Oai nghi của người Phật tử từ những điều giản đơn

05/12/2023 11:21:30 461 lượt xem

Người Phật tử mới bước chân vào đạo, khi Quy y Tam Bảo là thời khắc chính thức trở thành người Phật tử tại gia, được học giáo pháp của đức Phật và đặc biệt là được học những phép tắc cơ bản khi đi chùa cũng như ở nhà để rồi nương theo đó để thực hành. Oai nghi tế hạnh đó không chỉ được thể hiện qua việc tu tập mà còn qua cách mà những người đệ tử Phật hộ trì tam bảo, hoằng dương chính pháp.

Trong đạo Phật gọi tác phong và hạnh kiểm của người Phật tử là oai nghi và tế hạnh. Chính những oai nghi tế hạnh ấy đã giúp cho người tu học Phật pháp tỉnh thức hơn. Việc đi, đứng, ngồi, chắp tay xá chào, lễ lạy và các nghi thức tưởng chừng như đơn giản và ai cũng làm được, thế nhưng có rất nhiều người thực hiện sai, không đúng với oai nghi và làm mất đi vẻ đẹp của người Phật tử, đặc biệt là khi mất chánh niệm. Nhằm giúp cho phật tử hiểu, thực hiện đúng oai nghi, chư tôn đức thường xuyên có sự hướng dẫn để người phật tử có chánh niệm trong giây phút hiện tại và tạo ấn tượng tốt cho mọi người xung quanh.

Đây là một buổi học oai nghi của người phật tử được diễn ra tại chùa Bửu Liên, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. Để giúp cho tín đồ, phật tử từ trẻ đến già hiểu hơn về bổn phận, oai nghi của phật tử tại gia, Đại đức Thích Nhuận Minh, Phó Trưởng ban HDPT GHPGVN tỉnh thường xuyên tổ chức buổi học “Oai nghi căn bản của Phật tử”  khi đi chùa cũng như ở nhà để nương theo đó để thực hành. Những oai nghi của người Phật tử được chư tôn đức giảng dạy kỹ càng, thể hiện trong những hành động đơn giản như: Xá chào, lạy Phật, đi, đứng, ngồi, nằm, ăn, uống, ngủ nghỉ.

Cũng như nhiều phật tử, khi được truyền trao, phật tử Ngọc Châu đã được lĩnh hội được kiến thức, kỹ năng, những phép tắc, ứng xử và sự trang nghiêm khi đến chùa sao cho phù hợp với người phật tử. Bởi lẽ, đây không chỉ thể hiện tư cách của một con người có đạo đức, văn minh mà còn để làm gương, dạy dỗ con cháu trong gia đình.

Tất cả sinh hoạt thường ngày đều loai nghi. Để giúp phật tử hiểu rõ tầm quan trọng oai nghi, trong tất cả các khóa tu, lễ lớn, chư tôn đức tại tỉnh Ninh Thuận luôn hướng dẫn phật tử thực tập từ công việc, tu tập đến cả khi làm công quả. Bởi mỗi oai nghi, hành động đều có một ý nghĩa riêng, người phật tử hiểu, thực hành sẽ chuyển hóa tâm mình trên bước đường tu thân học đạo.

Trong suốt 5 năm làm trưởng nhóm thiện nguyện lá bồ đề, phật tử Mai Hoa cùng bạn bè đồng tu tổ chức hoạt động công quả tại các tự viện. Từ việc nấu cơm, dọn dẹp đều được Phật tử Mai Hoa hướng dẫn thành viên cố gắng hoàn thành tốt nhất. Được làm việc chung với các bạn đồng tu cũng là dịp để hiểu và thương nhau hơn. Và đặc biệt, làm thiện nguyện bằng cả trái tim, lòng nhiệt tâm cũng là một trong những pháp môn tu tạo phước đức cho tự thân, và cũng là phẩm vật cao quý để cúng dường cho đại chúng.

Để thể thể hiện lòng tôn kính đối với Đức Phật, với Tam Bảo, là một Phật tử cần học tập và tìm hiểu phép tắc cần thiết cơ bản để hoàn thiện nhân cách. Biểu hiện oai nghi đơn giản là trong việc làm, hành động, suy nghĩ thường nhật. Và mục đích của con người chính là đạt đến sự an lạc và hạnh phúc. Nhưng muốn có hạnh phúc thực sự thì đòi hỏi con người ấy phải có từ bi và trí tuệ. Để sống trọn vẹn với hai chất liệu cao quý này thì mỗi người phật tử cần phải học hỏi đạo lý, phép tắc, để tuệ giác vốn có được thắp sáng.

Người Phật tử mới bước chân vào đạo, khi Quy y Tam Bảo là thời khắc chính thức trở thành người Phật tử tại gia, được học giáo pháp của đức Phật và đặc biệt là được học những phép tắc cơ bản khi đi chùa cũng như ở nhà để rồi nương theo đó để thực hành. Oai nghi tế hạnh đó không chỉ được thể hiện qua việc tu tập mà còn qua cách mà những người đệ tử Phật hộ trì tam bảo, hoằng dương chính pháp.

Đón xem các thông tin, chương trình hấp dẫn khác của Truyền hình Bchannel – BTV9 An Viên trên kênh YouTube anvientvbchannel.

36 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Đại lễ Vesak LHQ gặp lãnh đạo TP.HCM

Tin Phật sự 28/09/2024 08:51:53

Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Đại lễ Vesak LHQ gặp lãnh đạo TP.HCM

Tin Phật sự 28-09-2024 08:51:53

Chiều tối 27/9, ông Phan Văn Mãi - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM đã có buổi tiếp Hòa thượng, GS.TS Phra Brahmapundit - Chủ tịch Ủy ban Quốc tế Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc (ICDV) cùng phái đoàn ICDV, nhằm trao đổi và thống nhất các công tác chuẩn bị tổ chức Đại lễ Vesak LHQ vào năm 2025.
492 lượt xem 0 Bình luận

Họp báo công bố Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2025 tại Việt Nam

Tin Phật sự 27/09/2024 21:39:02

Phiên họp thứ nhất chuẩn bị cho Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2025 giữa ICDV và GHPGVN

Tin Phật sự 27/09/2024 11:52:08

Phật giáo tỉnh Quảng Trị chung tay ủng hộ đồng bào bão lũ 400 triệu đồng

Tin Phật sự 23/09/2024 10:53:25

Phật giáo tỉnh Quảng Trị chung tay ủng hộ đồng bào bão lũ 400 triệu đồng

Tin Phật sự 23-09-2024 10:53:25

Sáng ngày 23/09, Hòa thượng Thích Thiện Tấn - Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Trị đại diện Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Trị trao tặng số tiền 400 triệu đồng ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt tại Văn phòng I Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chùa Quán Sứ (Hà Nội).
2758 lượt xem 0 Bình luận

Tô bồi đạo đức giới trẻ

Tin Phật sự 20/09/2024 17:32:15

Tô bồi đạo đức giới trẻ

Tin Phật sự 20-09-2024 17:32:15

Thời buổi công nghệ hiện đại, mặc dù được tiếp xúc với nhiều điều mới mẻ, nhưng ngày càng có nhiều bạn trẻ mong muốn tìm đến phật pháp để tu học và hướng đến giá trị nhân văn, điều thiện lành. Câu chuyện của các bạn trẻ Hương Từ bi mà chương trình muốn gửi đến quý vị ngay sau đây là một minh chứng rõ nét cho điều đó.
1607 lượt xem 0 Bình luận