A-lại-da thức là gì? Công năng của A-lại-da thức

03/01/2024 09:46:12 926 lượt xem

A-lại-da thức là một dòng tâm thức biến đổi liên tục ẩn tàng dưới những kinh nghiệm trong đời sống luân hồi. 

A-lại-da thức là gì? 

A Lại Da Thức, hay còn được gọi là Tàng Thức hoặc Thức Thứ tám, có nguồn gốc từ ngôn ngữ Phạn với âm Alaya, được dịch là Tàng Thức trong tiếng Việt. Đây là một kho tàng chứa đựng toàn bộ những chủng tử từ thời vô thỉ cho đến hiện tại của mỗi chúng sinh. Tàng Thức này không phân biệt thiện ác, tốt xấu, sanh tử, Niết-bàn, mê ngộ, khổ vui, thậm chí cả vô ký, mọi thứ đều được lưu giữ trong Tàng Thức này.

A-lại-da thức là gì_ Công năng của A-lại-da thức

Chức năng của Tàng Thức là duy trì chủng tử, căn thân, thế giới, và chịu cho các hiện tượng của sự hiện tại và quá khứ. Đây là nguyên nhân khiến cho mỗi loài có thể trải qua chu kỳ luân hồi. Khi hữu tình kết thúc một chu kỳ, Thức Thứ tám sẽ đi đến trước để chuẩn bị cho chu kỳ mới. Khi chúng ta nhập thai, Tàng Thức là nguyên nhân đầu tiên, và khi chúng ta chết, Thức Thứ tám là nguyên nhân cuối cùng. Điều này có thể giải thích một cách đơn giản: khi chúng ta nhập thai, Tàng Thức là nguyên nhân đầu tiên vào khối Yết Lam, được hình thành từ tinh cha và huyết mẹ. Khi chúng ta chết, Thức Thứ tám là nguyên nhân cuối cùng thoát ra. Nơi nào nó thoát ra, nơi đó sẽ nóng sau cùng.

Do đó, Cổ nhân đã tạo ra một bài kệ mô tả tình trạng của người chết khi Thức Thứ tám chuẩn bị rời khỏi cơ thể. Khi nó thoát ra từ nơi nào, chỗ đó sẽ nóng sau cùng, giúp người ta biết được người chết sẽ tái sanh ở cõi giới nào:

“Đảnh Thánh, mắt sanh trời.

Người tim, ngạ quỷ bụng.

Bàng sanh ra đầu gối.

Địa ngục lòng bàn chân”.

Khi người chết, mọi nơi khác đều lạnh, chỉ có nơi đó nóng sau cùng, chính là nơi mà Thức Thứ tám đã thoát ra.

Công năng của A-lại-da thức

Năng tàng

Năng tàng (Kho chứa): A-Lại-Da thức đảm nhận nhiệm vụ chứa đựng, duy trì, và bảo tồn mọi thứ, không phân biệt là pháp “hữu lậu” hay pháp “vô lậu”. Điều này bao gồm các pháp tạp nhiễm tốt, xấu, lành, ác, được tạo ra và tích lũy qua các hành động, suy nghĩ của chúng sanh. A-Lại-Da thức là nơi giữ gìn những nguyên tác của Nghiệp, không bao giờ mất đi, liên tục tồn tại ở trạng thái chủng tử hoặc hiện hành. Chúng sanh sẽ nhận thức kết quả của Nghiệp thông qua các điều kiện thích hợp.

A-lại-da thức là gì_ Công năng của A-lại-da thức (2)

Sở tàng

Sở tàng (Đối tượng của năng tàng): A-Lại-Da thức không chỉ là kho chứa mà còn là nguồn hạt giống gọi là Năng tàng. Tàng thức không chỉ là chủ thể, mà còn chứa những hạt giống gọi là Sở tàng. Tàng thức là nơi linh hoạt chuyển động và biến đổi. Những chủng tử trong Tàng thức, khi chín muồi, trở thành hiện hành, tạo ra suy nghĩ và hành động mới. Quá trình này diễn ra một cách tự nhiên, không ảnh hưởng bởi ý thức hay vô thức của chúng ta.

Ngã ái chấp tàng

Ngã ái chấp tàng: A-Lại-Da thức là nơi phát sinh Mạt-Na thức, nhưng Mạt-Na thức lại nhìn nhận A-Lại-Da thức như là của nó, yêu thương và bảo vệ. Điều này làm cho Tàng thức trở thành đối tượng chấp ngã của Mạt-Na thức, tạo nên mối quan hệ “ngã ái chấp tàng”.

A-lại-da thức là gì_ Công năng của A-lại-da thức (3)

Công năng biến hiện

Công năng biến hiện: A-Lại-Da thức có khả năng biến chuyển chủng tử của các pháp, khiến chúng chín muồi và trở thành hiện hành khi có điều kiện thuận lợi. Quá trình này diễn ra trong vô thức, với những chủng tử tiềm ẩn luôn chuyển động và chờ đợi điều kiện phát triển.

Vô thỉ vô chung

Vô thỉ vô chung: A-Lại-Da thức tồn tại trước khi chúng sanh xuất hiện và vẫn tồn tại sau khi chúng sanh kết thúc. Sự liên tục của A-Lại-Da thức qua nhiều đời làm cho nó trở thành “vô thỉ” và “vô chung.”

A-lại-da thức là gì_ Công năng của A-lại-da thức (4)

Học thuyết

Học thuyết “Nhân quả nghiệp báo” giải thích rằng sau khi chết, con người không chấm dứt mà sẽ tái sanh vào một trong sáu cõi tùy thuộc vào nghiệp lực của mỗi chúng sanh. Điều này chỉ có thể được nhìn thấy bởi những người giác ngộ đắc như Đức Phật Thích Ca, chứ không phải bởi những người thông thường.

Tóm lại, a-lại-da thức đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì tính đặc thù của chúng sinh theo quan niệm Phật giáo. Mặc dù mọi thứ trong thế giới đều phải trải qua sự thay đổi, nhưng nhờ a-lại-da thức, mỗi người vẫn giữ được tính chất riêng biệt của mình, giúp họ phân biệt bản thân với người khác. Theo Tôn giả Thế Thân, a-lại-da thức sẽ chấm dứt tồn tại khi một người đạt được Thánh quả A-la-hán, và sự diệt vong của nó sẽ xảy ra ở vị trí của A-la-hán. Đừng quên cập nhật thêm nhiều thông tin hay tại bchannel.vn nhé!

55 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Dược Vương Bồ Tát: Biểu tượng từ bi và trí tuệ siêu việt

Kiến thức Phật giáo 07/10/2025 22:09:47

Lục Độ Ba La Mật là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa của Lục Độ Ba La Mật

Kiến thức Phật giáo 03/10/2025 22:03:52

Lục Độ Ba La Mật là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa của Lục Độ Ba La Mật

Kiến thức Phật giáo 03-10-2025 22:03:52

Trong giáo lý Phật giáo Đại thừa, “Lục Độ” hay “Lục Ba La Mật” được xem là pháp môn cốt lõi trên con đường tu tập của hàng Bồ-tát. Thuật ngữ “Ba La Mật” dịch nghĩa là “đáo bỉ ngạn” – tức là phương pháp giúp hành giả vượt từ bờ mê sang bờ giác, thoát khỏi biển khổ sinh tử để đến với sự giác ngộ viên mãn.
15061 lượt xem 0 Bình luận

Nhật Quang Biến Chiếu Bồ Tát: Biểu tượng trí tuệ và ánh sáng cứu độ trong Kinh Dược Sư

Kiến thức Phật giáo 03/10/2025 16:28:53

Nhật Quang Biến Chiếu Bồ Tát: Biểu tượng trí tuệ và ánh sáng cứu độ trong Kinh Dược Sư

Kiến thức Phật giáo 03-10-2025 16:28:53

Đối với những người theo Phật giáo, hình tượng các vị Bồ Tát luôn mang ý nghĩa biểu tượng sâu sắc, đại diện cho những đức hạnh và trí tuệ mà hành giả cần hướng đến. Trong số đó, Nhật Quang Biến Chiếu Bồ Tát giữ vị trí đặc biệt trong kinh Dược Sư. Ngài không chỉ là vị đại thị giả của Đức Phật Dược Sư ở thế giới Tịnh Lưu Ly phương Đông, mà còn là hiện thân của ánh sáng trí tuệ, lòng từ bi và sức mạnh chữa lành khổ đau.
10468 lượt xem 0 Bình luận

Nguyệt Quang Bồ Tát là ai? Mối liên hệ giữa Ngài và Rằm Trung Thu

Ứng dụng 01/10/2025 17:58:49

Nguyệt Quang Bồ Tát là ai? Mối liên hệ giữa Ngài và Rằm Trung Thu

Ứng dụng 01-10-2025 17:58:49

Trong văn hóa Á Đông, ánh trăng từ lâu được xem là biểu tượng của tâm thanh tịnh, sáng suốt và viên mãn. Vào mỗi dịp Rằm Trung Thu, khi vầng trăng tròn tỏa sáng giữa bầu trời, không chỉ gợi nhắc con người về vẻ đẹp nhiệm mầu của thiên nhiên, mà còn dẫn dắt tâm niệm quay về sự an lạc và hòa hợp. Hình tượng Nguyệt Quang Bồ Tát chính là biểu trưng cho ánh sáng từ bi và trí tuệ ấy, soi rọi giúp chúng sinh nuôi dưỡng lòng thanh tịnh, sống trong tình thương và niềm đoàn viên viên mãn
10628 lượt xem 0 Bình luận

8 vị Bồ Tát trong Kinh Dược Sư là ai? Vai trò và ý nghĩa của 8 vị Bồ Tát

Kiến thức Phật giáo 30/09/2025 15:18:47

8 vị Bồ Tát trong Kinh Dược Sư là ai? Vai trò và ý nghĩa của 8 vị Bồ Tát

Kiến thức Phật giáo 30-09-2025 15:18:47

Kinh Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai Bản Nguyện Công Đức (thường gọi tắt là Kinh Dược Sư) được xem là một bản kinh trọng yếu, mang ý nghĩa trị liệu thân tâm và khai mở con đường giải thoát. Nội dung chính của Kinh Dược Sư là nói về mười hai đại nguyện của Đức Phật Dược Sư, với tâm nguyện cứu khổ ban vui, chữa lành bệnh tật và giúp chúng sinh thoát khỏi khổ đau sinh tử.
13270 lượt xem 0 Bình luận