Những dấu ấn về Tăng sự – Pháp chế – Kiểm soát – Thông tin Truyền thông của GHPGVN trong năm 2023

20/01/2024 10:53:03 492 lượt xem

Vừa qua, tại thiền viện Quảng Đức (Q.3, TP.HCM), Ban Tăng sự, Kiểm soát và Pháp chế T.Ư tổ chức Hội nghị tổng kết Phật sự năm 2023 và trình phương hướng hoạt động năm 2024.

Trong năm đầu nhiệm kỳ 2022 – 2027, bằng sự hiệp tâm của chư tôn đức Tăng Ni, Phật tử trên mọi miền Tổ quốc, nhiều Phật sự được thành tựu, góp phần lan tỏa chính pháp đến đông đảo người dân. Để có được điều này chính là sự nghiêm túc chấp hành Luật Phật cùng Hiến chương Giáo hội. Ở đó, Ban Tăng sự, Pháp chế, Kiểm soát và Thông tin Truyền thông đã có nhiều dấu ấn đáng tự hào, là tiền đề phát triển cho tương lai.

Gần 55 nghìn Tăng Ni với hơn 18.500 Tự viện. Đó là số nhân sự của GHPGVN tính đến hết năm 2023. Theo chương trình mục tiêu và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 9 – GHPGVN, Ban Thường trực HĐTS và Ban Tăng sự TƯGH đã thành lập Tổ công tác về Quản lý dữ liệu số Tăng Ni, Phật tử, góp phần xây dựng Giáo hội số, phù hợp với xu thế phát triển của đất nước. Đến nay, Tổ công tác đang phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư thuộc Bộ Công an để xây dựng kho danh bộ Tăng Ni, Phật tử nhằm có sự thống kê đồng bộ, chính xác. Đáng chú ý, dù mới bước đầu thực hiện nhưng Ban Tăng sự Trung ương đã duyệt cấp, cập nhật hàng nghìn Giấy chứng nhận Tăng Ni, chứng điệp thụ giới Tỳ kheo, Tỳ kheo Ni vào kho dữ liệu số.

Song song với công tác chuyển đổi số trong quản lý Tăng Ni, việc tổ chức Đại giới đàn nhằm truyền giới, gìn giữ mạng mạch Phật pháp tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm của Ban Tăng sự TƯGH. Đặc biệt, Đức Pháp chủ, Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quảng đã trực tiếp chỉ đạo công tác thống nhất nghi thức truyền giới cho Tăng Ni trong cả nước, đảm bảo việc tổ chức Đại giới đàn vừa đổi mới linh hoạt vừa kế thừa truyền thống và luật Phật chế.

Năm 2023 cũng là năm đầu tiên GHPGVN triển khai Quy chế thành lập Ban Quản trị Tự viện theo chương trình mục tiêu và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 9, bởi thế, Ban Tăng sự TƯGH đã tích cực phối hợp với BTS GHPGVN các tỉnh thành tổ chức nhiều buổi phổ biến, hướng dẫn thực hiện công tác này. Tại đây, thông qua các khóa An cư, Hậu An cư của 63 địa phương cùng nhiều Lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ trụ trì, những nội dung trong Quy chế thành lập Ban Quản trị tự viện đã được triển khai rộng rãi đến chư tôn đức Tăng, Ni.

Nói đến thành công của Ban Tăng sự thì không thể không nhắc đến những dấu ấn của Ban Pháp chế TƯGH. Là đơn vị chuyên trách, có chức năng tham mưu cho HĐTS và BTS GHPGVN các địa phương trong những vấn đề có liên quan đến pháp lý, trong năm 2023, Ban đã kiện toàn cơ cấu tổ chức từ Trung ương cho đến địa phương. Trong đó, ở cấp Trung ương, Ban Pháp chế được cơ cấu gồm 4 phân ban trực thuộc, bao quát nhiều vấn đề từ Giới luật; Pháp luật; Hỗ trợ tư vấn Pháp lý cho đến Tổ chức sự kiện, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn.

Với chức năng chuyên môn, Ban Pháp chế TƯGH đã tham mưu cho Ban Thường trực HĐTS, 2 Văn phòng Trung ương về bổ sung nhân sự cho Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Sóc Trăng và Cà Mau; góp ý và đề xuất các vấn đề liên quan đến Tăng Ni, Tự viện tại một số đơn vị như Hậu Giang, Đồng Tháp, Ninh Thuận, Vĩnh Long góp phần ổn định sinh hoạt Phật giáo tại địa phương. Đặc biệt, nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn, trong tháng 11/2023, chư tôn giáo phẩm đã tổ chức thành công 2 Khóa bồi dưỡng Nghiệp vụ tại TP.HCM và Thanh Hóa đến Tăng, Ni, Phật tử đang công tác trong ngành Pháp chế cả nước.

Cũng có chức năng gìn giữ kỷ cương, giới đức cho chư Tăng Ni, trong năm 2023, Ban Kiểm soát TƯGH đã góp ý, tham mưu cho Ban Thường trực HĐTS cùng Giáo hội các cấp về về một số hoạt động Phật sự tại địa phương như giám sát việc thực hiện Hiến chương Giáo hội; Quy chế Ban Tăng sự Trung ương; cho ý kiến các vấn đề khiếu kiện, khiếu nại có liên quan đến Tăng Ni và tự viện tại tỉnh Cà Mau, Vĩnh Long, Trà Vinh; kịp thời báo cáo về một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn, góp phần ổn định tình hình sinh hoạt Phật giáo trên toàn quốc.

Năm 2023 cũng là khoảng thời gian đáng nhớ với Ban Thông tin Truyền thông TƯGH. Tại đây, nhiều hình ảnh đẹp, tấm gương sáng của chư Tăng, Ni, Phật tử cả nước đã được chuyển tải kịp thời, chính xác thông qua các kênh truyền thông của Giáo hội. Đặc biệt, dưới sự điều hành, hướng dẫn của chư tôn giáo phẩm, sự tận tụy cống hiến từ quý cư sĩ trực tiếp làm việc, Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam – phatgiao.org.vn là trang tin có số lượng truy cập hàng đầu trong các trang tin Phật giáo tiếng Việt.

Trong quá trình xây dựng Giáo hội số, Ban Thông tin Truyền thông TƯGH đã thành lập Phân ban Chuyển đổi số nhằm hỗ trợ xây dựng phần mềm và thiết kế website trực tuyến, phục công tác lưu trữ văn bản, nộp và trả kết quả hồ sơ trực tuyến; phối hợp cùng 2 Văn phòng TƯGH hỗ trợ BTS GHPGVN các tỉnh thành thiết lập văn phòng hành chính điện tử. Nhờ vậy, thủ tục hành chính Giáo hội được thông suốt hơn, tạo tiền đề cho sự phát triển trong tương lai.

Dù chỉ là 1 số lát cắt nhỏ nhưng những Phật sự trên đây đã phần nào phản ánh những thành tựu của Ban Tăng sự, Pháp chế, Kiểm soát và Thông tin Truyền thông TƯGH trong năm 2023. Những con số biết nói, những kế hoạch được biến thành hành động đã cho thấy sự quyết tâm, nỗ lực cống hiến của chư Tăng Ni, Phật tử; để năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết của Đại hội IX – GHPGVN là tiền đề cho sự phát triển trong tương lai.

17 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Đại lễ Vesak LHQ gặp lãnh đạo TP.HCM

Tin Phật sự 28/09/2024 08:51:53

Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Đại lễ Vesak LHQ gặp lãnh đạo TP.HCM

Tin Phật sự 28-09-2024 08:51:53

Chiều tối 27/9, ông Phan Văn Mãi - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM đã có buổi tiếp Hòa thượng, GS.TS Phra Brahmapundit - Chủ tịch Ủy ban Quốc tế Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc (ICDV) cùng phái đoàn ICDV, nhằm trao đổi và thống nhất các công tác chuẩn bị tổ chức Đại lễ Vesak LHQ vào năm 2025.
491 lượt xem 0 Bình luận

Họp báo công bố Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2025 tại Việt Nam

Tin Phật sự 27/09/2024 21:39:02

Phiên họp thứ nhất chuẩn bị cho Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2025 giữa ICDV và GHPGVN

Tin Phật sự 27/09/2024 11:52:08

Phật giáo tỉnh Quảng Trị chung tay ủng hộ đồng bào bão lũ 400 triệu đồng

Tin Phật sự 23/09/2024 10:53:25

Phật giáo tỉnh Quảng Trị chung tay ủng hộ đồng bào bão lũ 400 triệu đồng

Tin Phật sự 23-09-2024 10:53:25

Sáng ngày 23/09, Hòa thượng Thích Thiện Tấn - Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Trị đại diện Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Trị trao tặng số tiền 400 triệu đồng ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt tại Văn phòng I Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chùa Quán Sứ (Hà Nội).
2758 lượt xem 0 Bình luận

Tô bồi đạo đức giới trẻ

Tin Phật sự 20/09/2024 17:32:15

Tô bồi đạo đức giới trẻ

Tin Phật sự 20-09-2024 17:32:15

Thời buổi công nghệ hiện đại, mặc dù được tiếp xúc với nhiều điều mới mẻ, nhưng ngày càng có nhiều bạn trẻ mong muốn tìm đến phật pháp để tu học và hướng đến giá trị nhân văn, điều thiện lành. Câu chuyện của các bạn trẻ Hương Từ bi mà chương trình muốn gửi đến quý vị ngay sau đây là một minh chứng rõ nét cho điều đó.
1606 lượt xem 0 Bình luận