Nhập Niết Bàn là gì? Có mấy loại? Ý nghĩa và cách tới Niết Bàn

05/06/2023 10:45:50 2659 lượt xem

Trong Phật giáo thường hay nhắc đến khái niệm nhập Niết Bàn. Vậy Niết Bàn là gì? Có mấy loại? Ý nghĩa như thế nào? Con đường để đạt được ra sao? Những câu hỏi trên sẽ được giải đáp cụ thể qua nội dung bài viết dưới đây. 

Nhập Niết Bàn là gì?

Niết Bàn trong nghĩa nhà Phật là một pháp “không sinh, không phát khởi, không tạo thành, không do duyên sinh”. Những người đạt được tới cuộc sống niết bàn tức họ có đạo sống vắng lặng, không còn phiền não, không mang thân nghiệp báo. Cụm từ này còn có nghĩa đen là “sự tuyệt chủng” hoặc “sự chấm dứt”, sự diệt trừ của tham lam, ác ý, si mê trong tâm trí.

Đây là trạng thái tồn tại vượt không gian và thời gian, giúp ai đó thoát khỏi sự đau khổ và căng thẳng.

Nhập Niết Bàn là gì_ Có mấy loại_ Ý nghĩa và cách tới Niết Bàn

Niết bàn là điều mà Đức Phật đã đạt được vào đêm thành đạo. Ngài trở nên hoàn toàn thoát khỏi tam độc. Tất cả những gì ông ấy dạy trong suốt phần đời còn lại của mình đều nhằm mục đích giúp những người khác đạt được tự do tương tự.

Trong Thiền, Phật giáo Tây Tạng, Phật giáo Đại thừa khác thì trạng thái này chính là việc nhận ra phật tính của một người. Khi bạn trở thành một vị Phật sẽ có thể tiếp tục giúp đỡ tất cả chúng sinh được giải thoát.

Đọc thêm: Kiến thức Phật giáo

Bốn hình thức Niết Bàn 

Sau khi đã hiểu được khái niệm cơ bản thì bạn nên tìm hiểu thêm các hình thức khác. Cụ thể, mỗi giác ngộ khác nhau trong Phật sẽ chia ra 4 loại như sau:   

Niết Bàn Hữu Dư Y

Đây là trang thái mà người đạt được đã dứt sạch phiền não vọng hay ba cõi. Tuy nhiên vẫn còn thân của nghiệp báo dư thừa.

Nhập Niết Bàn là gì_ Có mấy loại_ Ý nghĩa và cách tới Niết Bàn (2)

Niết Bàn Vô Dư Y

Trạng thái này có nghĩa đã dứt sạch phiền não hữu lậu và không mang thân của nghiệp báo.

Niết Bàn Tự Tánh

Vốn sẵn có của chúng sanh mà không phải tu tập mới có. Điều này giống như mặt gương tánh vốn sạch mà không phải đợi lau chùi mới hiện rõ.

Niết Bàn Vô Trụ Xứ

Đây là khi các vị Bồ Tát giác ngộ, lao mình giáo hóa chúng sanh trong lục đạo và lấy sự sanh tử của chúng sanh làm cảnh giới. Tuy có sự ra vào sanh tử nhưng lúc nào các vị cũng tự tại vô ngại.

Nhập Niết Bàn là gì_ Có mấy loại_ Ý nghĩa và cách tới Niết Bàn (3)

Ý nghĩa của Niết Bàn

Ý nghĩa là sự đoạn trừ dục vọng, dứt nghiệp báo luân hồi. Đây là sự ngưng đọng vĩnh cửu của không gian, thời gian trong cõi tâm linh mỗi người. Trong Phật giáo là một trạng thái tâm linh thanh thản, yên tĩnh, sáng suốt, xoá bỏ vô minh, chấm dứt mọi khổ đau.

Xem thêm: Sâu sắc lời dạy của Đức Phật trước khi nhập Niết Bàn

Trạng thái thực sự của Niết Bàn 

Trạng thái Niết Bàn được các Phật tử định nghĩa chính là sự viên tịch. Trong đó, trạng thái thực sự là khi tâm đạt cảnh giới vô thường, không còn vô minh, khổ đau và sự không thỏa mãn. Tóm lại, đây là trạng thái an lạc cao cấp mà mỗi người có thể đạt được. 

Nhập Niết Bàn là gì_ Có mấy loại_ Ý nghĩa và cách tới Niết Bàn (4)

Không phải ai cũng đạt được, thay vào đó cần phải thực hành hoàn hảo giới định tuệ với bản chất là “tri huyễn tức ly, ly huyễn tức giác”. Tức là trong thế giới này, giác ngộ bản thể không, vô ngã của cái huyễn. Khi giác ngộ được mọi thứ chỉ là huyễn là đã đạt đến trạng thái của cảnh giới này.

Xem thêm: Chú Dược Sư là gì? Ý nghĩa, lợi ích và các bước trì tụng

Cách để tới được tầng Niết Bàn

Mỗi người đều có chánh niệm về giáo lý Bất nhị về cuộc sống trần tục và cuộc đời tu học, Nhờ vậy mới có thể đạt được đến trạng thái niết bàn trong Phật Giáo. Để đạt tới cảnh giới này, các Phật tử cần thực hành Bát Chánh Đạo.

Trong đó gồm có các mục như chánh kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chánh mạng, chánh nghiệp, chánh tinh tấn, chánh niệm và chánh định. Đây chính là con đường Tam vô lậu học mà người tu hành thực hành chánh niệm, thiền định thường xuyên trên cơ sở kinh Tứ Niệm Xứ.  

Nhập Niết Bàn là gì_ Có mấy loại_ Ý nghĩa và cách tới Niết Bàn (5)

Vạn vật trong cuộc sống luôn biến đổi không ngừng, nếu Phật tử còn vương vấn cõi đời sẽ bị kẹt trong vòng tròn luân hồi nhân quả. Giải thoát chính là khi chúng ta ngừng tạo nghiệp, không còn sân si, tham vọng… Con đường đến với niết bàn sẽ mở ra khi bạn nhận thức được vạn vật là vô thường và vô ngã. Do đó, bạn hãy tự tu tâm, tích đức, từ bỏ ham muốn trần tục.

Các câu hỏi về nhập Niết Bàn 

Cõi Niết Bàn ở đâu?

Đức Phật dạy rằng: Niết bàn tồn tại ngay trong thâm tâm mỗi chúng ta chứ không phải ở đâu xa. Vì vậy hãy sống một cuộc đời tu hành để đạt được cảnh giới này. 

Ngày Đức Phật nhập Niết Bàn

Đức Phật nhập Niết Bàn vào ngày rằm tháng hai năm 544 trước Công Nguyên. 

Nơi Đức Phật nhập Niết Bàn ở đâu? 

Nơi Đức Phật nhập Niết Bàn là Thánh tích Kushinagar, toạ lạc ở thành Kushinagar, thuộc tại tiểu bang Utta Pradhesh, Ấn Độ. Trước đó, sau gần 50 năm thuyết pháp, Đức Phật đã tuyên bố với đại chúng Tỳ kheo là 3 tháng sau sẽ nhập Niết Bàn tại rừng cây Ta La thuộc thành Kushinagar.

Đức Phật nhập niết bàn năm bao nhiêu tuổi?

Đức Phật nhập Niết Bàn khi Ngài đã 80 tuổi, hoàn tất trọn vẹn sứ mệnh truyền dạy chân lý và đạo đức, giúp chúng sinh khai ngộ, nhận ra nhiều điều ý nghĩa trong cuộc sống.

Niết Bàn là gì, ý nghĩa của như thế nào đã được giải đáp cụ thể ở trên. Con đường học Phật vô cùng vi diệu với nhiều kiến thức mênh mông, vô tận để chúng ta khám phá. Hy vọng những chia sẻ nêu trên sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức về cảnh giới này.

103 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Rắn thần Naga trong Phật giáo và văn hóa Khmer

Kiến thức Phật giáo 28/10/2025 17:34:59

Rắn thần Naga trong Phật giáo và văn hóa Khmer

Kiến thức Phật giáo 28-10-2025 17:34:59

Trong thế giới biểu tượng của Phật giáo và các nền văn hóa phương Đông, hình tượng rắn thần Naga xuất hiện như một thực thể huyền bí, vừa mang vẻ oai nghiêm vừa ẩn chứa chiều sâu triết lý tâm linh. Từ lâu, Naga không chỉ được xem là linh vật bảo hộ, mà còn là cầu nối giữa con người và cõi thiêng liêng.
15539 lượt xem 0 Bình luận

Tánh Không là gì? Hiểu đúng và ứng dụng Tánh Không trong đời sống tu tập

Kiến thức 27/10/2025 15:59:44

Tánh Không là gì? Hiểu đúng và ứng dụng Tánh Không trong đời sống tu tập

Kiến thức 27-10-2025 15:59:44

Trong hành trình tìm hiểu Phật giáo, có lẽ không có khái niệm nào vừa sâu sắc, vừa dễ bị hiểu sai như Tánh Không. Nhiều người khi nghe đến “Không” thường nghĩ rằng đó là hư vô, phủ nhận vạn vật hay buông bỏ tất cả. Nhưng trong giáo lý Đức Phật, Tánh Không không phải là không có gì, mà là cái thấy đúng như thật về bản chất vô ngã của mọi pháp, nơi tâm không còn chấp thủ, phân biệt hay tạo tác.
14275 lượt xem 0 Bình luận

Bánh Xe Pháp Luân: Biểu Tượng Chân Lý Và Sự Giải Thoát Trong Đạo Phật

Kiến thức 24/10/2025 14:53:46

Bánh Xe Pháp Luân: Biểu Tượng Chân Lý Và Sự Giải Thoát Trong Đạo Phật

Kiến thức 24-10-2025 14:53:46

Trong kho tàng biểu tượng thiêng liêng của Phật giáo, bánh xe Pháp Luân là hình ảnh mang ý nghĩa sâu xa và phổ quát nhất. Từ những ngôi chùa cổ ở Ấn Độ, Tích Lan cho đến chùa chiền Việt Nam, hình tượng bánh xe tròn với tám, mười hai hay sáu gọng luôn hiện diện nơi pháp tòa, trên cột cờ, hoặc giữa các bức phù điêu trang nghiêm.
25422 lượt xem 0 Bình luận

Kiết Sử là gì? Cội nguồn ràng buộc và con đường giải thoát

Kiến thức 23/10/2025 16:43:54

Kiết Sử là gì? Cội nguồn ràng buộc và con đường giải thoát

Kiến thức 23-10-2025 16:43:54

Từ ngàn xưa, Đức Phật đã chỉ ra rằng, khổ đau của con người không đến từ ngoại cảnh, mà khởi sinh từ chính tâm mình. Cái tâm ấy, khi bị vô minh và ái dục chi phối, liền sinh ra những sợi dây vô hình ràng buộc gọi là kiết sử. Chúng khiến chúng sinh mãi trôi lăn trong vòng sinh tử, luân hồi từ kiếp này sang kiếp khác.
15265 lượt xem 0 Bình luận

Tôn giả Tu Bồ Đề: Bậc Giải Không Đệ Nhất trong Phật giáo

Kiến thức Phật giáo 23/10/2025 16:09:35

Tôn giả Tu Bồ Đề: Bậc Giải Không Đệ Nhất trong Phật giáo

Kiến thức Phật giáo 23-10-2025 16:09:35

Tôn giả Tu Bồ Đề (tiếng Phạn: Subhūti) là một trong mười vị đại đệ tử lớn của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Ngài nổi tiếng với danh hiệu “Giải Không Đệ Nhất”, người thấu hiểu sâu sắc về trí tuệ Bát Nhã và tánh Không của vạn pháp. Trong Kinh Kim Cang và nhiều bản kinh thuộc hệ Bát Nhã, Tu Bồ Đề là người thường thay mặt đại chúng nêu câu hỏi trọng yếu để Đức Phật khai thị về lý vô ngã, vô tướng và vô trụ.
34691 lượt xem 0 Bình luận