Phật tử nên niệm Nam Mô “A Di Đà Phật” hay “A Mi Đà Phật”?

04/10/2024 09:18:00 59 lượt xem

Niệm Nam Mô “A Di Đà Phật” hay “A Mi Đà Phật” là điều mà nhiều Phật tử hoang mang và băn khoăn. Cùng tìm hiểu ngay câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

Niệm Phật là gì?

Niệm Phật là gì?

Chữ “Niệm” có nghĩa là nhớ, suy nghĩ. Chữ “Phật” có nghĩa là giác. Như vậy, niệm Phật chính là chúng ta đang suy nghĩ và tưởng nhớ đến Đức Phật. Hay nói rộng hơn là chúng ta đang sống trong tỉnh thức và có chánh niệm trong mọi hành động. Khi tâm bị chi phối bởi tạm niệm ta chú tâm niệm Phật để lấn áp đi những dòng suy nghĩ xấu, xóa bỏ những phiền não từ đó thân tâm được thanh lọc và chuyển hóa thành thiện lành.

Đặc biệt, khi đã trở thành một người con Phật việc niệm Phật được áp dụng vào đời sống sinh hoạt hàng ngày trở thành thói quen tu tập đem lại nhiều lợi ích cho thân tâm và nuôi dưỡng lòng từ bi, nghĩ điều thiện, làm điều thiện, thân tâm luôn an lạc và sớm tìm về con đường giác ngộ.

Xem thêm: Niệm Phật là gì? Lợi ích và ý nghĩa của việc niệm Phật

Nam Mô A Di Đà Phật là gì?

Nam Mô A Di Đà Phật là gì?

“Nam Mô A Di Đà Phật” là câu niệm quen thuộc và phổ biến rộng rãi nhất, thậm chí trở thành câu chào hỏi khi gặp nhau.

Hai chữ “Nam Mô” mang ý nghĩa kính lễ, Quy Y, phụng thờ, cứu ngã, độ ngã quy mạng. Bốn chữ “A Di Đà Phật” là danh hiệu một Phật toàn giác được tôn thờ nhiều nhất trong Phật giáo Đại thừa. Trong đó, “A” là vô, “Di Đà” là tượng, “Phật” có nghĩa là đáng giác ngộ.

Như vậy, có thể hiểu câu niệm “Nam Mô A Di Đà Phật” chính là kính lễ đáng giác ngộ vô lượng hoặc quay về nương tựa đấng giác ngộ vô lượng.

Trong Kinh Thập Lục Quán dạy, chúng sinh một lần niệm danh hiệu của Đức Phật A Di Đà sẽ tiêu được 8 muôn ức kiếp tội nghiệp. Kinh sách cũng cho biết, Đức Phật A Di Đà từng phát nguyện chúng sinh nào nhất tâm tụng trì danh hiệu Ngài mỗi ngày sẽ được tiếp dẫn linh hồn vãng sinh về thế giới Tây Phương Cực Lạc. Bên cạnh đó, câu niệm Phật này mang ý nghĩa nhắc nhở hàng đệ tử chúng ta nhắc nhở nhau mỗi ngày hướng về sự giác ngộ và giải thoát, tu tập và hành trì theo giáo lý của Đức Phật.

Nam Mô A Di Đà Phật là gì?

Nam Mô A Di Đà Phật là gì?

Nam Mô A Mi Đà Phật là tiếng Phạn cổ ngữ của Ấn Độ. Trong tiếng Hán, Nam Mô có ý nghĩa là Quy y nhắc đến sự quay trở về nương tựa. A Mi Đà dịch là Vô Lượng Thọ, Phật dịch là Giác. Cho nên, A Mi Đà Phật có thể gọi là Vô Lượng Thọ Phật.

Phật A Mi Đà là vị giáo chủ của thế giới Cực Lạc ở Tây Phương. Trong kinh Đức Bổn Sư Tự giải thích rằng: Đức Phật ấy quang minh vô lượng, soi suốt các cõi nước ở mười phương không bị cách ngại. Đức Phật ấy và nhơn dân trong nước của Ngài thọ mạng vô lượng vô biên vô số kiếp“.

Trong Quán Kinh nói: “Nếu người chí tâm xưng danh hiệu của Đức Phật đây, thời trong mỗi niệm diệt được tội sanh tử trong 80 ức kiếp và được vãng sanh…”.

Trong Kinh Chư Phật Hộ Niệm nói: “Nếu người nghe danh hiệu của Đức Phật đây mà chấp trì trong một ngày đến bảy ngày, nhất tâm bất loạn thời được thành tựu nhiều thiện căn phước đức. Đức Phật ấy và Thánh chúng sẽ hiện đến nghênh tiếp…“

Kinh Văn Thù Bát Nhã nói: “Nếu người chuyên xưng danh hiệu thời đặng chứng Nhất Hạnh Tam muội và chóng thành Phật…”.

Đức Phật A Mi Đã vì chúng sinh mà phát ra lời thệ nguyện lớn cứu độ chúng sinh là chủ động, bình đẳng và vô điều kiện. Chẳng kể chúng sinh căn cơ ở bậc nào chỉ cần tin vào sự cứu độ của Ngài chuyên tâm trì niệm. 

Xem thêm: Nam Mô A Di Đà Phật là gì? Ý nghĩa và công đức khi niệm

Phật tử nên niệm nam mô “A Di Đà Phật” hay “A Mi Đà Phật”?

Có thể thấy, không có sự khác nhau giữa 2 câu niệm trên mà chủ yếu do tâm. Tụng Nam Mô A D Đà Phật hay Nam Mô A Mi Đà Phật đều được. Quan trọng nhất chính là sự tín tâm, lòng thành kính và cái tâm hướng thiện, nghĩ điều thiện, làm việc thiện và nuôi dưỡng lòng từ bi, thực hành đúng với lời Phật dạy sửa đổi thân tâm.

Bởi vậy, khi chúng ta đến chùa hay hành trì tu tập tại gia hãy bỏ hết tạp niệm ở ngoài rồi sau đó thể tưởng tới Đức Phật A Di Đà và niệm danh hiệu Ngài thì mới có lợi ích. Nếu chúng ta vào chùa lễ Phật, tụng kinh, niệm chú, niệm hồng danh Ngài mà tâm không tịnh thì không đem lại lợi ích. Chính vì lẽ đó, lợi ích không phải đem lại từ việc xưng danh mà lợi ích đem lại từ chính tâm thành của mỗi người.

Hy vọng với những chia sẻ hữu ích trên đây sẽ giúp cho bạn đọc hiểu thêm về niệm Phật và ý nghĩa của 2 câu niệm Phật. Đừng quên cập nhật thêm nhiều thông tin hay và hữu ích tại bchannel.vn nhé!

4 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Bốn nguyên tắc để nhận biết Chánh pháp và Tà pháp?

Ứng dụng 05/10/2024 10:29:34

Không trộm cắp được thành tựu 10 loại quả báo thù thắng

Ứng dụng 03/10/2024 08:30:32

Trì Chú Dược Sư 108 Biến – Tiêu tai bệnh tật, khổ đau

Ứng dụng 23/09/2024 11:42:02

Kinh Quan Âm Cứu Khổ Cứu Nạn

Ứng dụng 21/09/2024 11:36:23

Kinh Quan Âm Cứu Khổ Cứu Nạn

Ứng dụng 21-09-2024 11:36:23

Kinh Quan Âm Cứu Khổ Cứu Nạn" nhắc nhở chúng sinh sống hướng thiện, làm việc tốt, và thành tâm niệm Phật cũng như niệm Quán Thế Âm.
3302 lượt xem 0 Bình luận

Tỉnh thức là gì? Lợi ích trong cuộc sống thực tại

Ứng dụng 20/09/2024 16:07:31