Nguyên nhân thắp hương không cháy hết, bị tắt và cách xử lý

30/11/2023 08:54:40 1391 lượt xem

Thắp hương là nghi lễ linh thiêng mà mỗi gia đình Việt thực hiện trong các buổi cúng giỗ, ngày Tết, ngày rằm hay mùng 1. Tuy nhiên có nhiều trường hợp thắp hương không cháy hết khiến gia chủ lo lắng. Vậy nguyên nhân khiến cho thắp hương cháy không hết là gì, cách xử lý như thế nào? Bạn đọc có thể theo dõi nội dung dưới đây để có câu trả lời chính xác nhất.

Nguyên nhân đang thắp hương bị tắt

Nhiều gia chủ gặp phải tình trạng thắp hương bị tắt 2 nén, thắp hương không cháy luôn cảm thấy thấp thỏm lo lắng không biết đây là điềm báo gì. Tuy nhiên, theo khoa học, hiện tượng thắp hương không cháy hết có thể bắt nguồn từ các nguyên nhân dưới đây.

Nhang bị ẩm ướt

Việt Nam là đất nước có độ ẩm cao trong không khí. Song song đó, nếu nhang không được bảo quản đúng cách trong thời gian dài sẽ dễ bị ẩm ướt gây mất chất lượng. Việc nhang bị ẩm ướt khi thắp làm cho ngọn lửa không cháy đều và bị tắt giữa chừng.

thắp hương không cháy hết

Lõi nhang bị ẩm

Nhiều trường hợp khi thắp hương gia chủ không kiểm tra lõi nhang bên trong xem có khô ráo hay không. Khi lõi bên trong nhang bị ẩm ướt do mua quá lâu hay điều kiện thời tiết sẽ là lý do dẫn đến tình trạng thắp hương không cháy hết. 

Khi nhang bị ẩm ướt, bạn nên phơi khô ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Việc làm này sẽ giúp bạn không bỏ phí nhang chưa dùng đến bị ẩm mà có thể sử dụng tiếp được cho lần sau.

Gió quá mạnh

Nguyên nhân tiếp theo khiến cho thắp hương bị tắt là gió thổi quá mạnh. Tình trạng gió thổi quá mạnh này khá dễ khắc phục để không gây ảnh hưởng việc thắp hương.

Đây là những nguyên nhân khiến cho việc thắp hương bị tắt theo yếu tố khoa học. Còn theo tâm linh, việc hương tắt mang đến điềm báo gì sẽ được giải đáp tiếp theo đây.

Hương tắt có điềm báo gì không?

Thắp hương thường được thực hiện vào đêm giao thừa, dịp lễ Tết, giỗ chạp, mùng 1 và 15 hàng tháng. Khi thắp hương không cháy hết vào đêm giao thừa theo quan niệm tâm linh người Việt là điềm báo chẳng lành. Nhiều người cho rằng đây là điềm báo về năm mới làm ăn lận đận, thất bát. 

Nhiều người còn chia nén hương thành 3 phần, khi hương bị tắt ở phần nào sẽ tương ứng với điềm báo khác nhau như:

  • Nhang bị tắt phần đầu (từ đỉnh đến 2/3 cây nhang):

Thắp hương không cháy hết ở phần đầu có ý nghĩa là gia chủ làm việc vi phạm đạo lý, đạo đức và đây là lời quở trách của các vị thần, tổ tiên. Lúc này, gia chủ nên suy nghĩ, tự kiểm điểm và thay đổi hành vi trong cuộc sống để có được sự bình an và hạnh phúc.

thắp hương không cháy hết (2)

  • Nhang bị tắt phần giữa:

Nhang bị tắt ở phạm vi giữa có điềm báo liên quan đến tai ương hoặc bệnh tật sắp đến. Đây là lời cảnh báo gia chủ cần giữ gìn sức khỏe, cẩn trọng trong mọi việc làm để hạn chế rủi ro và duy trì sự an lành.

  • Nhang tắt ở phần cuối (chỉ còn 1/3 cây nhang):

Khi nhang còn lại 1/3 đoạn cuối chính là điềm báo liên quan về Thổ công, gia tiên, phong thủy. Có nghĩa điềm báo cho hay gia chủ đã làm gì ảnh hưởng đến sự cân bằng năng lượng tâm linh như bàn thờ được đặt không đúng vị trí, lư hương bị động… 

Quan điểm Phật giáo về việc thắp hương không cháy hết

Tín ngưỡng thông tục của dân gian có rất nhiều điều kiêng kỵ, nhưng đó không phải là tín ngưỡng Phật giáo chân chính mà chỉ là những điều kiêng kỵ ngộ nhận là của Phật giáo. Đạo Phật chỉ có luật nhân quả, nghiệp báo luân hồi. Hạn hay không hạn là do bản thân có tự tạo nghiệp ác hay không. Nếu ai làm điều ác thì sẽ gặp tai họa. Nếu ai làm điều thiện, sống thiện, tu nhân tích đức thì sẽ được phúc báo.

Chính vì không hiểu thấu đáo bản chất của nghiệp báo luân hồi nên người dân nảy sinh các điều kiêng kỵ không cần thiết. Người dân chỉ cần sống và thực hành điều thiện, hướng thiện thì chuyện tốt sẽ đến.

Cách xử lý khi thắp hương thì bị tắt

Nếu thắp hương không cháy hết thì bạn đừng vội lo lắng, không nên rút nhang ra khỏi vị trí và châm lại. Bởi đây là hành động biến nhang thành nhang thừa và việc cầu cúng không còn hiệu quả. Lúc này bạn để yên nhang ở vị trí cũ và châm lại ngọn lửa nhẹ nhàng để nhang tiếp tục cháy.

thắp hương không cháy hết (3)

Ngoài ra, bạn nên bảo quản nhang ở nơi khô ráo, thoáng mát, trang trọng. Trước khi thắp hương cần kiểm tra kỹ nén hương bị ẩm hay không. Khi hương bị ẩm, không nên vội vàng loại bỏ mà có thể sấy khô. Vào những ngày nắng bạn đặt nhang trong rổ khô và phơi ngoài nơi thông thoáng để tránh ẩm mốc.

Đặc biệt, bạn hãy chọn loại nhang đảm bảo chất lượng, tránh mua hàng kém chất lượng để đảm bảo sức khỏe gia đình. Phần hương chưa dùng đến nên cất vào túi zip và có vài gói hút ẩm. Bảo quản hương đúng cách sẽ giúp cây hương không bị ẩm mốc gây tắt hương khi thắp. Đây cũng là cách để chúng ta thể hiện sự tôn trọng với thần linh, bề trên.

Trên đây là nội dung các bài văn khấn cúng mùng 1 và ngày rằm tại cơ quan công ty mà Truyền hình Bchannel – BTV9 An Viên tổng hợp để gửi đến quý khán giả. Mời quý vị đón đọc thêm nhiều thông tin hữu ích khác tại website bchannel.vn.

Đăng ký cầu an

Quý Phật tử có thể phát tâm công đức cho
Văn phòng Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam theo thông tin sau:

STK: 12 12 12 5577

Tên tài khoản: Văn phòng Trung Ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB)

38 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Ni sư Thích Tâm Trí: Chữ “Duyên” với đạo Phật của vị Ni sư tận tâm

Tết An Viên 13/02/2024 13:59:47

PGS.TS Bùi Hoài Sơn: ‘Mỗi người Việt Nam đều là một đại sứ văn hoá’

Sự kiện 12/02/2024 11:52:27

Tiến sĩ Phan Bích Thiện: Nỗ lực mang Tết Việt tới xứ người

Sự kiện 12/02/2024 10:02:41

Hành trình trở về quê hương của Ni sư Thích Tâm Trí

Tết An Viên 10/02/2024 17:57:10

Đức Pháp chủ GHPGVN – Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng chúc mừng Tết Giáp Thìn

Tết An Viên 10/02/2024 00:16:38