Tóm tắt lịch sử Đức Phật Thích Ca Mâu Ni

25/01/2024 17:15:42 738 lượt xem

Đối với các Phật tử tu hành chắc hẳn đều quan tâm đến lịch sử Đức Phật Thích Ca như thế nào? Hiểu rõ nguồn cội, quá trình tu hành đắc đạo của Ngài sẽ giúp mỗi người thêm kính trọng, tin tưởng vào con đường lựa chọn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về lịch sử tu hành của Ngài.

Ngày ra đời thái tử Tất Đạt Đa

Theo lịch sử để lại, Phật Thích Ca là con của Vua Tịnh Phạn và Hoàng Hậu Maya. Trước khi Ngài được sinh ra, mẹ Ngài đã nằm mơ thấy luồng ánh sáng trắng mỹ diệu cùng hình ảnh con voi trắng lớn dâng lên bông sen trắng muốt. Đây chính là điềm lành báo hiệu đứa trẻ sắp sinh chính là vĩ nhân của thế giới.

Thái tử Tất Đạt Đa và là Phật Thích Ca sau này đã ra đời vào ngày 08/04 năm 624 TCN. Cùng ngày đó, 7 sinh mệnh khác gắn liền lịch sử Đức Phật Thích Ca lần lượt ra đời như:

  • Cây bồ đề
  • Công chúa Da Du Đà La
  • Con ngựa Kiền Trắc
    Người đánh xe Sa Nặc
  • Con voi Kaludayi
  • 7 kho báu vô chủ  

Tóm tắt lịch sử Đức Phật Thích Ca Mâu Ni

Những ngày tháng sống trong cung điện

Tiểu sử Phật Thích Ca để lại, những ngày tháng sống trong cung điện của Ngài rất hạnh phúc. Thái Tử sở hữu những đường nét siêu thường trên cơ thể báo hiệu khuynh hướng tôn giáo và sự vĩ đại sau này.

Thái Tử Tất Đạt Đa hội tụ đầy đủ 32 tướng tốt, 80 vẻ đẹp trở thành bậc chánh đẳng, chánh giác. Năm 12 tuổi, Ngài đã thông thạo các học vấn, năm 13 tuổi được truyền thụ võ nghệ. Năm 16 tuổi, Ngài chiến thắng cuộc tuyển phò mã và đã kết hôn với công chúa Da Du Đà La. 

Tóm tắt lịch sử Đức Phật Thích Ca Mâu Ni (2)

Thái tử xuất gia tìm đạo

Cũng theo lịch sử Đức Phật Thích Ca để lại, suốt 13 năm chung sống sau kết hôn thì Thái Tử Tất Đạt Đa có cuộc đời vương giả, không hiểu về nỗi thống khổ của dân chúng.

Bỗng 1 ngày, Thái tử đi du ngoạn ngoài Hoàng cung với người đánh xe ngựa Sa Nặc, hoàng tử thấy đủ các biểu hiện của lão, bệnh, tử. Cụ thể như khuôn mặt hằn nếp nhăn của ông lão, người đàn ông đang ho, đám tang ở bờ sông hay người tu hành khổ hạnh để đạt sự an lạc trong nội tâm.

Sau khi nghe Sa Nặc giải thích về hiện thực cuộc sống thì Ngài càng trân quý hình ảnh siêu thoát của nhà tu hành. Khi trở về cung điện, Thái Tử Tất Đạt Đa đã xin phép vua cha rời cung điện và trở thành nhà sư khất thực.

Tóm tắt lịch sử Đức Phật Thích Ca Mâu Ni (3)

Ngày tháng học đạo

Ở phần tiếp theo trong lịch sử Phật Thích Ca chính là những ngày tháng học đạo của Ngài. Vào đêm khuya khi vợ con đang an giấc, Thái Tử lặng lẽ rời khỏi hoàng thành để ra đi tìm đạo. Lúc này Ngài tròn 29 tuổi với mong muốn học đạo để tìm ra chân lý cuộc đời.

Sau khi đã vượt qua sông Anoma (Neranjara), Thái Tử dừng chân trên bãi cát cạo râu tóc rồi đưa cho người giữ ngựa đem trở về trình Vua cha. Tiếp đến, Ngài mặc tấm vải vàng cam chấp nhận thiếu thốn vật chất để sống cuộc đời tu sĩ. Thái Tử vô cùng can đảm khi từ một người giàu sang phú quý trở thành vị tu hành đi lang thang, bất định trong sương gió. Đạo sĩ Cù Đàm lấy bóng cây, hang đá để trú dông bão tố,…

Tiếp đó, Ngài tìm đến đạo sĩ Alarama Kalama để học và hành những gì đạo sĩ ấy đạt được. Ngài được Đạo sĩ Alarama Kalama mời làm cộng tác dạy đám đệ tử nhưng Phật Thích Ca từ chối và tìm đến đạo sĩ khác để học tiếp – đó là đạo sĩ Uddaka Ramaputta.

Khi Ngài cảm thấy những gì đã học chưa phải là chân lý thì Ngài lại ra đi để tìm đến Niết Bàn tối thượng.

Với con ngựa Kiền Trắc, Thái Tử Tất Đạt Đa đi đến nước Ma Kiệt Đà thời Ấn Độ cổ. Ngài đã trở thành học trò của nhà tu hành A La La Ca Lam nhưng không tiến bộ hơn nên theo học nhà tu ẩn dật tên là Ưu Đà La La Ma Tử. 

6 năm tu khổ hạnh

Sau những tháng ngày học đạo, Đạo sĩ Cù Đàm đã quyết định tự tu tập một mình. Khi nghe tin này, đạo sĩ Kiều Trần Như đã dẫn bốn người đồng tu tìm đến gặp Thái Tử để cùng tu hành. 

Trong quá trình tu khổ hành, Ngài từ một thân hình cường tráng khỏe mạnh đã trở thành da bọc xương. Bởi Ngài chỉ ăn rau cỏ để thiền, ăn vài hạt đậu và một ít nước mỗi ngày… Thân hình gầy còm, hai mắt hõm vào sâu thẳm, lông và da rơi xuống lả tả… 

Tóm tắt lịch sử Đức Phật Thích Ca Mâu Ni (4)

Sau 6 năm tu khổ hạnh, ép xác thì Ngài nhận ra mình không thể tiến bộ thêm nữa. Thích Ca Mâu Ni thấy ông chưa đạt được sự giác ngộ nhưng thân thể  suy nhược sắp chết. Lúc này, Ngài quyết định từ bỏ lối tu khổ hạnh bởi cần có  thân hình khỏe mạnh, trí óc sáng suốt mới có thể thấu đạt chân lý. Chính vì thế mà Ngài bắt đầu dùng vật thực thô sơ trở lại để cơ thể khỏe mạnh hơn.

Khi nghe được trò chuyện của 2 nhạc công rằng khi sợi dây được kéo quá căng sẽ đứt hay dây kéo quá chùng thì âm thanh không chuẩn xác. Lúc này, Thích Ca Mâu Ni đã giác ngộ ra được đạo lý trung dung và không đi phía cực đoan. 

Thái tử thành đạo

Sau những năm tháng tu khổ hạnh trong lịch sử Đức Phật Thích Ca nêu trên, Ngài đã nhận ra được đạo lý trung dung. Khi Ngài tiếp tục đi tu hành và gần như suy kiệt sức lực thì gặp cô thôn nữ muốn bố thí bánh gạo.

Sau khi thọ thực xong, Ngài đặt chiếc bát xuống sông Ni Liên và thệ nguyện đạt giác ngộ. Ngài còn được anh nông dân cúng dường bó cỏ Kusa và dùng làm gối lót tọa thiền dưới gốc cây Bồ Đề phát nguyện: “Nếu không đạt thành chánh quả sẽ không đứng dậy rời khỏi chỗ này.” 

Tóm tắt lịch sử Đức Phật Thích Ca Mâu Ni (5)

Trong khi thiền định, Phật Thích Ca đã đối mặt với sự can nhiễu từ một con quỷ Mara nhưng vẫn không xoay chuyển được ý chí của Ngài. Khi thấy Phật  Thích Ca thoát khỏi ham muốn và sự ràng buộc thì quỷ Mara phẫn nộ gửi rất nhiều ma quỷ có vũ khí tấn công.

Tuy nhiên, lũ quỷ đã bị đánh bại bởi sự bất động của Ngài Đức Phật. Lúc này, quỷ Mara đã mỉa mai cho dù Phật Thích Ca đã chiến thắng nhưng không ai chứng kiến điều này. Thích Ca Mâu Ni ám chỉ rằng đất chính là vật chứng kiến và mặt đất bỗng chốc rung chuyển để báo đáp lại. 

Thích Ca Mâu Ni tiếp tục quá trình thiền định của mình và vào tháng 4 năm 588 TCN, Ngài đạt được sự giác ngộ cao nhất. Thích Ca Mâu Ni đạt đến cảnh giới Phật sau 49 ngày thiền định dưới gốc cây bồ đề. 

Sự nghiệp truyền bá chánh pháp

Sau khi thành Đạo, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni quán khắp vũ trụ, giáo hóa chúng sinh. Ngài thực hiện nhiệm vụ dẫn dắt chúng sanh ra khỏi khổ đau và được giải thoát. Sự nghiệp truyền bá chánh pháp, hoằng pháp của đức Phật dựa trên ba nguyên tắc sau:  

  • Hành Đạo theo thứ lớp. Đầu tiên là việc độ cho các bậc thiện tri thức, người không còn nhiều trần cấu nhiễm ô. Đức Phật nghĩ đến đạo sĩ Alamara Kalama và Uddaka Ramaputta nhưng cả hai đều đã qua đời. 
  • Suốt đời đức Phật hành đạo không thuận buồm xuôi gió mà phải đương đầu với những khó khăn. Tuy nhiên tất cả mọi sự chống đối bởi những ngoại đạo, tà đạo mê tín đều được Ngài giải quyết êm xuôi.
  • Tinh thần bình đẳng chính là điểm son trong giáo lý Đức Phật. Ngài truyền giáo mọi thành phần trong xã hội từ người thuộc giai cấp cao nhất đến hàng dân giả nghèo nhất đều tu hành.

Tóm tắt lịch sử Đức Phật Thích Ca Mâu Ni (6)

Đức Phật nhập Niết Bàn

Cuối cùng, theo lịch sử Đức Phật Thích Ca thì Ngài nhập Niết Bàn năm 543 trước Dương Lịch. Ngài đã tuyên bố nhập Niết Bàn trước ba tháng khi việc độ chúng sanh đạt viên mãn. Ngài chứng tỏ cho mọi người hiểu rõ xác thân vô thường, chân lý giải thoát khỏi luân hồi sinh tử.

Đức Phật còn dặn Tôn giả A Nan sau khi Ngài nhập Niết Bàn thì mọi người tự thắp đuốc với chính pháp lên mà đi, tự nương tựa vào chính mình. 

Tóm tắt lịch sử Đức Phật Thích Ca Mâu Ni (7)

Thời điểm Đức Phật nhập Niết Bàn tại rừng Ta La nước Câu Thi La vào nửa đêm ngày mùng 8 tháng hai âm lịch, năm 543 trước Dương lịch. Sau khi Ngài nhập Niết Bàn đã được dân chúng Mạt La và đệ tử Phật cúng dàng, trà tỳ và chia Xá Lợi Phật cho 8 nước về xây tháp để chiêm bái.

Trên đây là những chia sẻ về lịch sử Đức Phật Thích Ca với những dấu mốc khác nhau. Đức Phật trải qua mọi gian khó, kiên cường mới tìm ra con đường chân lý cho mình để đắc đạo. Thông qua tiểu sử này để răn dạy mọi người theo con đường tu hành cần có sự kiên trì, theo chính Pháp để đạt quả ngọt.

19 lượt thích 0 bình luận

Trả lời

Tin liên quan

Kình ngư “không chân” Nguyễn Hồng Lợi: Học cách chấp nhận để cuộc sống nhẹ nhàng hơn

Nhân vật 19/09/2024 14:45:37

Tin vào đạo Phật làm động lực cứu sống nhiều mạng người

Nhân vật 19/09/2024 12:00:41

Tin vào đạo Phật làm động lực cứu sống nhiều mạng người

Nhân vật 19-09-2024 12:00:41

Lê Anh Tuấn - chàng trai hiệp sĩ bóng đêm hơn 5 năm lái xe cấp cứu miễn phí giúp đỡ hơn 1000 trường hợp không may tai nạn giao thông đến viện kịp thời luôn có niềm tin vào đạo Phật. Bởi với anh đã từng nghe và khắc cốt ghi tâm câu nói "cứu một mạng người hơn xây 7 tòa tháp".
5233 lượt xem 0 Bình luận

“Hiệp sĩ bóng đêm” sáng bán rau ở chợ, đêm chạy xe cấp cứu miễn phí

Nhân vật 19/09/2024 11:54:57

Hành trình học bơi kỳ diệu của kình ngư không chân Nguyễn Hồng Lợi

Nhân vật 19/09/2024 11:10:52

GS. TSKH NGND Vũ Minh Giang: Thấm nhuần lý tưởng Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc

Nhân vật 05/09/2024 13:44:16