Thống nhất tiêu chí khảo hạch tại Đại Giới đàn

04/01/2024 16:40:10 330 lượt xem

Đại giới đàn là một sự kiện quan trọng của Phật giáo, thường được tổ chức khoảng 3 năm một lần, nhằm tuyển chọn và tạo điều kiện cho những người xuất gia được thọ giới pháp, trở thành những tu sĩ chính thức.

Giới đàn là nơi tuyển Phật trường, nghĩa là từ giới đàn sẽ tuyển chọn những vị Phật tương lai, thành tựu giới thể vô tác. Giới tử có đủ phẩm chất, đạo hạnh và đủ hiểu biết về giới luật, về kiến thức Phật học thì Tăng đoàn mới có thể được kế thừa và phát triển. Để tìm được những người làm Phật chất lượng như vậy, thì những tiêu chí về khảo hạch cũng phải rất chọn lọc và thống nhất. Do đó, việc nâng cao tiêu chí và thống nhất nội dung khảo hạch luôn được các cấp Giáo hội đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, một thực tế cho thấy, hiện nay, các tiêu chí khảo hạch tại các địa phương lại có sự khác nhau. Việc cần có một khung tiêu chí thống nhất trong khảo hạch- để đảm bảo chất lượng giới tử là điều cần thiết.

​Từ xưa đến nay, không phải ngẫu nhiên, Đại giới đàn nào, ban tổ chức cũng treo biểu ngữ “TUYỂN PHẬT TRƯỜNG”. Điều đó khẳng định mục đích và ý nghĩa Phật sự này là nhằm tuyển người học Phật và làm Phật. Do đó, công tác chuẩn bị của ban tổ chức là cực kỳ quan trọng. Có thể nói việc xét tuyển chọn người xuất gia chính thức đứng vào hàng ngũ Tăng già là điều tiên quyết, quan yếu của Giáo hội. Nó quyết định vận mệnh truyền đăng tục diệm, khiến cho Chánh pháp được trường tồn. Để làm được điều đó, việc chú trọng, quan tâm vào quá trình khảo hạch giới tử tại Đại giới đàn là điều cần thiết.

Khảo hạch tại mỗi Đại giới đàn thường gồm có 2 nội dung: khảo hạch viết và khảo hạch vấn đáp. Theo quy định đặc thù của Phật giáo Bắc tông, giới tử phải thi kiến thức về giới luật trong toàn bộ phần khảo hạch viết, vấn đáp; phải tụng 4 bộ luật Trường hàng đối với giới tử Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni; 2 bộ luật Trường hàng đối với giới tử tập sự Sa-di, Sa-di-ni. Việc tổ chức khảo hạch trước khi thọ giới giúp giới tử biết ý nghĩa và tầm quan trọng của giới luật; từ đó sinh tâm cung kính, khát ngưỡng việc thọ giới, giữ giới. Nhờ vậy giới tử sau này khi trở thành thành viên chính thức của Tăng già mới đủ khả năng thăng tiến tâm linh và uy đức cảm hóa tha nhân hướng đến giác ngộ giải thoát sinh tử.

Tại các tỉnh thành, các vùng miền, việc tổ chức đại giới đàn và đưa ra các tiêu chí khảo hạch giới tử đều dựa trên hướng dẫn của Giáo hội. Tuy nhiên, mỗi địa phương sẽ có thêm hoặc bớt các tiêu chí khảo hạch để phù hợp với từng nơi. Hoặc cũng tuỳ theo căn cơ, hiệp lực của các giới tử để xây dựng tiêu chí khảo hạch sao cho phù hợp với khế lý, khế cơ. Ngoài những lợi ích mang lại trong việc thúc đẩy giới tử gia nhập Tăng đoàn thì chính điều này là lý do khiến cho các tiêu chí khảo hạch ở các địa phương là khác nhau, từ đó dẫn đến chất lượng của giới tử không đồng đều. Chính vì thế, việc thống nhất tiêu chí khảo hạch giới tử là rất cần thiết.

Ngày 7/11/2023, được sự đồng thuận và chỉ đạo của Đại lão hòa thượng Thích Trí Quảng – Đức Pháp chủ GHPGVN, đại giới đàn Bửu Huệ do BTS GHPGVN TP.HCM tổ chức với tiêu chí rất chọn lọc và được chọn là mô hình điểm để BTS GHPGVN 63 tỉnh thành dựa vào, đưa ra tiêu chí chung để tổ chức Đại giới đàn cũng như các kỳ thi khảo hạch. Theo đó, trong các tiêu chí về nội dung của các đề thi bao gồm về giới luật, phật học, hiến chương giáo hội, Quy chế Ban tăng sự và đặc biệt là kiến thức tổng quan.

Từ xưa đến nay, công tác khảo hạch giới tử đã được tổ chức nghiêm túc, giới tử tham gia đầy đủ các hình thức thi viết, trả lời trắc nghiệm với các nội dung theo quy định của Ban Tăng sự TƯGH. Tuy nhiên, để thống nhất các nghi thức truyền giới, đảm bảo sự đồng đều về chất lượng, đạo hạnh cho các giới tử thì việc thống nhất các tiêu chí khảo hạch giữa các địa phương, các vùng miền là điều rất cần thiết. Để từ đó, giúp các giới tử thể hiện ước nguyện, khao khát được thọ trì giới pháp, đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn oai nghi, đạo đức khi bước vào Tăng đoàn. Đó chính là điều kiện quan trọng để giới tử thành tựu vô tác giới thể, giúp giới tử phòng phi chỉ ác, dừng lại ở lỗi lầm, chấm dứt điều sai trái trên bước đường tu học.

Đón xem các thông tin, chương trình hấp dẫn khác của Truyền hình Bchannel – BTV9 An Viên trên kênh YouTube.

25 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Đại lễ Vesak LHQ gặp lãnh đạo TP.HCM

Tin Phật sự 28/09/2024 08:51:53

Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Đại lễ Vesak LHQ gặp lãnh đạo TP.HCM

Tin Phật sự 28-09-2024 08:51:53

Chiều tối 27/9, ông Phan Văn Mãi - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM đã có buổi tiếp Hòa thượng, GS.TS Phra Brahmapundit - Chủ tịch Ủy ban Quốc tế Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc (ICDV) cùng phái đoàn ICDV, nhằm trao đổi và thống nhất các công tác chuẩn bị tổ chức Đại lễ Vesak LHQ vào năm 2025.
491 lượt xem 0 Bình luận

Họp báo công bố Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2025 tại Việt Nam

Tin Phật sự 27/09/2024 21:39:02

Phiên họp thứ nhất chuẩn bị cho Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2025 giữa ICDV và GHPGVN

Tin Phật sự 27/09/2024 11:52:08

Phật giáo tỉnh Quảng Trị chung tay ủng hộ đồng bào bão lũ 400 triệu đồng

Tin Phật sự 23/09/2024 10:53:25

Phật giáo tỉnh Quảng Trị chung tay ủng hộ đồng bào bão lũ 400 triệu đồng

Tin Phật sự 23-09-2024 10:53:25

Sáng ngày 23/09, Hòa thượng Thích Thiện Tấn - Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Trị đại diện Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Trị trao tặng số tiền 400 triệu đồng ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt tại Văn phòng I Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chùa Quán Sứ (Hà Nội).
2758 lượt xem 0 Bình luận

Tô bồi đạo đức giới trẻ

Tin Phật sự 20/09/2024 17:32:15

Tô bồi đạo đức giới trẻ

Tin Phật sự 20-09-2024 17:32:15

Thời buổi công nghệ hiện đại, mặc dù được tiếp xúc với nhiều điều mới mẻ, nhưng ngày càng có nhiều bạn trẻ mong muốn tìm đến phật pháp để tu học và hướng đến giá trị nhân văn, điều thiện lành. Câu chuyện của các bạn trẻ Hương Từ bi mà chương trình muốn gửi đến quý vị ngay sau đây là một minh chứng rõ nét cho điều đó.
1606 lượt xem 0 Bình luận