Hiểu rõ về Tứ Chánh Cần: Pháp đầu tiên làm thanh tịnh giới luật

23/07/2024 11:26:21 3643 lượt xem

Tứ Chánh Cần là một thuật ngữ quen thuộc đối với người Phật tử. Pháp này nằm ở phần Đạo Đế trong Tứ Đế. Ngoài ra còn được gọi là Tứ Chánh Đoạn, Tứ Ý Đoạn, Tứ Đoạn,…nhưng vẫn quen gọi là Tứ Chánh Cần.

Trong cuộc sống của mỗi người, chúng ta đều luôn sống cố gắng và phấn đấu không ngừng trên con đường của mình đã chọn. Đối với người Phật tử, cố gắng giảm bớt “Tham – Sân – Si” để cuộc sống vơi bớt đi muộn phiền chuyển hóa nghiệp xấu thành quả tốt. Chỉ có những lời dạy của Đức Phật chính là liều thuốc quý là phương pháp giúp chúng ta thoát khỏi u mê tìm đến con đường giác ngộ.

Tứ Chánh Cần chính là pháp nằm ở phần Đạo Đế trong Tứ Đế (4 niệm xứ, 4 chánh cần, 4 như ý túc, 5 căn, 5 lực, 7 bồ đề phần, 8 chánh đạo). Pháp còn có tên gọi khác là Tứ Ý Đoạn, Tứ Chánh Đoạn, Tứ Đoạn nhưng tên gọi quen thuộc là Tứ Chánh Cần.

Khái niệm Tứ Chánh Cần

Tứ Chánh Cần nằm trong 37 phẩm trợ đạo (Tứ Niệm Xứ, Tứ Chánh Cần, Tứ Như Ý Túc, Ngũ Căn, Ngũ Lực, Thất Giác Chi, Bát Chánh Đạo), thuộc Đạo Đế – tức là Con Đường Diệt Khổ, mà ai cũng cần phải tu tập nếu muốn giác ngộ, giải thoát, Niết-bàn.

Tứ Chánh Cần là bốn phép siêng năng tinh tấn hợp với chánh đạo. Bốn phép tinh tấn bao gồm:

  • Tinh tấn ngăn ngừa những điều ác chưa phát sanh: Tâm mình chưa mộng tưởng điều ác thì phải cố gắng giữ gìn để không phát khởi điều ác.
  • Tinh tấn dứt trừ những điều ác đã phát sanh: Trong đời sống chúng ta nhất là khi chưa hiểu biết về Phật pháp và không tu tập nên đã phạm nhiều tội ác. Những tội ác này làm cho tâm chúng ta ngày càng tăm tối, lu mờ. Khi chúng ta nhận thấy những nguy hại của điều ác chúng ta cần phải quyết tâm đoạn trừ không để điều ác phát sinh. Ngăn chặn “Thân – Khẩu – Ý” không tạo nghiệp dữ.
  • Tinh tấn phát triển những điều lành chưa phát sinh: Nhiều khi chúng ta phát khởi những ý định hay đẹp, giúp ích cho mọi người, nâng đỡ người khác nhưng vì tánh giải đãi hay thiếu nghị lực nên không thực hiện được những ý định tốt đẹp ấy. Dù bản thân có thiện chí cũng không đem lại lợi ích cho người xung quanh. Bởi vậy, chúng ta phải luôn luôn hăng hái phát triển những điều lành khởi trong tâm đừng chần chờ rồi ân hận mình chưa gây tạo được duyên lành.
  • Tinh tấn tiếp tục phát triển những điều lành đã phát sinh: Những điều lành khi phát ra hành động chúng ta đừng vội cho thế là vừa, là đủ, không cần phải cố gắng thêm nữa. Chúng ta cần phải tập làm điều thiệt trở thành thói quen cho đến khi mỗi ý nghĩ, lời nói hay việc làm đều thiện cả mới được.

Tóm lại, Tứ Chánh Cần là bốn phép siêng năng chân chính cần được phát huy trong cuộc sống để diệt trừ tội ác và phát triển điều thiện. Nó bao gồm những điều căn bản thiết yếu về đạo đức, luân lý.

Tứ Chánh Cần: Pháp đầu tiên làm thanh tịnh giới luật

Khi chúng ta hiểu rõ được khái niệm về “Tứ Chánh Cần” thì chúng ta mới biết điều kiện đầu tiên mà Đức Phật răn dạy người tu sĩ vào đạo Phật phải tu tập đầu tiên phải giữ gìn giới hành để làm cho thân thọ tâm pháp thanh tịnh, không phạm giới.

Pháp tu Tứ Chánh Cần nói về bốn nơi để chúng ta siêng năng. Cần ở đây là cần tu tức là siêng tu, hàng ngày chúng ta cần phải tu tập, cho nên gọi là Tứ Chánh Cần. Người tu hành mà không cần tu thì ngàn đời cũng chưa vào Thiền Định được.

Chữ “Cần” của Đức Phật, trong các pháp Đức Phật dạy chỉ có Tứ Chánh Cần mới gọi là cần còn các pháp khác Đức Phật không nói cần. Tứ Thánh Định hay Tứ Niệm Xứ, Tứ Diệu Đế Đức Phật cũng không có nói cần. Trong “Chánh Tinh Tấn” nằm trong Tứ Chánh Cần. Cho nên, gọi tấn căn là sự siêng năng từ ở chỗ pháp Tứ Chánh Cần mới sinh ra căn gốc siêng năng tạo thành tấn lực. Sự siêng năng đó không làm cho thân tâm lười biết mà phát khởi những điều thiện lành từ “Thân – Khẩu – Ý”.

Bởi vậy, Tứ Chánh Cần là bốn chỗ siêng năng hàng ngày cần được phát khởi trong cuộc sống đó chính là pháp tu quý báu giúp chúng ta hiểu rõ căn cơ và tu tập tinh tấn mỗi ngày.

29 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Ngày Vía Địa Tạng Vương Bồ Tát là ngày nào

Kiến thức Phật giáo 26/08/2025 16:09:53

Ngày Vía Địa Tạng Vương Bồ Tát là ngày nào

Kiến thức Phật giáo 26-08-2025 16:09:53

Ngày vía Địa Tạng Vương Bồ Tát là dịp đặc biệt để Phật tử tưởng niệm và tri ân công hạnh cứu khổ, độ sanh của Ngài. Đây là vị Bồ Tát phát đại nguyện cứu vớt chúng sinh nơi địa ngục, khuyến khích con người sống hiếu kính và làm điều thiện. Ngày vía không chỉ mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc mà còn gợi nhắc lòng từ bi, báo hiếu trong mùa Vu Lan.
11925 lượt xem 0 Bình luận

Dâng hoa tại vườn Lâm Tỳ Ni nghi lễ thiêng liêng tri ân Đức Phật

Kiến thức 20/08/2025 16:31:18

Dâng hoa tại vườn Lâm Tỳ Ni nghi lễ thiêng liêng tri ân Đức Phật

Kiến thức 20-08-2025 16:31:18

Dâng hoa tại vườn Lâm Tỳ Ni không chỉ là một nghi lễ truyền thống, mà còn là một biểu tượng thiêng liêng của lòng thành kính, tri ân và tận tụy đối với Đức Phật. Mỗi cánh hoa được dâng lên mang theo tâm nguyện trong sáng, là sự hy sinh những gì tinh khiết và đẹp đẽ nhất, đồng thời cũng là lời nhắc nhở mỗi người Phật tử sống trong chánh niệm, gieo duyên lành và giữ tâm thanh tịnh trên con đường tu tập
7088 lượt xem 0 Bình luận

Những khái niệm cơ bản của Phật giáo mà bạn nên biết

Kiến thức 15/08/2025 14:13:02

Mông sơn thí thực: Nguồn gốc, ý nghĩa và công đức

Kiến thức 14/08/2025 10:05:20

Mông sơn thí thực: Nguồn gốc, ý nghĩa và công đức

Kiến thức 14-08-2025 10:05:20

Mông Sơn Thí Thực là nghi thức Phật giáo thể hiện lòng từ bi, hướng đến việc trợ duyên cho các vong linh chưa siêu thoát được an ổn và tiếp nhận ánh sáng giác ngộ, góp phần nuôi dưỡng tâm thiện lành nơi người thực hành.
36573 lượt xem 0 Bình luận

Tri ân tiền nhân, lan tỏa hạnh lành trong dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám

Kiến thức 13/08/2025 14:50:04