Sớm thực hành những lời Phật dạy sau đây, an nhàn hưởng phúc – cả đời bình yên

25/10/2023 15:01:27 489 lượt xem

Đức Phật dạy rằng chúng ta luôn giữ nói lời hòa ái, biết kính trên, nhường dưới, thực hành hạnh bố thí, chọn nghề nghiệp đúng đắn và biết cách khéo léo giữ tài sản thì cuộc sống sẽ bình yên và hạnh phúc hơn. Bởi ai cũng chỉ sống một cuộc đời nên cần biết cách làm cho cuộc đời thêm ý nghĩa hơn.

Trong Kinh Thiện Sinh có dạy: 

Dạy việc lợi ích giúp người thân

Kính trên nhường dưới phúc tăng dần

Học nghề đúng mức tài năng trưởng

Khéo giữ gia tài không tán phân. 

Đức Phật dạy chúng ta rằng, những ai ở đời sống thân kính nên được an ổn, không lo sợ gì thân kính nghĩa là sống phải biết kính trên, nhường dưới thì gia phong hiếu thuận, luôn nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ từ người khác. Cũng nhờ vậy mà sinh ra nguồn năng lượng yêu thương, đoàn kết tạo ra nguồn sức mạnh to lớn.

Một trong sáu điều tạo ra công đức cho chúng ta chính là hạnh bố thí. Bố thí chính là thước đo và là nhịp cầu giúp đỡ người thân trong gia đình. Ai trong chúng ta cũng cần phải có tinh thần bố thí luôn sẵn sàng giúp đỡ anh chị em và mọi người xung quanh. Không giúp đỡ được bằng vật chất thì chúng ta có thể giúp đỡ bằng công sức, sự quan tâm và khích lệ tinh thần để cùng đạt được mục đích. 

Đức Phật khuyên dạy hàng đệ tử chúng ta cần phải phát huy tuệ giác để quản lý và chi tiêu tài sản sao cho hợp lý đúng mức và có lợi cho hiện tại và mai sau. Theo Đức Phật, tài sản do mình làm được chia thành bốn phần: 

  • Thứ nhất, tư tài sản để chi tiêu cho cuộc sống như chăm sóc sức khỏe, ăn uống, mua sắm tiện nghi, vật dụng phục vụ cuộc sống. Không nên tằn tiện với bản thân, gia đình một cách hà khắc. 
  • Thứ hai, tài sản đầu tư sản xuất hoặc kinh doanh nếu không dành dụm để đầu tư thì sẽ khó có cơ hội để phát triển trong tương lai. 
  • Thứ ba, tư tài sản để dành phòng khi ốm đau bệnh tật.
  • Thứ tư, tài sản để dành để đem cúng dường, bố thí và giúp đỡ cộng đồng cùng các chi phí phát sinh khác. 

Nhờ cách sống phát huy tuệ giác này mà chúng ta sẽ luôn vượt qua được những khó khăn và giúp đỡ bạn bè, người thân xung quanh mình. 

Từ lời Phật dạy chúng ta có thể thấy giác ngộ dạy của ngài giúp ta khai sáng được con đường tuệ giác, phát triển tấm lòng từ bi, trí tuệ thoát khỏi phiền não, khổ đau. 

Để hiểu rõ hơn về cách ứng xử trong cuộc sống thường ngày giúp cuộc sống an nhiên và hạnh phúc, mời Quý vị và các bạn đón xem toàn bộ chương trình Lời Phật dạy số 71 của Truyền hình Bchannel – BTV9 An Viên.

Đón xem các thông tin, chương trình hấp dẫn khác của Truyền hình Bchannel – BTV9 trên kênh YouTube.

36 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Bốn nguyên tắc để nhận biết Chánh pháp và Tà pháp?

Ứng dụng 05/10/2024 10:29:34

Phật tử nên niệm Nam Mô “A Di Đà Phật” hay “A Mi Đà Phật”?

Ứng dụng 04/10/2024 09:18:00

Không trộm cắp được thành tựu 10 loại quả báo thù thắng

Ứng dụng 03/10/2024 08:30:32

Trì Chú Dược Sư 108 Biến – Tiêu tai bệnh tật, khổ đau

Ứng dụng 23/09/2024 11:42:02

Kinh Quan Âm Cứu Khổ Cứu Nạn

Ứng dụng 21/09/2024 11:36:23

Kinh Quan Âm Cứu Khổ Cứu Nạn

Ứng dụng 21-09-2024 11:36:23

Kinh Quan Âm Cứu Khổ Cứu Nạn" nhắc nhở chúng sinh sống hướng thiện, làm việc tốt, và thành tâm niệm Phật cũng như niệm Quán Thế Âm.
3304 lượt xem 0 Bình luận