thực hành sống xanh

Nhân vật 24/09/2024 13:49:56

Kình ngư “không chân” Nguyễn Hồng Lợi: Học cách chấp nhận để cuộc sống nhẹ nhàng hơn

Nhân vật 19/09/2024 14:45:37