Kinh Hải Đảo Tự Thân

26/11/2024 17:11:32 1126 lượt xem

Quý vị phải thực tập làm hải đảo tự thân, biết nương tựa nơi chính mình mà đừng nương tựa vào một kẻ nào khác, phải thực tập nương tựa vào hải đảo chánh pháp, biết nương tựa nơi chánh pháp chứ đừng nương tựa vào một hải đảo nào khác hay một ai khác.

Đây là những điều tôi được nghe hồi đức Phật đang ở trong khu vườn xoài có nhiều bóng mát bên bờ sông Bạt Đà La ở nước Ma Kiệt Đà. Hồi đó hai vị tôn giả Xá Lợi Phất và Mục Kiện Liên vừa nhập diệt không lâu. Hôm ấy là ngày rằm, có lễ bố tát tụng giới. Phật trải tọa cụ, ngồi trước đại chúng.

Sau khi đưa mắt quan sát, Người cất tiếng: Nhìn đại chúng hôm nay ta thấy một khoảng trống lớn. Đó là tại vì hai thầy Xá Lợi Phất và Mục Kiện Liên đã nhập Niết Bàn. Trong các vị thanh văn của chúng ta, hai vị Xá Lợi Phất và Mục Kiện Liên là những người có phẩm chất đầy đủ nhất về các phương diện thuyết pháp, khuyên bảo, dạy dỗ và biện thuyết.

Này quý vị, trên đời có hai thứ tài sản mà người ta thường ưa tìm cầu, đó là tiền tài và pháp tài. Tiền tài là thứ người ta chạy theo người đời để tìm cầu. Pháp tài là thứ người ta có thể đi tìm cầu từ hai thầy Xá Lợi Phất và Mục Kiện Liên. Như Lai là người không còn tìm cầu gì nữa, dù là tiền tài hay pháp tài. Các vị đừng có vì sự kiện hai thầy Xá Lợi Phất và Mục Kiện Liên nhập diệt rồi mà ưu sầu và khổ não. Một cây đại thụ thì có đủ rễ, thân, lá, cành, hoa và trái, sum suê và tươi tốt, nhưng ta biết những nhánh lớn sẽ bị tàn lụi và gãy đổ trước những nhánh nhỏ. Cũng như trên dãy núi châu báu kia, đỉnh cao nhất lại là đỉnh sẽ sụp đổ trước.

Trong đoàn thể đại chúng tu học của Như Lai, Xá Lợi Phất và Mục Kiện Liên là hai vị học giả lớn, vì vậy nếu hai vị có nhập Niết Bàn trước, đó cũng là chuyện đương nhiên. Cho nên ta mới khuyên các vị là chớ nên sinh tâm ưu sầu và khổ não. Tất cả các hiện tượng nào có sinh khởi, có tồn tại, có tác dụng trên các hiện tượng khác, nói khác hơn là tất cả các pháp hữu vi, đều phải theo luật vô thường để đi đến hoại diệt. Muốn cho chúng còn mãi còn hoài mà không hoại diệt, đó là một chuyện không thể xảy ra.

Ta đã từng nhắc nhở quý vị nhiều lần rằng tất cả những gì ta trân quý hôm nay ngày mai thế nào ta cũng phải buông bỏ và xa lìa. Chính ta cũng chẳng bao lâu nữa cũng sẽ ra đi. Vì vậy quý vị phải thực tập làm hải đảo tự thân, biết nương tựa nơi chính mình mà đừng nương tựa vào một kẻ nào khác, phải thực tập nương tựa vào hải đảo chánh pháp, biết nương tựa nơi chánh pháp chứ đừng nương tựa vào một hải đảo nào khác hay một ai khác.

Điều này có nghĩa là thực tập an trú trong phép quán niệm nội thân trong nội thân, sử dụng các bài tập một cách chuyên cần để nuôi dưỡng chánh trí và chánh niệm, để điều phục và chuyển hóa những đam mê và âu lo trên đời, và cũng có nghĩa là thực tập an trú trong phép quán niệm ngoại thân trong ngoại thân, sử dụng các bài tập một cách chuyên cần để nuôi dưỡng chánh trí và chánh niệm, để điều phục và chuyển hóa những đam mê và âu lo trên đời.

Đó gọi là phép quay về nương tựa hải đảo tự thân để nương tựa nơi hải đảo tự thân, quay về nương tựa nơi hải đảo chánh pháp để nương tựa nơi hải đảo chánh pháp mà không nương tựa vào một hải đảo nào khác hay nơi một vật nào khác. Sau khi nghe đức Phật giảng, các vị Tỳ kheo lãnh hội và vâng theo.

 

(Trích Kinh Hải Đảo Tự Thân – Bản dịch của Thiền sư Thích Nhất Hạnh)

23 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Thuận cảnh tu đức, nghịch cảnh tu tâm: Pháp tu sâu sắc giữa dòng đời vô thường

Kiến thức 13/10/2025 09:55:37

Tôn giả Ma-ha Ca-diếp: Vị đầu-đà đệ nhất thời Đức Phật

Kiến thức 11/10/2025 10:07:32

Tôn giả Ma-ha Ca-diếp: Vị đầu-đà đệ nhất thời Đức Phật

Kiến thức 11-10-2025 10:07:32

Trong lịch sử Phật giáo, nếu nhắc đến người đệ tử có giới hạnh tinh nghiêm, khổ hạnh bậc nhất, được Đức Phật đích thân trao truyền pháp y, thì đó chính là Ma-ha Ca-diếp – vị đầu-đà đệ nhất, bậc Tổ khai sáng dòng truyền thừa đầu tiên của Chánh pháp. Cuộc đời và hạnh nguyện của ngài là tấm gương sáng về tinh thần xả ly, giản dị và thanh tịnh tuyệt đối – một biểu tượng sống động cho đạo hạnh và sự kế thừa bất diệt trong giáo pháp/
11136 lượt xem 0 Bình luận

Tìm hiểu về Vi Đà Hộ Pháp: Vị thần hộ trì chánh Pháp

Kiến thức Phật giáo 10/10/2025 16:21:12

Tìm hiểu về Vi Đà Hộ Pháp: Vị thần hộ trì chánh Pháp

Kiến thức Phật giáo 10-10-2025 16:21:12

Một trong những vị được tôn kính chính là Vi Đà Hộ Pháp – vị thần hộ trì chánh pháp, trừ tà ma, bảo vệ Phật pháp và che chở cho Phật tử. Tượng Vi Đà thường được đặt ở bên phải chính điện, gương mặt hiền hòa, trang phục võ tướng, tay cầm kiếm hoặc chày Kim Cang, đối diện với Tiêu Diện Đại Sĩ.
4396 lượt xem 0 Bình luận

Phật Mẫu Chuẩn Đề là ai? Nguồn gốc, thân tướng và oai lực của Ngài

Kiến thức 09/10/2025 11:56:24

Phật Mẫu Chuẩn Đề là ai? Nguồn gốc, thân tướng và oai lực của Ngài

Kiến thức 09-10-2025 11:56:24

Phật Mẫu Chuẩn Đề (tiếng Phạn: Cundī hay Cunïdïhi – चुन्दी; chữ Hán: Thất Câu Chi Phật Mẫu, Thất Câu Đê Phật Mẫu hay Chuẩn Đề Bồ Tát) là một trong Lục Quán Âm của Phật giáo. Ngài được tôn xưng là Mẹ của chư Phật (Bhagavathi) và được xem là bậc Bồ Tát đại từ đại bi, đồng hàng với Quán Thế Âm.
12933 lượt xem 0 Bình luận

Dược Vương Bồ Tát: Biểu tượng từ bi và trí tuệ siêu việt

Kiến thức Phật giáo 07/10/2025 22:09:47