36 tội lỗi nhân quả của việc uống rượu 

03/01/2024 09:45:51 1149 lượt xem

Uống rượu là một trong năm giới quan trọng của một người Phật tử. Dưới đây là 36 tội lỗi nhân quả của việc uống rượu cần biết.

Uống rượu theo quan điểm khoa học và Phật giáo

Theo Phật pháp, việc uống rượu chủ yếu làm mê loạn tâm tính con người. Khoa học cũng chứng minh rằng tất cả các loại rượu đều chứa chất tửu tinh, là chất lỏng trong suốt, không màu, dễ cháy. Khi cháy, chất này tạo ra lửa màu lam, tiêu hao sinh lực và làm suy giảm dinh dưỡng cơ thể. Thậm chí với hàm lượng tửu tinh rất ít, rượu vẫn gây tổn thương đáng kể cho cơ thể.

Tính chất kích thích của tửu tinh khiến tâm, phế, vị, can, thận, và cả sự tuần hoàn của huyết dịch bị tổn thương. Do đó, để duy trì tâm thần thanh thản và bình tĩnh, bảo vệ ngũ tạng và sự tuần hoàn huyết dịch không bị tổn thương, việc ngăn cấm uống rượu là cần thiết.

36 tội lỗi nhân quả của việc uống rượu

Đại chúng ngày nay gặp nhiều vấn đề về tâm thần, bao gồm cả tình trạng điên cuồng và khủng hoảng. Uống rượu quá độ được xem là một trong những nguyên nhân gây ra những vấn đề này. Đức Phật đặc biệt cảnh báo rằng, ngay cả đối với những người đã thọ giới Bồ Tát, việc cố ý uống rượu là không thể chấp nhận được, vì nó làm trái với tư cách của một vị Bồ Tát. Rượu được coi là nguồn gốc của vô số tội lỗi, và việc uống rượu có thể sanh ra 36 thứ tội lỗi, theo lời dạy của Đức Phật và các kinh sách khác nhau.

Uống rượu theo quan điểm khoa học

Theo quan điểm khoa học, uống rượu, bia có thể làm mất khả năng kiểm soát, dẫn đến việc giữ gìn ý tứ và giảm hoặc làm mất khả năng điều phối hoạt động. Các tác động bao gồm phản ứng chậm chạp, loạng choạng, và đờ đẫn, cũng như có thể gây nôn mửa và đau bụng. Nó cũng ảnh hưởng đến khả năng nhận thức giác quan như nhìn, nghe, và ngửi, tăng nguy cơ gặp tai nạn giao thông, tai nạn lao động, và va chạm trong sinh hoạt hằng ngày.

Rượu, bia gây suy yếu chức năng của đại não và làm giảm sự bền bỉ của hệ thần kinh trung ương. Điều này có thể dẫn đến tình trạng mệt mỏi, tăng cường cảm giác hung hăng, cảm giác cọc cằn, và khả năng không thể kiểm soát được bản thân.

36 tội lỗi nhân quả của việc uống rượu (2)

Xem thêm: Luân hồi là gì? Luân hồi trong Phật giáo và khoa học ra sao?

Uống rượu theo quan điểm Phật giáo theo Kinh

Trong kinh Phạm Võng, việc uống rượu được coi là làm tổn thương bản thân, đồng thời bị kết tội khinh cấu. Người bán rượu hoặc tạo ra rượu gây hại cho nhiều người khác, đặc biệt là quy mô lớn, bị kết căn thành bổn trọng tội. Cảnh báo rằng không nên khuyến khích người khác uống rượu, thậm chí là tự uống. Theo quan điểm Phật giáo, mọi loại rượu đều nên tránh uống, và việc cố uống hoặc thúc đẩy người khác uống sẽ khiến Phật tử phạm tội khinh cấu.

Giới Luật của người xuất gia và tại gia cũng đều chấp nhận nguyên tắc này. Trong kinh “Sa di Luật nghi,” giới không uống rượu được mô tả như sau: “Thà uống nước đồng nấu chảy, thận trọng không phạm vào rượu” (Ninh ẩm dương đồng, thận vô phạm tửu). Kinh “Trung A hàm” cung cấp một danh sách chi tiết về 6 điều lỗi của người uống rượu, bao gồm mất của, sinh bệnh, gây gổ, đánh nhau, mang tiếng xấu, và làm mờ trí tuệ.

Kinh “Phân Biệt Thiện Ác Sở Khởi” đi sâu vào việc mô tả 36 tác hại mà việc uống rượu mang lại cho cá nhân và xã hội. Các hậu quả này bao gồm mất kính cha mẹ, gây rối và xung đột gia đình, mất tư cách, và nhiều hậu quả tiêu cực khác.

36 tội lỗi nhân quả của việc uống rượu (3)

36 tội lỗi khi uống rượu

Đức Phật tiếp tục giảng dạy về tác hại của việc uống rượu, nói rằng “Rượu là thứ làm cho người uống hay sanh ra vô lượng tội lỗi”. Trong Đại Trí Độ Luận, nói rõ rằng việc uống rượu sinh ra 36 thứ tội lỗi, được mô tả như sau:

1) Người uống rượu say rồi thì làm con đối với cha mẹ không biết kính thờ; làm tôi đối với vua không biết tôn trọng. Do đó mà cha con, vua tôi không có trên dưới.

2) Nói năng lộn lạo và hay sanh lỗi lầm.

3) Phạm tội lưỡng thiệt và ưa nói nhiều.

4) Nếu có việc gì cần giấu kín, nhưng khi đã say rồi thì đem nói tất cả.

5) Mắng chửi trời đất không hề sợ tội.

6) Nằm giữa đường sá không thể về nhà, mọi thứ đồ đạc mang theo đều bỏ mất hết.

7) Không thể tự sửa mình cho chính đáng.

8) Đi đứng ngả qua, ngả lại, lúc thì ngửa mặt lên trời, lúc lại gầm đầu xuống đất, có khi bị sa hầm, sa hố, thân thể bị tổn thương.

9) Không thể đi đứng vững vàng nên phải bò lết như người què, đến khi đứng dậy được thì thân thể, mặt mày đều bị xây xát, trầy trụa.

10) Lúc bán buôn hay bị lầm lộn và thường vọng động xúc phạm mọi người.

11) Phế bỏ công việc không lo làm ăn.

12) Tài vật bị tổn hao.

13) Vợ con đói khát mặc kệ không nghĩ đến.

14) Kêu la, chửi mắng không biết nể sợ pháp luật quốc gia.

15) Thoát bỏ hết y phục để thân thể lõa lồ mà đi trên đường sá.

16) Chui bậy vào nhà người, gặp đàn bà, con gái thì lôi kéo, nói năng xằng bậy, xúc phạm đến họ, tạo vô lượng tội lỗi.

17) Thấy bất cứ ai đến gần đều muốn gây gổ với họ.

18) Dộng đất kêu la làm kinh động xóm làng.

19) Giết bừa súc vật không biết tội phước.

20) Đồ đạc trong nhà đập bể tan nát.

21) Vợ con coi như kẻ tù tội, say sưa nói bậy bạ không ra gì.

22) Thân cận với bè đảng ác.

23) Xa lánh không chịu gần gũi với bậc hiền thiện.

24) Ngủ như chết, đến khi tỉnh dậy thân thể đau nhức như người bị bệnh.

25) Những thứ uống ăn đều nôn mửa ra trông thật ghê tởm, khiến vợ con đều phải chán ghét.

26) Khi đi đâu, nếu gặp voi, ngựa, chó sói, vì tâm ý tán loạn nên không biết sợ sệt, xa tránh.

27) Không kính kinh pháp, không tôn trọng bậc hiền thiện, không cung kính sa môn.

28) Hoang dâm vô độ không biết e sợ.

29) Hình thể như kẻ điên cuồng khiến ai nấy đều tránh xa.

30) Giống như người chết, không biết gì cả.

31) Mang bệnh nghiện rượu, thân thể màu vàng, úa ứa giống như trái cây chín. Có khi mặt mày sanh ghẻ lác.

32) Thiên long, thiện thần đều tránh xa vì các ngài rất ghét uống rượu.

33) Thiện hữu tri thức ngày một lánh xa.

34) Khi say thì ngồi chồm hổm, gặp các quan cao cấp cứ lấy mắt nhòm ngó không biết sợ sệt, nếu bị đánh đập thì nhắm nghiền mắt lại.

35) Sau khi xả thân bị đọa vào địa ngục Thái Sơn, thường bị ngục tốt dùng nước đồng sôi rót vào miệng. Lục phủ, ngũ tạng đều bị cháy nát, cầu sống không được, cầu chết cũng khó. Thọ khổ như vậy trải qua ngày muôn năm.

36) Khi thọ tội ở địa ngục đã mãn, sanh lên làm nhân gian làm người tâm trí ám độn không biết gì. Hiện nay những người tâm trí ngu độn, không biết gì cả, đều do đời trước ưa uống rượu mà bị dư báo ấy. Như thế, ta đã nói phân minh, các ngươi đối với rượu cần phải thận trọng, vì uống rượu có 36 thứ lỗi. Người nào uống rượu đều phạm đủ cả”.

36 tội lỗi nhân quả của việc uống rượu (4)

Xem thêm: Luật nhân quả là gì? Quy luật và câu nói hay về luật nhân quả

Tóm lại, trong Phật giáo, việc không uống rượu được coi là một lối sống tích cực để bảo vệ trí tuệ và tạo ra một môi trường lành mạnh cho cả cá nhân và xã hội. Khi tâm trạng không được bình yên, khả năng đưa trí tuệ đến với sự an lạc giảm đi, và không thể giải thoát bản thân khỏi khổ đau hiện tại và tương lai. Do đó, theo lời khuyên của Đức Phật, hạn chế sử dụng rượu và bia là cách để duy trì trí tuệ minh mẫn, không tạo ra gánh nặng cho bản thân và gia đình. Đừng quên cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích tại bchannel.vn nhé!

40 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Bánh Xe Pháp Luân: Biểu Tượng Chân Lý Và Sự Giải Thoát Trong Đạo Phật

Kiến thức 24/10/2025 14:53:46

Bánh Xe Pháp Luân: Biểu Tượng Chân Lý Và Sự Giải Thoát Trong Đạo Phật

Kiến thức 24-10-2025 14:53:46

Trong kho tàng biểu tượng thiêng liêng của Phật giáo, bánh xe Pháp Luân là hình ảnh mang ý nghĩa sâu xa và phổ quát nhất. Từ những ngôi chùa cổ ở Ấn Độ, Tích Lan cho đến chùa chiền Việt Nam, hình tượng bánh xe tròn với tám, mười hai hay sáu gọng luôn hiện diện nơi pháp tòa, trên cột cờ, hoặc giữa các bức phù điêu trang nghiêm.
25320 lượt xem 0 Bình luận

Kiết Sử là gì? Cội nguồn ràng buộc và con đường giải thoát

Kiến thức 23/10/2025 16:43:54

Kiết Sử là gì? Cội nguồn ràng buộc và con đường giải thoát

Kiến thức 23-10-2025 16:43:54

Từ ngàn xưa, Đức Phật đã chỉ ra rằng, khổ đau của con người không đến từ ngoại cảnh, mà khởi sinh từ chính tâm mình. Cái tâm ấy, khi bị vô minh và ái dục chi phối, liền sinh ra những sợi dây vô hình ràng buộc gọi là kiết sử. Chúng khiến chúng sinh mãi trôi lăn trong vòng sinh tử, luân hồi từ kiếp này sang kiếp khác.
15064 lượt xem 0 Bình luận

Tôn giả Tu Bồ Đề: Bậc Giải Không Đệ Nhất trong Phật giáo

Kiến thức Phật giáo 23/10/2025 16:09:35

Tôn giả Tu Bồ Đề: Bậc Giải Không Đệ Nhất trong Phật giáo

Kiến thức Phật giáo 23-10-2025 16:09:35

Tôn giả Tu Bồ Đề (tiếng Phạn: Subhūti) là một trong mười vị đại đệ tử lớn của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Ngài nổi tiếng với danh hiệu “Giải Không Đệ Nhất”, người thấu hiểu sâu sắc về trí tuệ Bát Nhã và tánh Không của vạn pháp. Trong Kinh Kim Cang và nhiều bản kinh thuộc hệ Bát Nhã, Tu Bồ Đề là người thường thay mặt đại chúng nêu câu hỏi trọng yếu để Đức Phật khai thị về lý vô ngã, vô tướng và vô trụ.
34633 lượt xem 0 Bình luận

Tôn giả Ca-chiên-diên: Bậc Luận nghị đệ nhất của Đức Phật

Kiến thức 17/10/2025 15:41:35

Tôn giả Ca-chiên-diên: Bậc Luận nghị đệ nhất của Đức Phật

Kiến thức 17-10-2025 15:41:35

Tôn giả Ca-chiên-diên (Mahākaccāna), còn gọi là Ma-ha Ca-chiên-diên, là một trong mười vị đại đệ tử của Đức Phật Gotama. Ngài được tôn xưng là Luận nghị đệ nhất, bậc thầy về khả năng diễn giải, phân tích những lời dạy cô đọng của Đức Thế Tôn thành những pháp thoại sáng tỏ, dễ hiểu.
34760 lượt xem 0 Bình luận

Thân Tứ Đại là gì? Hiểu để sống an nhiên giữa vô thường

Kiến thức 16/10/2025 15:23:07

Thân Tứ Đại là gì? Hiểu để sống an nhiên giữa vô thường

Kiến thức 16-10-2025 15:23:07

Con người ai cũng yêu quý thân thể mình, chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ, lo lắng khi đau ốm, sợ hãi khi già yếu hay cận kề cái chết. Nhưng ít ai dừng lại để hỏi: thân này là gì, và thực sự thuộc về ai? Đức Phật dạy rằng: “Thân này do Tứ Đại hòa hợp mà thành.”
16163 lượt xem 0 Bình luận