Kinh Hải Đảo Tự Thân
Kinh Hải Đảo Tự Thân là một trong những bản kinh ngắn gọn nhưng sâu sắc, được Đức Phật thuyết giảng nhằm nhắc nhở con người quay về nương tựa nơi chính mình.
Trong biển đời mênh mông, đầy sóng gió của vô thường và khổ đau, Đức Phật dạy rằng: “Hãy tự mình làm hải đảo cho chính mình, tự mình nương tựa nơi tự thân, chớ tìm nương tựa nơi ai khác.” Ý nghĩa này không chỉ mang giá trị tâm linh mà còn là kim chỉ nam giúp chúng ta sống vững vàng giữa cuộc đời hiện đại đầy biến động. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Kinh Hải Đảo Tự Thân, ý nghĩa sâu xa của lời dạy này và cách ứng dụng vào đời sống tu tập hằng
Nguồn gốc và ý nghĩa Kinh Hải Đảo Tự Thân
Nguồn gốc kinh Hải Đảo Tự Thân
Kinh Hải Đảo Tự Thân được cho là lời dạy của Đức Phật do Thiền sư Thích Nhất Hạnh, Kinh này dịch từ kinh số 639 của bộ Tạp A Hàm (99, tạng kinh Đại Chính). Có thể tham khảo tới bộ Tương Ưng Bộ (Samyutta Nikāya V, 152) và kinh Kinh Du Hành (kinh số 2 của bộ Trường A Hàm).

Ý nghĩa chính Kinh Hải Đảo Tự Thân
-
“Hải đảo tự thân” có thể hiểu là hòn đảo tự thân, một hình ảnh ẩn dụ chỉ bản thân mỗi người là nơi nương tựa cuối cùng, chứ không phải đi tìm nơi khác ngoài mình.
-
Kinh Hải Đảo Tự Thân đã dạy rằng:
“Quý vị phải thực tập làm hải đảo tự thân, biết nương tựa nơi chính mình mà đừng nương tựa vào một kẻ nào khác; … phải thực tập nương tựa vào hải đảo chánh pháp … chứ đừng nương tựa vào một hải đảo nào khác hay một ai khác.”
-
Việc nương tựa nơi chính mình không phải là tự mãn, mà là thực tập chánh niệm, quán thân và tâm, để nhận diện vô thường của thân-tâm, chuyển hóa các tham, sân, si.
-
Kinh Hải Đảo Tự Thân cũng nhấn mạnh: Pháp là lời dạy, đường tu mới thực sự là “hải đảo” bạn có thể nương tựa, hơn là sự phụ thuộc vào cá nhân hay vật ngoài.
Nội dung Kinh Hải Đảo Tự Thân
Kinh Hải Đảo Tự Thân được Bụt (Đức Phật) nói vào khoảng một tháng trước ngày Người nhập diệt, chứa đựng những lời dặn dò đầy tâm huyết của Bụt cho hàng đệ tử xuất gia của Người:
Đây là những điều tôi được nghe hồi đức Phật đang ở trong khu vườn xoài có nhiều bóng mát bên bờ sông Bạt Đà La ở nước Ma Kiệt Đà. Hồi đó hai vị tôn giả Xá Lợi Phất và Mục Kiện Liên vừa nhập diệt không lâu. Hôm ấy là ngày rằm, có lễ bố tát tụng giới. Phật trải tọa cụ, ngồi trước đại chúng.
Sau khi đưa mắt quan sát, Người cất tiếng: Nhìn đại chúng hôm nay ta thấy một khoảng trống lớn. Đó là tại vì hai thầy Xá Lợi Phất và Mục Kiện Liên đã nhập Niết Bàn. Trong các vị thanh văn của chúng ta, hai vị Xá Lợi Phất và Mục Kiện Liên là những người có phẩm chất đầy đủ nhất về các phương diện thuyết pháp, khuyên bảo, dạy dỗ và biện thuyết.
Này quý vị, trên đời có hai thứ tài sản mà người ta thường ưa tìm cầu, đó là tiền tài và pháp tài. Tiền tài là thứ người ta chạy theo người đời để tìm cầu. Pháp tài là thứ người ta có thể đi tìm cầu từ hai thầy Xá Lợi Phất và Mục Kiện Liên. Như Lai là người không còn tìm cầu gì nữa, dù là tiền tài hay pháp tài.
Các vị đừng có vì sự kiện hai thầy Xá Lợi Phất và Mục Kiện Liên nhập diệt rồi mà ưu sầu và khổ não. Một cây đại thụ thì có đủ rễ, thân, lá, cành, hoa và trái, sum suê và tươi tốt, nhưng ta biết những nhánh lớn sẽ bị tàn lụi và gãy đổ trước những nhánh nhỏ. Cũng như trên dãy núi châu báu kia, đỉnh cao nhất lại là đỉnh sẽ sụp đổ trước.
Trong đoàn thể đại chúng tu học của Như Lai, Xá Lợi Phất và Mục Kiện Liên là hai vị học giả lớn, vì vậy nếu hai vị có nhập Niết Bàn trước, đó cũng là chuyện đương nhiên. Cho nên ta mới khuyên các vị là chớ nên sinh tâm ưu sầu và khổ não. Tất cả các hiện tượng nào có sinh khởi, có tồn tại, có tác dụng trên các hiện tượng khác, nói khác hơn là tất cả các pháp hữu vi, đều phải theo luật vô thường để đi đến hoại diệt. Muốn cho chúng còn mãi còn hoài mà không hoại diệt, đó là một chuyện không thể xảy ra.
Ta đã từng nhắc nhở quý vị nhiều lần rằng tất cả những gì ta trân quý hôm nay ngày mai thế nào ta cũng phải buông bỏ và xa lìa. Chính ta cũng chẳng bao lâu nữa cũng sẽ ra đi. Vì vậy quý vị phải thực tập làm hải đảo tự thân, biết nương tựa nơi chính mình mà đừng nương tựa vào một kẻ nào khác, phải thực tập nương tựa vào hải đảo chánh pháp, biết nương tựa nơi chánh pháp chứ đừng nương tựa vào một hải đảo nào khác hay một ai khác.
Điều này có nghĩa là thực tập an trú trong phép quán niệm nội thân trong nội thân, sử dụng các bài tập một cách chuyên cần để nuôi dưỡng chánh trí và chánh niệm, để điều phục và chuyển hóa những đam mê và âu lo trên đời, và cũng có nghĩa là thực tập an trú trong phép quán niệm ngoại thân trong ngoại thân, sử dụng các bài tập một cách chuyên cần để nuôi dưỡng chánh trí và chánh niệm, để điều phục và chuyển hóa những đam mê và âu lo trên đời.
Đó gọi là phép quay về nương tựa hải đảo tự thân để nương tựa nơi hải đảo tự thân, quay về nương tựa nơi hải đảo chánh pháp để nương tựa nơi hải đảo chánh pháp mà không nương tựa vào một hải đảo nào khác hay nơi một vật nào khác. Sau khi nghe đức Phật giảng, các vị Tỳ kheo lãnh hội và vâng theo.
(Trích Kinh Hải Đảo Tự Thân – Bản dịch của Thiền sư Thích Nhất Hạnh)
Trong thời đại đầy biến động hôm nay, thông điệp của Kinh Hải Đảo Tự Thân càng trở nên thiết thực: thay vì tìm kiếm an ổn từ bên ngoài, ta học cách quay vào bên trong, lắng nghe hơi thở, quán chiếu cảm xúc và nhận diện bản chất vô thường của mọi pháp. Khi ấy, mỗi người trở thành “ngọn đuốc tự soi”, vững chãi giữa biển đời mênh mông.
Tin liên quan
Rắn thần Naga trong Phật giáo và văn hóa Khmer
Kiến thức Phật giáo 28/10/2025 17:34:59
Rắn thần Naga trong Phật giáo và văn hóa Khmer
Kiến thức Phật giáo 28-10-2025 17:34:59
Tánh Không là gì? Hiểu đúng và ứng dụng Tánh Không trong đời sống tu tập
Kiến thức 27/10/2025 15:59:44
Tánh Không là gì? Hiểu đúng và ứng dụng Tánh Không trong đời sống tu tập
Kiến thức 27-10-2025 15:59:44
Bánh Xe Pháp Luân: Biểu Tượng Chân Lý Và Sự Giải Thoát Trong Đạo Phật
Kiến thức 24/10/2025 14:53:46
Bánh Xe Pháp Luân: Biểu Tượng Chân Lý Và Sự Giải Thoát Trong Đạo Phật
Kiến thức 24-10-2025 14:53:46
Kiết Sử là gì? Cội nguồn ràng buộc và con đường giải thoát
Kiến thức 23/10/2025 16:43:54
Kiết Sử là gì? Cội nguồn ràng buộc và con đường giải thoát
Kiến thức 23-10-2025 16:43:54
Tôn giả Tu Bồ Đề: Bậc Giải Không Đệ Nhất trong Phật giáo
Kiến thức Phật giáo 23/10/2025 16:09:35
Tôn giả Tu Bồ Đề: Bậc Giải Không Đệ Nhất trong Phật giáo
Kiến thức Phật giáo 23-10-2025 16:09:35


25 lượt thích 0 bình luận