Tưởng niệm cố Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ – Vị chân tu thanh bạch, biểu tượng của tinh thần đoàn kết

30/10/2023 10:55:46 592 lượt xem

Cố Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ – Đệ Tam Pháp chủ Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam là bậc cao tăng, thạch trụ, vị chân tu thanh bạch của Phật giáo thời nay và chính là tinh thần đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo.

Tại ngôi chùa Viên Minh hơn trăm năm tuổi giữa vùng chiêm trũng nông thôn Bắc Bộ, Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ cùng sư tăng làm ruộng, trồng rau, trồng cây ăn quả tại vườn “tự cung, tự cấp” nuôi sống mình và tu tập, hành đạo không hề phiền lụy tới chúng sinh. Viên Minh được coi là Tổ đình của Phật giáo Việt Nam. Hơn nửa thế kỷ qua, nơi đây không có hòm công đức, không cúng sao, đốt vàng mã. Cố Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ thường nói với các đệ tử: “Trong chùa không nên có tiền, tôi không ở gần tiền được”.

Bên cạnh việc đảm nhiệm các chức vụ Giáo hội, ngài có nhiều công lao đóng góp cho sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc, từ phong trào Bình dân học vụ đến Phong trào xây dựng hợp tác xã sau khi hòa bình lặp lại. Ngài Ngài tham gia làm Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhiều khóa, từ khóa 4 đến khóa 9. 

Tưởng niệm 2 năm ngày Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ viên tịch (16/09/2021 – 16/09/2023 Âm lịch).

Ngài còn là bậc cao Tăng thông tuệ am hiểu Tam tạng Thánh giáo. Đặc biệt, ngài có nhiều đóng góp quan trọng trong việc biên soạn, dịch thuật, tác phẩm về Phật học ở Việt Nam. Cả cuộc đời dành cho tu tập, biên soạn, chú giải Đại Từ điển Phật học. Chú giảng và thuyết giảng Linh Lăng Nghiêm, Đề cương Kinh Pháp Hoa, Kinh Bách Dụ, Phật tổ Tam Kinh, Phật học là là tuệ học, Kinh Di Đà Viên Trung sao, Bát Nhã Dư Âm. Các bộ Luật Tỷ khiêu, Luật Tỷ Khiêu Ni lược ký.

Ngoài những tác phẩm biên soạn, dịch thuật và trước tác về Phật học nêu trên, Ngài cũng sáng tác nhiều bài thơ Đường luật, theo thể thất ngôn bát cú để sách tiến hàng hậu học trong các khoá an cư kết hạ.

Trong suốt cuộc đời hành đạo tại Tổ đình Viên Minh và quá trình tham gia các hoạt động Phật sự của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Đại lão Hòa thượng đã có nhiều đóng góp cho Đạo pháp và Dân tộc những công đức ấy luôn được Giáo hội và Nhà nước trân trọng ghi nhận trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. 

Trải qua hơn 105 năm hiện diện ở cõi Sa Bà với 85 hạ lạp, trên ngôi vị Đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, ngài đã trọn đời hiến dâng cho lý tưởng hoằng dương chánh pháp lợi sinh. Công đức của ngài đã góp phần to lớn vào sjw nghiệp làm sáng danh đạo Phật và dân tộc Việt Nam.

Cuộc đời xuất gia cho đến lúc hóa duyên luôn là tấm gương sáng cho hàng đệ tử. Cuộc đời Ngài là biểu tượng tinh thần Bi – Trí – Dũng, đặc biệt trong công hạnh vô ngã vị tha, tận lực chuyên tâm vào sự nghiệp hoằng dương chính pháp, phục vụ nhân sinh, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng vững mạnh.

37 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Lễ tưởng niệm tuần lâm Đại tường Đức Đệ Tam Pháp chủ

Tin Phật sự 18/10/2024 12:30:53

Đoàn Đại biểu GHPGVN thăm Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc

Tin Phật sự 17/10/2024 12:14:07

Đoàn Đại biểu GHPGVN thăm Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc

Tin Phật sự 17-10-2024 12:14:07

Nhân dịp tham dự Diễn đàn Phật giáo thế giới lần thứ 6 tại TP Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, chiều 16/10, đoàn Đại biểu GHPGVN do Thượng Tọa Thích Thanh Phong - Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng Ban Kinh tế Tài chính TƯGH làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc.
574 lượt xem 0 Bình luận

Ni trưởng Huỳnh Liên – Hiện thân của Đạo pháp và Dân tộc

Tin tức 16/10/2024 16:06:58

Ni trưởng Huỳnh Liên – Hiện thân của Đạo pháp và Dân tộc

Tin tức 16-10-2024 16:06:58

Cả cuộc đời Ni trưởng Huỳnh Liên - Đệ nhất Trưởng Ni giới Hệ phái Khất sĩ là tấm gương sáng cho Ni giới soi chung khi là vị sư tích cực hưởng ứng các phong trào đấu tranh giành độc lập cho dân tộc, thống nhất đất nước, đồng thời huấn luyện chư Ni Khất sĩ hoạt động mạnh trong mọi lĩnh vực, từ thiện, kinh tế, tri thức, truyền bá giảng dạy…
1090 lượt xem 0 Bình luận

Đoàn đại biểu GHPGVN gửi thông điệp tại Diễn đàn Phật giáo Thế giới lần thứ 6

Tin Phật sự 16/10/2024 15:57:16

Đoàn thiện nguyện Truyền hình Bchannel – BTV9 và Tịnh Xá Ngọc Quy trao tặng 200 triệu đồng, tiếp sức bà con vùng lũ

Bồ Đề Tâm 08/10/2024 10:16:29