Trao quyền giới pháp cho Phật tử tại gia

16/11/2023 14:50:33 424 lượt xem

Mỗi Phật tử khi thọ giới, đều mang trong mình cảm xúc đặc biệt và có những ước nguyện riêng. Chư tôn đức khuyến tấn các Phật tử cần nỗ lực tinh tấn để thiện căn mỗi ngày một lớn mạnh. Người Phật tử cần chuyên tâm tu tập, học pháp Phật, thực hiện mọi điều lành, phát tâm quảng đại phụng sự chúng sinh, làm những việc lợi đạo ích đời.

Thời gian qua, nhiều giới đàn truyền thọ Thập thiện – Bồ tát giới cho Phật tử tại gia đã được tổ chức; cho thấy việc hướng dẫn Phật tử tu học ngày càng được quan tâm, Phật pháp tới nhiều tầng lớp trong xã hội. Nhờ đó Phật tử tại gia hiểu đúng và làm theo chánh pháp. Và có thể thấy rằng, lực lượng Phật tử tại gia chính là những cánh tay nối dài để hướng dẫn người nhà nhà tu học, giúp cho Phật pháp được trường tồn.

Hơn 1000 giới tử từ các đơn vị trong toàn tỉnh Đắk Lắk… vân tập về chùa Sắc Tứ Khải Đoan.

Giới đàn Thập thiện, Bồ-tát giới cho chúng Phật tử tại gia năm nay có tôn hiệu Quang Huy. Được tổ chức vào hai ngày 11 – 12.11, đây cũng là dịp lễ tưởng niệm húy nhật lần thứ 30 nhị vị Hòa thượng nguyên trụ trì Khải Đoan: Hòa thượng Thích Đức Thiệu, Hòa thượng Thích Quang Huy. Giới đàn lần này do Hòa thượng Thích Châu Quang, UV HDTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh, trụ trì chùa Khải Đoan, đương vi đàn đầu Hòa thượng.

Hiểu một cách đơn giản, Thập thiện là những giới điều căn bản trong Phật giáo, là nấc thang đầu tiên để hình thành nếp sống của người đệ tử Phật. Người muốn thành tựu trong thực tập Phật pháp, bước đầu nhất định phải thọ trì Ngũ giới và Thập thiện. Mười thiện nghiệp là Thân không phạm sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm; Khẩu không nói dối, không nói lời đôi chiều, không nói lời thêu dệt và không nói thô ác; Ý không tham lam, không sân giận và không si mê.

Giới Bồ-tát muốn thọ trì, trước phải phát Bồ-đề tâm, vì đây là giới mà Đức Phật căn cứ vào tâm địa chế ra. Người thọ nhận giới pháp này, bên cạnh việc phát khởi tâm Bồ-đề, tự thân nỗ lực hành trì còn phải nuôi lớn tâm đại bi, vì lòng thương người mà giúp đỡ, không ngại khó khăn gian khổ, để đem an vui lợi ích đến cho cộng đồng.

Mỗi Phật tử khi thọ giới, đều mang trong mình cảm xúc đặc biệt và có những ước nguyện riêng. Chư tôn đức khuyến tấn các Phật tử cần nỗ lực tinh tấn để thiện căn mỗi ngày một lớn mạnh. Người Phật tử cần chuyên tâm tu tập, học pháp Phật, thực hiện mọi điều lành, phát tâm quảng đại phụng sự chúng sinh, làm những việc lợi đạo ích đời.

Còn tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, nhân Đại giới đàn Minh Nguyệt vừa qua, gần 1000 giới tử cũng đã thọ nhận Thập thiện và Bồ-tát giới. Các Giới tử phát nguyện trước Tam bảo, xin trọn đời quy y Phật, Pháp, Tăng, phụng thỉnh Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni và chư Bồ-tát chứng minh lời phát nguyện. Lúc này, các Giới tử cũng phát lồ sám hối 3 nghiệp thân, khẩu, ý, nguyên sống và hành động nương theo lời Phật dạy, hướng tới niềm an vui, giải thoát.

Thọ Thập thiện và Bồ tát giới là đi trên con đường cao thượng, nuôi lớn lòng đại bi, cứu giúp muôn người. Phát bồ đề tâm, hành Bồ Tát đạo là công đức và phước báu to lớn. Lấy đại bi tâm làm chủ, lấy bồ đề tâm dẫn đạo, là điểm then chốt của người học Phật cần khắc cốt ghi tâm.

Thông qua các giới đàn, hàng Phật tử tại gia có cơ hội hiểu hơn về ý nghĩa của việc thọ nhận Thập thiện và Bồ tát giới, từ đó có sự chuyển hóa trong suy nghĩ, lời nói và hành động, lan tỏa những giá trị nhân văn trong cuộc sống. Không chỉ dừng lại ở một nghi thức, để những giá trị của đạo Phật thực sự đi vào đời, sự thực tập của mỗi Phật tử tại gia là yếu tố tiên quyết phát triển mười nghiệp lành.

Thời gian qua, Chư tôn đức BTS GHPGVN các tỉnh thành thường xuyên tổ chức các hoạt động, chăm lo đời sống tinh thần của hàng Phật tử, cư sĩ tại gia. Đây là lực lượng có vai trò quan trọng, trở thành cánh tay nối dài của Chư tôn đức trên con đường hoằng dương chính pháp, góp phần làm lợi lạc chúng sinh. Chính vì thế, việc tổ chức đều đặn các khóa tu, thuyết giảng, khoá bồi dưỡng Phật tử,… đặc biệt nhân các dịp lễ trọng, các ngày vía, đem đến môi trường tu học lành mạnh cho các Phật tử.

Mục đích Đức Phật chế giới luật để giúp cho hàng đệ tử xuất gia, tại gia ngăn ngừa các hành động xấu ác, làm mọi điều thiện để có được cuộc sống an vui lợi lạc. Chính vì vậy, việc thọ nhận Thập thiện và Bồ tát giới là con đường để duy trì nếp sống thanh tịnh, hướng tới giá trị chân thiện mỹ. Đó chính là nhân duyên hiếm có trong cuộc đời, gặt hái giá trị thiết thực của Pháp vị, đem lại lợi lạc cho bản thân và cộng đồng.

Đón xem các thông tin, chương trình hấp dẫn khác của Truyền hình Bchannel – BTV9 An Viên trên kênh YouTube.

26 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Đại lễ Vesak LHQ gặp lãnh đạo TP.HCM

Tin Phật sự 28/09/2024 08:51:53

Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Đại lễ Vesak LHQ gặp lãnh đạo TP.HCM

Tin Phật sự 28-09-2024 08:51:53

Chiều tối 27/9, ông Phan Văn Mãi - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM đã có buổi tiếp Hòa thượng, GS.TS Phra Brahmapundit - Chủ tịch Ủy ban Quốc tế Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc (ICDV) cùng phái đoàn ICDV, nhằm trao đổi và thống nhất các công tác chuẩn bị tổ chức Đại lễ Vesak LHQ vào năm 2025.
491 lượt xem 0 Bình luận

Họp báo công bố Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2025 tại Việt Nam

Tin Phật sự 27/09/2024 21:39:02

Phiên họp thứ nhất chuẩn bị cho Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2025 giữa ICDV và GHPGVN

Tin Phật sự 27/09/2024 11:52:08

Phật giáo tỉnh Quảng Trị chung tay ủng hộ đồng bào bão lũ 400 triệu đồng

Tin Phật sự 23/09/2024 10:53:25

Phật giáo tỉnh Quảng Trị chung tay ủng hộ đồng bào bão lũ 400 triệu đồng

Tin Phật sự 23-09-2024 10:53:25

Sáng ngày 23/09, Hòa thượng Thích Thiện Tấn - Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Trị đại diện Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Trị trao tặng số tiền 400 triệu đồng ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt tại Văn phòng I Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chùa Quán Sứ (Hà Nội).
2756 lượt xem 0 Bình luận

Tô bồi đạo đức giới trẻ

Tin Phật sự 20/09/2024 17:32:15

Tô bồi đạo đức giới trẻ

Tin Phật sự 20-09-2024 17:32:15

Thời buổi công nghệ hiện đại, mặc dù được tiếp xúc với nhiều điều mới mẻ, nhưng ngày càng có nhiều bạn trẻ mong muốn tìm đến phật pháp để tu học và hướng đến giá trị nhân văn, điều thiện lành. Câu chuyện của các bạn trẻ Hương Từ bi mà chương trình muốn gửi đến quý vị ngay sau đây là một minh chứng rõ nét cho điều đó.
1606 lượt xem 0 Bình luận