A-lại-da thức là gì? Công năng của A-lại-da thức

03/01/2024 09:46:12 983 lượt xem

A-lại-da thức là một dòng tâm thức biến đổi liên tục ẩn tàng dưới những kinh nghiệm trong đời sống luân hồi. 

A-lại-da thức là gì? 

A Lại Da Thức, hay còn được gọi là Tàng Thức hoặc Thức Thứ tám, có nguồn gốc từ ngôn ngữ Phạn với âm Alaya, được dịch là Tàng Thức trong tiếng Việt. Đây là một kho tàng chứa đựng toàn bộ những chủng tử từ thời vô thỉ cho đến hiện tại của mỗi chúng sinh. Tàng Thức này không phân biệt thiện ác, tốt xấu, sanh tử, Niết-bàn, mê ngộ, khổ vui, thậm chí cả vô ký, mọi thứ đều được lưu giữ trong Tàng Thức này.

A-lại-da thức là gì_ Công năng của A-lại-da thức

Chức năng của Tàng Thức là duy trì chủng tử, căn thân, thế giới, và chịu cho các hiện tượng của sự hiện tại và quá khứ. Đây là nguyên nhân khiến cho mỗi loài có thể trải qua chu kỳ luân hồi. Khi hữu tình kết thúc một chu kỳ, Thức Thứ tám sẽ đi đến trước để chuẩn bị cho chu kỳ mới. Khi chúng ta nhập thai, Tàng Thức là nguyên nhân đầu tiên, và khi chúng ta chết, Thức Thứ tám là nguyên nhân cuối cùng. Điều này có thể giải thích một cách đơn giản: khi chúng ta nhập thai, Tàng Thức là nguyên nhân đầu tiên vào khối Yết Lam, được hình thành từ tinh cha và huyết mẹ. Khi chúng ta chết, Thức Thứ tám là nguyên nhân cuối cùng thoát ra. Nơi nào nó thoát ra, nơi đó sẽ nóng sau cùng.

Do đó, Cổ nhân đã tạo ra một bài kệ mô tả tình trạng của người chết khi Thức Thứ tám chuẩn bị rời khỏi cơ thể. Khi nó thoát ra từ nơi nào, chỗ đó sẽ nóng sau cùng, giúp người ta biết được người chết sẽ tái sanh ở cõi giới nào:

“Đảnh Thánh, mắt sanh trời.

Người tim, ngạ quỷ bụng.

Bàng sanh ra đầu gối.

Địa ngục lòng bàn chân”.

Khi người chết, mọi nơi khác đều lạnh, chỉ có nơi đó nóng sau cùng, chính là nơi mà Thức Thứ tám đã thoát ra.

Công năng của A-lại-da thức

Năng tàng

Năng tàng (Kho chứa): A-Lại-Da thức đảm nhận nhiệm vụ chứa đựng, duy trì, và bảo tồn mọi thứ, không phân biệt là pháp “hữu lậu” hay pháp “vô lậu”. Điều này bao gồm các pháp tạp nhiễm tốt, xấu, lành, ác, được tạo ra và tích lũy qua các hành động, suy nghĩ của chúng sanh. A-Lại-Da thức là nơi giữ gìn những nguyên tác của Nghiệp, không bao giờ mất đi, liên tục tồn tại ở trạng thái chủng tử hoặc hiện hành. Chúng sanh sẽ nhận thức kết quả của Nghiệp thông qua các điều kiện thích hợp.

A-lại-da thức là gì_ Công năng của A-lại-da thức (2)

Sở tàng

Sở tàng (Đối tượng của năng tàng): A-Lại-Da thức không chỉ là kho chứa mà còn là nguồn hạt giống gọi là Năng tàng. Tàng thức không chỉ là chủ thể, mà còn chứa những hạt giống gọi là Sở tàng. Tàng thức là nơi linh hoạt chuyển động và biến đổi. Những chủng tử trong Tàng thức, khi chín muồi, trở thành hiện hành, tạo ra suy nghĩ và hành động mới. Quá trình này diễn ra một cách tự nhiên, không ảnh hưởng bởi ý thức hay vô thức của chúng ta.

Ngã ái chấp tàng

Ngã ái chấp tàng: A-Lại-Da thức là nơi phát sinh Mạt-Na thức, nhưng Mạt-Na thức lại nhìn nhận A-Lại-Da thức như là của nó, yêu thương và bảo vệ. Điều này làm cho Tàng thức trở thành đối tượng chấp ngã của Mạt-Na thức, tạo nên mối quan hệ “ngã ái chấp tàng”.

A-lại-da thức là gì_ Công năng của A-lại-da thức (3)

Công năng biến hiện

Công năng biến hiện: A-Lại-Da thức có khả năng biến chuyển chủng tử của các pháp, khiến chúng chín muồi và trở thành hiện hành khi có điều kiện thuận lợi. Quá trình này diễn ra trong vô thức, với những chủng tử tiềm ẩn luôn chuyển động và chờ đợi điều kiện phát triển.

Vô thỉ vô chung

Vô thỉ vô chung: A-Lại-Da thức tồn tại trước khi chúng sanh xuất hiện và vẫn tồn tại sau khi chúng sanh kết thúc. Sự liên tục của A-Lại-Da thức qua nhiều đời làm cho nó trở thành “vô thỉ” và “vô chung.”

A-lại-da thức là gì_ Công năng của A-lại-da thức (4)

Học thuyết

Học thuyết “Nhân quả nghiệp báo” giải thích rằng sau khi chết, con người không chấm dứt mà sẽ tái sanh vào một trong sáu cõi tùy thuộc vào nghiệp lực của mỗi chúng sanh. Điều này chỉ có thể được nhìn thấy bởi những người giác ngộ đắc như Đức Phật Thích Ca, chứ không phải bởi những người thông thường.

Tóm lại, a-lại-da thức đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì tính đặc thù của chúng sinh theo quan niệm Phật giáo. Mặc dù mọi thứ trong thế giới đều phải trải qua sự thay đổi, nhưng nhờ a-lại-da thức, mỗi người vẫn giữ được tính chất riêng biệt của mình, giúp họ phân biệt bản thân với người khác. Theo Tôn giả Thế Thân, a-lại-da thức sẽ chấm dứt tồn tại khi một người đạt được Thánh quả A-la-hán, và sự diệt vong của nó sẽ xảy ra ở vị trí của A-la-hán. Đừng quên cập nhật thêm nhiều thông tin hay tại bchannel.vn nhé!

59 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Rắn thần Naga trong Phật giáo và văn hóa Khmer

Kiến thức Phật giáo 28/10/2025 17:34:59

Rắn thần Naga trong Phật giáo và văn hóa Khmer

Kiến thức Phật giáo 28-10-2025 17:34:59

Trong thế giới biểu tượng của Phật giáo và các nền văn hóa phương Đông, hình tượng rắn thần Naga xuất hiện như một thực thể huyền bí, vừa mang vẻ oai nghiêm vừa ẩn chứa chiều sâu triết lý tâm linh. Từ lâu, Naga không chỉ được xem là linh vật bảo hộ, mà còn là cầu nối giữa con người và cõi thiêng liêng.
15480 lượt xem 0 Bình luận

Tánh Không là gì? Hiểu đúng và ứng dụng Tánh Không trong đời sống tu tập

Kiến thức 27/10/2025 15:59:44

Tánh Không là gì? Hiểu đúng và ứng dụng Tánh Không trong đời sống tu tập

Kiến thức 27-10-2025 15:59:44

Trong hành trình tìm hiểu Phật giáo, có lẽ không có khái niệm nào vừa sâu sắc, vừa dễ bị hiểu sai như Tánh Không. Nhiều người khi nghe đến “Không” thường nghĩ rằng đó là hư vô, phủ nhận vạn vật hay buông bỏ tất cả. Nhưng trong giáo lý Đức Phật, Tánh Không không phải là không có gì, mà là cái thấy đúng như thật về bản chất vô ngã của mọi pháp, nơi tâm không còn chấp thủ, phân biệt hay tạo tác.
14239 lượt xem 0 Bình luận

Bánh Xe Pháp Luân: Biểu Tượng Chân Lý Và Sự Giải Thoát Trong Đạo Phật

Kiến thức 24/10/2025 14:53:46

Bánh Xe Pháp Luân: Biểu Tượng Chân Lý Và Sự Giải Thoát Trong Đạo Phật

Kiến thức 24-10-2025 14:53:46

Trong kho tàng biểu tượng thiêng liêng của Phật giáo, bánh xe Pháp Luân là hình ảnh mang ý nghĩa sâu xa và phổ quát nhất. Từ những ngôi chùa cổ ở Ấn Độ, Tích Lan cho đến chùa chiền Việt Nam, hình tượng bánh xe tròn với tám, mười hai hay sáu gọng luôn hiện diện nơi pháp tòa, trên cột cờ, hoặc giữa các bức phù điêu trang nghiêm.
25395 lượt xem 0 Bình luận

Kiết Sử là gì? Cội nguồn ràng buộc và con đường giải thoát

Kiến thức 23/10/2025 16:43:54

Kiết Sử là gì? Cội nguồn ràng buộc và con đường giải thoát

Kiến thức 23-10-2025 16:43:54

Từ ngàn xưa, Đức Phật đã chỉ ra rằng, khổ đau của con người không đến từ ngoại cảnh, mà khởi sinh từ chính tâm mình. Cái tâm ấy, khi bị vô minh và ái dục chi phối, liền sinh ra những sợi dây vô hình ràng buộc gọi là kiết sử. Chúng khiến chúng sinh mãi trôi lăn trong vòng sinh tử, luân hồi từ kiếp này sang kiếp khác.
15204 lượt xem 0 Bình luận

Tôn giả Tu Bồ Đề: Bậc Giải Không Đệ Nhất trong Phật giáo

Kiến thức Phật giáo 23/10/2025 16:09:35

Tôn giả Tu Bồ Đề: Bậc Giải Không Đệ Nhất trong Phật giáo

Kiến thức Phật giáo 23-10-2025 16:09:35

Tôn giả Tu Bồ Đề (tiếng Phạn: Subhūti) là một trong mười vị đại đệ tử lớn của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Ngài nổi tiếng với danh hiệu “Giải Không Đệ Nhất”, người thấu hiểu sâu sắc về trí tuệ Bát Nhã và tánh Không của vạn pháp. Trong Kinh Kim Cang và nhiều bản kinh thuộc hệ Bát Nhã, Tu Bồ Đề là người thường thay mặt đại chúng nêu câu hỏi trọng yếu để Đức Phật khai thị về lý vô ngã, vô tướng và vô trụ.
34677 lượt xem 0 Bình luận